Giáo án Địa lí 6 Bài 22 Cánh diều: Sự đa dạng của thế giới sinh vật. Các đới thiên nhiên trên Trái Đất. Rừng nhiệt đới

183 92 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Địa lí 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 6 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất (Tặng kèm đề kiểm tra giữa kì, cuối kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 6 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(183 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 22: SỰ ĐA DẠNG CỦA THẾ GIỚI SINH VẬT. CÁC ĐỚI THIÊN NHIÊN
TRÊN TRÁI ĐẤT. RỪNG NHIỆT ĐỚI
(Thời gian thực hiện: 3 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Học xong bài này, học sinh sẽ:
- Nêu được ví dụ về sự đa dạng của thế giới sinh vật trên lục địa và ở biển, đại dương.
- Xác định được trên bản đồ, lược đồ sự phân bố các đới thiên nhiên trên Trái Đất.
- Trình bày được đặc điểm của rừng nhiệt đới.
2. Về năng lực
Năng lực đặc thù của môn Địa lí:
- Nhận thức khoa học địa lí:
+ Mô tả được sự đa dạng của thế giới sinh vật trên lục địa và ở biển, đại dương.
+ Sử dụng bản đồ mô tả sự phân bố các đới thiên nhiên trên Trái Đất.
+ Mô tả được đặc điểm của rừng nhiệt đới.
- Năng lực tìm hiểu địa lí: Sử dụng các công cụ địa học thông qua việc khai thác từ
tranh ảnh, bản đồ, văn bản, các phần mềm công nghệ.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để
biết được Việt Nam thuộc đới thiên nhiên nào, thái độ trân trọng những giá trị
tài nguyên sinh vật mang lại và có ý thức bảo vệ tài nguyên rừng.
Năng lực chung : tự chủ tự học, giao tiếp hợp tác, giải quyết vấn đề
sáng tạo thông qua việc HS độc lập khai thác thông tin, làm việc với tư liệu học tập và
thảo luận nhóm để giải quyết các nhiệm vụ học tập, các tình huống vấn đề đặt ra
trong bài học.
3. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như: chăm chỉ, trung thực và
trách nhiệm khi thực hiện các nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị: Máy tính, máy chiếu, bảng phụ.
- Học liệu: SGK, quả địa cầu, phiếu học tập, tranh ảnh địa lí.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1.
Hoạt động mở đầu:
a. Mục tiêu: Tạo tình huống học tập có vấn đề kết nối nội dung bài học.
b. Nội dung: HS quan sát thông tin GV cung cấp và HS và đưa ra ý kiến của mình.
c. Sản phẩm: Ý kiến của HS.
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1:
+ Phương án 1: GV chiếu hình ảnh bộ sưu tập 1 loài động vật hoặc thực vật bất kì. Và
đặt câu hỏi cho HS: Đố các em phát hiện ra điều bí ẩn của bức tranh này là gì?
- Bước 2: HS quan sát và đưa ra ý kiến của mình.
- Bước 3: GV cho HS trình bày các ý kiến, ý kiến sau không được lặp lại ý kiến trước.
(GV thể gợi ý nếu HS chưa đưa ra được nội dung mình mong muốn VD: Đối
tượng xuất hiện trong bức tranh là gì? Đối tượng đó như thế nào?)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 4: GV tổng hợp ý kiến, đưa ra điều ẩn của bức tranh: “Sự đa dạng về loài”
và kết nối vào bài:
Đây là bức tranh về bộ sưu tập của một loài cá cảnh, quan sát chúng ta có thể thấy, chỉ
một loạinhưng xét về đặc điểm, màu sắc đã thấy sự phân hóa rất đa dạng. Vậy nếu
chúng ta xét trên diện rộng tất cả các loài động vật thực vật thì sự đa dạng phong
phú đó như thế nào, cô cùng các em sẽ vào bài học ngày hôm nay nhé.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu sự đa dạng của thế giới sinh vật
a. Mục tiêu: Nêu được ví dụ về sự đa dạng của thế giới sinh vật trên lục địa vàbiển,
đại dương
b. Nội dung: HS làm việc nhóm thảo luận tìm các dẫn chứng thể hiện sự đa dạng của
thế giới động vật.
c. Sản phẩm: Sơ đồ tư duy của các nhóm
d. Tổ chức thực hiện
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 1: GV cho HS bốc số chia nhóm ngẫu nhiên và giao nhiệm vụ: Các nhóm xem
video https://youtu.be/l1vzv08C964 và đọc sách giáo khoa để:
+ Giải thích tại sao chúng ta cần phải bảo tồn sự đa dạng về sinh vật?
+ Tìm các thông tin để chứng minh sự đa dạng thế giới sinh vật bằng một bức tranh
về không gian gian sống (trên mặt đất, trong không khí, dưới biển đại dương)
phỏng các loài sinh sống chú thích số lượng loài…
+ Thời gian thảo luận 15 phút.
- Bước 2: Học sinh đọc sách giáo khoa + thảo làm việc theo nhóm.
- Bước 3: GV gọi bất một nhóm lên báo cáo kết quả, mời các nhóm khác nhận xét,
đánh giá về phần phân tích của nhóm bạn.
- Bước 4: GV nhận xét đánh giá sản phẩm của học sinh, chính xác hóa nội dung bài
học.
Hoạt động 2: Tìm hiểu các đới thiên nhiên trên Trái Đất
a. Mục tiêu: Xác định được trên bản đồ, lược đồ sự phân bố các đới thiên nhiên trên
Trái Đất.
b. Nội dung: HS đọc thông tin, hoàn thiện phiếu học tập.
c. Sản phẩm: HS thực hiện nhiệm vụ.
Các đới Phạm vi Đặc điểm khí hậu
Đặc điểm thiên
nhiên
Đới nóng
Nằm trong khoảng từ 30
0
B
- 30
0
B
Nhiệt độ cao, lượng
mưa lớn
Phát triển mạnh, sinh
vật vô cùng phong
phú
Đới ôn
hòa
Nằm trong khoảng từ
30
0
B, N - 60
0
B, N
Nhiệt độ trung bình,
thay đổi theo mùa
Thay đổi theo mùa,
sinh vật phong phú.
Đới lạnh
Nằm trong khoảng
60
0
B, N đến cực
Nhiệt độ thấp, lượng
mưa ít
Sinh vật nghèo nàn
d. Tổ chức thực hiện
Nhiệm vụ 1:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 1: GV giới thiệu tổ chức Game: TRUY TÌM ĐỊA CHỈ ĐỘNG THỰC
VẬT:
Câu 1:
Câu 2
Câu 3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 22: SỰ ĐA DẠNG CỦA THẾ GIỚI SINH VẬT. CÁC ĐỚI THIÊN NHIÊN
TRÊN TRÁI ĐẤT. RỪNG NHIỆT ĐỚI
(Thời gian thực hiện: 3 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Học xong bài này, học sinh sẽ:
- Nêu được ví dụ về sự đa dạng của thế giới sinh vật trên lục địa và ở biển, đại dương.
- Xác định được trên bản đồ, lược đồ sự phân bố các đới thiên nhiên trên Trái Đất.
- Trình bày được đặc điểm của rừng nhiệt đới. 2. Về năng lực
Năng lực đặc thù của môn Địa lí:
- Nhận thức khoa học địa lí:
+ Mô tả được sự đa dạng của thế giới sinh vật trên lục địa và ở biển, đại dương.
+ Sử dụng bản đồ mô tả sự phân bố các đới thiên nhiên trên Trái Đất.
+ Mô tả được đặc điểm của rừng nhiệt đới.
- Năng lực tìm hiểu địa lí: Sử dụng các công cụ địa lí học thông qua việc khai thác từ
tranh ảnh, bản đồ, văn bản, các phần mềm công nghệ.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để
biết được Việt Nam thuộc đới thiên nhiên nào, có thái độ trân trọng những giá trị mà
tài nguyên sinh vật mang lại và có ý thức bảo vệ tài nguyên rừng. ⮚
Năng lực chung : tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và
sáng tạo thông qua việc HS độc lập khai thác thông tin, làm việc với tư liệu học tập và
thảo luận nhóm để giải quyết các nhiệm vụ học tập, các tình huống có vấn đề đặt ra trong bài học. 3. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như: chăm chỉ, trung thực và
trách nhiệm khi thực hiện các nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị: Máy tính, máy chiếu, bảng phụ.
- Học liệu: SGK, quả địa cầu, phiếu học tập, tranh ảnh địa lí.


III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1.
Hoạt động mở đầu:
a. Mục tiêu: Tạo tình huống học tập có vấn đề kết nối nội dung bài học.
b. Nội dung: HS quan sát thông tin GV cung cấp và HS và đưa ra ý kiến của mình.
c. Sản phẩm: Ý kiến của HS.
d. Tổ chức thực hiện. - Bước 1:
+ Phương án 1: GV chiếu hình ảnh bộ sưu tập 1 loài động vật hoặc thực vật bất kì. Và
đặt câu hỏi cho HS: Đố các em phát hiện ra điều bí ẩn của bức tranh này là gì?
- Bước 2: HS quan sát và đưa ra ý kiến của mình.
- Bước 3: GV cho HS trình bày các ý kiến, ý kiến sau không được lặp lại ý kiến trước.
(GV có thể gợi ý nếu HS chưa đưa ra được nội dung mình mong muốn VD: Đối
tượng xuất hiện trong bức tranh là gì? Đối tượng đó như thế nào?)


- Bước 4: GV tổng hợp ý kiến, đưa ra điều bí ẩn của bức tranh: “Sự đa dạng về loài” và kết nối vào bài:
Đây là bức tranh về bộ sưu tập của một loài cá cảnh, quan sát chúng ta có thể thấy, chỉ
một loại cá nhưng xét về đặc điểm, màu sắc đã thấy sự phân hóa rất đa dạng. Vậy nếu
chúng ta xét trên diện rộng tất cả các loài động vật và thực vật thì sự đa dạng phong
phú đó như thế nào, cô cùng các em sẽ vào bài học ngày hôm nay nhé.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu sự đa dạng của thế giới sinh vật
a. Mục tiêu: Nêu được ví dụ về sự đa dạng của thế giới sinh vật trên lục địa và ở biển, đại dương
b. Nội dung: HS làm việc nhóm thảo luận tìm các dẫn chứng thể hiện sự đa dạng của thế giới động vật.
c. Sản phẩm: Sơ đồ tư duy của các nhóm
d. Tổ chức thực hiện


- Bước 1: GV cho HS bốc số chia nhóm ngẫu nhiên và giao nhiệm vụ: Các nhóm xem
video https://youtu.be/l1vzv08C964 và đọc sách giáo khoa để:
+ Giải thích tại sao chúng ta cần phải bảo tồn sự đa dạng về sinh vật?
+ Tìm các thông tin để chứng minh sự đa dạng thế giới sinh vật bằng một bức tranh
về không gian gian sống (trên mặt đất, trong không khí, dưới biển và đại dương) mô
phỏng các loài sinh sống chú thích số lượng loài…
+ Thời gian thảo luận 15 phút.
- Bước 2: Học sinh đọc sách giáo khoa + thảo làm việc theo nhóm.
- Bước 3: GV gọi bất kì một nhóm lên báo cáo kết quả, mời các nhóm khác nhận xét,
đánh giá về phần phân tích của nhóm bạn.
- Bước 4: GV nhận xét đánh giá sản phẩm của học sinh, chính xác hóa nội dung bài học.
Hoạt động 2: Tìm hiểu các đới thiên nhiên trên Trái Đất
a. Mục tiêu: Xác định được trên bản đồ, lược đồ sự phân bố các đới thiên nhiên trên Trái Đất.
b. Nội dung: HS đọc thông tin, hoàn thiện phiếu học tập.
c. Sản phẩm: HS thực hiện nhiệm vụ. Đặc điểm thiên Các đới Phạm vi
Đặc điểm khí hậu nhiên Phát triển mạnh, sinh
Nằm trong khoảng từ 300B Nhiệt độ cao, lượng Đới nóng vật vô cùng phong - 300B mưa lớn phú Đới ôn Nằm trong khoảng từ Nhiệt độ trung bình, Thay đổi theo mùa, hòa 300B, N - 600B, N thay đổi theo mùa sinh vật phong phú. Nằm trong khoảng
Nhiệt độ thấp, lượng Đới lạnh Sinh vật nghèo nàn 600B, N đến cực mưa ít
d. Tổ chức thực hiện ⮚ Nhiệm vụ 1:


zalo Nhắn tin Zalo