Giáo án Địa lí 6 Bài 17 Cánh diều: Các thành phần chủ yếu của thủy quyển. Tuần hoàn nước trên Trái Đất

166 83 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Địa lí 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 6 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất (Tặng kèm đề kiểm tra giữa kì, cuối kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 6 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(166 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
CHƯƠNG 5. NƯỚC TRÊN TRÁI ĐẤT
BÀI 17: CÁC THÀNH PHẦN CHỦ YẾU CỦA THUỶ QUYỂN.
TUẦN HOÀN NƯỚC TRÊN TRÁI ĐẤT
(Thời gian thực hiện: 1 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Học xong bài này, HS sẽ:
- Kể được tên các thành phần chủ yếu của thuỷ quyển.
- Mô tả được vòng tuần hoàn của nước.
2. Về năng lực
Năng lực đặc thù môn Địa lí.
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Nhận biết được các thành phần chủ yếu của
thuỷ quyển, chu trình vòng tuần hoàn của nước.
- Năng lực tìm hiểu Địa lí:
+ Đọc văn bản: Khai thác kiến thức từ phần kênh chữ trong SGK.
+ Quan sát video, hình ảnh, phân tích sơ đồ để mô tả được vòng tuần hoàn của nước.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức được học để nhận
thức được vai trò của nước ngọt đối với đời sống con người, từ đó nâng cao ý thức
bảo vệ nguồn tài nguyên nước.
Năng lực chung : tự chủ tự học, giao tiếp hợp tác, giải quyết vấn đề
sáng tạo thông qua việc HS độc lập khai thác thông tin, làm việc với tư liệu học tập và
thảo luận nhóm để giải quyết các nhiệm vụ học tập, các tình huống vấn đề đặt ra
trong bài học.
3. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như: chăm chỉ, trung thực và
trách nhiệm khi thực hiện các nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK Lịch sử và Địa lí 6 (Bộ sách Cánh Diều)
- Video vòng tuần hoàn của nước
- Máy tính + máy chiếu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Sơ đồ vòng tuần hoàn nước
- Bảng phụ nhỏ + bút dạ/phấn
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu
a. Mục tiêu: HS tham gia vào trò chơi với các câu hỏi liên quan đến vấn đề nước trên
Trái Đất để liên hệ kết nối, dẫn dắt vào bài học. Từ đó tạo tâm thế học tập và hứng thú
cho học sinh.
b. Nội dung: HS tham gia trò chơi bằng cách nghe câu hỏi, suy nghĩ đưa ra đáp án
cho các ô chữ.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: GV chia nhóm, phổ biến luật trò chơi: Giải ô chữ
+ GV chia lớp thành 4 nhóm – 4 tổ, mỗi nhóm được phát 1 bảng nhỏ + bút dạ/phấn.
+ Mỗi nhóm được lựa chọn 1 từ hàng ngang. Sau khi nghe câu hỏi số ô chữ trong
từ hàng ngang tương ứng, các nhóm thảo luận, viết đáp án vào bảng phụ. ( 30
giây/câu). Đội trả lời nhanh, chính xác được nhiều câu nhất sẽ giành chiến thắng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 2: HS suy nghĩ, thảo luận, viết đáp án đúng vào bảng phụ trả lời ô chữ từ
khoá sau khi hoàn thiện 4 câu hỏi.
- Bước 3: GV yêu cầu HS giơ cao kết quả.
- Bước 4: GV tổng kết, dẫn dắt vào bài: Vậy nước trên Trái Đất gồm những thành
phần nào? Chúng vận động ra sao? nước phải nguồn tài nguyên tận?
Chúng ta cần sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nguồn nước trên Trái Đất? Bài học hôm
nay cô và các con sẽ cùng nhau trả lời các câu hỏi đó.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu các thành phần chủ yếu của thuỷ quyển
a. Mục tiêu: Trình bày được khái niệm thuỷ quyển kể tên được các thành phần chủ
yếu của thuỷ quyển
b. Nội dung: Đọc SGK, thảo luận nhóm hoàn thành các nhiệm vụ dưới hình thức
tham gia trò chơi.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện
* Nhiệm vụ 1:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 1: GV chia lớp thành 2 đội chơi, tham gia vào trò chơi: GIÚP QUẠ UỐNG
NƯỚC
+ Luật chơi: 2 đội chơi lần lượt nghe câu hỏi, ghi đáp án trả lời ra bảng phụ (1
phút/câu). Đội nào trả lời đúng được nhiều câu sẽ giành chiến thắng
+ Hệ thống câu hỏi:
- Bước 2: HS tham gia trò chơi: HS lắng nghe câu hỏi, đọc SGK để tìm đáp án, ghi
đáp án ra bảng phụ
- Bước 3: GV yêu cầu HS giơ đáp án cho mỗi câu hỏi. GV đưa ra đáp án trả lời.
- Bước 4: GV tổng kết kết quả và chuyển sang nhiệm vụ số 2.
* Nhiệm vụ 2:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 1: GV yêu cầu HS: Dựa vào các nội dung đã tìm hiểu trò chơi trên hãy cho
biết:
+ Thuỷ quyển là gì?
+ Kể tên các thành phần của thuỷ quyển. Chúng tồn tại ở những đâu?
- Bước 2: HS suy nghĩ trả lời
- Bước 3: GV gọi HS trả lời, HS khác bổ sung
- Bước 4: GV chính xác hoá kiến thức và chuyển sang hoạt động tiếp theo.
NỘI DUNG HỌC TẬP
1. Các thành phần chủ yếu của thuỷ quyển
- Thuỷ quyển là toàn bộ nước trên Trái Đất.
- Các thành phần chủ yếu của thuỷ quyển:
+ Nước mặn: chiếm tỉ lệ lớn (97,2%), tập trung ở các biển và đại dương.
+ Nước ngọt: chiếm tỉ lệ rất nhỏ (2,8%), tồn tại các sông, hồ, băng hà, khí quyển,
sinh vật, khe nứt của đá… và đóng vai trò hết sức quan trọng.
Hoạt động 2: Tìm hiểu vòng tuần hoàn nước trên Trái Đất
a. Mục tiêu: Mô tả được vòng tuần hoàn lớn của nước
b. Nội dung: Quan sát video, đọc SGK, nêu khái niệm, thảo luận nhóm hoàn thiện
đồ và mô tả vòng tuần hoàn của nước.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện
* Nhiệm vụ 1:
- Bước 1: GV chia lớp thành các nhóm ngẫu nhiên bằng cách gộp số thứ tự (4 bạn số
chẵn 1 nhóm, 4 bạn số lẻ một nhóm cứ như vậy cho hết danh sách lớp), giới thiệu
cuộc thi: NHÀ BIÊN TẬP TÀI NĂNG
+ Nội dung biên tập: GV sử dụng video vòng tuần hoàn của nước không âm thanh
hoặc hình ảnh vòng tuần hoàn của nước yêu cầu viết nội dung biên tập tả về vòng
tuần hòa của nước cho Chương trình Khoa học vui phát sóng trên VTV7.
+ Hình thức: HS thể hiện một trong những hình thức sau: Biên tập thành một câu
chuyện hoặc bài thơ kể về cuộc đời của hạt nước, hoặc xây dựng cuộc đối thoại đố
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



CHƯƠNG 5. NƯỚC TRÊN TRÁI ĐẤT
BÀI 17: CÁC THÀNH PHẦN CHỦ YẾU CỦA THUỶ QUYỂN.
TUẦN HOÀN NƯỚC TRÊN TRÁI ĐẤT
(Thời gian thực hiện: 1 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Học xong bài này, HS sẽ:
- Kể được tên các thành phần chủ yếu của thuỷ quyển.
- Mô tả được vòng tuần hoàn của nước. 2. Về năng lực
Năng lực đặc thù môn Địa lí.
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Nhận biết được các thành phần chủ yếu của
thuỷ quyển, chu trình vòng tuần hoàn của nước.
- Năng lực tìm hiểu Địa lí:
+ Đọc văn bản: Khai thác kiến thức từ phần kênh chữ trong SGK.
+ Quan sát video, hình ảnh, phân tích sơ đồ để mô tả được vòng tuần hoàn của nước.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức được học để nhận
thức được vai trò của nước ngọt đối với đời sống con người, từ đó nâng cao ý thức
bảo vệ nguồn tài nguyên nước. ⮚
Năng lực chung : tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và
sáng tạo thông qua việc HS độc lập khai thác thông tin, làm việc với tư liệu học tập và
thảo luận nhóm để giải quyết các nhiệm vụ học tập, các tình huống có vấn đề đặt ra trong bài học. 3. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như: chăm chỉ, trung thực và
trách nhiệm khi thực hiện các nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK Lịch sử và Địa lí 6 (Bộ sách Cánh Diều)
- Video vòng tuần hoàn của nước - Máy tính + máy chiếu


- Sơ đồ vòng tuần hoàn nước
- Bảng phụ nhỏ + bút dạ/phấn
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động mở đầu
a. Mục tiêu: HS tham gia vào trò chơi với các câu hỏi liên quan đến vấn đề nước trên
Trái Đất để liên hệ kết nối, dẫn dắt vào bài học. Từ đó tạo tâm thế học tập và hứng thú cho học sinh.
b. Nội dung: HS tham gia trò chơi bằng cách nghe câu hỏi, suy nghĩ và đưa ra đáp án cho các ô chữ.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: GV chia nhóm, phổ biến luật trò chơi: Giải ô chữ
+ GV chia lớp thành 4 nhóm – 4 tổ, mỗi nhóm được phát 1 bảng nhỏ + bút dạ/phấn.
+ Mỗi nhóm được lựa chọn 1 từ hàng ngang. Sau khi nghe câu hỏi và số ô chữ trong
từ hàng ngang tương ứng, các nhóm thảo luận, viết đáp án vào bảng phụ. ( 30
giây/câu). Đội trả lời nhanh, chính xác được nhiều câu nhất sẽ giành chiến thắng.


- Bước 2: HS suy nghĩ, thảo luận, viết đáp án đúng vào bảng phụ và trả lời ô chữ từ
khoá sau khi hoàn thiện 4 câu hỏi.
- Bước 3: GV yêu cầu HS giơ cao kết quả.
- Bước 4: GV tổng kết, dẫn dắt vào bài: Vậy nước trên Trái Đất gồm những thành
phần nào? Chúng vận động ra sao? Và nước có phải là nguồn tài nguyên vô tận?
Chúng ta có cần sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nguồn nước trên Trái Đất? Bài học hôm
nay cô và các con sẽ cùng nhau trả lời các câu hỏi đó.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu các thành phần chủ yếu của thuỷ quyển
a. Mục tiêu: Trình bày được khái niệm thuỷ quyển và kể tên được các thành phần chủ yếu của thuỷ quyển
b. Nội dung: Đọc SGK, thảo luận nhóm và hoàn thành các nhiệm vụ dưới hình thức tham gia trò chơi.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện * Nhiệm vụ 1:


- Bước 1: GV chia lớp thành 2 đội chơi, tham gia vào trò chơi: GIÚP QUẠ UỐNG NƯỚC
+ Luật chơi: 2 đội chơi lần lượt nghe câu hỏi, ghi đáp án trả lời ra bảng phụ (1
phút/câu). Đội nào trả lời đúng được nhiều câu sẽ giành chiến thắng + Hệ thống câu hỏi:
- Bước 2: HS tham gia trò chơi: HS lắng nghe câu hỏi, đọc SGK để tìm đáp án, ghi đáp án ra bảng phụ
- Bước 3: GV yêu cầu HS giơ đáp án cho mỗi câu hỏi. GV đưa ra đáp án trả lời.
- Bước 4: GV tổng kết kết quả và chuyển sang nhiệm vụ số 2. * Nhiệm vụ 2:


zalo Nhắn tin Zalo