Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 17: DẤU CỦA TAM THỨC BẬC HAI (3 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Giải thích được định lí về dấu của tam thức bậc hai từ việc quan sát đồ thị của hàm số bậc hai.
Giải được bất phương trình bậc hai.
Vận dụng được bất phương trình bậc hai một ẩn vào giải quyết bài toán thực tiễn. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
- Năng lực riêng:
Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu tìm ra mối liên hệ
giữa các nghiệm của bất phương trình, mối quan hệ giữa dấu của biểu thức
với dấu của hệ số a.
Mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học: Đưa bài toán thực tiễn về
dạng bài toán xây dựng bất phương trình bậc hai. Giao tiếp toán học.
Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: Sử dụng máy tính cầm tay để tính
toán giải nghiệm của bất phương trình bậc hai. 3. Phẩm chất
Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, thước thẳng có
chia khoảng, phiếu học tập.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TIẾT 1: DẤU CỦA TAM THỨC BẬC HAI
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- HS làm quen với khái niệm bất phương trình bậc hai một ẩn.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, dự đoán ban đầu về kiến thức sẽ học của bài.
c) Sản phẩm: HS có suy đoán về khái niệm bất phương trình bậc hai một ẩn.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu:
Bác Việt có một tấm lưới hình chữ nhật dài 20 m. Bác muốn dùng tấm lưới này rào
chắn ba mặt áp bên bờ tường của khu vườn nhà mình thành một mảnh đất hình chữ nhật để trồng rau.
Hỏi hai cột góc hàng rào cần phải cắm cách bờ tường bao nhiêu mét để mảnh đất
được rào chắn của bác có diện tích không nhỏ hơn 48 m2?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, tiếp nhận vấn đề
được đưa ra, suy đoán về khoảng cách của hai cột góc rào so với bờ tường.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: "Để đi tìm câu trả lời trên ta cùng vào bài học mới"
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Dấu của tam thức bậc hai a) Mục tiêu:
- HS nhận biết được tam thức bậc hai, xác định được các hệ số của tam thức bậc hai.
- HS nhận xét được mối quan hệ giữa dấu của tam thức bậc hai và hệ số a trên các khoảng đã cho.
- HS nhận biết và phát biểu được định lí về dấu của tam thức bậc hai. b) Nội dung:
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ làm các
HĐ1, HĐ2, HĐ3, HĐ4, Luyện tập 1, Luyện tập 2 và đọc các ví dụ xây dựng bài học.
c) Sản phẩm: HS nhận biết và làm được các bài toán liên quan.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Dấu của tam thức bậc hai
N
hiệm vụ 1: Nhận biết t am thức bậc hai. HĐ1:
- GV cho HS thực hiện HĐ1. GV gợi mở:
- Chúng đều là đa thức (của biến x)
+ Các biểu thức trên đều ở dạng nào? - Bậc của đa thức là bậc 2. Chúng có bậc mấy? Định nghĩa:
- GV giới thiệu định nghĩa tam thức bậc hai Tam thức bậc hai (đối với x) là biểu
tổng quát – đây là khái niệm then chốt của thức có dạng y=ax2+bx+c, trong đó, bài học.
a , b , c là các số thực cho trước (a ≠ 0),
- GV trình chiếu nội dung khung kiến thức được gọi là các hệ số của tam thức
và cho HS phát biểu lại. bậc hai.
- GV lưu ý cho HS điểm quan trọng là hệ số Luyện tập 1: a ≠ 0.
Biểu thức là tam thức bậc hai:
- GV cho HS củng cố cách nhận biết tam C. −2 x2+7x−4 3
thức bậc hai và cách xác định các hệ số a, b,
c tương ứng thông qua Luyện tập 1.
- HS thực hiện Luyện tập 1 theo nhóm đôi
và chỉ rõ tại sao các đáp án còn lại không phải là tam thức bậc 2.
(Các đáp án A, B, D đều đang không ở dạng
y=ax2+bx+c)
Chú ý: Nghiệm của phương trình
- GV cho HS nhắc lại công thức tính biệt bậc hai ax2+bx+c=0 cũng được gọi là
thức ∆ ,∆' 2 biệt thức này có quan hệ gì với nghiệm của tam thức bậc hai nhau?
ax2+bx +c .
(∆=b2−4 ac và ∆'=b'2−ac với b=2b’ tương
ứng được gọi là biệt thức và biệt thức thu
gọn của tam thức bậc hai y=ax2+bx+c)
- GV có thể đưa ra một ví dụ về phương
trình ax2+bx+c=0 cho HS giải nghiệm và HĐ2:
Giáo án Dấu của tam thức bậc hai Toán 10 Kết nối tri thức
714
357 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán học 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán học 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán học 10 Kết nối tri thức
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(714 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
BÀI 17: DẤU CỦA TAM THỨC BẬC HAI (3 TIẾT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Giải thích được định lí về dấu của tam thức bậc hai từ việc quan sát đồ thị
của hàm số bậc hai.
Giải được bất phương trình bậc hai.
Vận dụng được bất phương trình bậc hai một ẩn vào giải quyết bài toán thực
tiễn.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
- Năng lực riêng:
Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu tìm ra mối liên hệ
giữa các nghiệm của bất phương trình, mối quan hệ giữa dấu của biểu thức
với dấu của hệ số
a
.
Mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học: Đưa bài toán thực tiễn về
dạng bài toán xây dựng bất phương trình bậc hai.
Giao tiếp toán học.
Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: Sử dụng máy tính cầm tay để tính
toán giải nghiệm của bất phương trình bậc hai.
3. Phẩm chất
Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, thước thẳng có
chia khoảng, phiếu học tập.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TIẾT 1: DẤU CỦA TAM THỨC BẬC HAI
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
- HS làm quen với khái niệm bất phương trình bậc hai một ẩn.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, dự đoán ban đầu về kiến thức sẽ học của
bài.
c) Sản phẩm: HS có suy đoán về khái niệm bất phương trình bậc hai một ẩn.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu:
Bác Việt có một tấm lưới hình chữ nhật dài 20 m. Bác muốn dùng tấm lưới này rào
chắn ba mặt áp bên bờ tường của khu vườn nhà mình thành một mảnh đất hình chữ
nhật để trồng rau.
Hỏi hai cột góc hàng rào cần phải cắm cách bờ tường bao nhiêu mét để mảnh đất
được rào chắn của bác có diện tích không nhỏ hơn 48 m
2
?
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, tiếp nhận vấn đề
được đưa ra, suy đoán về khoảng cách của hai cột góc rào so với bờ tường.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ
sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: "Để đi tìm câu trả lời trên ta cùng vào bài học mới"
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Dấu của tam thức bậc hai
a) Mục tiêu:
- HS nhận biết được tam thức bậc hai, xác định được các hệ số của tam thức bậc
hai.
- HS nhận xét được mối quan hệ giữa dấu của tam thức bậc hai và hệ số a trên các
khoảng đã cho.
- HS nhận biết và phát biểu được định lí về dấu của tam thức bậc hai.
b) Nội dung:
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ làm các
HĐ1, HĐ2, HĐ3, HĐ4, Luyện tập 1, Luyện tập 2 và đọc các ví dụ xây dựng bài
học.
c) Sản phẩm: HS nhận biết và làm được các bài toán liên quan.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 1. Dấu của tam thức bậc hai
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Nhiệm vụ 1: Nhận biết tam thức bậc hai.
- GV cho HS thực hiện HĐ1. GV gợi mở:
+ Các biểu thức trên đều ở dạng nào?
Chúng có bậc mấy?
- GV giới thiệu định nghĩa tam thức bậc hai
tổng quát – đây là khái niệm then chốt của
bài học.
- GV trình chiếu nội dung khung kiến thức
và cho HS phát biểu lại.
- GV lưu ý cho HS điểm quan trọng là hệ số
a ≠ 0
.
- GV cho HS củng cố cách nhận biết tam
thức bậc hai và cách xác định các hệ số a, b,
c tương ứng thông qua Luyện tập 1.
- HS thực hiện Luyện tập 1 theo nhóm đôi
và chỉ rõ tại sao các đáp án còn lại không
phải là tam thức bậc 2.
(Các đáp án A, B, D đều đang không ở dạng
y=ax
2
+bx+c
)
- GV cho HS nhắc lại công thức tính biệt
thức
∆ , ∆'
2 biệt thức này có quan hệ gì với
nhau?
(
∆=b
2
− 4 ac
và
∆
'
=b
'2
−ac
với b=2b’ tương
ứng được gọi là biệt thức và biệt thức thu
gọn của tam thức bậc hai
y=ax
2
+bx+c
)
- GV có thể đưa ra một ví dụ về phương
trình
ax
2
+bx +c=0
cho HS giải nghiệm và
HĐ1:
- Chúng đều là đa thức (của biến
x
)
- Bậc của đa thức là bậc 2.
Định nghĩa:
Tam thức bậc hai (đối với
x
) là biểu
thức có dạng
y=ax
2
+bx+c
, trong đó,
a , b , c
là các số thực cho trước
(a ≠ 0)
,
được gọi là các hệ số của tam thức
bậc hai.
Luyện tập 1:
Biểu thức là tam thức bậc hai:
C.
− 2
3
x
2
+7 x −4
Chú ý: Nghiệm của phương trình
bậc hai
ax
2
+bx +c=0
cũng được gọi là
nghiệm của tam thức bậc hai
ax
2
+bx +c .
HĐ2:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
sau đó sử dụng nghiệm đó thế vào tam thức
bậc hai
y=ax
2
+bx+c
. Từ đó rút ra được chứ
ý về mối quan hệ nghiệm.
Nhiệm vụ 2: Nhận biết mối quan hệ giữa
dấu của tam thức bậc hai f(x) với hệ số a.
- GV cho HS đọc nội dung HĐ2 và trả lời
các câu hỏi:
+ a đang mang dấu gì? Từ đó so sánh với
các giá trị vừa tính được rồi đưa ra nhận xét.
(a đang mang dấu dương)
+ Vị trí của đồ thị hàm số với trục Ox đang
như thế nào? (Chúng cắt nhau)
+ Trong khoảng nào thì đồ thị nằm phía trên
trục
Ox
, nằm phái dưới trục
Ox
?
+ Tương ứng với những khoảng đó thì dấu
của
f (x)
như thế nào với dấu của hệ số
a
?
a)
a=1
f (0)=3
,
f (1)=0
,
f
(
2
)
=− 1
,
f (3)=0
,
f (4)=3
.
f (0), f (4)
cùng dấu với
a
,
f (2)
trái dấu với
a
.
b)
+)
(−∞;1)
đồ thị nằm phía trên trục
Ox.
+)
(1 ; 3)
đồ thị nằm phía dưới trục
Ox.
+)
(3 ;+∞)
đồ thị nằm phía trên trục
Ox.
c)
+)
(
−∞ ;1
)
:
f (x)
và
a
cùng dấu với
nhau
+)
(
1;3
)
:
f (x)
và
a
trái dấu với nhau
+)
(
3;+∞
)
:
f (x)
và
a
cùng dấu với
nhau.
HĐ3:
a)
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85