Giáo án Địa lí 8 Bài 5 Cánh diều (2024): Khí hậu Việt Nam

399 200 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 21 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 8 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 8 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 8 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(399 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
CHƯƠNG 2:
KHÍ HẬU VÀ THỦY VĂN VIỆT NAM
BÀI 5: KHÍ HẬU VIỆT NAM
( Thời gian thực hiện: 4 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù môn Địa lí.
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
+ Trình bày được đặc điểm khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa của Việt Nam.
+ Chứng minh được sự phân hóa đa dạng của khí hậu Việt Nam.
+ Phân tích được ảnh hưởng của khí hậu đối với sản xuất nông nghiệp.
+ Phân tích được vai trò của khí hậu đối với sự phát triển du lịch một số điểm du
lịch nổi tiếng của nước ta.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Sử dụng bản đồ để trình bày được tính chất gió mùa và sự phân hóa đa dạng của khí
hậu nước ta.
+ Phân tích bảng số liệu bảng 5.1, 5.2 trình bày tính chất nhiệt đơi ẩm của khí hậu
nước ta.
+ Sử dụng các tranh ảnh, video, tài liệu liên quan đến các hiện tượng thời tiết, biểu
hiện của khí hậu và ảnh hưởng của khí hậu đến phát triển nông nghiệp và du lịch nước
ta.
- Năng lực vận dụng kiến thức, năng đã học: Vận dụng kiến thức đã học để tìm
hiểu đặc điểm khí hậu địa phương nơi em sinh sống các địa phương khác. Phân
tích được những ảnh hưởng của khí hậu đến các hoạt động kinh tế của địa phương đó.
1.2. Năng lực chung .
- Năng lực tự chủ và tự học:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập tìm hiểu về đặc điểm khí hậu
nước ta và những ảnh hưởng của khí hậu đến sự phát triển nông nghiệp và du lịch.
+ Biết tìm kiếm các kiến thức về khí hậu Việt Nam qua tranh ảnh, bản đồ, video
các tài liệu có liên quan.
+ Biết đánh giá được kết quả bản thân đạt được sau từng hoạt động trong bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: được hình thành thông qua các hoạt động làm việc cá
nhân, theo nhóm, cặp quá trình tham gia tích cực vào giờ học trên lớp các qua
các dự án học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện vấn đề qua các tình huống học tập
và sáng tạo trong cách thể hiện bài nhóm.
2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
+ ý thức trách nhiệm với việc bảo vệ môi trường địa phương, chung tay phòng
chống biến đổi khí hậu toàn cầu.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Phiếu học tập.
- Bản đồ khí hậu Việt Nam.
- Bảng số liệu tổng số liệu 5.1, 5.2 SGK.
- Tranh ảnh về các hiện tượng thời tiết, khí hậu của các vùng miền.
- Video và các tài liệu liên quan đến khí hậu và ảnh hưởng của khí hậu đến hoạt động
nông nghiệp và du lịch của nước ta.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu/ khởi động
a. Mục tiêu: Xác định được vấn đề cần giải quyết liên quan đến bài học tạo hứng
thú cho HS.
b. Nội dung: GV sử dụng kĩ thuật KWL để thu thập ý kiến của HS .
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm: Các ý kiến của HS.
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV phát phiếu và yêu cầu HS: Trong thời gian 3 phút ghi lại những những
điều em đã biết về khí hậu VN ở cột K, những điều em muốn biết về khi hậu Việt
Nam ở cột W
K(Những điều em đã
biết)
W (Những điều em
muốn biết)
L (Những điều em học
được)
- Bước 2: HS ghi ý kiến của mình vào phiếu.
- Bước 3: GV gọi một số HS chia sẻ các ý kiến các học sinh khác bổ sung.
- Bước 4: GV dựa vào những hiểu biết HS đã chia sẻ để dẫn dắt vào bài.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới.
Hoạt động 1: Tìm hiểu về đặc điểm khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa
a. Mục tiêu: Trình bày được đặc điểm khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa của Việt Nam.
b. Nội dung: HS phân tích bảng số liệu 5.1, 5.2, bản đồ khí hậu Việt Nam, trao đổi
thảo luận nhóm sơ đồ hóa đặc điểm khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa.
c. Sản phẩm:
1. Khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1:
- GV chia lớp thành 4 cụm A, B, C, D (có thể tương ứng 4 dãy lớp). Trong mỗi cụm
chia thành 3 nhóm, mỗi nhóm 4 – 6 HS.
- GV tổ chức HS tham gia trò chơi “Nhật kí khí tượng”
- Quy luật như sau:
+ Trong từng cụm GV lần lượt phát phiếu nhật kí 1,2,3 cho 3 nhóm và phiếu học tập
số 1 (mẫu sơ đồ tư duy) . GV phát cho 3 nhóm trong cụm tương ứng 3 phiếu.
+ HS sẽ ghi nhật kí khí tượng theo nội dung trong phiếu, và lưu lại ý kiến đúng của
nhóm lên sơ đồ tư duy trong thời gian 7 phút.
+ Sau 7 phút các nhóm sẽ trao đổi nhật kí lần 1, các nhóm thảo luận những nội dung
trong nhật kí và tiếp tục hoàn thành nhánh thứ 2 trên sơ đồ tư duy trong 5 phút.
+ Tương tự các nhóm sẽ trao đổi nhật kí lần 2 và hoàn thành nhánh thứ 3 trên sơ đồ tư
duy.
+ Điều thú vị của trò chơi, các nhóm được quyền ghi 50% thông tin đúng và 50%
thông thông tin nhiễu (không chính xác) vào phiếu nhật kí.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Khi trao đổi nhật kí, các nhóm phải thảo luận thảo tìm được thông tin đúng ghi vào
sơ đồ.
+ Trong tổng thời gian 17 phút, các nhóm hoàn thành sơ đồ tư duy đặc điểm khí hậu
nhiệt đới ẩm gió mùa.
Bước 2: HS lắng nghe GV hướng dẫn và tham gia trò chơi “Nhật kí khí tượng”.
Bước 3: GV gọi một nhóm lên báo cáo, các nhóm khác nhận xét, trao đổi, bổ sung.
Bước 4: GV chuẩn kiến thức đánh giá, nhận xét và chuẩn kiến thức.
Hoạt động 2: Tìm hiểu sự phân hóa đa dạng của khí hậu.
a. Mục tiêu:
- Chứng minh được sự phân hóa đa dạng của khí hậu Việt Nam
b. Nội dung: HS làm việc nhân với SGK thảo luận theo thuật “hỏi nhóm
chuyên gia”.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
Sự phân
hóa khí hậu
Dẫn chứng Nguyên
nhân
Theo chiều
Bắc - Nam
- Khí hậu phân hóa 2 miền rõ rệt:
+ Miền Bắc: Từ Bạch Mã trở ra. Khí hậu nhiệt đới gió
mùa, nhiệt độ TB trên 20
0
C, mùa đông lạnh, mùa hạ
nóng mưa nhiều
+ Miền Nam: Từ Bạch Mã trở vào khí hậu cận xích
đạo gió mùa, nhiệt độ TB trên 25
0
C, lượng mưa phân
hóa mùa khô và mùa mưa sâu sắc.
VD: Nhiệt độ của TPHCM> Huế>HN
Do lãnh thổ
trải dài trên
15 vĩ tuyến
Theo Đông
- Tây
- Phân hóa khí hậu giữa vùng ven biển, thềm lục địa
với đồng bằng, vùng đồi núi. VD
- Ảnh hưởng
của địa hình
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


CHƯƠNG 2:
KHÍ HẬU VÀ THỦY VĂN VIỆT NAM
BÀI 5: KHÍ HẬU VIỆT NAM
( Thời gian thực hiện: 4 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù môn Địa lí.
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
+ Trình bày được đặc điểm khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa của Việt Nam.
+ Chứng minh được sự phân hóa đa dạng của khí hậu Việt Nam.
+ Phân tích được ảnh hưởng của khí hậu đối với sản xuất nông nghiệp.
+ Phân tích được vai trò của khí hậu đối với sự phát triển du lịch ở một số điểm du
lịch nổi tiếng của nước ta.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Sử dụng bản đồ để trình bày được tính chất gió mùa và sự phân hóa đa dạng của khí hậu nước ta.
+ Phân tích bảng số liệu bảng 5.1, 5.2 trình bày tính chất nhiệt đơi và ẩm của khí hậu nước ta.
+ Sử dụng các tranh ảnh, video, tài liệu liên quan đến các hiện tượng thời tiết, biểu
hiện của khí hậu và ảnh hưởng của khí hậu đến phát triển nông nghiệp và du lịch nước ta.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức đã học để tìm
hiểu đặc điểm khí hậu địa phương nơi em sinh sống và các địa phương khác. Phân
tích được những ảnh hưởng của khí hậu đến các hoạt động kinh tế của địa phương đó.
1.2. Năng lực chung .
- Năng lực tự chủ và tự học:


+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập tìm hiểu về đặc điểm khí hậu
nước ta và những ảnh hưởng của khí hậu đến sự phát triển nông nghiệp và du lịch.
+ Biết tìm kiếm các kiến thức về khí hậu Việt Nam qua tranh ảnh, bản đồ, video và
các tài liệu có liên quan.
+ Biết đánh giá được kết quả bản thân đạt được sau từng hoạt động trong bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: được hình thành thông qua các hoạt động làm việc cá
nhân, theo nhóm, cặp và quá trình tham gia tích cực vào giờ học trên lớp và các qua các dự án học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện vấn đề qua các tình huống học tập
và sáng tạo trong cách thể hiện bài nhóm. 2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
+ Có ý thức trách nhiệm với việc bảo vệ môi trường ở địa phương, chung tay phòng
chống biến đổi khí hậu toàn cầu.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Phiếu học tập.
- Bản đồ khí hậu Việt Nam.
- Bảng số liệu tổng số liệu 5.1, 5.2 SGK.
- Tranh ảnh về các hiện tượng thời tiết, khí hậu của các vùng miền.
- Video và các tài liệu liên quan đến khí hậu và ảnh hưởng của khí hậu đến hoạt động
nông nghiệp và du lịch của nước ta.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu/ khởi động
a. Mục tiêu: Xác định được vấn đề cần giải quyết liên quan đến bài học và tạo hứng thú cho HS.
b. Nội dung: GV sử dụng kĩ thuật KWL để thu thập ý kiến của HS .


c. Sản phẩm: Các ý kiến của HS.
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV phát phiếu và yêu cầu HS: Trong thời gian 3 phút ghi lại những những
điều em đã biết về khí hậu VN ở cột K, những điều em muốn biết về khi hậu Việt Nam ở cột W
K(Những điều em đã W (Những điều em
L (Những điều em học biết) muốn biết) được)
- Bước 2: HS ghi ý kiến của mình vào phiếu.
- Bước 3: GV gọi một số HS chia sẻ các ý kiến các học sinh khác bổ sung.
- Bước 4: GV dựa vào những hiểu biết HS đã chia sẻ để dẫn dắt vào bài.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới.
Hoạt động 1: Tìm hiểu về đặc điểm khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa
a. Mục tiêu: Trình bày được đặc điểm khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa của Việt Nam.
b. Nội dung: HS phân tích bảng số liệu 5.1, 5.2, bản đồ khí hậu Việt Nam, trao đổi
thảo luận nhóm sơ đồ hóa đặc điểm khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa. c. Sản phẩm:
1. Khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa.


d. Tổ chức thực hiện Bước 1:
- GV chia lớp thành 4 cụm A, B, C, D (có thể tương ứng 4 dãy lớp). Trong mỗi cụm
chia thành 3 nhóm, mỗi nhóm 4 – 6 HS.
- GV tổ chức HS tham gia trò chơi “Nhật kí khí tượng” - Quy luật như sau:
+ Trong từng cụm GV lần lượt phát phiếu nhật kí 1,2,3 cho 3 nhóm và phiếu học tập
số 1 (mẫu sơ đồ tư duy) . GV phát cho 3 nhóm trong cụm tương ứng 3 phiếu.
+ HS sẽ ghi nhật kí khí tượng theo nội dung trong phiếu, và lưu lại ý kiến đúng của
nhóm lên sơ đồ tư duy trong thời gian 7 phút.
+ Sau 7 phút các nhóm sẽ trao đổi nhật kí lần 1, các nhóm thảo luận những nội dung
trong nhật kí và tiếp tục hoàn thành nhánh thứ 2 trên sơ đồ tư duy trong 5 phút.
+ Tương tự các nhóm sẽ trao đổi nhật kí lần 2 và hoàn thành nhánh thứ 3 trên sơ đồ tư duy.
+ Điều thú vị của trò chơi, các nhóm được quyền ghi 50% thông tin đúng và 50%
thông thông tin nhiễu (không chính xác) vào phiếu nhật kí.


zalo Nhắn tin Zalo