BÀI 6. DINH DƯỠNG VÀ TIÊU HÓA Ở ĐỘNG VẬT I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được các giai đoạn của quá trình dinh dưỡng.
- Dựa vào sơ đồ (hoặc hình ảnh), trình bày được hình thức tiêu hoá ở động vật.
- Vận dụng được hiểu biết về dinh dưỡng trong xây dựng chế độ ăn uống và
các biện pháp dinh dưỡng phù hợp ở mỗi lứa tuổi và trạng thái cơ thể.
- Vận dụng được hiểu biết về hệ tiêu hoá để phòng các bệnh về tiêu hoá.
- Giải thích được vai trò của việc sử dụng thực phẩm sạch trong đời sống con người.
- Thực hiện tìm hiểu được các bệnh về tiêu hoá ở người và các bệnh học
đường liên quan đến dinh dưỡng như béo phì, suy dinh dưỡng. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động, tích cực tìm hiểu về quá trình
dinh dưỡng và tiêu hóa ở động vật.
- Năng lực tự chủ và tự học: Luôn chủ động, tích cực tìm hiểu quá trình dinh
dưỡng và tiêu hóa ở động vật qua các nguồn học liệu khác nhau và xử lý thông tin thu được.
Năng lực riêng:
- Năng lực nhận thức sinh học:
o Trình bày được quá trình dinh dưỡng bao gồm:lấy thức ăn, tiêu hóa thức
ăn, hấp thu chất dinh dưỡng và đồng hóa các chất.
o Dựa vào sơ đồ ( hoặc hình ảnh), trình bày được hình thức tiêu hóa ở
động vật chưa có cơ quan tiêu hóa, động vật có túi tiêu hóa, động vật có ống tiêu hóa.
o Giải thích được vai trò của việc sử dụng thực phẩm sạch trong đời sống con người.
- Năng lực tìm hiểu thế giới sống: Thực hiện tìm hiểu được các bệnh về tiêu
hóa ở người và các bệnh học đường liên quan đến dinh dưỡng như béo phì, suy dinh dưỡng.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: vận dụng được hiểu biết về
dinh dưỡng trong xây dựng chế độ ăn uống và các biện pháp dinh dưỡng
phù hợp ở mỗi lứa tuổi và trạng thái cơ thể; vận dụng được hiểu biết về hệ
tiêu hóa để phòng các bệnh về tiêu hóa. 3. Phẩm chất
- Tham gia tích cực các hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Cẩn thận, trung thực và thực hiện yêu cầu bài học.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập môn sinh học.
- Chủ động, tích cực tham gia vận động người khác vận động người khác
tham gia các hoạt động chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT sinh học 11.
- Video về quá trình tiêu hoá ở người: https://youtu.be/yiH7t6wpx7U
- Bảng giá trị dinh dưỡng của các loại thực phẩm:
http://ndun.edu.vn/img/thuvien/files/bangthanhphanthucphamVN.pdf
- Thông tin về nhu cầu dinh dưỡng cho người Việt Nam, tham khảo ở
website: https://nutrihome.vn/img/nhu-cau-dinh-duong-khuyen-nghi-cho- nguoi-vietnam.pdf?
gidzl=CKYdEMNJHipNg4uP8jB7ZfOeJnxYHaS9rtnR7-
8IalpMg4m98LC4oy4epCZW1r7V5J6HlvzqLRvnD70, truy cập ngày 18/1/2023.
- Hướng dẫn đánh giá tình trạng dinh dưỡng của Tổ chức Y tế thế giới, tham
khảo website: https://www.who.int/tools/growth-reference-data-for-Sto19- years/indicators/bmifor-age
- Phiếu học tập số 1: Các giai đoạn của quá trình dinh dưỡng ở người.
- Phiếu học tập số 2: Các hình thức tiêu hoá ở động vật.
- SGK Sinh học 11, sách Bài tập Sinh học 11 Cánh Diều.
2. Đối với học sinh
- SHS sinh học 11 Cánh diều.
- Tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập. III.
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG ( MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Đưa ra các câu hỏi thực tế gần gũi để khơi gợi hứng thú học tập.
b) Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV đưa ra câu hỏi: “Những loại động vật trong hình 6.1 ăn những thức ăn
khác nhau, quá trình tiêu hóa và dinh dưỡng của chúng có khác nhau không? Tại sao?”
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi mở đầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- Các học sinh xung phong phát biểu trả lời.
- GV chưa yêu cầu tính chính xác của các đáp án.
Bước 4: Kết luận và nhận xét:
⮚ GV nhận xét, đánh giá và dẫn vào bài: Để có được câu trả lời đầy đủ và
chính xác nhất cho câu hỏi trên, chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu Bài 6. Dinh
dưỡng và tiêu hóa ở động vật.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu quá trình dinh dưỡng ở động vật
a) Mục tiêu: Trình bày được quá trình dinh dưỡng ở động vật.
b) Nội dung: GV sử dụng phương pháp hỏi - đáp để hướng dẫn và gợi ý cho
HS thảo luận nội dung trong SGK.
c) Sản phẩm: Bản mô tả của HS về quá trình dinh dưỡng ở động vật gồm 5
giai đoạn, nêu ví dụ; bản hoàn thiện Phiếu học tập số 1.
d) Tổ chức thực hiện HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
I. Quá trình dinh dưỡng ở
- GV hướng dẫn HS quan sát hình 6.2 trang 40 động vật
SGK, dựa vào kiến thức đã học, thảo luận nhóm - Động vật là sinh vật dị
hoàn thành Phiếu học tập số 1:
dưỡng, sử dụng các sinh vật
khác làm thức ăn dể cung
cấp chất dinh dưỡng và
năng lượng cần thiết cho
các hoạt động sống của cơ thể.
Giáo án Dinh dưỡng và tiêu hóa ở động vật Sinh học 11 Cánh diều
429
215 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Sinh học 11 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Sinh học 11 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 11 Cánh diều
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(429 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Sinh Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 11
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
BÀI 6. DINH DƯỠNG VÀ TIÊU HÓA Ở ĐỘNG VẬT
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được các giai đoạn của quá trình dinh dưỡng.
- Dựa vào sơ đồ (hoặc hình ảnh), trình bày được hình thức tiêu hoá ở động
vật.
- Vận dụng được hiểu biết về dinh dưỡng trong xây dựng chế độ ăn uống và
các biện pháp dinh dưỡng phù hợp ở mỗi lứa tuổi và trạng thái cơ thể.
- Vận dụng được hiểu biết về hệ tiêu hoá để phòng các bệnh về tiêu hoá.
- Giải thích được vai trò của việc sử dụng thực phẩm sạch trong đời sống con
người.
- Thực hiện tìm hiểu được các bệnh về tiêu hoá ở người và các bệnh học
đường liên quan đến dinh dưỡng như béo phì, suy dinh dưỡng.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động, tích cực tìm hiểu về quá trình
dinh dưỡng và tiêu hóa ở động vật.
- Năng lực tự chủ và tự học: Luôn chủ động, tích cực tìm hiểu quá trình dinh
dưỡng và tiêu hóa ở động vật qua các nguồn học liệu khác nhau và xử lý
thông tin thu được.
Năng lực riêng:
- Năng lực nhận thức sinh học:
o Trình bày được quá trình dinh dưỡng bao gồm:lấy thức ăn, tiêu hóa thức
ăn, hấp thu chất dinh dưỡng và đồng hóa các chất.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
o Dựa vào sơ đồ ( hoặc hình ảnh), trình bày được hình thức tiêu hóa ở
động vật chưa có cơ quan tiêu hóa, động vật có túi tiêu hóa, động vật có
ống tiêu hóa.
o Giải thích được vai trò của việc sử dụng thực phẩm sạch trong đời sống
con người.
- Năng lực tìm hiểu thế giới sống: Thực hiện tìm hiểu được các bệnh về tiêu
hóa ở người và các bệnh học đường liên quan đến dinh dưỡng như béo phì,
suy dinh dưỡng.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: vận dụng được hiểu biết về
dinh dưỡng trong xây dựng chế độ ăn uống và các biện pháp dinh dưỡng
phù hợp ở mỗi lứa tuổi và trạng thái cơ thể; vận dụng được hiểu biết về hệ
tiêu hóa để phòng các bệnh về tiêu hóa.
3. Phẩm chất
- Tham gia tích cực các hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Cẩn thận, trung thực và thực hiện yêu cầu bài học.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập môn sinh học.
- Chủ động, tích cực tham gia vận động người khác vận động người khác
tham gia các hoạt động chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT sinh học 11.
- Video về quá trình tiêu hoá ở người: https://youtu.be/yiH7t6wpx7U
- Bảng giá trị dinh dưỡng của các loại thực phẩm:
http://ndun.edu.vn/img/thuvien/files/bangthanhphanthucphamVN.pdf
- Thông tin về nhu cầu dinh dưỡng cho người Việt Nam, tham khảo ở
website: https://nutrihome.vn/img/nhu-cau-dinh-duong-khuyen-nghi-cho-
nguoi-vietnam.pdf?
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
gidzl=CKYdEMNJHipNg4uP8jB7ZfOeJnxYHaS9rtnR7-
8IalpMg4m98LC4oy4epCZW1r7V5J6HlvzqLRvnD70, truy cập ngày
18/1/2023.
- Hướng dẫn đánh giá tình trạng dinh dưỡng của Tổ chức Y tế thế giới, tham
khảo website: https://www.who.int/tools/growth-reference-data-for-Sto19-
years/indicators/bmifor-age
- Phiếu học tập số 1: Các giai đoạn của quá trình dinh dưỡng ở người.
- Phiếu học tập số 2: Các hình thức tiêu hoá ở động vật.
- SGK Sinh học 11, sách Bài tập Sinh học 11 Cánh Diều.
2. Đối với học sinh
- SHS sinh học 11 Cánh diều.
- Tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG ( MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Đưa ra các câu hỏi thực tế gần gũi để khơi gợi hứng thú học tập.
b) Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV đưa ra câu hỏi: “Những loại động vật trong hình 6.1 ăn những thức ăn
khác nhau, quá trình tiêu hóa và dinh dưỡng của chúng có khác nhau không?
Tại sao?”
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi mở đầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- Các học sinh xung phong phát biểu trả lời.
- GV chưa yêu cầu tính chính xác của các đáp án.
Bước 4: Kết luận và nhận xét:
⮚ GV nhận xét, đánh giá và dẫn vào bài: Để có được câu trả lời đầy đủ và
chính xác nhất cho câu hỏi trên, chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu Bài 6. Dinh
dưỡng và tiêu hóa ở động vật.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu quá trình dinh dưỡng ở động vật
a) Mục tiêu: Trình bày được quá trình dinh dưỡng ở động vật.
b) Nội dung: GV sử dụng phương pháp hỏi - đáp để hướng dẫn và gợi ý cho
HS thảo luận nội dung trong SGK.
c) Sản phẩm: Bản mô tả của HS về quá trình dinh dưỡng ở động vật gồm 5
giai đoạn, nêu ví dụ; bản hoàn thiện Phiếu học tập số 1.
d) Tổ chức thực hiện
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV hướng dẫn HS quan sát hình 6.2 trang 40
SGK, dựa vào kiến thức đã học, thảo luận nhóm
hoàn thành Phiếu học tập số 1:
I. Quá trình dinh dưỡng ở
động vật
- Động vật là sinh vật dị
dưỡng, sử dụng các sinh vật
khác làm thức ăn dể cung
cấp chất dinh dưỡng và
năng lượng cần thiết cho
các hoạt động sống của cơ
thể.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1: Các giai đoạn của
quá trình dinh dưỡng ở người
Đọc thông tin, kết hợp quan sát hình 6.2, trả lời
câu hỏi 1 trang 40 SGK và hoàn thành bảng
sau. (Nội dung gợi ý được in nghiêng trong
bảng)
Giai đoạn
Cơ quan
thực hiện
Biến đổi
thức ăn
1. Lấy thức
ăn
2. Tiêu hóa
thức ăn
3. Hấp thụ
chất dinh
dưỡng
4. Tổng hợp
các chất
5. Thải chất
cặn bã
- Dinh dưỡng là quá trình
thu nhận, biến đổi và sử
dụng chất dinh dưỡng.
- Quá trình dinh dưỡng:
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
(BẢNG ĐÍNH DƯỚI
HOẠT ĐỘNG 1).
- Chất dinh dưỡng được vận
chuyển đến từng tế bào nhờ
hệ tuần hoàn.
- Ở những loài động vật
khác nhau, từng giai đoạn
của quá trình dinh dưỡng có
thể khác nhau.
Ví dụ: động vật nhai lại
(trâu, bò) quá trình tiêu hóa
thức ăn dài hơn so với các
động vật khác.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85