CHƯƠNG 1: VỊ TRÍ ĐỊA LÍ VÀ PHẠM VI LÃNH THỔ
ĐỊA HÌNH VÀ KHOÁNG SẢN VIỆT NAM
BÀI 1: VỊ TRÍ ĐỊA LÍ, PHẠM VI LÃNH THỔ VIỆT NAM.
( Thời gian thực hiện: 3 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù môn Địa lí.
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
+ Trình bày được đặc điểm vị trí địa lí Việt Nam.
+ Phân tích ảnh hưởng của vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ đối với sự hình thành đặc
điểm địa lí tự nhiên Việt Nam
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Sử dụng bản đồ vị trí Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á để trình bày được đặc
điểm vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ Việt Nam.
+Sử dụng các tranh ảnh liên quan đến tự nhiên Việt Nam để phát hiện kiến thức.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Trả lời các câu hỏi vận dụng liên hệ
giữa địa phương nơi em sinh sống và các địa phương khác.
1.2. Năng lực chung .
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập tìm hiểu về vị trí địa lí, phạm vi
và đặc điểm tự nhiên của Việt Nam.
+ Biết tìm kiếm các kiến thức về vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ Việt Nam qua tranh
ảnh, bản đồ, tài liệu.
+ Biết đánh giá được kết quả bản thân đạt được sau từng hoạt động trong bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: được hình thành thông qua các hoạt động làm việc
theo nhóm, cặp đôi và quá trình tham gia tích cực vào giờ học trên lớp.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện được tình huống học tập và sáng
tạo trong cách giải quyết, thể hiện sản phẩm nhóm. 2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
+ Biết được phạm vi lãnh thổ toàn vẹn để có ý thức trách nhiệm bảo vệ đất nước.
+ Giáo dục tình yêu nước, yêu quê hương và cảnh đẹp thiên nhiên Việt Nam.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy chiếu, máy tính, bút chỉ… - Phiếu học tập.
- Bản đồ vị trí Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á
- Tranh ảnh về các điểm cực Bắc, Nam, Đông, Tây.
- Tranh ảnh về thiên nhiên Việt Nam.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu/ khởi động
a. Mục tiêu: Xác định được vấn đề cần giải quyết liên quan đến bài học và tạo hứng thú cho HS.
b. Nội dung: HS tham gia trò chơi “Đuổi hình bắt chữ” đoán tên 4 tỉnh: Hà Giang, Cà
Mau, Khánh Hòa, Điện Biên.
c. Sản phẩm: Các ý kiến của HS.
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV giới thiệu luật chơi:
- Bước 2: HS quan sát, liên tưởng và đưa ra đáp án.
- Bước 3: GV gọi một số HS đưa ra đáp án và gợi dẫn vào bài học sau khi ra 4 đáp án:
Theo em, 4 tỉnh thành này có gì đặc biệt liên quan đến nội dung bài học ngày hôm nay?
- Bước 4: GV dẫn dắt vào bài học: Bốn tỉnh thành trên là 4 tỉnh có điểm cực giới hạn
xa nhất về các phía của lãnh thổ Việt Nam. Và với 4 điểm cực đó sẽ tạo ra đặc điểm
vị trí, phạm vi lãnh thổ và quy đinh đặc điểm tự nhiên nước ta như thế nào, cô trò sẽ tìm hiểu trong bài học.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới.
Hoạt động 1: Tìm hiểu về đặc điểm vị trí địa lí
a. Mục tiêu: Trình bày được đặc điểm vị trí địa lí Việt Nam
b. Nội dung: HS quan sát bản đồ vị trí Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á và thực
hiện nhiệm vụ theo phiếu học tập. c. Sản phẩm:
I. Vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ Việt Nam
1. Đặc điểm vị trí địa lí
- Việt Nam nằm phía Đông của bán đảo Đông Dương, gần trung tâm của khu vực Đông Nam Á.
- Tiếp giáp: Trung Quốc, Lào, Căm-pu-chia và chung biển Đông nhiều nước. - Tọa độ:
+ Phần đất liền trải dài từ vĩ độ 23023’B - 8034’B và từ khoảng kinh độ 109028’Đ - 102009’Đ.
+ Vùng biển kéo dài tới vĩ độ 6050 và khoảng kinh độ 1010Đ đến 1117020’Đ
Đặc điểm nổi bật
Giáo án Địa lí 8 Bài 1 Cánh diều (2024): Vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ Việt Nam
379
190 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Địa lí 8 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Địa lí 8 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 8 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(379 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Địa Lý
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 8
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
CHƯƠNG 1: VỊ TRÍ ĐỊA LÍ VÀ PHẠM VI LÃNH THỔ
ĐỊA HÌNH VÀ KHOÁNG SẢN VIỆT NAM
BÀI 1: VỊ TRÍ ĐỊA LÍ, PHẠM VI LÃNH THỔ VIỆT NAM.
( Thời gian thực hiện: 3 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù môn Địa lí.
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
+ Trình bày được đặc điểm vị trí địa lí Việt Nam.
+ Phân tích ảnh hưởng của vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ đối với sự hình thành đặc
điểm địa lí tự nhiên Việt Nam
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Sử dụng bản đồ vị trí Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á để trình bày được đặc
điểm vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ Việt Nam.
+Sử dụng các tranh ảnh liên quan đến tự nhiên Việt Nam để phát hiện kiến thức.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Trả lời các câu hỏi vận dụng liên hệ
giữa địa phương nơi em sinh sống và các địa phương khác.
1.2. Năng lực chung .
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập tìm hiểu về vị trí địa lí, phạm vi
và đặc điểm tự nhiên của Việt Nam.
+ Biết tìm kiếm các kiến thức về vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ Việt Nam qua tranh
ảnh, bản đồ, tài liệu.
+ Biết đánh giá được kết quả bản thân đạt được sau từng hoạt động trong bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: được hình thành thông qua các hoạt động làm việc
theo nhóm, cặp đôi và quá trình tham gia tích cực vào giờ học trên lớp.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện được tình huống học tập và sáng
tạo trong cách giải quyết, thể hiện sản phẩm nhóm.
2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
+ Biết được phạm vi lãnh thổ toàn vẹn để có ý thức trách nhiệm bảo vệ đất nước.
+ Giáo dục tình yêu nước, yêu quê hương và cảnh đẹp thiên nhiên Việt Nam.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy chiếu, máy tính, bút chỉ…
- Phiếu học tập.
- Bản đồ vị trí Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á
- Tranh ảnh về các điểm cực Bắc, Nam, Đông, Tây.
- Tranh ảnh về thiên nhiên Việt Nam.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu/ khởi động
a. Mục tiêu: Xác định được vấn đề cần giải quyết liên quan đến bài học và tạo hứng
thú cho HS.
b. Nội dung: HS tham gia trò chơi “Đuổi hình bắt chữ” đoán tên 4 tỉnh: Hà Giang, Cà
Mau, Khánh Hòa, Điện Biên.
c. Sản phẩm: Các ý kiến của HS.
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV giới thiệu luật chơi:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 2: HS quan sát, liên tưởng và đưa ra đáp án.
- Bước 3: GV gọi một số HS đưa ra đáp án và gợi dẫn vào bài học sau khi ra 4 đáp án:
Theo em, 4 tỉnh thành này có gì đặc biệt liên quan đến nội dung bài học ngày hôm
nay?
- Bước 4: GV dẫn dắt vào bài học: Bốn tỉnh thành trên là 4 tỉnh có điểm cực giới hạn
xa nhất về các phía của lãnh thổ Việt Nam. Và với 4 điểm cực đó sẽ tạo ra đặc điểm
vị trí, phạm vi lãnh thổ và quy đinh đặc điểm tự nhiên nước ta như thế nào, cô trò sẽ
tìm hiểu trong bài học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới.
Hoạt động 1: Tìm hiểu về đặc điểm vị trí địa lí
a. Mục tiêu: Trình bày được đặc điểm vị trí địa lí Việt Nam
b. Nội dung: HS quan sát bản đồ vị trí Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á và thực
hiện nhiệm vụ theo phiếu học tập.
c. Sản phẩm:
I. Vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ Việt Nam
1. Đặc điểm vị trí địa lí
- Việt Nam nằm phía Đông của bán đảo Đông Dương, gần trung tâm của khu vực
Đông Nam Á.
- Tiếp giáp: Trung Quốc, Lào, Căm-pu-chia và chung biển Đông nhiều nước.
- Tọa độ:
+ Phần đất liền trải dài từ vĩ độ 23
0
23’B - 8
0
34’B và từ khoảng kinh độ 109
0
28’Đ -
102
0
09’Đ.
+ Vùng biển kéo dài tới vĩ độ 6
0
50 và khoảng kinh độ 101
0
Đ đến 1117
0
20’Đ
Đặc điểm nổi bật
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Việt Nam nằm trong vùng nhiệt đới bán cầu Bắc, trong khu vực hoạt động của gió
mùa châu Á.
- Nằm trên đường di lưu và di cư của nhiều loài sinh vật trên đất liền và trên biển.
- Nằm ở nơi giao nhau của hai vành đai sinh khoáng lớn là Thái Bình Dương và Địa
Trung Hải.
- Nằm trong khu vực có nhiều thiên tai và chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: GV chia cặp đôi và giao nhiệm vụ:
- Cùng nhau phỏng vấn “ Bạn ơi!Đâu là ranh giới nước mình”
- Trong thời gian 3 phút, cặp HS quan sát hình 1.1 SGK kết hợp thông tin hoàn thành
bài tập 1 trong Phiếu học tập.
- 5 Cặp HS hoàn thành sớm, giơ tay ra tín hiệu nếu kiểm đúng sẽ được thưởng ngôi
sao.
Bước 2: HS làm việc cá nhân, hoàn thành bài tập 1 trong PHT.
Bước 3: GV gọi một số cặp HS chia sẻ đáp án của mình kết hợp xác định trên bản đồ.
Các HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: GV chuẩn kiến thức trên bản đồ và chiếu đáp án chuẩn để HS đối chiếu đánh
giá.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về phạm vi lãnh thổ.
a. Mục tiêu:
- Biết được đặc điểm phạm vi lãnh thổ của Việt Nam.
b. Nội dung: HS đọc SGK và tham gia game.
c. Sản phẩm: Đáp án trả lời của HS
2. Phạm vi lãnh thổ
- Lãnh thổ Việt Nam là khối thống nhất toàn và toàn vẹn gồm vùng đất vùng biển và
vùng trời.
- Vùng đất:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85