Giáo án Điểm ở giữa. Trung điểm của đoạn thẳng Toán 3 Chân trời sáng tạo

448 224 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 21 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 3 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(448 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/…
Lớp: ….
TUẦN 15
PHÉP NHÂN, PHÉP CHIA TRONG PHẠM VI 1 000
ĐIỂM Ở GIỮA. TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG (TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Giao tiếp toán học: Hiểu thế nào điểm giữa hai điểm cho trước. Trung điểm của một
đoạn thẳng.
- duy lập luận toán học: Xác định trung điểm của đoạn thẳng qua hình ảnh trực
quan.
- Sử dụng công cụ, phương tiện toán học: Thực hành đo đoạn thẳng
- Giải quyết vấn đề toán học: Biết ứng dụng bài học vào thực tiễn.
2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành
nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Sách giáo khoa, bảng phụ, phiếu học tập.Một mảng giấy hình CN kích thước 20 ×
30 cm
- HS: Sách giáo khoa. Một mảng giấy hình chữ nhật kích thước 4 × 6 cm
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động Khởi động: (5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Quan sát, đàm thoại
- Quan sát hình SGK và cho biết bạn nào đứng ở
giữa ?
- Thọ đứng ở giữa Sơn và Thủy
2. Hoạt động Kiến tạo tri thức mới (27 phút)
2.1 Hoạt động 1 (12 phút): Khám phá
a. Mục tiêu: - Bước đầu nhận biết được điểm giữa hai điểm cho trước nhận biết
được trung điểm của một đoạn thẳng.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Trực quan, đàm thoại, thực hành
1. Giới thiệu điểm ở giữa
- Vẽ hình như sách giáo khoa lên bảng. Hỏi:
+ Em có nhận xét gì về 3 điểm A, O, B.
- GV chỉ vào hình vẽ, giới thiệu và ghi bảng: A, O,
B là 3 điểm thẳng hàng. Ta nói O là điểm ở giữa
hai điểm A và B. Yêu cầu HS nhắc lại.
- GV vẽ thêm một vài hình ảnh, yêu cầu HS nêu 3
điểm thẳng hàng và nêu điểm ở giữa.
Lưu ý: Chỉ khi nào 3 điểm thẳng hàng thì mới có
điểm ở giữa 2 điểm.
- HS quan sát.
- HS quan sát và nhận xét: 3 điểm
A, O, B cùng nằm trên 1 đường
thẳng hoặc 3 điểm A, O, B thẳng
hàng.
- HS quan sát và nhắc lại.
- Nêu 3 điểm thẳng hàng và điểm
ở giữa.
+ Ba điểm M, H, K thẳng hàng.
Ta nói H là điểm ở giữa hai điểm
M và K.
+ Ba điểm C, E, D thẳng hàng. Ta
nói E là điểm ở giữa hai điểm C
và D.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Giới thiệu trung điểm của đoạn thẳng
- Vẽ một đoạn thẳng AB (dài 40 cm), tiếp theo vẽ
điểm M (như SGK)
- M gọi là gì?
- Vị t điểm M đặt biệt ? yêu cầu 1 HS lên
bảng đo đoạn thẳng MA và đoạn thẳng MB
- GV viết: MA = MB
- Giới thiệu: M điểm giữa hai điểm A B,
MA = MB, ta nói M trung điểm của đoạn thẳng
AB.
- Giáo lưu ý HS : Khi cả 2 điều (M điểm
giữa hai điểm A và B, độ dài MA = MB thì M mới
là trung điểm của đoạn thẳng AB.
- Vẽ hình khác, yêu cầu học sinh nêu trung điểm.
+ Ba điểm S, T, U thẳng hàng. Ta
nói T là điểm ở giữa hai điểm S và
U.
- Lắng nghe
- Theo dõi.
- M điểm giữa hai điểm A
B.
- HS đo nhận xét: Độ dài đoạn
thẳng MA bằng độ dài đoạn thẳng
MB.
- HS quan sát.
- Học sinh nhắc lại.
- Tìm trung điểm (...)
2.2 Hoạt động 2 (15 phút): Thực hành
a. Mục tiêu: Xác định được trung điểm, điểm giữa của đoạn thẳng.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Trực quan, thảo luận nhóm, đàm thoại, thực hành
Bài 1:
- HS thảo luận nhóm đôi
- Yêu cầu nhóm trình bày có giải thích
- HS thảo luận nhóm
- Các nhóm trình bày theo yêu
cầu.
a/ Ba điểm C, D, E thẳng hàng
(cùng nằm trên một đường thẳng).
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Giáo viên nhận xét chốt kiến thức
Bài 2:
a/ HS quan sát cách xác định trung điểm, yêu cầu
HS giải thích tại sao N là trung điểm của đoạn
thẳng ST?
b/ HS thực hiện như câu a.
Bài 3:
- Yêu cầu HS lấy mảnh giấy hình chữ nhật đã
được chuẩn bị.
- GV: nếu không có thước, làm sao xác định được
trung điểm các cạch của mảnh giấy hình chữ
nhật ?
- HS thảo luận nhóm bốn, thực hành rồi trình bày
trước lớp. Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác
nhận xét.
- GV làm mẫu
Điểm D ở giữa hai điểm C và E.
b/ D là trung điểm của đoạn thẳng
CE ( Điểm D ở giữa hai điểm C
và E; CD = DE do đo hoặc đếm số
ô vuông)
+ G không phải là trung điểm của
đoạn thẳng HE (điểm G nằm ở
giữa hai điểm H và E nhưng GH
không bằng với GE)
- Lắng nghe
a) N là điểm ở giữa hai điểm S và
T,
NS = NT (= 3 cm)
b) M là điểm ở giữa hai điểm A và
B,
MA = MB (= 5 cm)
- HS lấy mảnh giấy hình chữ nhật
đã được chuẩn bị.
- HS lắng nghe.
Thực hiện theo yêu cầu
- HS thảo luận, Đại diện nhóm
trình bày, các nhóm khác nghe và
nhận xét.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS làm theo.
* Hoạt động nối tiếp: (3 phút)
a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức:Đàm thoại, thực hành
- Khi nào thì mới có điểm ở giữa 2 điểm?
- Khi nào điểm ở giữa được gọi là trung điểm?
- Chuẩn bị bài sau: Xem trước bài Điểm ở giữa.
Trung điểm của đoạn thẳng (TT)
- Chỉ khi nào 3 điểm thẳng hàng.
- Khi cả 2 điều: Điểm đó
điểm ở giữa hai điểm và chia đoạn
thẳng thành 2 phần bằng nhau.
- HS chuẩn bị bài sau.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
..............................................................................................................................................
..............................................................................................................................................
..............................................................................................................................................
..............................................................................................................................................
..............................................................................................................................................
..............................................................................................................................................
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: …. TUẦN 15
PHÉP NHÂN, PHÉP CHIA TRONG PHẠM VI 1 000
ĐIỂM Ở GIỮA. TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG (TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Giao tiếp toán học: Hiểu thế nào là điểm giữa hai điểm cho trước. Trung điểm của một đoạn thẳng.
- Tư duy và lập luận toán học: Xác định trung điểm của đoạn thẳng qua hình ảnh trực quan.
- Sử dụng công cụ, phương tiện toán học: Thực hành đo đoạn thẳng
- Giải quyết vấn đề toán học: Biết ứng dụng bài học vào thực tiễn. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Sách giáo khoa, bảng phụ, phiếu học tập.Một mảng giấy hình CN kích thước 20 × 30 cm
- HS: Sách giáo khoa. Một mảng giấy hình chữ nhật kích thước 4 × 6 cm
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC


Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động Khởi động: (5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Quan sát, đàm thoại
- Quan sát hình SGK và cho biết bạn nào đứng ở
- Thọ đứng ở giữa Sơn và Thủy giữa ?
2. Hoạt động Kiến tạo tri thức mới (27 phút)
2.1 Hoạt động 1 (12 phút): Khám phá
a. Mục tiêu: - Bước đầu nhận biết được điểm ở giữa hai điểm cho trước và nhận biết
được trung điểm của một đoạn thẳng.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Trực quan, đàm thoại, thực hành
1. Giới thiệu điểm ở giữa
- Vẽ hình như sách giáo khoa lên bảng. Hỏi: - HS quan sát.
+ Em có nhận xét gì về 3 điểm A, O, B.
- HS quan sát và nhận xét: 3 điểm
A, O, B cùng nằm trên 1 đường
thẳng hoặc 3 điểm A, O, B thẳng
- GV chỉ vào hình vẽ, giới thiệu và ghi bảng: A, O, hàng.
B là 3 điểm thẳng hàng. Ta nói O là điểm ở giữa
- HS quan sát và nhắc lại.
hai điểm A và B. Yêu cầu HS nhắc lại.
- GV vẽ thêm một vài hình ảnh, yêu cầu HS nêu 3
điểm thẳng hàng và nêu điểm ở giữa.
- Nêu 3 điểm thẳng hàng và điểm ở giữa.
+ Ba điểm M, H, K thẳng hàng.
Ta nói H là điểm ở giữa hai điểm M và K.
+ Ba điểm C, E, D thẳng hàng. Ta
Lưu ý: Chỉ khi nào 3 điểm thẳng hàng thì mới có
nói E là điểm ở giữa hai điểm C điểm ở giữa 2 điểm. và D.


2. Giới thiệu trung điểm của đoạn thẳng
+ Ba điểm S, T, U thẳng hàng. Ta
- Vẽ một đoạn thẳng AB (dài 40 cm), tiếp theo vẽ nói T là điểm ở giữa hai điểm S và điểm M (như SGK) U. - M gọi là gì?
- Vị trí điểm M có gì đặt biệt ? yêu cầu 1 HS lên
bảng đo đoạn thẳng MA và đoạn thẳng MB - Lắng nghe - GV viết: MA = MB
- Giới thiệu: M là điểm ở giữa hai điểm A và B,
MA = MB, ta nói M là trung điểm của đoạn thẳng - Theo dõi. AB.
- Giáo lưu ý HS : Khi có cả 2 điều (M là điểm ở - M là điểm ở giữa hai điểm A và
giữa hai điểm A và B, độ dài MA = MB thì M mới B.
là trung điểm của đoạn thẳng AB.
- HS đo và nhận xét: Độ dài đoạn
- Vẽ hình khác, yêu cầu học sinh nêu trung điểm.
thẳng MA bằng độ dài đoạn thẳng MB. - HS quan sát. - Học sinh nhắc lại. - Tìm trung điểm (...)
2.2 Hoạt động 2 (15 phút): Thực hành
a. Mục tiêu: Xác định được trung điểm, điểm giữa của đoạn thẳng.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Trực quan, thảo luận nhóm, đàm thoại, thực hành Bài 1: - HS thảo luận nhóm đôi - HS thảo luận nhóm
- Yêu cầu nhóm trình bày có giải thích
- Các nhóm trình bày theo yêu cầu.
a/ Ba điểm C, D, E thẳng hàng
(cùng nằm trên một đường thẳng).


Điểm D ở giữa hai điểm C và E.
b/ D là trung điểm của đoạn thẳng
CE ( Điểm D ở giữa hai điểm C
và E; CD = DE do đo hoặc đếm số ô vuông)
+ G không phải là trung điểm của
- Giáo viên nhận xét chốt kiến thức
đoạn thẳng HE (điểm G nằm ở Bài 2:
giữa hai điểm H và E nhưng GH
a/ HS quan sát cách xác định trung điểm, yêu cầu không bằng với GE)
HS giải thích tại sao N là trung điểm của đoạn - Lắng nghe thẳng ST?
b/ HS thực hiện như câu a.
a) N là điểm ở giữa hai điểm S và T, Bài 3: NS = NT (= 3 cm)
- Yêu cầu HS lấy mảnh giấy hình chữ nhật đã được chuẩn bị.
b) M là điểm ở giữa hai điểm A và
- GV: nếu không có thước, làm sao xác định được B,
trung điểm các cạch của mảnh giấy hình chữ MA = MB (= 5 cm) nhật ?
- HS thảo luận nhóm bốn, thực hành rồi trình bày
- HS lấy mảnh giấy hình chữ nhật
trước lớp. Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác đã được chuẩn bị. nhận xét. - HS lắng nghe. - GV làm mẫu Thực hiện theo yêu cầu
- HS thảo luận, Đại diện nhóm
trình bày, các nhóm khác nghe và nhận xét.


zalo Nhắn tin Zalo