Giáo án Địa lí 6 Bài 4 Cánh diều: Thực hành Đọc bản đồ, xác định vị trí của đối tượng địa lí trên bản đồ. Tìm đường đi trên bản đồ

106 53 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Địa lí 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 6 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất (Tặng kèm đề kiểm tra giữa kì, cuối kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 6 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(106 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 4: THỰC HÀNH: ĐỌC BẢN ĐỒ XÁC ĐỊNH VỊ TRÍ CỦA ĐỐI TƯỢNG
ĐỊA LÍ TRÊN BẢN ĐỒ. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Học xong bài này, học sinh sẽ:
- Biết đọc bản đồ, xác định được vị trí của đối tượng Địa lí trên bản đồ.
- Biết tìm đường trên bản đồ.
2. Về năng lực
Năng lực đặc thù của môn Địa lí:
+ Nhận thức khoa học địa lí: Định hướng không gian thông qua việc sử dụng bản đồ.
+ Năng lực tìm hiểu địa lí: Sử dụng các công cụ địahọc thông qua việc khai thác từ
bản đồ, các phần mềm công nghệ, văn bản.
+ Năng lực vận dụng kiến thức, năng đã học: Vận dụng kiến thức, năng đã học
để sử dụng bản đồ trong cuộc sống.
Năng lực chung: tự chủ tự học, giao tiếp hợp tác, giải quyết vấn đề
sáng tạo thông qua việc HS độc lập khai thác thông tin, làm việc với tư liệu học tập và
thảo luận nhóm để giải quyết các nhiệm vụ học tập, các tình huống vấn đề đặt ra
trong bài học.
3. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như: yêu quê hương đất
nước, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm khi thực hiện các nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị: Máy tính, máy chiếu, bảng phụ.
- Học liệu: SGK, quả địa cầu, phiếu học tập, tranh ảnh địa lí.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu
a. Mục tiêu: Tạo tình huống học tập, kiểm tra nội dung thuyết đã học, biết cách đọc
bản đồ.
b. Nội dung: HS quan sát bản đồ xác định được các yếu tố cơ bản của bản đồ .
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm: Kĩ năng sử dụng bản đồ của HS.
d. Tổ chức thực hiện.
1.
- Tham gia thử thách Siêu tên lửa.
-
Bước 1:
+ GV chia lớp thành 2 đội tương ứng với các dãy bàn.
+ Luật chơi: Mỗi đội 3 thử thách, trả lời đúng câu hỏi trong 10 giây tên lửa sẽ di
chuyển. Trả lời sai hoặc chậm tên lửa đội mình đứng yên. Tên lửa đội nào về đích
trước sẽ chiến thắng.
-
Bước 2: Hs tham gia trò chơi bằng cách viết (giơ thẻ đáp án)
-
Bước 3: Gv gọi bất kì HS đứng dậy trả lời để đối chiếu đáp án.
-
Bước 4: GV đánh giá kết quả nhấn mạnh các bước cần chú ý khi đọc bản
đồ..
NỘI DUNG HỌC TẬP
Đọc bản đồ:
-
Xác định đối tượng cần đọc trên bản đồ.
-
Đối tượng đó sử dụng bằng kí hiệu nào.
-
Đối chiếu trên bản đồ chính.
-
Xác định đặc điểm của đối tượng.
-
Mối liên hệ với các đối tượng địa lí.
* Mở rộng: GV: Cho HS đọc phần “Em có biết”, sử dụng phần mềm googmap để giới
thiệu học sinh cách sử dụng.
2. Hoạt động thực hành
a. Mục tiêu: Biết đọc bản đồ, xác định vị trí của đối tượng Địa lí trên bản đồ. Biết tìm
đường trên bản đồ.
b. Nội dung: HS tham qua cuộc thi: “Doanh nhân trẻ”, hoàn thành thử thách cuộc thi
(phụ lục 1)
c. Sản phẩm: Kết quả bài làm của học sinh.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: Cuộc thi: “CHƯƠNG TRÌNH KHỞI NGHIỆP”
+ GV thử thách 1: Mở của hàng kinh doanh : Piza vuông ( Nguyên liệu H 4.1: Bản đồ
các nước trong khu vực Đông Nam Á), Phục vụ đơn hàng online với ship hàng siêu
nhanh: Kĩ năng tìm đường trên H 4.2: Bản đồ các khu vực của TP Hà Nội.
+ Yêu cầu: HS sẽ chọn bạn trong bàn để làm người đầu bếp chuẩn bị mặt hàng. Sau
khi chế biến Piza gian 10 phút, sẽ kết hợp với bạn sau lưng mình để làm người đồng
hành tìm các đường đến địa chỉ và chọn đường ngắn nhất để ship hàng siêu nhanh.
+ Tổng thời gian cuộc thi là 15 phút.
+ Bạn nào đã hoàn thành các thử thách sẽ ship nhanh kết quả lên bàn giáo viên.
+ Bài thi nào nhanh, đúng đẹp sẽ chiến thắng cuộc thi nhận danh hiệu “Doanh
nhân trẻ”.
- Bước 2: HS kết cặp và thực hiện nhiệm vụ tương ứng.
- Bước 3: GV cho HS đổi chéo sản phẩm dự thi để thẩm định .
- Bước 4: GV chiếu đáp án tự bản thân HS điều chỉnh bổ sung. GV nhận xét đánh giá
hoạt động của HS và bình chọn sản phẩm đạt các tiêu chí cao nhất để quảng bá.
3. Hoạt động vận dụng
a. Mục tiêu: Vận dụng, kết nối được kiến thức, năng đã học để giải quyết tình
huống trong thực tiễn liên quan đến bài học.
b. Nội dung: HS thực hiện bài tập do GV đặt ra
c. Sản phẩm: Bài làm của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Gv đưa ra tình huống: “Nhà bạn Hải Nam ở góc ngõ 189 với đường Hoàng
Hoa Thám với phố đội cấn. Cuối tuần này, Nam dự định sẽ tự đạp xe ra Lăng Bác.
Nhưng Nam đang thắc mắc không biết đi đường nào nhanh nhất và quãng đường xa
bao nhiêu.” Em hãy thực hiện những gợi ý sau để giải đáp thắc mắc của bạn Nam
+ Quan sát H 4.2 SGK, sử dụng kí hiệu đánh dấu vị trí của nhà bạn Hải Nam và Lăng
Bác.
+ Tìm đường ngắn nhất đi từ nhà Nam đến Lăng Bác.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Dựa vào tỉ lệ bản đồ, tính quãng đường từ nhà Nam đến Lăng Bác khoảng bao
nhiêu km.
- Bước 2: HS thực hiện các nhiệm vụ.
- Bước 3: GV gọi HS trả lời.
- Bước 4: GV chiếu đáp án cho HS chấm chéo và chốt lại phần giải đáp thắc mắc của
Hải Nam.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Phụ lục 1:
CHƯƠNG TRÌNH KHỞI NGHIỆP
Thử thách 1: Làm bánh Pizza vuông
Quan sát H 4.1 SGK, thực hiện các bước sau:
Bước 1: Đánh dấu khuôn pizza: Dùng bút đỏ, thước, kẻ đường kinh tuyến và vĩ
tuyến xa nhất ở phía Bắc, Nam, Đông, Tây vào hình dưới. Sau đó ghi lại size Pizza
bằng cách xác định khu vực ĐNA nằm trong khoảng từ vĩ độ, kinh độ nào?
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
Bước 2. Trang trí Pizza : sử dụng màu khác nhau để tô nền theo ranh giới từng quốc
gia và sử dụng 1 màu để tô đậm hình tròn kí hiệu thủ đô của các nước trong khu vực
Đông Nam Á vào hình dưới đây
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 4: THỰC HÀNH: ĐỌC BẢN ĐỒ XÁC ĐỊNH VỊ TRÍ CỦA ĐỐI TƯỢNG
ĐỊA LÍ TRÊN BẢN ĐỒ. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Học xong bài này, học sinh sẽ:
- Biết đọc bản đồ, xác định được vị trí của đối tượng Địa lí trên bản đồ.
- Biết tìm đường trên bản đồ. 2. Về năng lực
Năng lực đặc thù của môn Địa lí:
+ Nhận thức khoa học địa lí: Định hướng không gian thông qua việc sử dụng bản đồ.
+ Năng lực tìm hiểu địa lí: Sử dụng các công cụ địa lí học thông qua việc khai thác từ
bản đồ, các phần mềm công nghệ, văn bản.
+ Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học
để sử dụng bản đồ trong cuộc sống. ⮚
Năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và
sáng tạo thông qua việc HS độc lập khai thác thông tin, làm việc với tư liệu học tập và
thảo luận nhóm để giải quyết các nhiệm vụ học tập, các tình huống có vấn đề đặt ra trong bài học. 3. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như: yêu quê hương đất
nước, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm khi thực hiện các nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị: Máy tính, máy chiếu, bảng phụ.
- Học liệu: SGK, quả địa cầu, phiếu học tập, tranh ảnh địa lí.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động mở đầu
a. Mục tiêu: Tạo tình huống học tập, kiểm tra nội dung lí thuyết đã học, biết cách đọc bản đồ.
b. Nội dung: HS quan sát bản đồ xác định được các yếu tố cơ bản của bản đồ .


c. Sản phẩm: Kĩ năng sử dụng bản đồ của HS.
d. Tổ chức thực hiện. 1.
- Tham gia thử thách Siêu tên lửa. - Bước 1:
+ GV chia lớp thành 2 đội tương ứng với các dãy bàn.
+ Luật chơi: Mỗi đội có 3 thử thách, trả lời đúng câu hỏi trong 10 giây tên lửa sẽ di
chuyển. Trả lời sai hoặc chậm tên lửa đội mình đứng yên. Tên lửa đội nào về đích trước sẽ chiến thắng. -
Bước 2: Hs tham gia trò chơi bằng cách viết (giơ thẻ đáp án) -
Bước 3: Gv gọi bất kì HS đứng dậy trả lời để đối chiếu đáp án. -
Bước 4: GV đánh giá kết quả và nhấn mạnh các bước cần chú ý khi đọc bản đồ.. NỘI DUNG HỌC TẬP Đọc bản đồ: -
Xác định đối tượng cần đọc trên bản đồ. -
Đối tượng đó sử dụng bằng kí hiệu nào. -
Đối chiếu trên bản đồ chính. -
Xác định đặc điểm của đối tượng. -
Mối liên hệ với các đối tượng địa lí.
* Mở rộng: GV: Cho HS đọc phần “Em có biết”, sử dụng phần mềm googmap để giới
thiệu học sinh cách sử dụng.
2. Hoạt động thực hành
a. Mục tiêu: Biết đọc bản đồ, xác định vị trí của đối tượng Địa lí trên bản đồ. Biết tìm đường trên bản đồ.
b. Nội dung: HS tham qua cuộc thi: “Doanh nhân trẻ”, hoàn thành thử thách cuộc thi (phụ lục 1)
c. Sản phẩm: Kết quả bài làm của học sinh.


d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: Cuộc thi: “CHƯƠNG TRÌNH KHỞI NGHIỆP”
+ GV thử thách 1: Mở của hàng kinh doanh : Piza vuông ( Nguyên liệu H 4.1: Bản đồ
các nước trong khu vực Đông Nam Á), Phục vụ đơn hàng online với ship hàng siêu
nhanh: Kĩ năng tìm đường trên H 4.2: Bản đồ các khu vực của TP Hà Nội.
+ Yêu cầu: HS sẽ chọn bạn trong bàn để làm người đầu bếp chuẩn bị mặt hàng. Sau
khi chế biến Piza gian 10 phút, sẽ kết hợp với bạn sau lưng mình để làm người đồng
hành tìm các đường đến địa chỉ và chọn đường ngắn nhất để ship hàng siêu nhanh.
+ Tổng thời gian cuộc thi là 15 phút.
+ Bạn nào đã hoàn thành các thử thách sẽ ship nhanh kết quả lên bàn giáo viên.
+ Bài thi nào nhanh, đúng và đẹp sẽ chiến thắng cuộc thi và nhận danh hiệu “Doanh nhân trẻ”.
- Bước 2: HS kết cặp và thực hiện nhiệm vụ tương ứng.
- Bước 3: GV cho HS đổi chéo sản phẩm dự thi để thẩm định .
- Bước 4: GV chiếu đáp án tự bản thân HS điều chỉnh bổ sung. GV nhận xét đánh giá
hoạt động của HS và bình chọn sản phẩm đạt các tiêu chí cao nhất để quảng bá.
3. Hoạt động vận dụng
a. Mục tiêu: Vận dụng, kết nối được kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết tình
huống trong thực tiễn liên quan đến bài học.
b. Nội dung: HS thực hiện bài tập do GV đặt ra
c. Sản phẩm: Bài làm của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Gv đưa ra tình huống: “Nhà bạn Hải Nam ở góc ngõ 189 với đường Hoàng
Hoa Thám với phố đội cấn. Cuối tuần này, Nam dự định sẽ tự đạp xe ra Lăng Bác.
Nhưng Nam đang thắc mắc không biết đi đường nào nhanh nhất và quãng đường xa
bao nhiêu.”
Em hãy thực hiện những gợi ý sau để giải đáp thắc mắc của bạn Nam
+ Quan sát H 4.2 SGK, sử dụng kí hiệu đánh dấu vị trí của nhà bạn Hải Nam và Lăng Bác.
+ Tìm đường ngắn nhất đi từ nhà Nam đến Lăng Bác.


+ Dựa vào tỉ lệ bản đồ, tính quãng đường từ nhà Nam đến Lăng Bác khoảng bao nhiêu km.
- Bước 2: HS thực hiện các nhiệm vụ.
- Bước 3: GV gọi HS trả lời.
- Bước 4: GV chiếu đáp án cho HS chấm chéo và chốt lại phần giải đáp thắc mắc của Hải Nam.


zalo Nhắn tin Zalo