Giáo án Địa lí 8 Bài 10 Cánh diều (2024): Đặc điểm chung của sinh vật và vấn đề bảo tồn đa dạng sinh học ở Việt Nam

190 95 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 8 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 8 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 8 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(190 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 10: ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA SINH VẬT
VÀ VẤN ĐỀ BẢO TỒN ĐA DẠNG SINH HỌC Ở VIỆT NAM
( Thời gian thực hiện: 4 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù môn Địa lí
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
+ Chứng minh được sự đa dạng của sinh vật Việt Nam.
+ Chứng minh được tính cấp thiết của vấn đề bảo tồn đa dạng sinh học ở Việt Nam.
+ Nêu được một số giải pháp để bảo tồn đa dạng sinh học của Việt Nam
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Phát hiện nội dung kiến thức về đa dạng sinh học suy giảm đa dạng sinh học
từ các bài báo, video GV cung cấp
+ Sơ đồ hóa kiến thức, triển lãm ảnh về sự đa dạng sinh học ở Việt Nam.
+ Sử dụng bản đồ phân bố phân bố sinh vật Việt Nam, xã định được các vườn quốc
gia, khu dự trữ sinh quyển, các thảm thực vật…
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Tìm kiếm và thu thập các thông tin về
một loài động vật trong sách đỏ Việt Nam hoặc một vườn quốc gia/khu dự trữ sinh
quyển để viết báo cáo.
1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập được giao
+ Biết tìm kiếm các kiến thức về đa dạng sinh học bảo tồn đa dạng sinh học qua
SGK, tranh ảnh, bản đồ, các bài báo, thông tin trên mạng Intenet.
+ Biết đánh giá được kết quả bản thân đạt được sau từng hoạt động.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Tích cực tham gia các hoạt động học tập, hợp tác
nhóm để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
+ Phát hiện ra được vấn đề liên quan đến bài học qua trò chơi khởi động.
+ Trình bày nội dung bài học sáng tạo: đóng kịch, triển lãm, phóng sự…
+ Giải quyết được các nhiệm vụ học tập GV giao
+ Tìm kiếm thu thập các thông tin về một loài động vật trong sách đỏ Việt Nam
hoặc một vườn quốc gia/khu dự trữ sinh quyển để viết báo cáo.
2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
+ Trách nhiệm: Hiểu được ý nghĩa của đa dạng sinh học tính cấp thiết của vấn
đề bảo tồn đa dạng sinh học nước ta. Từ đó, HS ý thức trong việc góp phần bảo
vệ môi trường nói chung và tài nguyên sinh vật nói riêng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK Lịch sử và Địa lí 8 (Bộ Cánh diều)
- Phiếu ghi bài
- Bản đồ phân bố sinh vật Việt Nam
- Tranh ảnh về các loài sinh vật đặc hữu, một số Vườn quốc gia.
- Bài báo: Đa dạng sinh học ở Việt Nam – Thực trạng và giải pháp
(https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/bao-ve-moi-truong/-/2018/824300/da-
dang-sinh-hoc-o-viet-nam--thuc-trang-va-cac-giai-phap.aspx)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu/ khởi động
a. Mục tiêu: Xác định được vấn đề cần giải quyết liên quan đến bài học tạo hứng
thú cho HS.
b. Nội dung: HS tham gia trò chơi “Ai nhanh hơn”
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm: Các ý kiến của HS
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV phổ biến luật chơi, mời 2 HS làm quan sát viên
GV phát cho các tổ bảng nhóm và bút dạ
Nhiệm vụ: Kể tên các loài động vật hoang dã mà em biết.
Thời gian: 1 phút. Đội nào kể tên được nhiều loài đúng nhất sẽ chiến thắng.
- Bước 2: HS tham gia trò chơi , ghi đáp án vào bảng nhóm.
- Bước 3: Hết giờ, GV yêu cầu các nhóm treo bảng nhóm lên bảng mời đại diện 4
nhóm lên chấm chéo kết quả cho nhau, tổng hợp số lượng cho các tổ.
GV mời 2-3 HS chia sẻ hiểu biết về một số loài động vật hoang dã.
- Bước 4: GV tổng hợp ý kiến kết nối vào bài học: Việt Nam được đánh giá
quốc gia tính đa dạng sinh học cao với tài nguyên sinh vật phong phú đa dạng,
do đó nước ta được đánh giá là quốc gia có đa dạng sinh học cao. Vậy sự đa dạng sinh
học của Việt Nam được thể hiện như thế nào? Đa dạng sinh học đang phải đối mặt với
vấn đề gì? => Bài mới.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới.
a. Mục tiêu:
- Chứng minh được sự đa dạng sinh vật ở Việt Nam
- Đọc hình 10.1, kể tên được một số vườn quốc gia, khu dự trữ sinh quyển tương ứng
với các hệ sinh thái tự nhiên
- Chứng minh được tính cấp thiết của vấn đề bảo tồn đa dạng sinh học ở Việt Nam.
- Nêu được một số giải pháp để bảo tồn đa dạng sinh học của Việt Nam liên hệ
thực tiễn với trách nhiệm của HS.
b. Nội dung: HS thực hiện dự án học tập.
c. Sản phẩm:
I. Sự đa dạng của sinh vật Việt Nam
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. Vấn đề bảo tồn đa dạng sinh học ở Việt Nam
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV giao nhiệm vụ cho HS chuẩn bị tổ chức buổi sinh hoạt ngoại khóa.
SINH HOẠT NGOẠI KHÓA
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
“ĐA DẠNG SINH HỌC Ở VIỆT NAM – THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP”
GV nêu tình huống học tập: Hưởng ứng ngày quốc tế Đa dạng sinh học
(22/5), để tuyên truyền và nâng cao ý thức về bảo vệ đa dạng sinh học đối với học
sinh, nhà trường sẽ tổ chức buổi sinh hoạt ngoại khóa: “Đa dạng sinh học Việt
Nam – Thực trạng và giải pháp”.
Nội dung buổi sinh hoạt:
Triển lãm sự đa dạng sinh vật của Việt Nam
Vấn đề bảo tồn đa dạng sinh học
o Tại sao cần bảo vệ đa dạng sinh học?
o Giải pháp để bảo tồn đa dạng sinh học ở Việt Nam
+ GV chia nhóm HS: 6 nhóm, mỗi nhóm từ 6-8 HS.
+ Nguyên tắc chia nhóm: chia theo sở thích. (HS lựa chọn nhóm theo sở thích
của mình, GV phương án chia HS cùng 1 sở thích thành nhiều nhóm nếu thành
viên của các nhóm quá chênh lệch). Yêu cầu HS trong 1p di chuyển về nhóm theo sở
thích của mình (hội họa, kịch, phóng viên).
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 10: ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA SINH VẬT
VÀ VẤN ĐỀ BẢO TỒN ĐA DẠNG SINH HỌC Ở VIỆT NAM
( Thời gian thực hiện: 4 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù môn Địa lí
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
+ Chứng minh được sự đa dạng của sinh vật Việt Nam.
+ Chứng minh được tính cấp thiết của vấn đề bảo tồn đa dạng sinh học ở Việt Nam.
+ Nêu được một số giải pháp để bảo tồn đa dạng sinh học của Việt Nam
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Phát hiện nội dung kiến thức về đa dạng sinh học và suy giảm đa dạng sinh học
từ các bài báo, video GV cung cấp
+ Sơ đồ hóa kiến thức, triển lãm ảnh về sự đa dạng sinh học ở Việt Nam.
+ Sử dụng bản đồ phân bố phân bố sinh vật Việt Nam, xã định được các vườn quốc
gia, khu dự trữ sinh quyển, các thảm thực vật…
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Tìm kiếm và thu thập các thông tin về
một loài động vật trong sách đỏ Việt Nam hoặc một vườn quốc gia/khu dự trữ sinh
quyển để viết báo cáo.
1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập được giao
+ Biết tìm kiếm các kiến thức về đa dạng sinh học và bảo tồn đa dạng sinh học qua
SGK, tranh ảnh, bản đồ, các bài báo, thông tin trên mạng Intenet.
+ Biết đánh giá được kết quả bản thân đạt được sau từng hoạt động.


- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tích cực tham gia các hoạt động học tập, hợp tác
nhóm để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
+ Phát hiện ra được vấn đề liên quan đến bài học qua trò chơi khởi động.
+ Trình bày nội dung bài học sáng tạo: đóng kịch, triển lãm, phóng sự…
+ Giải quyết được các nhiệm vụ học tập GV giao
+ Tìm kiếm và thu thập các thông tin về một loài động vật trong sách đỏ Việt Nam
hoặc một vườn quốc gia/khu dự trữ sinh quyển để viết báo cáo. 2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
+ Trách nhiệm: Hiểu được ý nghĩa của đa dạng sinh học và tính cấp thiết của vấn
đề bảo tồn đa dạng sinh học ở nước ta. Từ đó, HS có ý thức trong việc góp phần bảo
vệ môi trường nói chung và tài nguyên sinh vật nói riêng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK Lịch sử và Địa lí 8 (Bộ Cánh diều) - Phiếu ghi bài
- Bản đồ phân bố sinh vật Việt Nam
- Tranh ảnh về các loài sinh vật đặc hữu, một số Vườn quốc gia.
- Bài báo: Đa dạng sinh học ở Việt Nam – Thực trạng và giải pháp
(https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/bao-ve-moi-truong/-/2018/824300/da-
dang-sinh-hoc-o-viet-nam--thuc-trang-va-cac-giai-phap.aspx)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu/ khởi động
a. Mục tiêu: Xác định được vấn đề cần giải quyết liên quan đến bài học và tạo hứng thú cho HS.
b. Nội dung: HS tham gia trò chơi “Ai nhanh hơn”


c. Sản phẩm: Các ý kiến của HS
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV phổ biến luật chơi, mời 2 HS làm quan sát viên
 GV phát cho các tổ bảng nhóm và bút dạ
 Nhiệm vụ: Kể tên các loài động vật hoang dã mà em biết.
 Thời gian: 1 phút. Đội nào kể tên được nhiều loài đúng nhất sẽ chiến thắng.
- Bước 2: HS tham gia trò chơi , ghi đáp án vào bảng nhóm.
- Bước 3: Hết giờ, GV yêu cầu các nhóm treo bảng nhóm lên bảng và mời đại diện 4
nhóm lên chấm chéo kết quả cho nhau, tổng hợp số lượng cho các tổ.
GV mời 2-3 HS chia sẻ hiểu biết về một số loài động vật hoang dã.
- Bước 4: GV tổng hợp ý kiến và kết nối vào bài học: Việt Nam được đánh giá là
quốc gia có tính đa dạng sinh học cao với tài nguyên sinh vật phong phú và đa dạng,
do đó nước ta được đánh giá là quốc gia có đa dạng sinh học cao. Vậy sự đa dạng sinh
học của Việt Nam được thể hiện như thế nào? Đa dạng sinh học đang phải đối mặt với
vấn đề gì? => Bài mới.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới. a. Mục tiêu:
- Chứng minh được sự đa dạng sinh vật ở Việt Nam
- Đọc hình 10.1, kể tên được một số vườn quốc gia, khu dự trữ sinh quyển tương ứng
với các hệ sinh thái tự nhiên
- Chứng minh được tính cấp thiết của vấn đề bảo tồn đa dạng sinh học ở Việt Nam.
- Nêu được một số giải pháp để bảo tồn đa dạng sinh học của Việt Nam và liên hệ
thực tiễn với trách nhiệm của HS.
b. Nội dung: HS thực hiện dự án học tập. c. Sản phẩm:
I. Sự đa dạng của sinh vật Việt Nam


II. Vấn đề bảo tồn đa dạng sinh học ở Việt Nam
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV giao nhiệm vụ cho HS chuẩn bị tổ chức buổi sinh hoạt ngoại khóa. SINH HOẠT NGOẠI KHÓA


zalo Nhắn tin Zalo