TUẦN Ngày soạn: Ngày dạy: TIẾT
§10. DIỆN TÍCH HÌNH TRÒN. HÌNH QUẠT TRÒN I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Học sinh hiểu được công thức tính diện tích hình tròn S= và biết suy luận rút
ra công thức tính diện tích hình quạt tròn. 2. Năng lực
- Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản.
- Năng lựcc chuyên biệt. Biết tính độ dài cung tròn, tính diện tích hình tròn S= . 3. Phẩm chất
- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: chăm
chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
- Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu 2. Học sinh:
- Thực hiện hướng dẫn tiết trước
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: (kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh)
3. Bài mới
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a) Mục đích: Hs được xây dựng công thức tính hình tròn bằng những kiến thức đã học.
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa,
hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
GV hỏi HS nhắc lại công thức tính diện tích hình tròn của lớp 5?
Yêu cầu Hs vận dụng kiến thức đã học để viết công thức trên gọn hơn. Đáp: S = RxRx3,14 S = . R2
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM SỰ KIẾN
Hoạt động 1: Công thức tính diện tích hình tròn
a) Mục tiêu: Hs nêu được công thức tính diện tích hình tròn.
b) Nội dung: HS làm việc với sách giáo khoa, hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Công thức tính diện tích hình tròn
- Em hãy nêu công thức tính diện tích
hình tròn mà em đã học ở lớp 5. S = R2
GV: giới thiệu công thức tính diện tích
hình tròn. Trong đó:
- Em hãy tính diện tích hình tròn biết bán S: diện tích hình tròn. kính R = 3 cm. R: bán kính đường tròn.
Cho học sinh đọc đề bài bài 77/ 98 SGK
? hãy cho biết bán kính của đường tròn Bài 77/98 SGK
ngoại tiếp hình vụông?
Giải: Ta có d = AB = 4cm
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: nên R = 2cm.
HS: Thực hiện các yêu cầu của GV A B Diện tích hình tròn là:
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: S = R2 = 22 4 cm
HS: diện tích hình tròn là: = 4 (cm2) = 12,56(cm2)
S= R2= 32 9.3,14 = 28,36 (cm2).
Gọi một HS lên bảng tính S của hình tròn
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS GV chốt kiến thức.
Hoạt động 2: Cách tính diện tích hình quạt tròn
a) Mục tiêu: Hs nêu được công thức tính diện tích hình quạt tròn và áp dụng được vào bài tập
b) Nội dung: HS làm việc với sách giáo khoa, hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
2. Cách tính diện tích hình quạt tròn
GV: cho HS đọc đề bài ? SGK.Sau đó gọi
HS đứng tại chỗ điền kết quả Công thức:
Cho HS đọc đề bài 79/98SGK. Gọi 1HS ? lên bảng trình bày.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Sq = A
HS: Thực hiện các yêu cầu của GV n O B
Kết quả lần lượt là: R2; . hay Sq = GV: ta đã biết
vậy Squạt còn được Trong đó: tính theo công thức nào? R: bán kính đường tròn.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
n: số đo độ của cung tròn. 1HS lên bảng trình bày. l: độ dài cung tròn.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Bài 79/98SGK GV chốt kiến thức. Ta có: Sq= = =
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: HS vận dụng được lý thuyết để làm bài tập.
b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d. Tổ chức thực hiện:
Giáo án Diện tích hình tròn. Quạt tròn Toán 9 Học kì 2
554
277 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(554 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 9
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN
Ngày soạn:
Ngày dạy:
TIẾT
§10. DIỆN TÍCH HÌNH TRÒN. HÌNH QUẠT TRÒN
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Học sinh hiểu được công thức tính diện tích hình tròn S= và biết suy luận rút
ra công thức tính diện tích hình quạt tròn.
2. Năng lực
- Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản.
- Năng lựcc chuyên biệt. Biết tính độ dài cung tròn, tính diện tích hình tròn S= .
3. Phẩm chất
- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: chăm
chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
-
Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu
2. Học sinh:
-
Thực hiện hướng dẫn tiết trước
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: (kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. Bài mới
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a) Mục đích: Hs được xây dựng công thức tính hình tròn bằng những kiến thức đã
học.
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa,
hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
GV hỏi HS nhắc lại công thức tính diện tích hình tròn của lớp 5?
Yêu cầu Hs vận dụng kiến thức đã học để viết công thức trên gọn hơn.
Đáp: S = RxRx3,14
S = . R
2
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM SỰ KIẾN
Hoạt động 1: Công thức tính diện tích hình tròn
a) Mục tiêu: Hs nêu được công thức tính diện tích hình tròn.
b) Nội dung: HS làm việc với sách giáo khoa, hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành
yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Em hãy nêu công thức tính diện tích
hình tròn mà em đã học ở lớp 5.
GV: giới thiệu công thức tính diện tích
1. Công thức tính diện tích hình tròn
S = R
2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
hình tròn.
- Em hãy tính diện tích hình tròn biết bán
kính R = 3 cm.
Cho học sinh đọc đề bài bài 77/ 98 SGK
? hãy cho biết bán kính của đường tròn
ngoại tiếp hình vụông?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS: Thực hiện các yêu cầu của GV
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
HS: diện tích hình tròn là:
S= R
2
= 3
2
9.3,14 = 28,36 (cm
2
).
Gọi một HS lên bảng tính S của hình tròn
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của
HS
GV chốt kiến thức.
Trong đó:
S: diện tích hình tròn.
R: bán kính đường tròn.
Bài 77/98 SGK
Giải: Ta có d = AB = 4cm
nên R = 2cm.
Diện tích hình tròn là:
S = R
2
= 2
2
= 4 (cm
2
) = 12,56(cm
2
)
Hoạt động 2: Cách tính diện tích hình quạt tròn
a) Mục tiêu: Hs nêu được công thức tính diện tích hình quạt tròn và áp dụng được vào
bài tập
b) Nội dung: HS làm việc với sách giáo khoa, hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành
yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 2. Cách tính diện tích hình quạt tròn
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
4 c m
B
A
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV: cho HS đọc đề bài ? SGK.Sau đó gọi
HS đứng tại chỗ điền kết quả
Cho HS đọc đề bài 79/98SGK. Gọi 1HS
lên bảng trình bày.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS: Thực hiện các yêu cầu của GV
Kết quả lần lượt là: R
2
; .
GV: ta đã biết vậy S
quạt
còn được
tính theo công thức nào?
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
1HS lên bảng trình bày.
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV chốt kiến thức.
Công thức:
?
S
q
=
hay S
q
=
Trong đó:
R: bán kính đường tròn.
n: số đo độ của cung tròn.
l: độ dài cung tròn.
Bài 79/98SGK
Ta có:
S
q
= = =
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: HS vận dụng được lý thuyết để làm bài tập.
b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d. Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
n
O
B
A
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV yêu cầu HS:
- Viết công thức tính diện tích hình tròn và hình quạt tròn .
- Vận dụng công thức vào giải bài tập 79 (SGK)
- Gọi một HS lên bảng tính
*) Bài tập 79 ( sgk - 98 )
áp dụng công thức tính diện tích hình quạt tròn ta có :
S =
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: HS hệ thống được kiến thức trọng tâm của bài học và vận dụng được
kiến thức trong bài học vào giải bài toán cụ thể.
b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.
c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
a. Câu hỏi và bài tập củng cố
Bài 82/sgk: (M3)
Kết quả:
Bán kính
Đường tròn (R)
Độ dài
đường tròn (C)
Diện tích
hình tròn(S)
Số đo của
cung tròn (n
o
)
Diện tích hình
quạt tròn (S
q
)
a) 2,1 cm 13,2 cm 13,8 cm
2
47,5
o
1,83 cm
2
b) 2,5 cm 15,7 cm 19,6 cm
2
229,6
o
12,5 cm
2
c) 3,5 cm 22 cm 37,8 cm
2
101
o
10,6 cm
2
4. Hướng dẫn về nhà
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85