Giáo án Địa lí 6 Bài 16 Cánh diều: Thực hành Đọc lược đồ khí hậu và biểu đồ nhiệt độ - lượng mưa

175 88 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Địa lí 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 6 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất (Tặng kèm đề kiểm tra giữa kì, cuối kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 6 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(175 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 16. THỰC HÀNH: ĐỌC LƯỢC ĐỒ KHÍ HẬU VÀ BIỂU ĐỒ NHIỆT ĐỘ
LƯỢNG MƯA
(Thời gian thực hiện: 1 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Học xong bài này, học sinh sẽ:
- Xác định được đặc điểm nhiệt độ, lượng mưa của một số địa điểm trên bản đồ nhiệt
độ trung bình tháng 1 của Việt Nam và lược đồ khí hậu thế giới
- Phân tích được biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa
2. Về năng lực
Năng lực đặc thù môn Địa lí.
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Xác định được vị trí đặc điểm nhiệt độ, khí
hậu của một số địa điểm: Hà Nội, Huế, TP Hồ Chí Minh, Palecmo, Honman trên lược
đồ
- Năng lực tìm hiểu địa lí: Sử dụng lược đồ hình 16.1 16.2 biểu đồ nhiệt độ
lượng mưa để khai thác các thông tin địa lí.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: dựa vào đặc điểm khí hậu các khu vực
ở Việt Nam và trên thế giới để đưa ra các lời khuyên về du lịch
Năng lực chung : tự chủ tự học, giao tiếp hợp tác, giải quyết vấn đề
sáng tạo thông qua việc HS độc lập khai thác thông tin, làm việc với tư liệu học tập và
thảo luận nhóm để giải quyết các nhiệm vụ học tập, các tình huống vấn đề đặt ra
trong bài học.
3. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như: chăm chỉ, trung thực và
trách nhiệm khi thực hiện các nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK Lịch sử và Địa lí 6 (Bộ sách Cánh Diều)
- Phiếu học tập.
- Lược đồ địa hình tỉ lệ lớn phóng to
- Bút màu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu
a. Mục tiêu: Xác định được vấn đề bài học và tạo hứng thú cho HS
b. Nội dung: HS trả lời các câu hỏi của GV
c. Sản phẩm: Các ý kiến của HS
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV nêu tình huống để HS đưa ra các ý kiến xử lí
Nhân dịp năm mới, Anna - một người bạn quốc tế em quen qua facebook muốn đến
du lịch Việt Nam vào tháng 1. ấy sẽ đến Việt Nam trong 2 tuần, muốn đi khám
phá ở 3 thành phố lớn của nước ta là Hà Nội, Huế, TP Hồ Chí Minh.
Trong vai trò một vấn viên du lịch, em sẽ vấn cho bạn cần mang theo những
trang phục, đồ dùng gì? Vì sao?
- Bước 2: HS suy nghĩ cá nhân 1 phút, thảo luận với bạn cùng bàn 1 phút theo kĩ thuật
Think/pair/share.
- Bước 3: GV gọi 2 – 3 HS đưa ra ý kiến
- Bước 4: GV nhận xét chưa chốt kiến thức, kết nối vào bài học để HS tìm được
câu trả lời chính xác trong mục 1.
2. Hoạt động thực hành, vận dụng
CUỘC THI: TƯ VẤN VIÊN DU LỊCH CHUYÊN NGHIỆP
Trong vai trò là một tư vấn viên du lịch, em hãy tư vấn cho các vị khách của mình lựa
chọn địa điểm và trang phục du lịch phù hợp
Cuộc thi có 2 vòng:
Vòng 1. Tư vấn du lịch Việt Nam
Vòng 2. Tư vấn du lịch quốc tế
a. Mục tiêu:
- Phân tích được biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa của Hà Nội, Palecmo và Honman
- Xác định được đặc điểm nhiệt độ, lượng mưa của một số địa điểm trên bản đồ nhiệt
độ trung bình tháng 1 của Việt Nam và lược đồ khí hậu thế giới
b. Nội dung: HS tham gia cuộc thi “Tư vấn viên du lịch chuyên nghiệp” hoàn thành
thử thách cuộc thi (phụ lục 1)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm: Kết quả bài làm của HS
d. Tổ chức thực hiện
Nhiệm vụ 1: Tư vấn du lịch Việt Nam
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ cho HS
GV phát phiếu học tập cho HS giới thiệu cuộc thi “Tư vấn viên du lịch
chuyên nghiệp”
GV chiếu hình 16.1, yêu cầu HS nhắc lại các bước đọc bản đồ. Sau đó hướng
dẫn HS các bước đọc lược đồ khí hậu
Yêu cầu vòng thi số 1: HS làm việc cá nhân với hình 16.1 để tìm hiểu thông tin
về đặc điểm nhiệt độ 3 thành phố lớn Việt Nam trong tháng 1, từ đó đưa ra lời
khuyên cho chuyến du lịch của Anna. Thời gian 5 phút.
- Bước 2: HS làm việc cá nhân, thực hiện nhiệm vụ
- Bước 3: Hết thời gian, HS cùng bàn đổi bàn thẩm định.
GV gọi 1 HS lên bảng trình bày chỉ lược đồ. Các HS khác quan sát, bổ sung, sửa
sai.
- Bước 4: GV nhận xét, chuẩn kiến thức. Các HS làm đúng hết yêu cầu được vinh
danh: Tư vấn viên du lịch trong nước chuyên nghiệp.
Nhiệm vụ 2: Trở thành tư vấn viên du lịch chuyên nghiệp
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ cho HS
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ GV hướng dẫn HS cách đọc biểu đồ nhiệt độ lượng mưa. HS quan sát hình 16.2
hoàn thiện bảng sau:
+ GV chia nhóm 4 HS giao nhiệm vụ: vấn cho đoàn khách Hàn Quốc. Họ mới
đến Việt Nam, đang sống làm việc TP Hồ Chí Minh. Họ đang tìm hiểu muốn
đặt tour du lịch đến một trong 3 địa điểm: Nội, Palecmo (Ý), Honman (Canada)
nhưng còn băn khoăn về đặc điểm thời tiết, khí hậu ở đó.
Thời gian: 10 phút
Phân công nhiệm vụ các thành viên trong nhóm.
Nhóm HS hoàn thành nhanh nhất sẽ lên trình bày
nhân nhóm bài thuyết trình hấp dẫn, đúng nhanh nhất sẽ giành
chiến thắng cuộc thi “Tư vấn viên du lịch chuyên nghiệp”
- Bước 2: HS làm việc nhân, sau đó thảo luận nhóm để thực hiện nhiệm vụ. GV
yêu cầu tất cả các HS trong nhóm phải dạy và hỗ trợ cho nhau để đều phải hoàn thành
các nhiệm vụ vòng 2. GV sẽ gọi ngẫu nhiên HS trình bày và đánh giá cả nhóm.
- Bước 3:
+ HS đổi chéo bài để kiểm tra
+ 1 nhóm trình bày, các nhóm khác theo dõi, nhận xét, bổ sung và đặt câu hỏi nếu có
- Bước 4: GV chiếu đáp án HS điều chỉnh bổ sung. GV nhận xét đánh giá hoạt động
của HS, thông báo các nhóm là tư vấn viên du lịch quốc tế chuyên nghiệp.
GV tổng kết 2 chặng thông báo các HS vấn viên du lịch chuyên nghiệp (hoàn
thành tốt nhiệm vụ cả 2 vòng thi).
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa là biểu đồ kết hợp thể hiện 2 yếu tố:
+ Nhiệt độ: được thể hiện bằng đường màu đỏ, đơn vị
0
C
+ Lượng mưa: được thể hiện bằng cột màu xanh, đơn vị mm
- Các bước đọc biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa
+ Bước 1: Xác định nhiệt độ cao nhất, thấp nhất (bao nhiêu độ, tháng mấy)
+ Bước 2: Xác định lượng mưa cao nhất, thấp nhất, các tháng mưa trên 100mm
+ Bước 3: Nhận xét về đặc điểm khí hậu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 16. THỰC HÀNH: ĐỌC LƯỢC ĐỒ KHÍ HẬU VÀ BIỂU ĐỒ NHIỆT ĐỘ LƯỢNG MƯA
(Thời gian thực hiện: 1 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Học xong bài này, học sinh sẽ:
- Xác định được đặc điểm nhiệt độ, lượng mưa của một số địa điểm trên bản đồ nhiệt
độ trung bình tháng 1 của Việt Nam và lược đồ khí hậu thế giới
- Phân tích được biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa 2. Về năng lực
Năng lực đặc thù môn Địa lí.
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Xác định được vị trí và đặc điểm nhiệt độ, khí
hậu của một số địa điểm: Hà Nội, Huế, TP Hồ Chí Minh, Palecmo, Honman trên lược đồ
- Năng lực tìm hiểu địa lí: Sử dụng lược đồ hình 16.1 và 16.2 và biểu đồ nhiệt độ
lượng mưa để khai thác các thông tin địa lí.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: dựa vào đặc điểm khí hậu các khu vực
ở Việt Nam và trên thế giới để đưa ra các lời khuyên về du lịch ⮚
Năng lực chung : tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và
sáng tạo thông qua việc HS độc lập khai thác thông tin, làm việc với tư liệu học tập và
thảo luận nhóm để giải quyết các nhiệm vụ học tập, các tình huống có vấn đề đặt ra trong bài học. 3. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như: chăm chỉ, trung thực và
trách nhiệm khi thực hiện các nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK Lịch sử và Địa lí 6 (Bộ sách Cánh Diều) - Phiếu học tập.
- Lược đồ địa hình tỉ lệ lớn phóng to - Bút màu


- III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động mở đầu
a. Mục tiêu: Xác định được vấn đề bài học và tạo hứng thú cho HS
b. Nội dung: HS trả lời các câu hỏi của GV
c. Sản phẩm: Các ý kiến của HS
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV nêu tình huống để HS đưa ra các ý kiến xử lí
Nhân dịp năm mới, Anna - một người bạn quốc tế em quen qua facebook muốn đến
du lịch Việt Nam vào tháng 1. Cô ấy sẽ đến Việt Nam trong 2 tuần, và muốn đi khám
phá ở 3 thành phố lớn của nước ta là Hà Nội, Huế, TP Hồ Chí Minh.
Trong vai trò là một tư vấn viên du lịch, em sẽ tư vấn cho bạn cần mang theo những
trang phục, đồ dùng gì? Vì sao?
- Bước 2: HS suy nghĩ cá nhân 1 phút, thảo luận với bạn cùng bàn 1 phút theo kĩ thuật Think/pair/share.
- Bước 3: GV gọi 2 – 3 HS đưa ra ý kiến
- Bước 4: GV nhận xét và chưa chốt kiến thức, kết nối vào bài học để HS tìm được
câu trả lời chính xác trong mục 1.
2. Hoạt động thực hành, vận dụng
CUỘC THI: TƯ VẤN VIÊN DU LỊCH CHUYÊN NGHIỆP
Trong vai trò là một tư vấn viên du lịch, em hãy tư vấn cho các vị khách của mình lựa
chọn địa điểm và trang phục du lịch phù hợp Cuộc thi có 2 vòng:
Vòng 1. Tư vấn du lịch Việt Nam
Vòng 2. Tư vấn du lịch quốc tế
a. Mục tiêu:
- Phân tích được biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa của Hà Nội, Palecmo và Honman
- Xác định được đặc điểm nhiệt độ, lượng mưa của một số địa điểm trên bản đồ nhiệt
độ trung bình tháng 1 của Việt Nam và lược đồ khí hậu thế giới
b. Nội dung: HS tham gia cuộc thi “Tư vấn viên du lịch chuyên nghiệp” hoàn thành
thử thách cuộc thi (phụ lục 1)


c. Sản phẩm: Kết quả bài làm của HS
d. Tổ chức thực hiện
Nhiệm vụ 1: Tư vấn du lịch Việt Nam
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ cho HS ✔
GV phát phiếu học tập cho HS và giới thiệu cuộc thi “Tư vấn viên du lịch chuyên nghiệp” ✔
GV chiếu hình 16.1, yêu cầu HS nhắc lại các bước đọc bản đồ. Sau đó hướng
dẫn HS các bước đọc lược đồ khí hậu ✔
Yêu cầu vòng thi số 1: HS làm việc cá nhân với hình 16.1 để tìm hiểu thông tin
về đặc điểm nhiệt độ 3 thành phố lớn ở Việt Nam trong tháng 1, từ đó đưa ra lời
khuyên cho chuyến du lịch của Anna. Thời gian 5 phút.
- Bước 2: HS làm việc cá nhân, thực hiện nhiệm vụ
- Bước 3: Hết thời gian, HS cùng bàn đổi bàn thẩm định.
GV gọi 1 HS lên bảng trình bày và chỉ lược đồ. Các HS khác quan sát, bổ sung, sửa sai.
- Bước 4: GV nhận xét, chuẩn kiến thức. Các HS làm đúng hết yêu cầu được vinh
danh: Tư vấn viên du lịch trong nước chuyên nghiệp. ❖
Nhiệm vụ 2: Trở thành tư vấn viên du lịch chuyên nghiệp
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ cho HS


+ GV hướng dẫn HS cách đọc biểu đồ nhiệt độ lượng mưa. HS quan sát hình 16.2 hoàn thiện bảng sau:
+ GV chia nhóm 4 HS và giao nhiệm vụ: tư vấn cho đoàn khách Hàn Quốc. Họ mới
đến Việt Nam, đang sống và làm việc ở TP Hồ Chí Minh. Họ đang tìm hiểu và muốn
đặt tour du lịch đến một trong 3 địa điểm: Hà Nội, Palecmo (Ý), Honman (Canada)
nhưng còn băn khoăn về đặc điểm thời tiết, khí hậu ở đó. ✔ Thời gian: 10 phút ✔
Phân công nhiệm vụ các thành viên trong nhóm. ✔
Nhóm HS hoàn thành nhanh nhất sẽ lên trình bày ✔
Cá nhân và nhóm có bài thuyết trình hấp dẫn, đúng và nhanh nhất sẽ giành
chiến thắng cuộc thi “Tư vấn viên du lịch chuyên nghiệp”
- Bước 2: HS làm việc cá nhân, sau đó thảo luận nhóm để thực hiện nhiệm vụ. GV
yêu cầu tất cả các HS trong nhóm phải dạy và hỗ trợ cho nhau để đều phải hoàn thành
các nhiệm vụ vòng 2. GV sẽ gọi ngẫu nhiên HS trình bày và đánh giá cả nhóm. - Bước 3:
+ HS đổi chéo bài để kiểm tra
+ 1 nhóm trình bày, các nhóm khác theo dõi, nhận xét, bổ sung và đặt câu hỏi nếu có
- Bước 4: GV chiếu đáp án HS điều chỉnh bổ sung. GV nhận xét đánh giá hoạt động
của HS, thông báo các nhóm là tư vấn viên du lịch quốc tế chuyên nghiệp.
GV tổng kết 2 chặng và thông báo các HS là tư vấn viên du lịch chuyên nghiệp (hoàn
thành tốt nhiệm vụ cả 2 vòng thi).


zalo Nhắn tin Zalo