Giáo án Điện thế Vật lí 11 Kết nối tri thức

307 154 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Vật lí 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 11 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(307 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Tr ng:...................ườ
T :............................
H và tên giáo viên: ……………………
Ngày so n ……………………
BÀI 20: ĐI N TH (2 TI T)
I. M C TIÊU
1. Ki n th cế
- Nêu đ c đi n th t i 1 đi m đ c tr ng cho đi n tr ng t i đi m đó v th năng xácượ ế ư ườ ế
đ nh b ng công d ch chuy n m t đi n tích d ng t vô c c v đi m đó. ươ
- Nêu đ c đ n v đo c a đi n th .ượ ơ ế
- Bi t đ c m i liên h gi a đi n th t i 2 đi m và hi u đi n th gi a hai đi m đó.ế ượ ế ế
- V n d ng đ c m i liên h gi a th năng v i đi n th ; V = A/q; m i liên h gi a c ng ượ ế ế ườ
đ đi n tr ng v i đi n th . ườ ế
2. Phát tri n năng l c
- Năng l c chung:
Năng l c t h c:
+ T giácm tòi, khám phá đ lĩnh h i đ c ki n th c bi t liên h các d ượ ế ế
trong
th c t v đi n th , hi u đi n th . ế ế ế
+ Bi t nâng cao kh năng t đ c hi u SGK.ế
+ Có tinh th n xây d ng bài, h p tác làm vi c nhóm.
Năng l c gi i quy t v n đ : ế
+ Hi u đ c ý nghĩa c a hi u đi n th gi a hai đi m. ượ ế
+ Gi i quy t đ c các bài toán v tính th năng c a đi n tích trong đi n tr ng; ế ượ ế ườ
công d ch chuy n c a đi n tích gi a hai đi m trong đi n tr ng. ườ
- Năng l c v t lí:
Bi t vi t công th c tính đi n th t i m t đi m trong đi n tr ng.ế ế ế ườ
Bi t vi t đ c công th c liên h gi a c ng đ đi n tr ng đi n th gi a haiế ế ượ ườ ườ ế
đi m trong đi n tr ng. ườ
3. Phát tri n ph m ch t
Chăm ch , tích c c xây d ng bài.
Ch đ ng trong vi c tìm tòi, nghiên c u và lĩnh h i ki n th c. ế
Có tinh th n trách nhi m, h p tác trong quá trình th o lu n chung.
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Đ i v i giáo viên:
SGK, SGV, Giáo án, các phi u h c t p (PHT).ế
Các hình nh s d ng trong bài h c.
Các ví d l y ngoài.
Máy chi u.ế
PHT s 1
a) V n d ng bi u th c (19.3) (19.4) bài 19 suy ra giá tr c a
V?.......................................
b) V đ c g i ượ
gì?................................................................................................................
c) Theo em đi n th V đ c tr ng cho đ i l ng nào c a đi n ế ư ượ
tr ng?...................................ườ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
d) xác đ nh đ l n đi n tích q khi đi n th V giá tr b ng công A th c hi n đ di ế
chuy n đi n tích q t c c v
M?......................................................................................................
PHT s 2
1) V n d ng công th c V = A/q đ ch ng t công th c hi n d ch chuy n đi n tích q t
M đ n N b ng Aế
MN
= (V
M
– V
N
).q = U
MN
.q
2)
a) Ch ng t bi u th c W
M
= V.q
b) Tính th năng đi n c a m t electron đ t t i đi m M có đi n th b ng 1000V.ế ế
2. Đ i v i h c sinh: SGK, v ghi, gi y nháp, bút, th c k . ướ
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: T o cho HS s hào h ng trong vi c tìm hi u n i dung bài h c.
b. N i dung:
- GV yêu c u HS tr l i câu h i m đ u bài h c.
c. S n ph m h c t p: B c đ u HS đ a ra đ c nh n xét v quá trình th c hi n c aướ ư ượ
ho t đ ng.
d. T ch c th c hi n:
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV cho HS đ c ví d m đ u bài h c.
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ
- HS đ c ví d , nh n th c v n đ bài h c.
- GV d n d t HS vào bài: Nh các em đã bi t, trong th c t chúng ta g p nh ng đ ngư ế ế ườ
dây đi n cao th , trung th , h th ; các em cũng đã bi t cách đo hi u đi n th ế ế ế ế ế. T “th ế
đây đ c hi u nh th nào? Có liên quan t i th năng đi n chúng ta đã h c Bài 19 ượ ư ế ế
hay không. Chúng ta s đi vào bài m i Bài 20 Đi n th . ế
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH KI N TH C
Ho t đ ng 1. Đi n th t i m t đi m trong đi n tr ng. ế ườ
a. M c tiêu: HS
- Nêu đ c đi n th t i m t đi m đ c tr ng cho đi n tr ng t i đi m đó v th năng ượ ế ư ườ ế
xác đ nh b ng công d ch chuy n m t đi n tích d ng t vô c c v đi m đó ươ .
- Nêu đ c đ n v đo c a đi n th .ượ ơ ế
- Bi t đ c m i liên h gi a đi n th t i 2 đi m và hi u đi n th gi a hai đi m đó.ế ượ ế ế
b. N i dung:
- GV cho HS v n d ng công th c (19.3) (19.4) đ suy ra bi u th c V = A/q cho bi t ế
V là gì, GV đ a ra câu h i và yêu c u HS tr l i.ư
- GV yêu c u HS d đoán đi n th V đ c tr ng cho đ i l ng nào c a đi n tr ng ế ư ượ ườ xác
đ nh đ l n đi n tích q khi đi n th V giá tr b ng công A th c hi n đ di chuy n đi n ế
tích q t vô c c v M.
- GV cho HS nêu đ c đi m c a đi n th t i m t đi m; m i liên h gi a hi u đi n th ế ế
gi a hai đi m M,N và đi n th t i M và đi n th t i N. ế ế
- HS th c hi n yêu c u c a giáo viên.
c. S n ph m h c t p:
- HS nêu đ c khái ni m đi n th t i m t đi m trong đi n tr ng, đ c đi m c a đi n th ,ượ ế ườ ế
bi u th c U
MN
= V
M
– V
N
.
d. T ch c ho t đ ng:
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV yêu c u HS ho t đ ng nhân trong th i gian 7
I. ĐI N TH T I M T ĐI M TRONG
ĐI N TR NG. ƯỜ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
phút sau đó th o lu n theo nhóm (3- 4HS) trong th i
gian 5 phút đ tr l i các câu h i trong PHT s 1.
- Nêu đ c đi m c a đi n th t i m t đi m; m i liên ế
h gi a hi u đi n th gi a hai đi m M,N và đi n th ế ế
t i M và đi n th t i N? ế
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ
- HS đ c thông tin SGK, ho t đ ng nhân sau đó
th o lu n nhóm hoàn thành PHT s 1.
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng và th o lu nướ ế
- GV m i đ i di n c a 2 nhóm lên b ng trình bày câu
tr l i c a nhóm.
- GV m i các nhóm khác nh n xét, b sung.
B c 4: Đánh giá k t qu , th c hi n nhi m vướ ế
h c t p
- GV đánh giá, nh n xét, chu n ki n th c. ế
=> GV k t lu n l i khái ni m đi n th t i m t đi mế ế
và m t s l u ý. ư
Đi n th t i m t đi m trong đi n tr ng ế ườ
đ c tr ng cho đi n tr ng t i đi m đó v ư ư
th năng, nó đ c xác đ nh b ng công d chế ượ
chuy n m t đ n v đi n tích d ng t ơ ươ
c c v đi m đó .
A
V
q
- Đ n v c a đi n th Vôn (Kí hi uơ ế
làV), ngoài ra còn dùng đ n v Kilôvônơ
(kV) 1kV=1000V.
* L u ýư
- Đi n th giá tr đ i s , d u c a đi n ế
th ph thu c vào d u c a công A d uế
c a đi n tích q.
- Cách ch n m c tính đi n th : ế
+ Trong đi n tr ng gi a hai b n ph ng ườ
ch n m c tính th năng t i b n âm. ế
+ Trong th c ti n cu c sông thu t
ch n m c tính đi n th t i m t đ t. ế
- Hi u đi n th U ế
MN
giá tr c a hi u
gi a đi n th t i M và đi n th t i N. ế ế
MN M N
U V V
Ho t đ ng 2. M i liên h gi a đi n th và c ng đ đi n tr ng. ế ườ ườ
a. M c tiêu:
- HS vi t đ c bi u th c công d ch chuy n đi n tích t M đ n N và hi u đi n th Uế ượ ế ế
MN
.
- HS vi t đ c bi u th c liên h gi a đi n th và c ng đ đi n tr ng.ế ượ ế ườ ườ
b. N i dung: GV t ch c cho HS tìm hi u SGK vi t ế bi u th c công d ch chuy n đi n tích
t M đ n N hi u đi n th U ế ế
MN
bi u th c liên h gi a đi n th c ng đ đi n ế ườ
tr ng.ườ
c. S n ph m h c t p:
- Vi t đ c bi u th c tính công d ch chuy n đi n tích t M đ n N và hi u đi n th Uế ượ ế ế
MN
bi u th c liên h gi a đi n th và c ng đ đi n tr ng. ế ườ ườ
d. T ch c ho t đ ng:
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV cho HS ho t đ ng nhân trong th i gian 7
phút sau đó th o lu n theo c p trong th i gian 5
phút hoàn thành PHT s 2.
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ
- HS hoàn thành PHT s 2 theo yêu c u c a GV.
- HS chăm chú nghe gi ng, chú ý cách trình bày l i
gi i c a GV trong quá trình làm bài t p.
- Th o lu n nhóm đ tìm câu tr l i cho câu h i
theo yêu c u c a giáo viên.
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng th oướ ế
lu n
- GV m i đ i di n c a 2 nhóm đ ng t i ch tr
l i câu h i
- GV m i HS khác nh n xét câu tr l i cũng nh ư
bài làm c a nhóm b n, b sung ý ki n. ế
II. M I LIÊN H GI A ĐI N TH
C NG Đ ĐI N TR NG. ƯỜ ƯỜ
Công th c hi n d ch chuy n đi n tích q
t đi m M đ n đi m N ế
A
MN
= (V
M
– V
N
).q = U
MN
.q
Th năng đi n đi n th liên h v iế ế
nhau b i công th c: W
M
= V.q
Trong đi nt tr ng đ u, xét đi n tích ườ
d ng q d ch chuy n d c theo m t đ ng s cươ ườ
t M đ n N. N u ch n chi u d ng c a tr c ế ế ươ
t a đ theo chi u đ ng s c, ta có: ườ
E
M
= E
N
= E = U/d = (V
M
– V
N)
/MN
Nh n xét:
Trong đi n tr ng đ u, c ng đ đi n ườ ườ
tr ng b ng đ gi m đi n th d c theo m tườ ế
đ n v đ dài đ ng s c.ơ ườ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
B c 4: Đánh giá k t qu , th c hi n nhi mướ ế
v h c t p
- GV đánh giá, nh n xét, t ng k t chuy n sang ế
n i dung luy n t p.
=> K t lu nế : Các em c n ph i l u ý đi n th ư ế
g n v i đi n tr ng còn th năng g n v i đi n ư ế
tích trong đi n tr ng. ư
K t lu n:ế
C ng đ đi n tr ng t i đi m M đườ ườ
l n b ng th ng c a hi u đi n th gi a hai ươ ế
đi m M N trên m t đo n nh đ ng s c ườ
chia cho đ dài đ i s c a đo n đ ng s c ườ
đó.
C. HO T Đ NG LUY N T P
a. M c tiêu: Giúp HS t ng k t l i ki n th c thông ế ế qua h th ng bài t p, câu h i tr c
nghi m.
b. N i dung: HS l n l t suy nghĩ tr l i nh ng bài t p, câu h i tr c nghi m GV trình ượ
chi u trên b ng.ế
c. S n ph m h c t p: HS n m v ng ki n th c và tìm đ c các đáp án đúng ế ượ
d. T ch c th c hi n:
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV h ng d n h c sinh làm bài t p ví d trong SGK trang 81.ướ
- GV trình chi u l n l t các câu h i tr c nghi m:ế ượ
Câu 1: Ta c n th c hi n m t công 8.10
-5
J đ d ch chuy n đi n tích 1,6.10
-4
C t c c
đ n đi m M. Ch n g c đi n th t i vô c c. Đi n th t i M là ế ế ế
A. 0,05V
B. 0,5V
C. 5V
D. 50V
Câu 2: Đ d ch chuy n đi n tích 1,6.10
-4
C t đi m M đ n đi m N ta c n th c hi n m t ế
công 9,6.10
-4
J. Hi u đi n th gi a hai đi m M và N là ế
A. 0,06V
B.0,6V
C. 6V
D. 60V
Câu 3: Công l c đi n sinh ra khi d ch chuy n đi n ch 1,6.10
-19
C t đi m M đ n ế
đi m N là bao nhiêu, bi t hi u đi n th U ế ế
MN
= 20V.
A. 3,2.10
-19
J
B. 3,2.10
-18
J
C. 8,0.10
-19
J
D. 8,0.10
-
18 J
Đ bài dành cho câu 4, câu 5: Cho hai b n ph ng song song tích đi n trái d u, đ t cách
nhau 1cm. Hi u đi n th gi a hai b n 120V. Ch n m c đi n th t i b n nhi m đi n ế ế
âm.
Câu 4: C ng đ đi n tr ng t i đi m M n m gi a hai b n làườ ườ
A. 120 V/m
B. 1200 V/m
C. 12000 V/m
D. 120000 V/m
Câu 5: Đi n th t i đi m N cách b n nhi m đi n âm 0,4 cm là: ế
A. 30V
B. 40V
C. 48V
D. 60V
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ
- HS làm ví d trong sách giáo khoa trang 81.
- HS quan sát câu h i mà GV trình chi u, v n d ng ki n th c đã h c đ tìm đáp án đúng. ế ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
B c 3: HS báo cáo k t qu ho t đ ng và th o lu nướ ế
- HS l n l t đ a ra đáp án cho các bài t p ngay t i l p: ượ ư
Câu 1 2 3 4 5
Đáp án B C B C C
B c 4:ướ GV đánh giá k t qu , th c hi n nhi m v h c t pế
- Ph n l n HS đã ch n đ c đáp án đúng hay ch a. ượ ư
D. HO T Đ NG V N D NG
a. M c tiêu: V n d ng đ c m i liên h gi a đi n th c ng đ đi n tr ng đ tính ượ ế ườ ườ
đi n th t i m t đi m; v n d ng ki n th c đã h c v đi n th , hi u đi n th gi i thích ế ế ế ế
m t s hi n t ng trong khoa h c và đ i s ng. ượ
b. N i dung:
- GV yêu c u HS làm bài t p v n d ng trong SGK.
- GV yêu c u HS hoàn thành bài t p vào v ghi.
- GV giao ph n câu h i và bài t p còn l i làm nhi m v v nhà cho HS
c. S n ph m h c t p: HS n m v ng và v n d ng ki n th c v làm bài t p. ế
d. T ch c th c hi n:
B c 1: ướ GV chuy n giao nhi m v cho HS
- GV yêu c u HS ho t đ ng nh n hoàn thành bài t p v n d ng trong sách giáo khoa
trang 82.
- GV giao bài t p v nhà cho HS: Em hãy gi i thích c u t o nguyên ho t đ ng c a
thi t b l c b i tĩnh đi n trong các nhà máy đi n, nhà máy xi măng, nhà máy hóa ch t...ế
B c 2: ướ HS ti p nh n nhi m v , suy nghĩ và tr l i.ế
B c 3: ướ HS báo cáo k t qu ho t đ ng ế
Đi n th t i m t đi m M cách m t đ t 5m t i n i có đi n tr ng c a Trái đ t là 114 V/m. ế ơ ườ
Ch n m c đi n th t i m t đ t. ế
V n d ng m i liên h gi a đi n th và c ng đ đi n tr ng: V ế ườ ư
M
= E.d = 114.5 = 570 V
B c 4:ướ GV t ng quan l i bài h c, nh n xét, k t thúc bài h c. ế
*H ng d n v nhàướ
Xem l i ki n th c đã h c bài 20. ế
Hoàn thành nhi m v GV giao ho t đ ng v n d ng.
Xem tr c n i dung ướ bài 21: T đi n.
IV. ĐI U CH NH, THAY Đ I, B SUNG (N U CÓ)
...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Trư n
ờ g:...................
Họ và tên giáo viên: ……………………
T :............................
Ngày soạn …………………… BÀI 20: ĐI N Ệ THẾ (2 TI T) I. MỤC TIÊU 1. Ki n ế th c - Nêu đư c ợ đi n ệ th ế t i ạ 1 đi m ể đ c ặ tr ng ư cho đi n ệ trư ng ờ t i ạ đi m ể đó v ề th ế năng và xác đ nh b ị ằng công d c ị h chuyển m t ộ đi n t ệ ích dư ng t ơ vô c ừ c ự v đi ề m ể đó. - Nêu đư c ợ đ n ơ v đo c ị a ủ đi n t ệ h . ế - Bi t ế được mối liên h gi ệ a ữ đi n t ệ h t ế ại 2 đi m ể và hi u ệ đi n t ệ h gi ế ữa hai đi m ể đó. - Vận d ng đ ụ ư c ợ m i ố liên h gi ệ a ữ th nă ế ng v i ớ đi n t ệ h ; ế V = A/q; m i ố liên h gi ệ a ữ cư ng ờ đ đi ộ n t ệ rư ng v ờ i ớ điện thế. 2. Phát tri n ể năng l c - Năng l c ự chung: ● Năng l c ự t h ự c ọ :
+ Tự giác tìm tòi, khám phá đ ể lĩnh h i ộ đư c ợ ki n ế th c ứ và bi t ế liên h ệ các ví d ụ có trong th c ự tế v đi ề n t ệ h , hi ế u đi ệ n ệ th . ế
+ Biết nâng cao khả năng t đ ự c ọ hi u S ể GK.
+ Có tinh thần xây d ng bà ự i, h p t ợ ác làm vi c ệ nhóm. ● Năng l c ự giải quy t ế vấn đ : ề + Hi u đ ể ược ý nghĩa c a ủ hi u ệ đi n t ệ h gi ế ữa hai đi m ể . + Gi i ả quy t ế đư c
ợ các bài toán về tính thế năng c a ủ đi n ệ tích trong đi n ệ trư ng; ờ công d c ị h chuyển c a ủ đi n t ệ ích gi a ữ hai đi m ể trong đi n t ệ rư ng. ờ - Năng l c ự vật lí: ● Biết viết công th c ứ tính đi n t ệ h t ế i ạ một đi m ể trong đi n t ệ rư ng. ờ ● Biết vi t ế đư c ợ công th c ứ liên hệ gi a ữ cư ng ờ độ đi n ệ trư ng ờ và đi n ệ thế gi a ữ hai điểm trong đi n t ệ rư ng. ờ 3. Phát tri n ể ph m c h t ● Chăm ch , t ỉ ích c c ự xây d ng bà ự i. ● Ch đ ủ ng t ộ rong vi c ệ tìm tòi, nghiên c u ứ và lĩnh h i ộ ki n ế th c ứ .
● Có tinh thần trách nhi m ệ , h p t
ợ ác trong quá trình th o l ả u n c ậ hung. II. THI T Ế B D Y Ạ HỌC VÀ H C Ọ LI U 1. Đ i ố v i ớ giáo viên:
● SGK, SGV, Giáo án, các phi u h ế c ọ t p (P ậ HT). ● Các hình nh s ả d ử ng t ụ rong bài h c ọ . ● Các ví d l ụ ấy ngoài. ● Máy chiếu. PHT s 1 a) Vận d ng ụ bi u ể th c
ứ (19.3) và (19.4) bài 19 suy ra giá trị c a ủ
V?....................................... b) V đư c ợ g i ọ là
gì?................................................................................................................ c) Theo em đi n ệ thế V đ c ặ tr ng ư cho đ i ạ lư ng ợ nào c a ủ đi n ệ trư ng? ờ
................................... M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 4585
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) d) xác đ nh ị độ l n ớ đi n ệ tích q khi đi n
ệ thế V có giá trị b ng ằ công A th c ự hi n ệ để di chuyển đi n ệ tích q từ vô c c ự về
M?...................................................................................................... PHT s 2 1) Vận d ng c ụ ông thức V = A/q đ c ể h ng ứ tỏ công th c ự hi n d ệ c ị h chuy n đi ể n t ệ ích q từ
M đến N bằng AMN = (VM – VN).q = UMN.q 2) a) Ch ng t ứ ỏ biểu th c ứ WM = V.q b) Tính thế năng đi n c ệ a ủ m t ộ electron đ t ặ t i ạ đi m ể M có đi n t ệ h b ế ng 1000V ằ . 2. Đ i ố v i ớ h c ọ sinh: SGK, v ghi ở , giấy nháp, bút, thư c ớ k . ẻ III. TI N Ế TRÌNH D Y Ạ H C A. HO T Ạ Đ N Ộ G KHỞI Đ N Ộ G a. M c
ụ tiêu: Tạo cho HS s hà ự o h ng ứ trong vi c ệ tìm hi u n ể i ộ dung bài h c ọ . b. N i ộ dung:
- GV yêu cầu HS trả lời câu h i ỏ mở đ u bà ầ i h c ọ . c. S n ả ph m ẩ h c ọ t p ậ : Bư c ớ đầu HS đ a ư ra đư c ợ nh n ậ xét về quá trình th c ự hi n ệ c a ủ hoạt đ ng. ộ d. T c ổ h c ứ th c ự hi n ệ : Bư c ớ 1: GV chuy n ể giao nhi m v h c ọ t p - GV cho HS đ c ọ ví dụ m đ ở ầu bài h c ọ . Bư c ớ 2: HS th c ự hi n ệ nhi m ệ v h c ọ t p - HS đ c ọ ví d , nh ụ ận th c ứ vấn đ bà ề i h c ọ . - GV d n ẫ d t
ắ HS vào bài: “Như các em đã bi t ế , trong th c ự tế chúng ta g p ặ nh ng ữ đư ng dây đi n ệ cao th , ế trung th , ế hạ th ;
ế các em cũng đã bi t ế cách đo hi u ệ đi n
ệ thế. Từ “th ” ế ở đây đư c ợ hi u ể nh ư th
ế nào? Có liên quan t i ớ th ế năng đi n
ệ chúng ta đã h c ọ Bài 19
hay không. Chúng ta s đi ẽ vào bài m i
Bài 20 Đi n ệ th . ế B. HO T Ạ Đ N Ộ G HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Hoạt đ n ộ g 1. Đi n ệ th t ế i ạ m t đ ộ i m tr ong đi n ệ trư n ờ g. a. M c ụ tiêu: HS - Nêu đư c ợ đi n ệ thế t i ạ m t ộ đi m ể đ c ặ tr ng ư cho đi n ệ trư ng ờ t i ạ đi m ể đó v ề th ế năng và xác đ nh ị bằng công d c ị h chuyển một đi n ệ tích dư ng ơ từ vô c c ự v đi ề m ể đó. - Nêu đư c ợ đ n ơ v đo c ị a ủ đi n t ệ h . ế - Bi t ế được mối liên h gi ệ a ữ đi n t ệ h t ế ại 2 đi m ể và hi u ệ đi n t ệ h gi ế ữa hai đi m ể đó. b. N i ộ dung: - GV cho HS v n ậ d ng ụ công th c
ứ (19.3) và (19.4) để suy ra bi u ể th c ứ V = A/q và cho bi t ế V là gì, GV đ a ư ra câu h i ỏ và yêu cầu HS tr l ả i ờ . - GV yêu c u ầ HS dự đoán đi n ệ thế V đ c ặ tr ng ư cho đ i ạ lư ng ợ nào c a ủ đi n ệ trư ng ờ và xác đ nh ị độ l n ớ đi n ệ tích q khi đi n
ệ thế V có giá tr ịb ng ằ công A th c ự hi n ệ đ ể di chuy n ể đi n ệ tích q t vô c ừ ực về M. - GV cho HS nêu đ c ặ đi m ể c a ủ đi n ệ thế t i ạ m t ộ đi m ể ; m i ố liên hệ gi a ữ hi u ệ đi n ệ thế gi a ữ hai điểm M,N và đi n ệ th t ế ại M và đi n t ệ h t ế ại N. - HS thực hi n yê ệ u cầu của giáo viên. c. S n ả ph m h c ọ t p ậ : - HS nêu đư c ợ khái ni m ệ đi n ệ th ế t i ạ m t ộ đi m ể trong đi n ệ trư ng, ờ đ c ặ đi m ể c a ủ đi n ệ th , ế biểu th c ứ UMN = VM – VN. d. T c ổ h c ứ ho t đ n ộ g: HO T Ạ Đ N Ộ G C A Ủ GV - HS DỰ KI N Ế S N Ả PH M Bư c ớ 1: GV chuy n ể giao nhi m v h c ọ t p I. ĐI N Ệ TH Ế T I Ạ MỘT ĐI M Ể TRONG - GV yêu c u ầ HS ho t ạ đ ng ộ cá nhân trong th i ờ gian 7 ĐI N Ệ TRƯỜNG. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 4585
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
phút sau đó thảo luận theo nhóm (3- 4HS) trong th i ờ Đi n ệ thế t i ạ m t ộ đi m ể trong đi n ệ trư ng ờ gian 5 phút đ t ể rả l i ờ các câu h i ỏ trong PHT s 1. ố đặc tr ng ư cho đi n ệ trư ng ờ t i ạ đi m ể đó về - Nêu đ c ặ đi m ể c a ủ đi n ệ thế t i ạ m t ộ đi m ể ; m i
ố liên thế năng, nó đư c ợ xác đ nh ị b ng ằ công d c ị h h gi ệ ữa hi u đi ệ n ệ th ế gi a ữ hai đi m ể M,N và đi n ệ thế chuyển một đ n ơ vị đi n ệ tích dư ng ơ từ vô
tại M và điện thế tại N?
cực về điểm đó. Bư c ớ 2: HS th c ự hi n ệ nhi m ệ v h c ọ t p A - HS đ c ọ thông tin SGK, ho t ạ đ ng ộ cá nhân sau đó V q
thảo luận nhóm hoàn thành PHT s 1. ố - Đ n ơ vị c a ủ đi n ệ thế là Vôn (Kí hi u ệ Bư c ớ 3: Báo cáo k t q ế u h ả o t đ n ộ g và th o l ả u n
làV), ngoài ra còn dùng đ n ơ vị Kilôvôn - GV m i ờ đ i ạ di n ệ c a ủ 2 nhóm lên b ng
ả trình bày câu (kV) 1kV=1000V. trả l i ờ c a ủ nhóm. - GV m i
ờ các nhóm khác nhận xét, b s ổ ung. * L u ư ý Bư c ớ 4: Đánh giá k t ế qu , ả th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ - Đi n ệ thế có giá trị đ i ạ s , ố d u ấ c a ủ đi n ệ h c ọ t p thế phụ thu c ộ vào d u ấ c a ủ công A và d u ấ
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn ki n t ế h c ứ . của điện tích q. => GV k t ế lu n ậ l i ạ khái ni m ệ đi n ệ thế t i ạ m t ộ đi m ể - Cách ch n m ọ c ố tính đi n t ệ h : ế và m t ộ s l ố u ư ý. + Trong đi n ệ trư ng ờ gi a ữ hai b n ả ph ng ẳ ch n ọ m c
ố tính thế năng tại bản âm. + Trong th c ự ti n ễ cu c ộ sông và kĩ thu t ậ ch n ọ m c ố tính đi n ệ th t ế ại mặt đất. - Hi u ệ đi n
ệ thế UMN là giá trị c a ủ hi u ệ giữa đi n t ệ hế tại M và đi n t ệ hế tại N. U V   V MN M N Hoạt đ n ộ g 2. M i ố liên h gi a đ i n ệ th và c ế ư n ờ g đ đ ộ i n ệ trư n ờ g. a. M c ụ tiêu: - HS vi t ế đư c ợ bi u ể th c ứ công d c ị h chuy n đi ể n ệ tích t M ừ đ n N ế và hi u đi ệ n t ệ hế UMN. - HS vi t ế đư c ợ bi u ể th c ứ liên h gi ệ ữa đi n ệ th và ế cư ng ờ đ đi ộ n t ệ rư ng. ờ b. N i ộ dung: GV tổ ch c ứ cho HS tìm hi u ể SGK vi t ế biểu th c ứ công d c ị h chuy n ể đi n ệ tích từ M đ n ế N và hi u ệ đi n ệ thế UMN và bi u ể th c ứ liên hệ gi a ữ đi n ệ thế và cư ng ờ độ đi n ệ trư ng. ờ c. S n ả ph m h c ọ t p ậ : - Viết đư c ợ bi u ể th c ứ tính công d c ị h chuy n ể đi n ệ tích t ừ M đ n ế N và hi u ệ đi n ệ th U ế MN và biểu th c ứ liên h gi ệ a ữ đi n t ệ h và ế cư ng đ ờ đi ộ n ệ trư ng. ờ d. T c ổ h c ứ ho t đ n ộ g: HO T Ạ ĐỘNG C A Ủ GV - HS DỰ KI N Ế S N Ả PH M Bư c ớ 1: GV chuy n ể giao nhi m v h c ọ t p II. M I Ố LIÊN HỆ GI A Ữ ĐI N Ệ THẾ VÀ - GV cho HS ho t ạ đ ng ộ cá nhân trong th i
ờ gian 7 CƯỜNG Đ Đ Ộ I N Ệ TRƯ N Ờ G. phút sau đó th o ả lu n ậ theo c p ặ trong th i ờ gian 5  Công thực hi n ệ d c ị h chuy n ể đi n ệ tích q phút hoàn thành PHT s 2. ố
từ điểm M đến điểm N Bư c ớ 2: HS th c ự hi n ệ nhi m ệ v h c ọ t p
AMN = (VM – VN).q = UMN.q - HS hoàn thành PHT s 2 t ố heo yêu c u c ầ ủa GV.  Thế năng đi n ệ và đi n ệ thế liên hệ v i ớ
- HS chăm chú nghe giảng, chú ý cách trình bày lời nhau b i ở công thức: WM = V.q giải c a
ủ GV trong quá trình làm bài t p. ậ  Trong đi nt ệ trư ng ờ đ u, ề xét đi n ệ tích - Thảo lu n
ậ nhóm để tìm câu trả l i ờ cho câu h i ỏ dư ng ơ q d c ị h chuy n ể d c ọ theo m t ộ đư ng ờ s c ứ
theo yêu cầu của giáo viên. từ M đ n ế N. N u ế ch n ọ chi u ề dư ng ơ c a ủ tr c ụ Bư c ớ 3: Báo cáo k t ế quả ho t ạ đ n ộ g và th o tọa đ t ộ heo chi u đ ề ư ng ờ s c ứ , ta có: lu n
EM = EN = E = U/d = (VM – VN)/MN - GV m i ờ đ i ạ di n ệ c a ủ 2 nhóm đ ng ứ t i ạ chỗ trả Nhận xét: l i ờ câu h i ỏ Trong đi n ệ trư ng ờ đ u, ề cư ng ờ độ đi n ệ - GV m i ờ HS khác nh n ậ xét câu trả l i ờ cũng như trư ng ờ bằng độ gi m ả đi n ệ thế d c ọ theo m t ộ
bài làm của nhóm bạn, b s ổ ung ý ki n. ế đ n ơ v đ ị dà ộ i đư ng s ờ c ứ . M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 4585
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Bư c ớ 4: Đánh giá k t ế qu , ả th c ự hi n ệ nhi m K t ế luận: v h c ọ tập Cư ng ờ độ đi n ệ trư ng ờ t i ạ đi m ể M có độ - GV đánh giá, nh n ậ xét, t ng ổ k t ế và chuy n ể sang l n ớ bằng thư ng ơ c a ủ hi u ệ đi n ệ thế gi a ữ hai n i ộ dung luy n ệ tập. điểm M và N trên m t ộ đo n ạ nhỏ đư ng ờ s c ứ => K t ế lu n : Các em c n ầ ph i ả l u ư ý đi n ệ thế chia cho độ dài đ i ạ số c a ủ đo n ạ đư ng ờ s c ứ gắn v i ớ đi n ệ trư ng ờ còn thế năng g n ắ v i ớ đi n ệ đó. tích trong đi n t ệ rư ng. ờ C. HO T Ạ Đ N Ộ G LUY N Ệ T P a. M c
ụ tiêu: Giúp HS t ng ổ k t ế l i ạ ki n ế th c
ứ thông qua hệ th ng ố bài t p, ậ câu h i ỏ tr c ắ nghi m ệ . b. N i
ộ dung: HS lần lượt suy nghĩ trả l i ờ nh ng ữ bài t p, ậ câu h i ỏ tr c ắ nghi m ệ mà GV trình chiếu trên bảng. c. S n ả ph m h c ọ t p ậ : HS nắm v ng ki ữ n t ế h c ứ và tìm đư c ợ các đáp án đúng d. T c ổ h c ứ th c ự hi n ệ : Bư c ớ 1: GV chuy n ể giao nhi m v h c ọ t p - GV hư ng d ớ ẫn h c ọ sinh làm bài t p ví ậ d t ụ rong SGK trang 81. - GV trình chi u l ế ần lượt các câu h i ỏ tr c ắ nghi m ệ : Câu 1: Ta cần th c ự hi n ệ m t ộ công 8.10-5J để d c ị h chuy n ể đi n
ệ tích 1,6.10-4 C từ vô c c ự đến điểm M. Ch n g ọ c ố đi n t ệ h t ế ại vô cực. Đi n t ệ h t ế i ạ M là A. 0,05V B. 0,5V C. 5V D. 50V Câu 2: Để d c ị h chuy n ể đi n
ệ tích 1,6.10-4 C từ đi m ể M đ n ế đi m ể N ta c n ầ th c ự hi n ệ m t ộ công 9,6.10-4J. Hi u đi ệ n t ệ h gi ế a ữ hai đi m ể M và N là A. 0,06V B.0,6V C. 6V D. 60V
Câu 3: Công mà lực đi n ệ sinh ra khi d c ị h chuy n ể đi n
ệ tích 1,6.10-19 C từ đi m ể M đ n ế điểm N là bao nhiêu, bi t ế hi u đi ệ n ệ th U ế MN = 20V. A. 3,2.10-19J B. 3,2.10-18J C. 8,0.10-19J D. 8,0.10-18 J
Đề bài dành cho câu 4, câu 5: Cho hai b n ả ph ng ẳ song song tích đi n ệ trái d u, ấ đ t ặ cách nhau 1cm. Hi u ệ đi n ệ thế gi a ữ hai b n ả là 120V. Ch n ọ m c ố đi n ệ thế t i ạ b n ả nhi m ễ đi n ệ âm. Câu 4: Cư ng ờ đ đi ộ n t ệ rư ng t ờ ại điểm M nằm gi a ữ hai bản là A. 120 V/m B. 1200 V/m C. 12000 V/m D. 120000 V/m Câu 5: Đi n t ệ h t ế ại đi m ể N cách b n nhi ả m ễ đi n â ệ m 0,4 cm là: A. 30V B. 40V C. 48V D. 60V Bư c ớ 2: HS th c ự hi n ệ nhi m ệ v h c ọ t p
- HS làm ví dụ trong sách giáo khoa trang 81. - HS quan sát câu h i ỏ mà GV trình chi u, ế v n d ậ ng ki ụ n ế th c ứ đã h c ọ đ t ể ìm đáp án đúng. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 4585


zalo Nhắn tin Zalo