Giáo án Địa lí 8 Bài 2 Cánh diều (2024): Địa hình Việt Nam

573 287 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 8 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 8 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 8 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(573 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 2: ĐỊA HÌNH VIỆT NAM
( Thời gian thực hiện: 4 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù môn Địa lí.
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
+ Trình bày được một trong những đặc điểm chủ yếu của địa hình Việt Nam.
+ Trình bày được đặc điểm của các khu vực địa hình đồi núi, địa hìn đồng bằng, địa
hình bờ biển và thềm lục địa.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Sử dụng bản đồ để trình bày được đặc điểm địa hình Việt Nam, đặc điểm các khu
vực địa hình.
+ Sử dụng tranh ảnh, sơ đồ, video các tài liệu liên quan phân biệt, nhận diện đặc điểm
các dạng địa hình
- Năng lực vận dụng kiến thức, năng đã học: Vận dụng kiến thức đã học để tìm
hiểu đặc điểm địa hình địa phương nơi em sinh sống và các địa phương khác.
1.2. Năng lực chung .
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập tìm hiểu về đặc điểm địa hình
nước ta và đặc điểm các khu vực địa hình.
+ Biết tìm kiếm các kiến thức về địa hình Việt Nam qua tranh ảnh, bản đồ, video
các tài liệu.
+ Biết đánh giá được kết quả bản thân đạt được sau từng hoạt động trong bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: được hình thành thông qua các hoạt động làm việc cá
nhân, theo nhóm, cặp và quá trình tham gia tích cực vào giờ học trên lớp.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện vấn đề qua các tình huống học tập
và sáng tạo trong cách thể hiện bài nhóm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
+ Biết được đặc điểm từng khu vực địa hình nơi mình sinh sống để trách nhiệm
bảo vệ.
+ Giáo dục tình yêu nước, yêu quê hương và cảnh đẹp thiên nhiên Việt Nam.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Phiếu học tập.
- Bản đồ địa hình Việt Nam
- Tranh ảnh về các dạng địa hình, các khu vực địa hình.
- Video và các tài liệu liên quan đến địa hình.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu/ khởi động
a. Mục tiêu: Xác định được vấn đề cần giải quyết liên quan đến bài học tạo hứng
thú cho HS.
b. Nội dung: HS xem tiktok về quê hương Việt Nam kể tên các dạng địa hình.
c. Sản phẩm: Các ý kiến của HS.
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV chiếu video
https://www.tiktok.com/@langsonxin1/video/7223356712676281642
Hoặc https://www.tiktok.com/@_minh.giau/video/7229888535086501125
và đưa ra yêu cầu: Quan sát đoạn tik-tok kể tên các dạng địa hình?
- Bước 2: HS quan sát và đưa ra đáp án.
- Bước 3: GV gọi một số HS đưa ra đáp án và dẫn dắt cho HSthể chia sẻ hiểu biết
của mình về các dạng địa hình đó ở nước ta.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 4: GV dẫn dắt vào bài học: Từ đoạn Tick-tok những chia sẻ về hiểu biết
của các em về địa hình nước ta đã được đầy đủ chính xác chưa thì chúng ta sẽ vào
bài học hôm nay.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới.
Hoạt động 1: Tìm hiểu về đặc điểm chung của địa hình Việt Nam
a. Mục tiêu: Trình bày được đặc điểm địa hình Việt Nam
b. Nội dung: HS quan sát bản đồ, khai thác các thông tin từ SGK thảo luận nhóm
theo kĩ thuật mảnh ghép.
c. Sản phẩm:
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1:
Vòng 1: Nhóm chuyên gia
- GV chia lớp thành các nhóm mỗi nhóm 8 học sinh.
- GV giao nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: Thảo luận đặc điểm địa hình đồi núi chiếm ưu thế.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Nhóm 2: Thảo luận đặc điểm địa hình nước ta được nâng lên giai đoạn Tân kiến
tạo và được tạo thành nhiều bậc.
+ Nhóm 3: Thảo luận đặc điểm địa hình nước ta mang tính chất nhiệt đới ẩm gió mùa.
+ Nhóm 4: Thảo luận đặc điểm địa hình nước ta chịu tác động mạnh mẽ của con
người.
- Thời gian thảo luận: 5 phút, các nhóm dựa vào nội dung SGK, bản đồ trao đổi thống
nhất nội dung ghi vào vở.
Vòng 2: Nhóm mảnh ghép
- GV hướng dẫn cách di chuyển về nhóm mới:
+ Ở mỗi nhóm chuyên gia, nhóm trưởng đánh số cho các thành viên từ 1- 4
+ Những bạn được đánh số 1 sẽ di chuyển về nhóm 1, những bạn có số 2 di chuyển về
nhóm 2, những bạn số 3 di chuyển về nhóm 3, những bạn số 4 di chuyển về nhóm
4 => Ở nhóm mới có đủ 4 chuyên gia nghiên cứu 4 đặc điểm địa hình Việt Nam.
- GV giao nhiệm vụ: Trong thời gian 7 phút các chuyên gia sẽ lần lượt trình bày từng
đặc điểm của Việt Nam, cả nhóm trao đổi thảo luận vẽ đồ duy thống nhất ý
kiến chung theo PHT số 1.
Bước 2: HS trao đổi thảo luận nhóm theo hướng dẫn tổ chức .
Bước 3: GV gọi các nhóm lên báo cáo (mỗi nhóm báo cáo 1 đặc điểm tùy chọn) các
nhóm khác nhận xét, bổ sung đặt câu hỏi thảo luận.
Bước 4: GV chuẩn kiến thức trên bản đồ và chuẩn kiến thức.
Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm các khu vực địa hình.
a. Mục tiêu:
- Trình bày được đặc điểm của các khu vực địa hình: địa hình đồi núi, địa hình đồng
bằng, địa hình bờ biển và thềm lục địa.
b. Nội dung: HS thảo luận nhóm tìm hiểu so sánh đặc điểm giữa các khu vực địa hình
đồi núi.
c. Sản phẩm: Bài làm của HS
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d. Tổ chức thực hiện.
1.Tìm hiểu khu vực địa hình đồi núi
Bước 1:
- GV chia lớp thành 2 cụm A, B. Trong mỗi cụm chia thành các các nhóm (4 – 6 HS/1
nhóm).
- GV chuyển giao nhiệm vụ: Trong thời gian 10 phút, HS dựa vào thông tin SGK
trang 97 kết hợp với bản đồ địa hình:
+ Các nhóm cụm A cùng trao đổi thảo luận tìm hiểu và so sánh đặc điểm khác nhau
của khu vực đồi núi Đông Bắc và khu vực núi Tây Bắc hoàn thành PHT số 2 – A .
+ Các nhóm cụm B cùng trao đổi thảo luận tìm hiểu và so sánh đặc điểm khác nhau
của khu vực đồi núi Trường Sơn Bắc và khu vực núi Trường Sơn Nam hoàn thành
PHT số 2- B.
Bước 2: HS trao đổi thảo luận theo nhóm và hoàn thành phiếu học tập.
Bước 3: GV gọi 1 nhóm báo cáo đặc điểm địa hình đồi núi Đông Bắc và Tây Bắc, 1
nhóm khác báo cáo đặc điểm địa hình cho khu vực Trường Sơn Bắc và Trường Sơn
Nam. Các nhóm các nhận xét, bổ sung so sánh sự khác nhau giữa các khu vực địa
hình đồi núi và đánh giá ảnh hưởng đến khí hậu.
Bước 4: GV đánh giá hoạt động và chuẩn kiến thức, chiếu HS một số hình ảnh núi
độc đáo.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 2: ĐỊA HÌNH VIỆT NAM
( Thời gian thực hiện: 4 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù môn Địa lí.
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
+ Trình bày được một trong những đặc điểm chủ yếu của địa hình Việt Nam.
+ Trình bày được đặc điểm của các khu vực địa hình đồi núi, địa hìn đồng bằng, địa
hình bờ biển và thềm lục địa.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Sử dụng bản đồ để trình bày được đặc điểm địa hình Việt Nam, đặc điểm các khu vực địa hình.
+ Sử dụng tranh ảnh, sơ đồ, video các tài liệu liên quan phân biệt, nhận diện đặc điểm các dạng địa hình
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức đã học để tìm
hiểu đặc điểm địa hình địa phương nơi em sinh sống và các địa phương khác.
1.2. Năng lực chung .
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập tìm hiểu về đặc điểm địa hình
nước ta và đặc điểm các khu vực địa hình.
+ Biết tìm kiếm các kiến thức về địa hình Việt Nam qua tranh ảnh, bản đồ, video và các tài liệu.
+ Biết đánh giá được kết quả bản thân đạt được sau từng hoạt động trong bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: được hình thành thông qua các hoạt động làm việc cá
nhân, theo nhóm, cặp và quá trình tham gia tích cực vào giờ học trên lớp.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện vấn đề qua các tình huống học tập
và sáng tạo trong cách thể hiện bài nhóm.

2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
+ Biết được đặc điểm từng khu vực địa hình nơi mình sinh sống để có trách nhiệm bảo vệ.
+ Giáo dục tình yêu nước, yêu quê hương và cảnh đẹp thiên nhiên Việt Nam.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Phiếu học tập.
- Bản đồ địa hình Việt Nam
- Tranh ảnh về các dạng địa hình, các khu vực địa hình.
- Video và các tài liệu liên quan đến địa hình.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu/ khởi động
a. Mục tiêu: Xác định được vấn đề cần giải quyết liên quan đến bài học và tạo hứng thú cho HS.
b. Nội dung: HS xem tiktok về quê hương Việt Nam kể tên các dạng địa hình.
c. Sản phẩm: Các ý kiến của HS.
d. Tổ chức thực hiện. - Bước 1: GV chiếu video
https://www.tiktok.com/@langsonxin1/video/7223356712676281642
Hoặc https://www.tiktok.com/@_minh.giau/video/7229888535086501125
và đưa ra yêu cầu: Quan sát đoạn tik-tok kể tên các dạng địa hình?
- Bước 2: HS quan sát và đưa ra đáp án.
- Bước 3: GV gọi một số HS đưa ra đáp án và dẫn dắt cho HS có thể chia sẻ hiểu biết
của mình về các dạng địa hình đó ở nước ta.


- Bước 4: GV dẫn dắt vào bài học: Từ đoạn Tick-tok và những chia sẻ về hiểu biết
của các em về địa hình nước ta đã được đầy đủ và chính xác chưa thì chúng ta sẽ vào bài học hôm nay.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới.
Hoạt động 1: Tìm hiểu về đặc điểm chung của địa hình Việt Nam
a. Mục tiêu: Trình bày được đặc điểm địa hình Việt Nam
b. Nội dung: HS quan sát bản đồ, khai thác các thông tin từ SGK và thảo luận nhóm theo kĩ thuật mảnh ghép. c. Sản phẩm:
d. Tổ chức thực hiện Bước 1:  Vòng 1: Nhóm chuyên gia
- GV chia lớp thành các nhóm mỗi nhóm 8 học sinh. - GV giao nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: Thảo luận đặc điểm địa hình đồi núi chiếm ưu thế.


+ Nhóm 2: Thảo luận đặc điểm địa hình nước ta được nâng lên ở giai đoạn Tân kiến
tạo và được tạo thành nhiều bậc.
+ Nhóm 3: Thảo luận đặc điểm địa hình nước ta mang tính chất nhiệt đới ẩm gió mùa.
+ Nhóm 4: Thảo luận đặc điểm địa hình nước ta chịu tác động mạnh mẽ của con người.
- Thời gian thảo luận: 5 phút, các nhóm dựa vào nội dung SGK, bản đồ trao đổi thống
nhất nội dung ghi vào vở.
 Vòng 2: Nhóm mảnh ghép
- GV hướng dẫn cách di chuyển về nhóm mới:
+ Ở mỗi nhóm chuyên gia, nhóm trưởng đánh số cho các thành viên từ 1- 4
+ Những bạn được đánh số 1 sẽ di chuyển về nhóm 1, những bạn có số 2 di chuyển về
nhóm 2, những bạn có số 3 di chuyển về nhóm 3, những bạn số 4 di chuyển về nhóm
4 => Ở nhóm mới có đủ 4 chuyên gia nghiên cứu 4 đặc điểm địa hình Việt Nam.
- GV giao nhiệm vụ: Trong thời gian 7 phút các chuyên gia sẽ lần lượt trình bày từng
đặc điểm của Việt Nam, cả nhóm trao đổi thảo luận và vẽ sơ đồ tư duy thống nhất ý kiến chung theo PHT số 1.
Bước 2: HS trao đổi thảo luận nhóm theo hướng dẫn tổ chức .
Bước 3: GV gọi các nhóm lên báo cáo (mỗi nhóm báo cáo 1 đặc điểm tùy chọn) các
nhóm khác nhận xét, bổ sung đặt câu hỏi thảo luận.
Bước 4: GV chuẩn kiến thức trên bản đồ và chuẩn kiến thức.
Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm các khu vực địa hình. a. Mục tiêu:
- Trình bày được đặc điểm của các khu vực địa hình: địa hình đồi núi, địa hình đồng
bằng, địa hình bờ biển và thềm lục địa.
b. Nội dung: HS thảo luận nhóm tìm hiểu so sánh đặc điểm giữa các khu vực địa hình đồi núi.
c. Sản phẩm: Bài làm của HS


zalo Nhắn tin Zalo