Giáo án Địa lí 8 Bài 12 Cánh diều: Môi trường và tàu nguyên biển đảo Việt Nam

342 171 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 8 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 8 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(342 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 12: MÔI TRƯỜNG VÀ TÀI NGUYÊN BIỂN ĐẢO VIỆT NAM.
( Thời gian thực hiện: 4 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù môn Địa lí
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
+ Nêu được đặc điểm môi trường biển đảo vấn đề bảo vệ môi trường biển đảo
Việt Nam
+ Trình bày được các tài nguyên biển và thềm lục địa Việt Nam
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Phát hiện được nội dung kiến thức địa lí từ văn bản, tranh ảnh.
+ Đánh giá được ảnh hưởng của các tài nguyên biển và thềm lục địa đối với sự phát
triển kinh tế - xã hội nước ta.
+ Xác định được sự phân bố của các tài nguyên khoáng sản, các bãi biển đẹp, các
bãi tôm, bãi cá trên bản đồ.
- Năng lực vận dụng kiến thức, năng đã học: Tìm hiểu các dẫn chứng để chứng
minh được môi trường biển đảo nước ta đang bị ô nhiễm; Tìm hiểu về một trong số
các nguồn tài nguyên biển đảo nước ta và việc khai thác các tài nguyên này.
1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập được giao
+ Biết đánh giá được kết quả bản thân đạt được sau từng hoạt động.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Tích cực tham gia các hoạt động học tập, hợp tác
nhóm để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Giải quyết được các nhiệm vụ học tập do GV giao
+ Tìm kiếm thu thập thông tin để chứng minh được môi trường biển đảo nước ta
đang bị ô nhiễm; Tìm hiểu về một trong số các nguồn tài nguyên biển đảo nước ta
việc khai thác các tài nguyên này.
2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
+ Trách nhiệm: Hiểu được vai trò quan trọng của biển đảo nước ta thực trạng ô
nhiễm môi trường biển. Từ đó, HS ý thức trong việc bảo vệ tài nguyên, môi trường
biển đảo và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ trên vùng biển nước ta.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK Lịch sử và Địa lí 8 (Bộ Cánh diều)
- Phiếu học tập
- Bản đồ khoáng sản Việt Nam; bản đồ du lịch Việt Nam; bản đồ thủy sản Việt Nam.
- Tranh ảnh về tài nguyên, môi trường biển đảo.
- Giấy A2, bút màu
- Các bài báo về vấn đề ô nhiễm môi trường biển: (GV thể gửi link cho HS đọc
trước ở nhà)
https://laodong.vn/xa-hoi/bam-nat-xay-khong-phep-tren-dao-hon-tam-nha-trang-
khanh-hoa-ran-san-ho-bi-huy-hoai-kho-phuc-hoi-nguyen-trang-800770.ldo
https://vnexpress.net/interactive/2016/84-ngay-ca-chet
https://baodautu.vn/chinh-phu-bao-cao-ve-thiet-hai-ban-dau-do-tham-hoa-formosa-
d49165.
https://special.vietnamplus.vn/2019/11/27/moi-truong-bien-viet-nam/
https://xulychatthai.com.vn/thuc-trang-o-nhiem-moi-truong-bien-viet-nam-hien-nay/
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu/ khởi động
a. Mục tiêu: Xác định được vấn đề cần giải quyết liên quan đến bài học tạo hứng
thú cho HS.
b. Nội dung: HS tham gia trò chơi “Lật mảnh ghép”
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV phổ biến luật chơi.
Có 6 mảnh ghép tương ứng với 6 câu hỏi.
HS chọn câu hỏi => trả lời đúng được thưởng sao để đổi điểm
Hs trả lời hết 6 câu hỏi sẽ mở được bức ảnh ấn giấu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 2: HS lựa chọn mảnh ghép, tham gia trò chơi.
- Bước 3: GV mời 1-2 HS chia sẻ hiểu biết về bức ảnh ẩn giấu sau mảnh ghép các
ngành kinh tế biển của Việt Nam.
- Bước 4: GV tổng hợp ý kiến kết nối vào bài học: Việt Nam một quốc gia biển.
Tài nguyên lợi thế do biển mang lại đang thế mạnh cho nước ta trong phát triển
kinh tế - xã hội. Vậy vùng biểnthềm lục địa nước ta có những tài nguyên nào? Môi
trường biển đảo nước ta đặc điểm hiện trạng môi trường biển đảo Việt Nam
như thế nào? Chúng ta cần làm để bảo vệ môi trường biển đảo? Các em cùng tìm
câu trả lời trong bài 12.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu về đặc điểm môi trường biển đảo
a. Mục tiêu:
- Trình bày được đặc điểm môi trường biển đảo nước ta
b. Nội dung: HS quan sát hình ảnh, trả lời câu hỏi của GV.
c. Sản phẩm:
I. Môi trường biển đảo Việt Nam
1. Đặc điểm môi trường biển đảo
- Môi trường biển không thể chia cắt => khi một vùng biển bị ô nhiễm sẽ gây thiệt hại
cho cả vùng bờ biển, vùng nước và các đảo xung quanh.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Môi trường đảo do sự biệt lập, diện tích nhỏ nên rất nhạy cảm trước những tác
động của con người, dễ bị suy thoái hơn so với đất liền.
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV giao nhiệm vụ: Quan sát 2 bức ảnh, đọc nội dung SGK/144 trả lời các
câu hỏi sau:
Thảm họa cá chết hàng loạt ven biển
miền Trung do công ty Fomusa Hà Tĩnh
xả nước thải công nghiệp chưa qua xử lí
“Đảo Hòn Tằm bị băm nát” do xây
dựng trái phép, đất đá san lấp gây ô
nhiễm cục bộ và hủy hoại rạn san hô
1. Tại sao công ty Fomusa Tĩnh xả thải tại 1 địa điểm nhưng lại gây ra tình
trạng chết hàng loạt dọc ven biển miền Trung từ Tĩnh đến Huế (208km bờ
biển)?
2. Cảnh quan môi trường đảo Hòn Tằm bị thay đổi như thế nào khi sự tác
động của con người?
=> Rút ra đặc điểm của môi trường biển đảo?
- Bước 2: HS suy nghĩ cá nhân 2 phút => chia sẻ với bạn cùng bàn 1 phút => chia sẻ
trước lớp. (kĩ thuật Think – pair – share)
- Bước 3: GV gọi 1-2 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, quan sát, nhận xét, bổ sung.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 12: MÔI TRƯỜNG VÀ TÀI NGUYÊN BIỂN ĐẢO VIỆT NAM.
( Thời gian thực hiện: 4 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù môn Địa lí
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
+ Nêu được đặc điểm môi trường biển đảo và vấn đề bảo vệ môi trường biển đảo Việt Nam
+ Trình bày được các tài nguyên biển và thềm lục địa Việt Nam
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Phát hiện được nội dung kiến thức địa lí từ văn bản, tranh ảnh.
+ Đánh giá được ảnh hưởng của các tài nguyên biển và thềm lục địa đối với sự phát
triển kinh tế - xã hội nước ta.
+ Xác định được sự phân bố của các tài nguyên khoáng sản, các bãi biển đẹp, các
bãi tôm, bãi cá trên bản đồ.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Tìm hiểu các dẫn chứng để chứng
minh được môi trường biển đảo nước ta đang bị ô nhiễm; Tìm hiểu về một trong số
các nguồn tài nguyên biển đảo nước ta và việc khai thác các tài nguyên này.
1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập được giao
+ Biết đánh giá được kết quả bản thân đạt được sau từng hoạt động.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tích cực tham gia các hoạt động học tập, hợp tác
nhóm để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.


+ Giải quyết được các nhiệm vụ học tập do GV giao
+ Tìm kiếm và thu thập thông tin để chứng minh được môi trường biển đảo nước ta
đang bị ô nhiễm; Tìm hiểu về một trong số các nguồn tài nguyên biển đảo nước ta và
việc khai thác các tài nguyên này. 2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
+ Trách nhiệm: Hiểu được vai trò quan trọng của biển đảo nước ta và thực trạng ô
nhiễm môi trường biển. Từ đó, HS có ý thức trong việc bảo vệ tài nguyên, môi trường
biển đảo và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ trên vùng biển nước ta.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK Lịch sử và Địa lí 8 (Bộ Cánh diều) - Phiếu học tập
- Bản đồ khoáng sản Việt Nam; bản đồ du lịch Việt Nam; bản đồ thủy sản Việt Nam.
- Tranh ảnh về tài nguyên, môi trường biển đảo. - Giấy A2, bút màu
- Các bài báo về vấn đề ô nhiễm môi trường biển: (GV có thể gửi link cho HS đọc trước ở nhà)
https://laodong.vn/xa-hoi/bam-nat-xay-khong-phep-tren-dao-hon-tam-nha-trang-
khanh-hoa-ran-san-ho-bi-huy-hoai-kho-phuc-hoi-nguyen-trang-800770.ldo
https://vnexpress.net/interactive/2016/84-ngay-ca-chet
https://baodautu.vn/chinh-phu-bao-cao-ve-thiet-hai-ban-dau-do-tham-hoa-formosa- d49165.
https://special.vietnamplus.vn/2019/11/27/moi-truong-bien-viet-nam/
https://xulychatthai.com.vn/thuc-trang-o-nhiem-moi-truong-bien-viet-nam-hien-nay/


III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu/ khởi động
a. Mục tiêu: Xác định được vấn đề cần giải quyết liên quan đến bài học và tạo hứng thú cho HS.
b. Nội dung: HS tham gia trò chơi “Lật mảnh ghép”
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV phổ biến luật chơi.
 Có 6 mảnh ghép tương ứng với 6 câu hỏi.
 HS chọn câu hỏi => trả lời đúng được thưởng sao để đổi điểm
 Hs trả lời hết 6 câu hỏi sẽ mở được bức ảnh ấn giấu.


- Bước 2: HS lựa chọn mảnh ghép, tham gia trò chơi.
- Bước 3: GV mời 1-2 HS chia sẻ hiểu biết về bức ảnh ẩn giấu sau mảnh ghép – các
ngành kinh tế biển của Việt Nam.
- Bước 4: GV tổng hợp ý kiến và kết nối vào bài học: Việt Nam là một quốc gia biển.
Tài nguyên và lợi thế do biển mang lại đang là thế mạnh cho nước ta trong phát triển
kinh tế - xã hội. Vậy vùng biển và thềm lục địa nước ta có những tài nguyên nào? Môi
trường biển đảo nước ta có đặc điểm gì và hiện trạng môi trường biển đảo Việt Nam
như thế nào? Chúng ta cần làm gì để bảo vệ môi trường biển đảo? Các em cùng tìm
câu trả lời trong bài 12.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu về đặc điểm môi trường biển đảo a. Mục tiêu:
- Trình bày được đặc điểm môi trường biển đảo nước ta
b. Nội dung: HS quan sát hình ảnh, trả lời câu hỏi của GV. c. Sản phẩm:
I. Môi trường biển đảo Việt Nam
1. Đặc điểm môi trường biển đảo
- Môi trường biển không thể chia cắt => khi một vùng biển bị ô nhiễm sẽ gây thiệt hại
cho cả vùng bờ biển, vùng nước và các đảo xung quanh.


zalo Nhắn tin Zalo