Giáo án Địa lí 6 Bài 20 Cánh diều: Thực hành Xác định trên lược đồ các đại dương thế giới

171 86 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Địa lí 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 6 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất (Tặng kèm đề kiểm tra giữa kì, cuối kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 6 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(171 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 20: THỰC HÀNH
XÁC ĐỊNH TRÊN LƯỢC ĐỒ CÁC ĐẠI DƯƠNG THẾ GIỚI
(Thời gian thực hiện: 1 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Học xong bài này, HS sẽ: Xác định được trên bản đồ, lược đồ trống các đại dương thế
giới.
2. Về năng lực
Năng lực đặc thù môn Địa lí.
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
+ Biết xác định vị trí của các đại dương trên bản đồ, lược đồ.
+ Nhận thức không gian.
- Năng lực tìm hiểu Địa lí:
+ Đọc văn bản: Khai thác kiến thức từ phần kênh chữ trong SGK.
+ Đọc bản đồ, lược đồ các đại dương.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tế
cuộc sống: tham quan, du lịch, tìm hiểu về các đại dương, các châu lục trên thế giới.
Năng lực chung : tự chủ tự học, giao tiếp hợp tác, giải quyết vấn đề
sáng tạo thông qua việc HS độc lập khai thác thông tin, làm việc với tư liệu học tập
thảo luận nhóm để giải quyết các nhiệm vụ học tập, các tình huống vấn đề đặt ra
trong bài học.
3. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như: chăm chỉ, trung thực và
trách nhiệm khi thực hiện các nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK Lịch sử và Địa lí 6 (Bộ sách Cánh Diều)
- Máy tính + máy chiếu
- Tranh ảnh liên quan đến bài học
- Bản đồ trống các đại dương trên thế giới
- Bảng phụ nhỏ, bút dạ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu
a. Mục tiêu: Kiểm tra nội dung bài cũ, kết nối kiến thức để đi vào nội dung bài mới,
tạo sự hứng thú cho HS.
b. Nội dung: HS dựa vào kiến thức đã học, đã biết trả lời câu hỏi thông qua hình thức
tổ chức trò chơi.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: GV chia lớp thành 4 đội chơi 4 tổ, yêu cầu HS dựa vào kiến thức đã học,
tham gia vào trò chơi GIẢI CỨU ĐẠI DƯƠNG
+ Luật chơi: GV nêu câu hỏi, HS suy nghĩ viết đáp án ra bảng phụ trong thời gian
10 giây. Đội nào trả lời nhanh, chính xác được nhiều câu nhất sẽ giành chiến thắng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 2: HS lắng nghe câu hỏi, suy nghĩ, thảo luận, viết đáp án trả lời.
- Bước 3: GV gọi HS giơ bảng đáp án, ghi lại kết quả lên bảng.
- Bước 4: GV tổng kết, khen ngợi, cộng điểm cho các HS tích cực và trả lời đúng. GV
dẫn dắt vào bài: Để củng cố kiến thức liên quan đến sự phân bố các đại dương trên thế
giới.
2. Hoạt động thực hành
a. Mục tiêu: Xác định được trên bản đồ các đại dương trên thế giới.
b. Nội dung: Đặt HS vào tình huống: Lên kế hoạch cho 1 tour du lịch vòng quanh thế
giới bằng đường biển, thông qua đó, HS thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến bài
học.
c. Sản phẩm: Sản phẩm ở mỗi nhiệm vụ của HS.
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: GV giao nhiệm vụ cho HS:
Hãy tưởng tượng con nhân viên của 1 công ty du lịch. Hiện nay, công ty đang cần
lên kế hoạch cho tour du lịch vòng quanh thế giới bằng đường biển điểm xuất
phát kết thúc sẽ Việt Nam. Hãy thảo luận theo nhóm (4 6 HS) để giúp công ty
lập kế hoạch cho tour du lịch này bằng cách thực hiện các nhiệm vụ sau:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Nhiệm vụ 1: Xác định vị trí các đại dương trên thế giới
Dựa vào kiến thức đã học, thảo luận và điền tên các đại dương vào vị trí 1, 2, 3, 4 trên
bản đồ.
+ Nhiệm vụ 2: Xác định tuyến đường của tour du lịch
• Xác định các đại dương mà tour du lịch sẽ đi qua
Xác định 1 số địa điểm du lịch hấp dẫn nằm ven bờ các đại dương du thuyền
thể ghé thăm.
• Xác định con đường ngắn nhất cho chuyến đi vẽ trên bản đồ. Giải thích sao lại
lựa chọn con đường đó?
Lưu ý:
+ cân nhắc các địa điểm ghé thăm để vừa đảm bảo được tính hấp dẫn của chuyến đi,
vừa đảm bảo được quãng đường phải di chuyển là không quá dài.
+ GV giới thiệu cho HS về 2 kênh đào Xuyê Panama để HS lựa chọn tốt nhất
cho con đường di chuyển.
- Bước 2:
+ HS thảo luận, điền tên các đại dương thích hợp vào vị trí 1, 2, 3, 4
+ HS sử dụng mạng internet, tìm kiếm thông tin về các địa điểm du lịch lựa chọn
các điểm đến cho chuyến đi.
+ HS vẽ trên bản đồ con đường di chuyển, đánh dấu chú thích các địa điểm sẽ ghé
thăm.
- Bước 3: GV gọi HS báo cáo sản phẩm thảo luận, giải thích do cho việc lựa chọn
tour du lịch.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ HS cần giải thích được không nên đi qua biển Bắc Băng Dương do biển bị đóng
băng, nguy hiểm, khó khăn cho việc di chuyển.
+ Việc lựa chọn đường đi các điểm tham quan cần đảm bảo được sự thuận lợi về
mặt khí hậu ( tránh các điểm “đen” trên các đại dương), thuận lợi cho lộ trình chuyến
đi, có những điểm du lịch đẹp, hấp dẫn khách du lịch trên thế giới.
- Bước 4: GV tổng kết, đánh giá (có thể cho các nhóm bình chọn lịch trình nào là phù
hợp nhất), cho điểm/cộng điểm cho các HS, các nhóm làm tốt. GV giới thiệu 1 số
chuyến đi vòng quanh thế giới bằng đường biển.
Ph. Ma-gien-lan (14801521) cùng đoàn
thuỷ thủ với 270 thành viên xuất phát từ
Bồ Đào Nha vào năm 151 . Ông đã đi qua
điểm cực Nam vượt Thái Bình
Dương . Sau đó , ông đi tới Phi-líp-pin
giao chiến với thổ dân trên đảo nhưng
ông đã bỏ mạng đó. Thuyền phó của
ông thay ông dẫn các thủy thủ còn lại trở
về. Con tàu đi qua Ấn Độ Dương, men
theo Mũi Hảo Vọng cập bến vào ngày
6/9/1522 kết thúc gần 3 năm lênh đênh
trên biển đi hết vòng quanh trái đất
mang theo rất nhiều hương liệu và của cải
Tour du lịch vòng quanh thế giới được tổ
chức bởi hãng tàu Oceania Cruises trụ
sở tại Miami – Mĩ.
Hành trình dự kiến kéo dài 180 ngày, và
thể kéo dài thành 218 ngày, tùy thuộc vào
nơi khách chọn lên xuống tàu. Hành
trình bắt đầu từ 28/12/2022, từ Miami hoặc
15/1/2023 từ San Francisco. Khách trên tàu
MS Insignia sẽ ghé thăm 96 cảng, qua 33
quốc gia trước khi trở về Mỹ. Giá tour từ
41.599 USD đến 49.999 USD một khách
(400 triệu VNĐ), đã bán hết chỉ trong 1
ngày mở bán.
3. Hoạt động vận dụng – mở rộng
a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức liên quan đến nội dung bài học để so sánh được tỉ lệ
diện tích lục địa – đại dương trên thế giới
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


BÀI 20: THỰC HÀNH
XÁC ĐỊNH TRÊN LƯỢC ĐỒ CÁC ĐẠI DƯƠNG THẾ GIỚI
(Thời gian thực hiện: 1 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Học xong bài này, HS sẽ: Xác định được trên bản đồ, lược đồ trống các đại dương thế giới. 2. Về năng lực
Năng lực đặc thù môn Địa lí.
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
+ Biết xác định vị trí của các đại dương trên bản đồ, lược đồ. + Nhận thức không gian.
- Năng lực tìm hiểu Địa lí:
+ Đọc văn bản: Khai thác kiến thức từ phần kênh chữ trong SGK.
+ Đọc bản đồ, lược đồ các đại dương.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tế
cuộc sống: tham quan, du lịch, tìm hiểu về các đại dương, các châu lục trên thế giới. ⮚
Năng lực chung : tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và
sáng tạo thông qua việc HS độc lập khai thác thông tin, làm việc với tư liệu học tập và
thảo luận nhóm để giải quyết các nhiệm vụ học tập, các tình huống có vấn đề đặt ra trong bài học. 3. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như: chăm chỉ, trung thực và
trách nhiệm khi thực hiện các nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK Lịch sử và Địa lí 6 (Bộ sách Cánh Diều) - Máy tính + máy chiếu
- Tranh ảnh liên quan đến bài học
- Bản đồ trống các đại dương trên thế giới
- Bảng phụ nhỏ, bút dạ


III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động mở đầu
a. Mục tiêu: Kiểm tra nội dung bài cũ, kết nối kiến thức để đi vào nội dung bài mới, tạo sự hứng thú cho HS.
b. Nội dung: HS dựa vào kiến thức đã học, đã biết trả lời câu hỏi thông qua hình thức tổ chức trò chơi.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: GV chia lớp thành 4 đội chơi – 4 tổ, yêu cầu HS dựa vào kiến thức đã học,
tham gia vào trò chơi GIẢI CỨU ĐẠI DƯƠNG
+ Luật chơi: GV nêu câu hỏi, HS suy nghĩ và viết đáp án ra bảng phụ trong thời gian
10 giây. Đội nào trả lời nhanh, chính xác được nhiều câu nhất sẽ giành chiến thắng.


- Bước 2: HS lắng nghe câu hỏi, suy nghĩ, thảo luận, viết đáp án trả lời.
- Bước 3: GV gọi HS giơ bảng đáp án, ghi lại kết quả lên bảng.
- Bước 4: GV tổng kết, khen ngợi, cộng điểm cho các HS tích cực và trả lời đúng. GV
dẫn dắt vào bài: Để củng cố kiến thức liên quan đến sự phân bố các đại dương trên thế giới.
2. Hoạt động thực hành
a. Mục tiêu: Xác định được trên bản đồ các đại dương trên thế giới.
b. Nội dung: Đặt HS vào tình huống: Lên kế hoạch cho 1 tour du lịch vòng quanh thế
giới bằng đường biển, thông qua đó, HS thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến bài học.
c. Sản phẩm: Sản phẩm ở mỗi nhiệm vụ của HS.
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: GV giao nhiệm vụ cho HS:
Hãy tưởng tượng con là nhân viên của 1 công ty du lịch. Hiện nay, công ty đang cần
lên kế hoạch cho tour du lịch vòng quanh thế giới bằng đường biển mà điểm xuất
phát và kết thúc sẽ là Việt Nam. Hãy thảo luận theo nhóm (4 – 6 HS) để giúp công ty
lập kế hoạch cho tour du lịch này bằng cách thực hiện các nhiệm vụ sau:



+ Nhiệm vụ 1: Xác định vị trí các đại dương trên thế giới
Dựa vào kiến thức đã học, thảo luận và điền tên các đại dương vào vị trí 1, 2, 3, 4 trên bản đồ.
+ Nhiệm vụ 2: Xác định tuyến đường của tour du lịch
• Xác định các đại dương mà tour du lịch sẽ đi qua
• Xác định 1 số địa điểm du lịch hấp dẫn nằm ven bờ các đại dương mà du thuyền có thể ghé thăm.
• Xác định con đường ngắn nhất cho chuyến đi và vẽ trên bản đồ. Giải thích vì sao lại
lựa chọn con đường đó? Lưu ý:
+ cân nhắc các địa điểm ghé thăm để vừa đảm bảo được tính hấp dẫn của chuyến đi,
vừa đảm bảo được quãng đường phải di chuyển là không quá dài.
+ GV giới thiệu cho HS về 2 kênh đào Xuyê và Panama để HS có lựa chọn tốt nhất cho con đường di chuyển.
- Bước 2:
+ HS thảo luận, điền tên các đại dương thích hợp vào vị trí 1, 2, 3, 4
+ HS sử dụng mạng internet, tìm kiếm thông tin về các địa điểm du lịch và lựa chọn
các điểm đến cho chuyến đi.
+ HS vẽ trên bản đồ con đường di chuyển, đánh dấu và chú thích các địa điểm sẽ ghé thăm.
- Bước 3: GV gọi HS báo cáo sản phẩm thảo luận, giải thích lí do cho việc lựa chọn tour du lịch.


zalo Nhắn tin Zalo