Giáo án Địa lí 6 Bài 12 Cánh diều: Thực hành Đọc lược đồ địa hình tỉ lệ lớn và lát cắt địa hình đơn giản

163 82 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Địa lí 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 6 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất (Tặng kèm đề kiểm tra giữa kì, cuối kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 6 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(163 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 12. THỰC HÀNH: ĐỌC LƯỢC ĐỒ ĐỊA HÌNH TỈ LỆ LỚN
VÀ LÁT CẮT ĐỊA HÌNH ĐƠN GIẢN
(Thời gian thực hiện: 1 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Học xong bài này, học sinh sẽ:
- Nêu được các bước đọc lược đồ địa hình tỉ lệ lớn và lát cắt địa hình đơn giản
- Đọc lược đồ địa hình tỉ lệ lớn lát cắt địa hình đơn giản: độ cao, dạng địa hình,
hướng nghiêng của địa hình….
2. Về năng lực
Năng lực đặc thù môn Địa lí
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Xác định được vị trí của các đối tượng địa
trên lược đồ tỉ lệ lớn: lát cắt A, B; sự phân bố của các bản làng, nơi bắt nguồn của
sông Nậm Rốn….
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Sử dụng lược đồ hình 12.1: đọc được các đặc điểm địa hình và phân bố của khu vực
được thể hiện
- Năng lực vận dụng kiến thức, năng đã học: giải thích sao các bản làng phân bố
chủ yếu ở khu vực có độ cao 900m
Năng lực chung : tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng
tạo thông qua việc HS độc lập khai thác thông tin, làm việc với tư liệu học tập và thảo
luận nhóm để giải quyết các nhiệm vụ học tập, các tình huống vấn đề đặt ra trong
bài học.
3. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như: chăm chỉ, trung thực và
trách nhiệm khi thực hiện các nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK Lịch sử và Địa lí 6 (Bộ sách Cánh Diều)
- Phiếu học tập.
- Lược đồ địa hình tỉ lệ lớn phóng to
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bút màu
- III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu
a. Mục tiêu: Xác định được vấn đề bài học và tạo hứng thú cho HS
b. Nội dung: HS trả lời các câu hỏi của GV
c. Sản phẩm: Các ý kiến của HS
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV nêu tình huống để HS đưa ra các ý kiến xử lí
Các em đang tham gia học quân đội chuẩn bị buổi học khám phá địa hình.
Trước khi đi khám phá thực tế, đội trưởng giao nhiệm vụ cho các em tìm hiểu trước
về địa hình của khu vực đó bằng bản đồ (hình 12.1) chuẩn bị đồ dùng, trang phục
phù hợp.
Em sẽ mang theo theo những dụng cụ gì? Mặc trang phục như thế nào? Vì sao?
- Bước 2: HS quan sát lược đồ GV cung cấp, làm việc cá nhân đưa ra các câu trả lời
- Bước 3: GV gọi 2 – 3 HS đưa ra ý kiến
- Bước 4: GV nhận xét kết nối vào bài học: “Việc đọc được các đặc điểm địa hình
trên bản đồ rất quan trọng, sở để chúng ta chuẩn bị cho các chuyến du lịch,
nghiên cứu các đặc điểm tự nhiên của khu vực nào đó hay đưa ra các chiến lược cho
các trận đánh trong chiến tranh. Vậy làm thế nào để đọc được bản đồ địa hình? Các
em cùng thực hành trong bài 12. Thực hành: Đọc lược đồ địa hình tỉ lệ lớn lát cắt
địa hình đơn giản”.
2. Hoạt động thực hành, luyện tập
HỌC KÌ QUÂN ĐỘI – KHÁM PHÁ ĐỊA HÌNH
a. Mục tiêu: Đọc được lược đồ tỉ lệ lớn và lát cắt địa hình AB (Hình 12.1)
b. Nội dung: Đọc lược đồ hình 12.1 hoàn thành phiếu học tập trả lời các câu hỏi
của GV.
c. Sản phẩm: Kết quả bài làm và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ cho HS
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Nhiệm vụ 1: Quan sát hình, đọc khái niệm đường đồng mức SGK/195 hiểu biết
của bản thân hoàn thành nhiệm vụ sau:
Theo em muốn đọc lược đồ địa hình tỉ lệ lớn cần thực hiện các bước như thế
nào?
+ Nhiệm vụ 2: Hẹn với bạn lúc 16h nhà sàn bên sông Nậm Rốn, hoàn thành
phiếu bài tập CHINH PHỤC ĐỊA HÌNH (tổ 1 hẹn với tổ 2; tổ 3 hẹn với tổ 4) để tìm
hiểu về khu vực địa hình chuẩn bị khám phá và quãng đường di chuyển.
+ Thời gian: 20 phút
+ HS hoàn thành đúng, đẹp sẽ được ghi nhận “hoàn thành nhiệm vụ”
- Bước 2:
+ Nhiệm vụ 1: HS làm việc cá nhân hoàn thành nhiệm vụ 1
+ Nhiệm vụ 2: HS làm việc nhân trong 15 phút với phiếu học tập số 1, sau đó hẹn
với bạn lúc 1h, thảo luận, thống nhất ý kiến trong 5 phút, dạy cho nhau bổ sung
ý thiếu bằng bút mực khác màu.
- Bước 3:
+ Nhiệm vụ 1: GV gọi HS trả lời, mời 1 HS lên bảng xác định 1 đường đồng mức
phương hướng trên hình 12.1
+ Nhiệm vụ 2: GV gọi ngẫu nhiên 1 cặp lên bảng trình bày, xác định trên lược đồ
hình 12.1. Các HS khác lắng nghe, bổ sung ý kiến.
- Bước 4:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Nhiệm vụ 1: GV nhận xét câu trả lời của HS, chính xác hóa trên lược đồ về các
đường đồng mức cách xác định phương hướng dựa vào mũi tên chỉ hướng. GV
chốt các bước đọc lược đồ địa hình, hướng dẫn HS.
+ Nhiệm vụ 2: GV nhận xét, chiếu thông tin phản hồi cho HS hẹn đánh giá chéo
sản phẩm của nhau.
- Các bước đọc lược đồ địa hình tỉ lệ lớn:
+ Đọc yêu cầu và chú giải xác định các yếu tố cần đọc
+ Xác định khoảng cách độ cao giữa các đường đồng mức
+ Căn cứ vào đường đồng mức, xác định độ cao của các điểm trên bản đồ
+ Căn cứ vào độ gần, xa của các đường đồng mức để biết được độ dốc của địa
hình. Đường đồng mức càng gần nhau thì địa hình càng dốc
+ Tính khoảng cách giữa các điểm dựa vào tỉ lệ bản đồ
- Lát cắt địa hình là hình vẽ dọc theo một tuyến cắt nhất định, thể hiện độ cao, hình
dáng của các dạng địa hình
- Các bước đọc lát cắt địa hình:
+ Xác định điểm đầu và điểm cuối của lát cắt
+ Dựa và mũi tên chỉ hướng xác định hướng của lát cắt
+ Dựa vào đường đồng mức xác định độ cao của lát cắt
+ Tính chiều dài lát cắt dựa vào tỉ lệ
3. Hoạt động vận dụng
a. Mục tiêu: Vận dụng, kết nối được kiến thức, năng đã học để giải quyết tình
huống trong thực tiễn liên quan đến bài học.
b. Nội dung: HS thực hiện bài tập do GV đặt ra
c. Sản phẩm: Bài làm của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Gv đưa ra tình huống: “Hè này, bạn Hương đang chuẩn bị cho chuyến du
lịch khám phá đỉnh Ngọc Linh. Bạn sẽ xuất phát từ Phan Thiết. Em hãy gợi ý hành
trình giúp bạn, tính quãng đường bạn di chuyển và các đồ dùng cần chuẩn bị.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Lát cắt địa hình dọc kinh tuyến 108
0
Đ , từ Bạch Mã tới Phan Thiết
GV hướng dẫn HS (có thể tổ chức với hình thức trò chơi trả lời nhanh)
+ Quan sát lát cắt, sử dụng kí hiệu A – B đánh dấu từ bờ biển đến đỉnh Ngọc Linh
+ Liệt các khu vực địa hình trên lát cắt (dựa vào độ cao, bề mặt địa hình) các
điểm du lịch lần lượt từ Phan Thiết đến Ngọc Linh
+ Tính quãng đường Hương phải đi từ Phan Thiết đến đỉnh Ngọc Linh khoảng bao
nhiêu km dựa vào tỉ lệ ngang của lát cắt
+ Gợi ý trang phục và hành trang cho Hương
- Bước 2: HS thực hiện các nhiệm vụ.
- Bước 3: GV gọi HS trả lời.
- Bước 4: GV chiếu đáp án cho HS chấm chéo và chốt lại phần trợ giúp cho Hương
Phụ lục 1:
HỌC KÌ QUÂN ĐỘI – CHINH PHỤC ĐỊA HÌNH
Họ và tên:………………………………… Thời gian: 15 phút
Nhiệm vụ: Quan sát hình 12.1 hoàn thành các yêu cầu sau:
A. Thử thách 1: Bức tranh địa hình
1. Khám phá địa hình
- Điền 3 hướng còn lại vào mũi tên chỉ hướng trên bản đồ
- Tô màu đỏ vào đường đồng mức có trị số lớn nhất
- Tô màu vàng vào đường đồng mức có trị số nhỏ nhất
=> Địa hình của khu vực này có độ cao từ………….m đến…………..m
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 12. THỰC HÀNH: ĐỌC LƯỢC ĐỒ ĐỊA HÌNH TỈ LỆ LỚN
VÀ LÁT CẮT ĐỊA HÌNH ĐƠN GIẢN
(Thời gian thực hiện: 1 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Học xong bài này, học sinh sẽ:
- Nêu được các bước đọc lược đồ địa hình tỉ lệ lớn và lát cắt địa hình đơn giản
- Đọc lược đồ địa hình tỉ lệ lớn và lát cắt địa hình đơn giản: độ cao, dạng địa hình,
hướng nghiêng của địa hình…. 2. Về năng lực
Năng lực đặc thù môn Địa lí
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Xác định được vị trí của các đối tượng địa lí
trên lược đồ tỉ lệ lớn: lát cắt A, B; sự phân bố của các bản làng, nơi bắt nguồn của sông Nậm Rốn….
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Sử dụng lược đồ hình 12.1: đọc được các đặc điểm địa hình và phân bố của khu vực được thể hiện
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: giải thích vì sao các bản làng phân bố
chủ yếu ở khu vực có độ cao 900m
⮚ Năng lực chung : tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng
tạo thông qua việc HS độc lập khai thác thông tin, làm việc với tư liệu học tập và thảo
luận nhóm để giải quyết các nhiệm vụ học tập, các tình huống có vấn đề đặt ra trong bài học. 3. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như: chăm chỉ, trung thực và
trách nhiệm khi thực hiện các nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK Lịch sử và Địa lí 6 (Bộ sách Cánh Diều) - Phiếu học tập.
- Lược đồ địa hình tỉ lệ lớn phóng to

- Bút màu
- III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động mở đầu
a. Mục tiêu: Xác định được vấn đề bài học và tạo hứng thú cho HS
b. Nội dung: HS trả lời các câu hỏi của GV
c. Sản phẩm: Các ý kiến của HS
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV nêu tình huống để HS đưa ra các ý kiến xử lí
Các em đang tham gia học kì quân đội và chuẩn bị có buổi học khám phá địa hình.
Trước khi đi khám phá thực tế, đội trưởng giao nhiệm vụ cho các em tìm hiểu trước
về địa hình của khu vực đó bằng bản đồ (hình 12.1) và chuẩn bị đồ dùng, trang phục phù hợp.
Em sẽ mang theo theo những dụng cụ gì? Mặc trang phục như thế nào? Vì sao?
- Bước 2: HS quan sát lược đồ GV cung cấp, làm việc cá nhân đưa ra các câu trả lời
- Bước 3: GV gọi 2 – 3 HS đưa ra ý kiến
- Bước 4: GV nhận xét và kết nối vào bài học: “Việc đọc được các đặc điểm địa hình
trên bản đồ rất quan trọng, là cơ sở để chúng ta chuẩn bị cho các chuyến du lịch,
nghiên cứu các đặc điểm tự nhiên của khu vực nào đó hay đưa ra các chiến lược cho
các trận đánh trong chiến tranh. Vậy làm thế nào để đọc được bản đồ địa hình? Các
em cùng thực hành trong bài 12. Thực hành: Đọc lược đồ địa hình tỉ lệ lớn và lát cắt địa hình đơn giản”.
2. Hoạt động thực hành, luyện tập
HỌC KÌ QUÂN ĐỘI – KHÁM PHÁ ĐỊA HÌNH
a. Mục tiêu: Đọc được lược đồ tỉ lệ lớn và lát cắt địa hình AB (Hình 12.1)
b. Nội dung: Đọc lược đồ hình 12.1 hoàn thành phiếu học tập và trả lời các câu hỏi của GV.
c. Sản phẩm: Kết quả bài làm và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ cho HS


+ Nhiệm vụ 1: Quan sát hình, đọc khái niệm đường đồng mức SGK/195 và hiểu biết
của bản thân hoàn thành nhiệm vụ sau: ⇨
Theo em muốn đọc lược đồ địa hình tỉ lệ lớn cần thực hiện các bước như thế nào?
+ Nhiệm vụ 2: Hẹn hò với bạn lúc 16h ở nhà sàn bên sông Nậm Rốn, hoàn thành
phiếu bài tập CHINH PHỤC ĐỊA HÌNH (tổ 1 hẹn với tổ 2; tổ 3 hẹn với tổ 4) để tìm
hiểu về khu vực địa hình chuẩn bị khám phá và quãng đường di chuyển. + Thời gian: 20 phút
+ HS hoàn thành đúng, đẹp sẽ được ghi nhận “hoàn thành nhiệm vụ” - Bước 2:
+ Nhiệm vụ 1: HS làm việc cá nhân hoàn thành nhiệm vụ 1
+ Nhiệm vụ 2: HS làm việc cá nhân trong 15 phút với phiếu học tập số 1, sau đó hẹn
hò với bạn lúc 1h, thảo luận, thống nhất ý kiến trong 5 phút, dạy cho nhau và bổ sung
ý thiếu bằng bút mực khác màu. - Bước 3:
+ Nhiệm vụ 1: GV gọi HS trả lời, mời 1 HS lên bảng xác định 1 đường đồng mức và
phương hướng trên hình 12.1
+ Nhiệm vụ 2: GV gọi ngẫu nhiên 1 cặp lên bảng trình bày, xác định trên lược đồ
hình 12.1. Các HS khác lắng nghe, bổ sung ý kiến. - Bước 4:


+ Nhiệm vụ 1: GV nhận xét câu trả lời của HS, chính xác hóa trên lược đồ về các
đường đồng mức và cách xác định phương hướng dựa vào mũi tên chỉ hướng. GV
chốt các bước đọc lược đồ địa hình, hướng dẫn HS.
+ Nhiệm vụ 2: GV nhận xét, chiếu thông tin phản hồi cho HS hẹn hò đánh giá chéo sản phẩm của nhau.
- Các bước đọc lược đồ địa hình tỉ lệ lớn:
+ Đọc yêu cầu và chú giải xác định các yếu tố cần đọc
+ Xác định khoảng cách độ cao giữa các đường đồng mức
+ Căn cứ vào đường đồng mức, xác định độ cao của các điểm trên bản đồ
+ Căn cứ vào độ gần, xa của các đường đồng mức để biết được độ dốc của địa
hình. Đường đồng mức càng gần nhau thì địa hình càng dốc
+ Tính khoảng cách giữa các điểm dựa vào tỉ lệ bản đồ
- Lát cắt địa hình là hình vẽ dọc theo một tuyến cắt nhất định, thể hiện độ cao, hình
dáng của các dạng địa hình
- Các bước đọc lát cắt địa hình:
+ Xác định điểm đầu và điểm cuối của lát cắt
+ Dựa và mũi tên chỉ hướng xác định hướng của lát cắt
+ Dựa vào đường đồng mức xác định độ cao của lát cắt
+ Tính chiều dài lát cắt dựa vào tỉ lệ
3. Hoạt động vận dụng
a. Mục tiêu: Vận dụng, kết nối được kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết tình
huống trong thực tiễn liên quan đến bài học.
b. Nội dung: HS thực hiện bài tập do GV đặt ra
c. Sản phẩm: Bài làm của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Gv đưa ra tình huống: “Hè này, bạn Hương đang chuẩn bị cho chuyến du
lịch khám phá đỉnh Ngọc Linh. Bạn sẽ xuất phát từ Phan Thiết. Em hãy gợi ý hành
trình giúp bạn, tính quãng đường bạn di chuyển và các đồ dùng cần chuẩn bị.


zalo Nhắn tin Zalo