Giáo án Động năng. Thế năng. Sự chuyển hoá năng lượng trong dao động động điều hoà Vật lí 11 Kết nối tri thức

543 272 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Vật lí 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 11 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(543 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Tr ng:...................ườ
T :............................
H và tên giáo viên: ……………………
Ngày so n ……………………
BÀI 5: Đ NG NĂNG. TH NĂNG. S CHUY N HOÁ NĂNG L NG TRONG ƯỢ
DAO Đ NG ĐI U HOÀ (2 TI T)
I. M C TIÊU
1. Ki n th cế
- Bi t đ c công th c tính đ ng năng, th năng, c năng trong dao đ ng đi u hoàế ượ ế ơ
- Bi t đ c s chuy n hoá năng l ng trong dao đ ng đi u hoà.ế ượ ượ
- V n d ng đ c cácượ công th c tính đ ng năng, th năng, c năng con l c lò xo, con l c ế ơ
đ n.ơ
2. Phát tri n năng l c
- Năng l c chung:
Năng l c t h c:
+ T giácm tòi, khám phá đ lĩnh h i đ c ki n th c bi t liên h các d ượ ế ế
trong th c t v ế đ ng năng, th năng, c năng trong dao đ ng đi u hoà. ế ơ
+ Bi t nâng cao kh năng t đ c hi u SGKế
+ Có tinh th n xây d ng bài, h p tác làm vi c nhóm.
Năng l c gi i quy t v n đ : ế
+ Nh n bi t phân bi t đ c các d trong th c t v ế ượ ế đ ng năng, th năng, c ế ơ
năng
+ Gi i quy t đ c các bài toán v ế ượ đ ng năng, th năng, c năng ế ơ
- Năng l c v t lí:
Bi t vi t công th c tính ế ế đ ng năng, th năng, c năng trong dao đ ng đi u hoà. ế ơ
Bi t đ c s chuy n hoá năng l ng trong dao đ ng đi u hoà.ế ư ượ
3. Phát tri n ph m ch t
Có thái đ h ng thú trong h c t p môn V t lý.
Ch đ ng trong vi c tìm tòi, nghiên c u và lĩnh h i ki n th c. ế
Có tinh th n trách nhi m, h p tác trong quá trình th o lu n chung.
Có thái đ khách quan trung th c, nghiêm túc h c t p.
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Đ i v i giáo viên:
SGK, SGV, Giáo án.
Các video, hình nh s d ng trong bài h c.
Các ví d l y ngoài.
Máy chi u (n u có).ế ế
2. Đ i v i h c sinh: SGK, v ghi, gi y nháp, bút, th c k . ướ
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: T nh ng d ng năng l ng đ ng năng, th năng, c năng mà các em đã tìm ượ ế ơ
hi u l p 10, kích thích h c sinh tìm hi u thêm nh ng ki n th c m i liên quan. ế
b. N i dung:
- GV yêu c u HS tr l i câu h i m đ u bài h c.
c. S n ph m h c t p: B c đ u HS đ a ra đ c nh n xét v quá trình th c hi n c aướ ư ượ
ho t đ ng.
d. T ch c th c hi n:
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV cho HS đ c và tr l i câu h i ví d m đ u bài h c.
l p 10, khi h c v chuy n đ ng c a v t, ta đã bi t s chuy n hoá gi a đ ng năng ế
và th năng c a v t. V y trong dao đ ng đi u hoà có s chuy n hoá t ng t không?”ế ươ
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- HS quan sát hình nh đ tr l i cho câu h i mà GV đ a ra. ư
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng và th o lu nướ ế
- HS tr l i câu h i m đ u:
“Trong dao đ ng đi u hòa cũng s chuy n đ i gi a đ ng năng th năng s ế
thay đ i v v n t c đ ng th i cũng có s thay đ i v li đ trong quá trình dao đ ng”
B c 4: Đánh giá k t qu , th c hi n nhi m v h c t pướ ế
- Giáo viên t ng k t đ ế ánh giá k t qu th c hi n nhi m v h c t p c a h c sinh.ế
- GV d n d t HS vào bài: Nh các em đã tr l i trên, ư Trong dao đ ng đi u hòa cũng
s chuy n đ i gi a đ ng năng th năng s thay đ i v v n t c đ ng th i cũng ế
s thay đ i v li đ trong quá trình dao đ ng . Chúng ta s đi vào bài m i: Bài 5: Đ ng
năng. Th năng. S chuy n hoá năng l ng trong dao đ ng đi u hoà.ế ượ
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH KI N TH C
Ho t đ ng 1. Tìm hi u đ ng năng trong dao đ ng đi u hoà.
a. M c tiêu: HS nh n bi t và hi u đ c khái ni m và công th c đ ng năng trong dao đ ng ế ượ
đi u hoà.
b. N i dung:
- GV cho HS đ c ph n đ c hi u trong m c I, GV đ a ra câu h i và yêu c u HS tr l i. ư
- GV yêu c u HS liên h tìm các d th c t đ giúp các em hi u đ c h n đ ng ế ượ ơ
năng
- HS th c hi n yêu c u c a giáo viên
c. S n ph m h c t p:
- HS nh n bi t và hi u đ c khái ni m và công th c đ ng năng trong dao đ ng đi u hoà. ế ượ
- HS l y đ c ví d v đ ng năng trong dao đ ng đi u hoà. ượ
d. T ch c ho t đ ng:
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV yêu c u HS đ c sách m c I cho bi t khái ế
ni m công th c đ ng năng trong dao đ ng đi u
hoà.
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ
- HS đ c thông tin SGK, phát bi u tr l i cho câu h i
v khái ni m.
- HS v n d ng thuy t, liên t ng đ n các tình ế ưở ế
hu ng trong th c t đ l y ví d . ế
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng và th o lu nướ ế
- GV m i 1 - 2 b n đ ng t i ch trình bày câu tr l i
cho câu h i.
- GV m i HS khác nh n xét, b sung.
B c 4: Đánh giá k t qu , th c hi n nhi m vướ ế
h c t p
- GV đánh giá, nh n xét, chu n ki n th c. ế
I. Đ NG NĂNG
Đ ng năng c a v t dao đ ng đi u hoà
đ c xác đ nh b i bi u th c:ượ
2 2 2 2
1 1
W ( ) (5.1)
2 2
d
mv m A x
T đ th hình 5.1 ta th y:
-Khi v t đi t v trí cân b ng đ n v trí ế
biên thì đ ng năng c a v t đang t c c đ i
gi m đ n 0. ế
- Khi v t đi t v trí biên đ n v trí cân ế
b ng đ n thì đ ng năng c a v t tăng t 0 ế
đ n giá tr c c đ i.ế
2 2
ax
1
W
2
dm
m A
Ho t đ ng 2. Tìm hi u th năng trong dao đ ng đi u hoà. ế
a. M c tiêu:
HS nh n bi t và hi u đ c khái ni m và công th c th năng trong dao đ ng đi u hoà. ế ượ ế
b. N i dung: GV t ch c cho HS tìm hi u SGK vi t ế công th c th năng trong dao đ ng ế
đi u hoà.
c. S n ph m h c t p:
- Vi t đ c công th c th năng trong dao đ ng đi u hoà.ế ượ ế
d. T ch c ho t đ ng:
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV cho HS t đ c SGK ph n II, h ng d n HS ướ
th o lu n đ t đó h c sinh vi t đ c công th c ế ượ
th năng trong dao đ ng đi u hoà.ế
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ
- HS theo dõi SGK, t đ c ph n II và tr l i các câu
h i theo yêu c u c a GV.
- HS chăm chú nghe gi ng, chú ý cách trình bày l i
gi i c a GV trong quá trình làm bài t p.
- Th o lu n nhóm đ tìm câu tr l i cho câu h i
theo yêu c u c a giáo viên.
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng th oướ ế
lu n
- GV m i 1 b n đ ng t i ch tr l i câu h i
- GV m i HS khác nh n xét câu tr l i cũng nh bài ư
làm c a b n, b sung ý ki n. ế
B c 4: Đánh giá k t qu , th c hi n nhi m vướ ế
h c t p
- GV đánh giá, nh n xét, chu n ki n th c. ế
II. TH NĂNG
Công th c tính th năng trong dao đ ng đi u ế
hoà:
2 2
1
W (5.2)
2
t
m x
T đ th hình 5.2 ta th y:
2 2
ax ax
1
W W
2
tm dm
m A
Ho t đ ng 3. Tìm hi u C năng trong dao đ ng đi u hoà. ơ
a. M c tiêu: HS nh n bi t hi u đ c khái ni m công th c tính C năng trong dao ế ượ ơ
đ ng đi u hoà.
b. N i dung:
- GV cho HS đ c ph n đ c hi u trong m c III, GV đ a ra câu h i và yêu c u HS tr l i. ư
- HS th c hi n yêu c u c a giáo viên
c. S n ph m h c t p:
- HS nh n bi t và hi u đ c khái ni m và công th c tính C năng trong dao đ ng đi u hoà. ế ượ ơ
- HS l y đ c ví d v C năng trong dao đ ng đi u hoà. ượ ơ
d. T ch c ho t đ ng:
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV yêu c u HS đ c sách m c III m c đ c
hi u và tr l i các câu h i trong SGK?
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ
- HS tr l i các câu h i trong SGK
- HS d a vào đ th hình 5.3, hình 5.4 đ hoàn
thành các câu h i trong SGK.
III. C NĂNGƠ
Trong dao đ ng đi u hoà s chuy n hoá
qua l i gi a đ ng năng th năng c a v t, còn ế
c năng, t c t ng đ ng năng th năng c aơ ế
v t thì đ c b o toàn. ượ
2 2
1
W=W W (5.3)
2
d t
m A
Ho t đ ng Hình 5.3:
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng th oướ ế
lu n
- GV m i 1 - 2 b n đ ng t i ch trình bày câu
tr l i cho câu h i.
- GV m i HS khác nh n xét, b sung.
B c 4: Đánh giá k t qu , th c hi n nhi mướ ế
v h c t p
- GV đánh giá, nh n xét, chu n ki n th c. ế
-Khi v t di chuy n t biên âm đ n v trí cân ế
b ng thì th năng gi m đ ng năng tăng và ế
ng c l iượ
-Khi v t đi chuy n t v trí cân b ng đ n biên ế
d ng thì th năng tăng đ ng năng gi m và ươ ế
ng c l iượ
-V t đ t đ ng năng c c đ i khi v trí cân b ng
và c c ti u khi v trí biên còn th năng thì ế
ng c l iượ
Ho t đ ng Hình 5.4:
a) -T 0 đ n T/4: W ế
đ
tăng t 0 đ n giá tr l n ế
nh t t i T/4, W
t
gi m t giá tr l n nh t v 0 t i
T/4
-T T/4 đ n T/2: W ế
đ
gi m t giá tr l n nh t v
0 t i T/2, W
t
tăng t 0 đ n giá tr l n nh t t i ế
T/2
-T T/2 đ n 3T/4: W ế
đ
tăng t 0 đ t giá tr l n
nh t t i 3T/4 W
t
gi m t giá tr l n nh t v 0
t i 3T/4
-T 3T/4 đ n T: W ế
đ
gi m t giá tr l n nh t v
0 t i T, W
t
tăng t 0 đ n giá tr l n nh t t i T ế
b) -T i th i đi m t = 0: W
đ
= 0, W
t
= W
-T i th i đi m t = T/8: W
đ
= W
t
= W/2
-T i th i đi m t = T/4: W
đ
= W, W
t
= 0
-T i th i đi m t = 3T/8: W
đ
= W
t
= W/2
m i th i đi m trên ta đ u có: W
đ
+ W
t
=
W.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ho t đ ng 4. Tìm hi u C năng c a con l c đ n và con l c lò xo ơ ơ
a. M c tiêu: - Bi t đ c C năng c a con l c đ n và con l c lò xoế ượ ơ ơ
- V n d ng công th c tính c năng đ làm các bài t p liên quan. ơ
b. N i dung:
- GV cho HS đ c ph n đ c hi u trong m c IV, GV đ a ra câu h i và yêu c u HS tr l i. ư
- GV yêu c u HS V n d ng công th c tính c năng ơ c a con l c đ n con l c xo ơ đ
làm các bài t p liên quan.
- HS th c hi n yêu c u c a giáo viên.
c. S n ph m h c t p:
- HS vi t đ cế ượ công th c tính c năng ơ c a con l c đ n và con l c lò xo ơ
- HS hoàn thành các bài t p
d. T ch c ho t đ ng:
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h cướ
t p
- GV yêu c u HS đ c sách m c IV m c
đ c hi u và tr l i các câu h i trong SGK?
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ
- HS tr l i các câu h i trong SGK
- HS d a vào đ th hình 5.6, hình 5.7 đ
hoàn thành các câu h i trong SGK.
IV. C NĂNG CON L C Đ N VÀ CON L C LÒƠ Ơ
XO.
1. Con l c lò xo:
N u ch n m c th năng v trí cân b ng, thì th ế ế ế
năng đàn h i c a con l c lò xo li đ x là:
2
1
W
2
t
kx
( k: là đ c ng c a lò xo)
So sánh công th c (5.2)
-T n s góc con l c lò xo:
-Chu kì con l c lò xo:
2
m
T
k
-C năng con l c lò xo:ơ
2 2 2 2
1 1 1
W=W W
2 2 2
d t
mv kx m A
= h ng s
2. Con l c đ n: ơ
N u ch n m c th năng v trí cân b ng, thì th ế ế ế
năng c a con l c đ n li đ góc ơ
là:
W (1 os )
t
mgl c
( V i
s
l
; s: li đ dài; l: chi u dài con l c đ n) ơ
-T n s góc con l c đ n: ơ
g
l
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Trư n
ờ g:...................
Họ và tên giáo viên: ……………………
T :............................
Ngày soạn ……………………
BÀI 5: ĐỘNG NĂNG. TH N Ế ĂNG. S C Ự HUY N Ể HOÁ NĂNG LƯ N Ợ G TRONG DAO ĐỘNG ĐI U Ề HOÀ (2 TI T) I. MỤC TIÊU 1. Ki n ế th c - Bi t
ế được công thức tính đ ng nă ộ ng, th nă ế ng, c nă ơ ng trong dao đ ng đi ộ u hoà ề - Bi t ế được s c
ự huyển hoá năng lư ng t ợ rong dao đ ng đi ộ u hoà ề . - Vận d ng ụ đư c ợ các công th c ứ tính đ ng ộ năng, th nă ế
ng, cơ năng con lắc lò xo, con lắc đ n. ơ 2. Phát tri n ể năng l c - Năng l c ự chung: ● Năng l c ự t h ự c ọ :
+ Tự giác tìm tòi, khám phá đ ể lĩnh h i ộ đư c ợ ki n ế th c ứ và bi t ế liên h ệ các ví d ụ có trong th c ự t v ế ề đ ng nă ộ ng, thế năng, c nă ơ ng trong dao đ ng đi ộ u hoà ề .
+ Biết nâng cao khả năng t đ ự c ọ hi u S ể GK
+ Có tinh thần xây d ng bà ự i, h p t ợ ác làm vi c ệ nhóm. ● Năng l c ự giải quy t ế vấn đ : ề + Nhận bi t ế và phân bi t ệ đư c ợ các ví d ụ trong th c ự t ế về đ ng ộ năng, thế năng, cơ năng + Giải quy t ế đư c ợ các bài toán v ề đ ng ộ năng, th nă ế ng, cơ năng - Năng l c ự vật lí: ● Biết viết công th c ứ tính đ ng nă ộ ng, thế năng, c nă ơ ng trong dao đ ng đi ộ u hoà ề . ● Biết được s c
ự huyển hoá năng lư ng t ợ rong dao đ ng đi ộ u hoà ề . 3. Phát tri n ể ph m c h t ● Có thái đ h ộ ng t ứ hú trong h c ọ tập môn V t ậ lý. ● Ch đ ủ ng t ộ rong vi c ệ tìm tòi, nghiên c u ứ và lĩnh h i ộ ki n ế th c ứ .
● Có tinh thần trách nhi m ệ , h p t
ợ ác trong quá trình th o l ả u n c ậ hung. ● Có thái đ khá ộ ch quan trung th c ự , nghiêm túc h c ọ t p. ậ II. THI T Ế B D Y Ạ HỌC VÀ H C Ọ LI U 1. Đ i ố v i ớ giáo viên: ● SGK, SGV, Giáo án.
● Các video, hình ảnh s d ử ng t ụ rong bài h c ọ . ● Các ví d l ụ ấy ngoài. ● Máy chiếu (nếu có). 2. Đ i ố v i ớ h c ọ sinh: SGK, v ghi ở , giấy nháp, bút, thư c ớ k . ẻ III. TI N Ế TRÌNH D Y Ạ H C A. HO T Ạ Đ N Ộ G KHỞI Đ N Ộ G a. M c ụ tiêu: Từ nh ng ữ d ng ạ năng lư ng ợ đ ng
ộ năng, thế năng, cơ năng mà các em đã tìm hiểu l ở p ớ 10, kích thích h c ọ sinh tìm hi u t ể hêm nh ng ki ữ n t ế h c ứ m i ớ liên quan. b. N i ộ dung:
- GV yêu cầu HS trả lời câu h i ỏ mở đ u bà ầ i h c ọ . c. S n ả ph m ẩ h c ọ t p ậ : Bư c ớ đầu HS đ a ư ra đư c ợ nh n ậ xét về quá trình th c ự hi n ệ c a ủ hoạt đ ng. ộ d. T c ổ h c ứ th c ự hi n ệ : Bư c ớ 1: GV chuy n ể giao nhi m v h c ọ t p - GV cho HS đ c ọ và tr l ả ời câu h i ỏ ở ví d m ụ ở đ u bà ầ i h c ọ . “Ở l p ớ 10, khi h c ọ về chuy n ể đ ng ộ c a ủ v t ậ , ta đã bi t ế có s ự chuy n ể hoá gi a ữ đ ng ộ năng và thế năng c a
ủ vật. Vậy trong dao đ ng đi u hoà c ó s c ự huy n ể hoá tư ng t ơ ự không?” Bư c ớ 2: HS th c ự hi n ệ nhi m ệ v h c ọ t p M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 4585
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
- HS quan sát hình ảnh đ t ể r l ả ời cho câu h i ỏ mà GV đ a ư ra. Bư c ớ 3: Báo cáo k t q ế u h ả o t đ n ộ g và th o l ả u n - HS trả lời câu h i ỏ mở đầu: “Trong dao đ ng ộ đi u
ề hòa cũng có sự chuy n ể đ i ổ gi a ữ đ ng
ộ năng và thế năng vì có sự
thay đổi về vận tốc đ ng t h i ờ cũng có s t
ự hay đổi về li đ t
ộ rong quá trình dao đ ng” Bư c
ớ 4: Đánh giá k t q ế u , th c ự hi n ệ nhi m ệ v h c ọ t p - Giáo viên t ng k ổ t ế đánh giá k t ế quả thực hi n ệ nhi m ệ v h ụ c ọ t p c ậ a ủ h c ọ sinh. - GV d n ẫ d t
ắ HS vào bài: “Như các em đã trả l i
ờ ở trên, Trong dao đ ng ộ đi u ề hòa cũng có sự chuyển đ i ổ gi a ữ đ ng
ộ năng và thế năng vì có s ự thay đ i ổ v ề v n ậ t c ố đ ng ồ th i ờ cũng có
sự thay đổi về li độ trong quá trình dao đ ng
ộ . Chúng ta sẽ đi vào bài m i
ớ : “ Bài 5: Đ n ộ g
năng. Thế năng. S c ự huy n
ể hoá năng lư n
ợ g trong dao đ n ộ g đi u ề hoà.B. HO T Ạ Đ N Ộ G HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Hoạt đ n ộ g 1. Tìm hi u ể đ n
ộ g năng trong dao đ n ộ g đi u ề hoà.
a. Mục tiêu: HS nhận bi t ế và hi u ể đư c ợ khái ni m ệ và công th c ứ đ ng ộ năng trong dao đ ng ộ điều hoà. b. N i ộ dung: - GV cho HS đ c ọ phần đ c ọ hi u t ể rong m c ụ I, GV đ a ư ra câu h i ỏ và yêu c u H ầ S tr l ả i ờ . - GV yêu c u
ầ HS và liên hệ tìm các ví d ụ th c ự t ế đ ể giúp các em hi u ể đư c ợ rõ h n ơ đ ng ộ năng - HS thực hi n yê ệ u cầu của giáo viên c. S n ả ph m h c ọ t p ậ : - HS nhận bi t ế và hi u đ ể ư c ợ khái ni m ệ và công thức đ ng nă ộ ng trong dao đ ng đi ộ u ề hoà. - HS lấy đư c ợ ví d v ụ đ ề ng nă ộ ng trong dao đ ng ộ đi u hoà ề . d. T c ổ h c ứ ho t đ n ộ g: HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV - HS D K Ự IẾN S N Ả PH M Ẩ Bư c ớ 1: GV chuy n ể giao nhi m v h c ọ t p I. ĐỘNG NĂNG - GV yêu c u ầ HS đ c ọ sách m c ụ I và cho bi t ế khái Đ ng ộ năng của v t ậ dao đ ng ộ đi u ề hoà ni m ệ và công th c ứ đ ng ộ năng trong dao đ ng ộ đi u ề được xác đ nh b ị i ở bi u t ể h c ứ : hoà. 1 1 2 2 2 2 Bư c ớ 2: HS th c ự hi n ệ nhi m ệ v h c ọ t p
W  mv m ( A x ) (5.1) d 2 2 - HS đ c ọ thông tin SGK, phát bi u ể trả l i ờ cho câu h i ỏ về khái niệm. Từ đ t ồ h hì ị nh 5.1 ta thấy: - HS v n ậ d ng ụ lý thuy t ế , liên tư ng ở đ n ế các tình -Khi v t
ậ đi từ vị trí cân b ng ằ đ n ế vị trí hu ng t ố rong th c ự tế đ l ể ấy ví d . ụ biên thì đ ng ộ năng c a ủ v t ậ đang t ừ c c ự đ i ạ Bư c ớ 3: Báo cáo k t q ế u h ả o t đ n ộ g và th o l ả u n giảm đ n 0. ế - GV m i ờ 1 - 2 b n ạ đ ng ứ t i
ạ chỗ trình bày câu trả l i ờ - Khi v t
ậ đi từ vị trí biên đ n ế vị trí cân cho câu h i ỏ . bằng đ n ế thì đ ng ộ năng c a ủ v t ậ tăng từ 0 - GV m i ờ HS khác nh n xé ậ t, b s ổ ung. đến giá tr c ị ực đại. Bư c ớ 4: Đánh giá k t ế qu , ả th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ 1 2 2 h c ọ t p W mA ax  dm 2
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn ki n t ế h c ứ . Hoạt đ n ộ g 2. Tìm hi u ể th n ế ăng trong dao đ n ộ g đi u ề hoà. a. M c ụ tiêu: HS nhận bi t ế và hi u đ ể ư c ợ khái ni m ệ và công thức th nă ế ng trong dao đ ng đi ộ u hoà ề . b. N i ộ dung: GV tổ ch c ứ cho HS tìm hi u ể SGK vi t ế công th c
ứ thế năng trong dao đ ng ộ điều hoà. c. S n ả ph m h c ọ t p ậ : - Viết đư c ợ công th c ứ th nă ế ng trong dao đ ng đi ộ u hoà ề . d. T c ổ h c ứ ho t đ n ộ g: M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 4585
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) HO T Ạ ĐỘNG C A Ủ GV - HS DỰ KI N Ế S N Ả PH M Bư c ớ 1: GV chuy n ể giao nhi m v h c ọ t p II. THẾ NĂNG - GV cho HS tự đ c ọ SGK ph n ầ II, hư ng ớ d n ẫ HS
thảo luận để từ đó h c ọ sinh vi t ế đư c ợ công th c ứ Công th c
ứ tính thế năng trong dao đ ng ộ đi u ề
thế năng trong dao đ ng đi ộ u hoà ề . hoà: Bư c ớ 2: HS th c ự hi n ệ nhi m ệ v h c ọ t p 1 2 2 - HS theo dõi SGK, t ự đ c ọ ph n ầ II và tr ả l i
ờ các câu W  mx (5.2) t 2 h i ỏ theo yêu cầu c a ủ GV. - HS chăm chú nghe gi ng, ả chú ý cách trình bày l i ờ T đ
ừ ồ thị hình 5.2 ta thấy: giải c a
ủ GV trong quá trình làm bài t p. ậ 1 2 2 - Thảo lu n
ậ nhóm để tìm câu trả l i ờ cho câu h i ỏ W W mA ax ax  tm dm 2
theo yêu cầu của giáo viên. Bư c ớ 3: Báo cáo k t ế quả ho t ạ đ n ộ g và th o lu n - GV m i ờ 1 bạn đ ng ứ t i ạ chỗ tr l ả i ờ câu h i ỏ - GV m i ờ HS khác nh n xé ậ t câu tr l ả i ờ cũng nh bà ư i làm c a ủ bạn, b s ổ ung ý ki n. ế Bư c ớ 4: Đánh giá k t ế qu , ả th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ h c ọ t p
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn ki n t ế h c ứ . Hoạt đ n ộ g 3. Tìm hi u ể C n ơ ăng trong dao đ n ộ g đi u ề hoà.
a. Mục tiêu: HS nhận bi t ế và hi u ể đư c ợ khái ni m ệ và công th c ứ tính Cơ năng trong dao đ ng đi ộ ều hoà. b. N i ộ dung: - GV cho HS đ c ọ phần đ c ọ hi u t ể rong m c ụ III, GV đ a ư ra câu h i ỏ và yêu c u H ầ S tr l ả i ờ . - HS thực hi n yê ệ u cầu của giáo viên c. S n ả ph m h c ọ t p ậ : - HS nhận bi t ế và hi u đ ể ư c ợ khái ni m
ệ và công thức tính C nă ơ ng trong dao đ ng đi ộ u hoà ề . - HS lấy đư c ợ ví d v ụ C ề nă ơ ng trong dao đ ng ộ đi u hoà ề . d. T c ổ h c ứ ho t đ n ộ g: HO T Ạ ĐỘNG C A Ủ GV - HS DỰ KI N Ế S N Ả PH M Bư c ớ 1: GV chuy n ể giao nhi m v h c ọ t p III. C N Ơ ĂNG - GV yêu c u ầ HS đ c ọ sách m c ụ III và m c ụ đ c ọ Trong dao đ ng ộ đi u ề hoà có sự chuy n ể hoá
hiểu và trả lời các câu h i ỏ trong SGK? qua lại gi a ữ đ ng ộ năng và thế năng c a ủ v t ậ , còn cơ năng, t c ứ t ng ổ đ ng ộ năng và thế năng c a ủ vật thì đư c ợ bảo toàn. 1 2 2
W=W  W  mA (5.3) d t 2 Hoạt đ n ộ g Hình 5.3: Bư c ớ 2: HS th c ự hi n ệ nhi m ệ v h c ọ t p - HS trả lời các câu h i ỏ trong SGK - HS d a
ự vào đồ thị hình 5.3, hình 5.4 để hoàn thành các câu h i ỏ trong SGK. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 4585
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) -Khi vật di chuy n t ể bi ừ ên âm đ n v ế ị trí cân bằng thì th nă ế ng giảm đ ng nă ộ ng tăng và Bư c ớ 3: Báo cáo k t ế quả ho t ạ đ n ộ g và th o ngược lại lu n - GV m i ờ 1 - 2 b n ạ đ ng ứ t i
ạ chỗ trình bày câu -Khi vật đi chuy n t ể v ừ ị trí cân b ng đ ằ n bi ế ên trả l i ờ cho câu h i ỏ . dư ng
ơ thì thế năng tăng đ ng ộ năng giảm và - GV m i ờ HS khác nh n xé ậ t, b s ổ ung. ngược lại -Vật đạt đ ng nă ộ ng cực đại khi ở v t ị rí cân bằng và c c ự tiểu khi v ở ị trí biên còn th nă ế ng thì ngược lại Hoạt đ n ộ g Hình 5.4: a) -T 0 đ ừ n
ế T/4: Wđ tăng từ 0 đến giá tr l ị n ớ
nhất tại T/4, Wt giảm từ giá trị l n ớ nhất v 0 t ề ại T/4 -Từ T/4 đ n ế T/2: Wđ giảm t gi ừ á tr l ị n nh ớ ất v ề 0 tại T/2, Wt tăng t 0 đ ừ n gi ế á trị l n nh ớ ất tại T/2 -Từ T/2 đ n 3T ế /4: Wđ tăng t 0 đ ừ ạt giá trị l n ớ
nhất tại 3T/4 Wt giảm t gi ừ á tr l ị n nh ớ ất v 0 ề tại 3T/4 -Từ 3T/4 đ n
ế T: Wđ giảm từ giá trị l n ớ nhất v ề
0 tại T, Wt tăng từ 0 đến giá tr l ị n ớ nhất tại T b) -Tại th i ờ đi m ể t = 0: Wđ = 0, Wt = W -Tại th i ờ đi m ể t = T/8: Wđ = Wt = W/2 Bư c ớ 4: Đánh giá k t ế qu , ả th c ự hi n ệ nhi m v h c ọ tập -Tại th i ờ đi m ể t = T/4: Wđ = W, Wt = 0
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn ki n t ế h c ứ . -Tại th i ờ đi m ể t = 3T/8: W đ = Wt = W/2 → ở m i ỗ th i ờ đi m ể trên ta đ u c ề ó: Wđ + Wt = W. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 4585


zalo Nhắn tin Zalo