Giáo án Đồng quê yêu dấu (T1+2) Tiếng việt 3 Cánh diều

727 364 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 22 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tiếng việt 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 3 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(727 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 21
TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: ĐẤT NƯỚC
Bài : ĐỒNG QUÊ YÊU DẤU (T1+2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ âm, vần, thanh
HS địa phương dễ viết sai, VD: rộn rã, rộn rã, lắt lẻo, trong trẻo, tuổi hoa
Ngắt nghỉ hơi đúng .
- Hiểu nghĩa của các tngữ trong bài, chú ý các từ: xào sạt, nhã nhạc, lắt lẻo,
lặng lờ, tuổi hoa. Hiểu nội dung ý nghĩa của tuổi thơ: Dòng sông yên bình ,
tươi đẹp; tình camt tha thiết của bạn nhỏ với dòng sông quê hương.
- Nhận biết được các từ ngữ nghĩa giống nhau trong bài thơ; biết đặt câu
cảm để bày tỏ cảm xúc.
- Cảm nhận được vẽ đẹp yên bình của dòng sông Quê tình cảm bạn nhỏ
dành cho dòng sông quê mình ; bước đầu cảm nhận được giá trị gợi tả của những
từ ngữ miêu tả âm thanh, hình ảnh trong bài thơ.
- Phát triển năng lực văn học: Cảm nhận vẻ đẹp bình yên của dòng sông quêvà
tình yêu bạn nhỏ giành cho dòng sông quê mình; bước đầu cảm nhận được giá trị
gợi tả của những từ ngữ miêu tả âm thanh, hình ảnh trong bài thơ.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài trả lời các câu hỏi. Nêu được
nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp thiên nhiên, quê hương, đất nước
qua bài thơ.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu cái vẻ đẹp của cuộc sống qua bài thơ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học ở bài đọc trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức học sinh chơi trò chơi bơi,
lượn”
- GV giới thiệu chủ điểm cùng chia sẻ với HS
về chủ điểm đất nước và dẫn dắt vào bài học.
Hình
- Em nhìn thấy những gì trong từng bức tranh?
- Những bức tranh ấy nói về cảnh ở đâu ?
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS quan sát tranh, lắng nghe ý
nghĩa chủ điểm ĐẤT NƯỚC
+ HS trả lời quan sát suy
nghĩ của mình.
- HS lắng nghe. Nêu tên bài học
2. Khám phá.
- Mục tiêu:
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ âm, vần, thanh HS
địa phương dễ viết sai, VD: rộn rã, rộn rã, lắt lẻo, trong trẻo, tuổi hoa
. Ngắt nghỉ hơi đúng .
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài, chú ý các từ: xào sạt, nhã nhạc, lắt lẻo,
lặng lờ, tuổi hoa. Hiểu nội dung ý nghĩa của tuổi thơ: Dòng sông yên bình , tươi
đẹp; tình cảm tha thiết của bạn nhỏ với dòng sông quê hương.
- Nhận biết được các từ ngữ nghĩa giống nhau trong bài thơ; biết đặt câu cảm
để bày tỏ cảm xúc.
- Cảm nhận được vẽ đẹp yên bình của dòng sông Quê tình cảm bạn nhỏ dành
cho dòng sông quê mình ; bước đầu cảm nhận được giá trị gợi tả của những từ ngữ
miêu tả âm thanh, hình ảnh trong bài thơ.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đọc thành tiếng.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng
những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm.
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ
đúng nhịp thơ.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài.
- GV chia khổ: (4 khổ)
+ Khổ 1: Từ đầu đến sông quê.
- Hs lắng nghe.
- HS lắng nghe cách đọc.
- 1 HS đọc toàn bài.
- HS quan sát
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Khổ 2: Tiếp theo cho đến bờ sông.
+ Khổ 3: Tiếp theo cho đến trong chiều.
+ Khổ 4: Còn lại
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- Luyện đọc từ khó: rộn rã, rộn rã, lắt lẻo, trong
trẻo, tuổi hoa
- Luyện đọc câu:
Gió chiều ru hiền hòa/
Rung bờ tre xào xạc/
Bầy sẽ vui nhã nhạc/
Rộn rã khúc sông quê.//
- Luyện đọc khổ thơ: GV tổ chức cho HS luyện
đọc khổ thơ theo nhóm 4.
- GV nhận xét các nhóm.
* Hoạt động 2: Đọc hiểu.
- GV gọi HS đọc trả lời lần lượt 4 câu hỏi
trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả
lời đầy đủ câu.
+ Câu 1: Những từ ngữ, hình ảnh nào cho biết bài
thơ tả cảnh một vùng quê?
+ Câu 2: Tìm những hình ảnh yên bình của dòng
sông quê hương?
+ Câu 3: Những âm thanh nào đem lại không khí
vui tươi, ấm áp cho dòng sông?
+ Câu 4: Bài thơ thể hiện tình cảm của bạn nhỏ
- HS đọc nối tiếp theo khổ thơ.
- HS đọc từ khó.
- 2-3 HS đọc câu.
- HS luyện đọc theo nhóm 4.
- HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
+ Các từ ngữ: bờ tre, bầy sẻ,
khúc sông quê, cầu tre lắt lẻo,
bờ sông, câu hò, tình quê.
+ Các hình ảnh trong bài thơ
đều rất đẹp bình yên: bờ tre,
bầy sẻ, cầu tre lắt lẻo, thuyền
nan nghèo lặng lờ trôi, em cùng
bè bạn soi bóng mình tuổi hoa.
+ Tiếng bờ tre xào xạc trong
gió, tiếng bầy sẽ “nhả nhạc” rộn
cả mọt khúc sông, tiếng cười
của các bạn nhỏ trong trẻo, vang
vọng hai bờ sông; tiếng
mênh mông tha thiết cất lên từ
những chiếc thuyền nan trên
sông.
+ HS nói theo cảm nhận của các
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
với dòng sông quê hương như thế nào?
(
- GV mời HS nêu nội dung bài.
- GV Chốt: Bài thơ thể hiện dòng sông yên
bình , tươi đẹp; tình cảm tha thiết của bạn nhỏ
với dòng sông quê hương.
.
nhân. (Bạn nhỏ rất yêu mến
dòng sông quê hương thơ mọng,
bình/ Bạn nhỏ rất tự hào về
dòng sông của quê hương/ Bạn
nhở cảm trấy hạnh phúcđược
vui sống bên dòng sông quê
hương.
- 1 -2 HS nêu nội dung bài theo
suy nghĩ của mình.
3. Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu:
+ Nhận biết và tìm được các từ ngữ có nghĩ giống nhau với: trong trẻo, tuổi hoa
+ Biết vận dụng để đặt câu để bày tỏ cảm xúc, tình cảm của em với dòng sông.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
1. 1. Tìm từ ngữ nghĩa giống những từ ngữ
sau (Hình)
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- GV giao nhiệm vụ làm việc nhóm 2
- GV mời đại diện nhóm trình bày.
- GV mời các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét tuyên dương.
2. Đóng vai bạn nhỏ trong bài thơ, đặt câu cảm
đểbày tỏ:
a) Cảm xúc của em về cảnh đẹp của dòng sông.
b) Cảm xúc của em về tiếng hò trên dòng sông.
c) Tình cảm của em với dòng sông quê hương.
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- GV giao nhiệm vụ làm việc chung cả lớp
- 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
- HS làm việc nhóm 2, thảo luận
và trả lời câu hỏi.
- Đại diện nhóm trình bày:
+ Từ nghĩa giống trong trẻo:
trong veo, trong sáng.
+ Từ nghĩa giống tuổi hoa:
tuổi thơ, tuổi thiếu niên.
- Đại diện các nhóm nhận xét.
- 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời HS trình bày.
- GV mời HS khác nhận xét.
- GV nhận xét tuyên dương, gợi ý một số câu:
a) + Dòng sông quê em đẹp quá !
+ Dóng sông quê em thật thanh bình !
+ Ôi dòng sông quê em bình yên quá !
b) + Tiếng hò trên sông mới tha thiết làm sao !
+Tiếng hò ngọt ngào, thân thương quá !
+ Ôi, giọng hò sao mà da diết thế !
c) Yêu lắm sông ơi !
+ Ơi dòng sông thân yêu của em !
- HS làm việc chung cả lớp: suy
nghĩ đặt câu để bày tỏ cảm xúc
- Một số HS trình bày theo kết
quả của mình
- HS khác nhận xét: ( Câu có thể
hiện cảm xúc/ tình cảm như yêu
cầu không ?) Cách đặt câu,
dùng dấu câu đúng không ?
Cách sử dụng từ ngữ hay
không ?
- Một số HS trình bày theo kết
quả của mình
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức
vận dụng bài học vào tực tiễn cho học sinh.
+ Cho HS quan sát tranh, video cảnh một số cảnh
đẹp ở làng quê
+ GV nêu câu hỏi trong cảnh trong tranh,
video khác với cảnh trong bài mình em vừa
học?
+ Em thích nhất cảnh nào?
- Giáo dục các em yêu quý các cảnh đẹp quê
hương.
- Nhận xét, tuyên dương
- Nhận xét tiết học, dặt dò bài về nhà.
- HS tham gia để vận dụng kiến
thức đã học vào thực tiễn.
- HS quan sát, tranh video.
+ Trả lời các câu hỏi.
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN 21 TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: ĐẤT NƯỚC
Bài : ĐỒNG QUÊ YÊU DẤU (T1+2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.

- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh
HS địa phương dễ viết sai, VD: rộn rã, rộn rã, lắt lẻo, trong trẻo, tuổi hoa Ngắt nghỉ hơi đúng .
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài, chú ý các từ: xào sạt, nhã nhạc, lắt lẻo,
lặng lờ, tuổi hoa. Hiểu nội dung và ý nghĩa của tuổi thơ: Dòng sông yên bình ,
tươi đẹp; tình camt tha thiết của bạn nhỏ với dòng sông quê hương.
- Nhận biết được các từ ngữ có nghĩa giống nhau trong bài thơ; biết đặt câu
cảm để bày tỏ cảm xúc.
- Cảm nhận được vẽ đẹp yên bình của dòng sông Quê và tình cảm bạn nhỏ
dành cho dòng sông quê mình ; bước đầu cảm nhận được giá trị gợi tả của những
từ ngữ miêu tả âm thanh, hình ảnh trong bài thơ.
- Phát triển năng lực văn học: Cảm nhận vẻ đẹp bình yên của dòng sông quêvà
tình yêu bạn nhỏ giành cho dòng sông quê mình; bước đầu cảm nhận được giá trị
gợi tả của những từ ngữ miêu tả âm thanh, hình ảnh trong bài thơ. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp thiên nhiên, quê hương, đất nước qua bài thơ.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu cái vẻ đẹp của cuộc sống qua bài thơ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC


Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động. - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học ở bài đọc trước. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức học sinh chơi trò chơi ” Cá bơi, cá - HS quan sát tranh, lắng nghe ý lượn”
nghĩa chủ điểm ĐẤT NƯỚC
- GV giới thiệu chủ điểm và cùng chia sẻ với HS
về chủ điểm đất nước và dẫn dắt vào bài học. Hình
- Em nhìn thấy những gì trong từng bức tranh?
+ HS trả lời quan sát và suy
- Những bức tranh ấy nói về cảnh ở đâu ? nghĩ của mình.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS lắng nghe. Nêu tên bài học 2. Khám phá. - Mục tiêu:
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh HS
địa phương dễ viết sai, VD: rộn rã, rộn rã, lắt lẻo, trong trẻo, tuổi hoa . Ngắt nghỉ hơi đúng .
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài, chú ý các từ: xào sạt, nhã nhạc, lắt lẻo,
lặng lờ, tuổi hoa. Hiểu nội dung và ý nghĩa của tuổi thơ: Dòng sông yên bình , tươi
đẹp; tình cảm tha thiết của bạn nhỏ với dòng sông quê hương.
- Nhận biết được các từ ngữ có nghĩa giống nhau trong bài thơ; biết đặt câu cảm để bày tỏ cảm xúc.
- Cảm nhận được vẽ đẹp yên bình của dòng sông Quê và tình cảm bạn nhỏ dành
cho dòng sông quê mình ; bước đầu cảm nhận được giá trị gợi tả của những từ ngữ
miêu tả âm thanh, hình ảnh trong bài thơ. - Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đọc thành tiếng.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở - Hs lắng nghe.
những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm.
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ - HS lắng nghe cách đọc. đúng nhịp thơ.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài. - 1 HS đọc toàn bài. - GV chia khổ: (4 khổ) - HS quan sát
+ Khổ 1: Từ đầu đến sông quê.


+ Khổ 2: Tiếp theo cho đến bờ sông.
+ Khổ 3: Tiếp theo cho đến trong chiều. + Khổ 4: Còn lại
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- Luyện đọc từ khó: rộn rã, rộn rã, lắt lẻo, trong - HS đọc nối tiếp theo khổ thơ. trẻo, tuổi hoa - HS đọc từ khó. - Luyện đọc câu: Gió chiều ru hiền hòa/ - 2-3 HS đọc câu. Rung bờ tre xào xạc/ Bầy sẽ vui nhã nhạc/ Rộn rã khúc sông quê.//
- Luyện đọc khổ thơ: GV tổ chức cho HS luyện
đọc khổ thơ theo nhóm 4.
- HS luyện đọc theo nhóm 4. - GV nhận xét các nhóm.
* Hoạt động 2: Đọc hiểu.
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 4 câu hỏi
trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu.
- HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
+ Câu 1: Những từ ngữ, hình ảnh nào cho biết bài + Các từ ngữ: bờ tre, bầy sẻ,
thơ tả cảnh một vùng quê?
khúc sông quê, cầu tre lắt lẻo,
bờ sông, câu hò, tình quê
.
+ Các hình ảnh trong bài thơ
+ Câu 2: Tìm những hình ảnh yên bình của dòng đều rất đẹp và bình yên: bờ tre, sông quê hương?
bầy sẻ, cầu tre lắt lẻo, thuyền
nan nghèo lặng lờ trôi, em cùng
bè bạn soi bóng mình tuổi hoa.
+ Tiếng bờ tre xào xạc trong
+ Câu 3: Những âm thanh nào đem lại không khí gió, tiếng bầy sẽ “nhả nhạc” rộn
vui tươi, ấm áp cho dòng sông?
rã cả mọt khúc sông, tiếng cười
của các bạn nhỏ trong trẻo, vang
vọng hai bờ sông; tiếng hò
mênh mông tha thiết cất lên từ
những chiếc thuyền nan trên sông.
+ Câu 4: Bài thơ thể hiện tình cảm của bạn nhỏ + HS nói theo cảm nhận của các


với dòng sông quê hương như thế nào?
nhân. (Bạn nhỏ rất yêu mến (
dòng sông quê hương thơ mọng,
yê bình/ Bạn nhỏ rất tự hào về
dòng sông của quê hương/ Bạn
nhở cảm trấy hạnh phúc vì được
vui sống bên dòng sông quê hương.
- GV mời HS nêu nội dung bài.
- 1 -2 HS nêu nội dung bài theo
- GV Chốt: Bài thơ thể hiện dòng sông yên suy nghĩ của mình.
bình , tươi đẹp; tình cảm tha thiết của bạn nhỏ
với dòng sông quê hương
. .
3. Hoạt động luyện tập - Mục tiêu:
+ Nhận biết và tìm được các từ ngữ có nghĩ giống nhau với: trong trẻo, tuổi hoa
+ Biết vận dụng để đặt câu để bày tỏ cảm xúc, tình cảm của em với dòng sông.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
1. 1. Tìm từ ngữ có nghĩa giống những từ ngữ sau (Hình)
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
- GV giao nhiệm vụ làm việc nhóm 2
- HS làm việc nhóm 2, thảo luận
- GV mời đại diện nhóm trình bày. và trả lời câu hỏi.
- Đại diện nhóm trình bày:
+ Từ có nghĩa giống trong trẻo: trong veo, trong sáng.
+ Từ có nghĩa giống tuổi hoa:
tuổi thơ, tuổi thiếu niên.
- GV mời các nhóm nhận xét.
- Đại diện các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét tuyên dương.
2. Đóng vai bạn nhỏ trong bài thơ, đặt câu cảm đểbày tỏ:
a) Cảm xúc của em về cảnh đẹp của dòng sông.
b) Cảm xúc của em về tiếng hò trên dòng sông.
c) Tình cảm của em với dòng sông quê hương.
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- GV giao nhiệm vụ làm việc chung cả lớp
- 1-2 HS đọc yêu cầu bài.


zalo Nhắn tin Zalo