Giáo án Em nghĩ về trái đất (T1+2) Tiếng việt 3 Cánh diều

1.9 K 0.9 K lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 23 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng việt 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 3 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1892 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 31
TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: TRÁI ĐẤT CỦA EM
ĐỌC: EM NGHĨ VỀ TRÁI ĐẤT (TIẾT 1+2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển các năng lực đặc thù
1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Đọc thành tiếng trôi chảy bài thơ. Phát âm đúng các từ ngữ dễ viết sai: trên,
trắng, lưng, nắng, lung linh, loài người, màu,...
- Ngắt nghỉ hơi đúng giữa các dòng thơ, khổ thơ.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài. Hiểu ý nghĩa của bài thơ: Thể hiện mong
muốn cuộc sống hoà bình, hữu nghị trên Trái Đất.
- Hiểu được tác dụng của các từ hãy, mong, đừng đặt được câu khiến với
mỗi từ đó.
1.2. Phát triển năng lực văn học
- Hiểu và biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
- Biết chia sẻ với mong muốn của tác giả bài thơ.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài trả lời các câu hỏi. Nêu được
nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, quê hương qua bài tập đọc.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý bạn bè qua bài thơ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Cách tiến hành:
Trò chơi: Hộp quà bí mật
+ Bạn hãy đọc bài tập đọc đoạn 1; 2;3;4. Chuyện
của ông Biển (HS đọc theo yêu cầu của phiếu)
+ Ông Biển đem lại những gì cho con người??
+ Điều xảy ra khiến ông Biển phải đi tìm người
giúp đỡ?
+ Điều gì đã khiến ông Biển vui trở lại?
- GV nhận xét chung, tuyên dương HS trả lời tốt.
- GV cho HS đọc tên bài thơ, quan sát nói về
tranh minh hoạ: Tranh vẽ ai, cảnh gì?
- GV Nhận xét, tuyên dương, GV dẫn vào bài thơ.
- HS tham gia trò chơi
+ Ông Biển thổi gió mát vào đất
liền, đưa hơi nước lên trời làm
mưa và cho con người rất nhiều
sản vật của biển
+ Con người đổxuống biển mỗi
năm hơn 6 triệu tấn rác, làm
biển ô nhiễm, tôm chết dần
nên ông Biển phải đi tìm người
giúp đỡ.
+ Ông Biển vui trở lại thấy
các bạn thiếu nhi mang; theo
những chiếc bao to nhặt rác.
Qua hành động của các bạn nhỏ,
ông hi vọng con người đã hiểu
vai trò của biển sẽ không xả
rác xuống biển nữa.
- Tranh vẽ các bạn nhỏ đang
chơi đùa cùng nhau rất vui
vẻ.....
2. Khám phá.
- Mục tiêu:
+ HS đọc thành tiếng trôi chảy bài thơ. Phát âm đúng các từ ngữ dễ viết sai: trên,
trắng, lưng, nắng, lung linh, loài người, màu,...
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Ngắt nghỉ hơi đúng giữa các dòng thơ, khổ thơ.
+ Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài. Hiểu ý nghĩa của bài thơ: Thể hiện mong muốn
cuộc sống hoà bình, hữu nghị trên Trái Đất.
+ Hiểu và biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
+ Biết chia sẻ với mong muốn của tác giả bài thơ.
- Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động 1: Đọc thành tiếng.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng
những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm...
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ
đúng nhịp thơ.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài.
- GV chia khổ: (4 khổ)
+ Khổ 1: Từ đầu đến con của đất.
+ Khổ 2: Tiếp theo cho đến thăm thẳm.
+ Khổ 3: Tiếp theo cho đến thơm mãi.
+ Khổ 4: Khổ thơ còn lại.
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- Luyện đọc từ khó: trên, trắng, lưng, nắng, lung
linh, loài người, màu,...
- Luyện đọc câu dài:
Cho năm châu hội ngộ/
Trong tình thương loài người/
Và cho khắp mọi nơi/
Là nhà bồ câu trắng.//
- Luyện đọc khổ thơ: GV tổ chức cho HS luyện
đọc khổ thơ theo nhóm 4.
- GV nhận xét các nhóm.
2.2. Hoạt động 2: Đọc hiểu.(Thảo luận nhóm 2)
- GV gọi 4 HS tiếp nối nhau đọc 4 CH trong
SGK.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe cách đọc.
- 1 HS đọc bài.
- HS quan sát
- HS đọc nối tiếp theo khổ thơ.
- HS đọc từ khó.
- 2-3 HS đọc câu dài.
- HS đọc từ ngữ:
+ Lung linh: Từ gợi tả về lay
động, rung rinh của vật ánh
sáng hoặc phản chiếu ánh sáng.
+ Thảo nguyên: Vùng đất bằng
rộng lớn, chỉ có cỏ mọc.
- HS luyện đọc theo nhóm 4.
- HS đọc
- HS làm việc theo nhóm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- YCHS thảo luận nhóm đôi trả lời các câu hỏi.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả
lời đầy đủ câu.
+ Câu 1: Hình ảnh Trái Đất ở khổ thơ đầu gợi cho
em nghĩ đến những ai?
+ Câu 2: “Những đứa con của đất” điểm
riêng và điểm gì chung?
+ Câu 3: Những câu thơ nào thể hiện mong muốn
chung của mọi người trên Trái Đất?
+ Câu 4: Em hiểu 2 dòng thơ cuối như thế nào?
- Bài thơ nói lên điều gì?
- GV mời HS nêu nội dung bài.
=> Nội dung: Bài thơ nói lên mong muốn các
dân tộc trên Trái Đất cuộc sống hoà nh,
hữu nghị.
- Các nhóm báo cáo kết quả:
+ Nghĩ đến
một người mẹ cõng trên lưng
những đứa con của mình.
+ Điểm riêng: màu da.
+ Điểm chung: nụ cười hạnh
phúc, mong muốn được sống
trong hoà bình, hữu nghị.
+ Hãy giữ được bình yên /
Cho hoa thơm thơm mãi /
Cho năm châu hội ngộ /
Trong tình thương loài người/
Và cho khắp mọi nơi /
Là nhà bồ câu trắng.
+ Hai dòng thơ cuối nói lên
mong muốn hoà bình vì chim bồ
câu tượng trưng cho hoà bình
+ HS trả lời theo ý hiểu.
- HS nêu theo hiểu biết của
mình.
- 2-3 HS nhắc lại.
3. Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu:
+ Hiểu được tác dụng của các từ hãy, mong, đừng.
+ Vận dụng để đặt được câu khiến với mỗi từ đó.
+ Hiểu và biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ; văn học
- Cách tiến hành:
Bài tập 1: Các từ hãy, mong, đừng thể hiện
điều gì?
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- GV giao nhiệm vụ làm việc nhóm 2
- GV mời đại diện nhóm trình bày.
- 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
- HS làm việc nhóm 2, thảo luận
và trả lời câu hỏi.
- Đại diện nhóm trình bày:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét tuyên dương.
Bài tập 2: Hãy đặt câu với mỗi từ trên để thể
hiện mong muốn của em về những điều cần
làm cho cuộc sống trên Trái Đất tốt đẹp hơn.
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- GV giao nhiệm vụ làm việc chung cả lớp
- GV mời HS trình bày.
- GV mời HS khác nhận xét.
- GV nhận xét tuyên dương
Các từ hãy, mong, đừng thể
hiện sự mong muốn, thỉnh cầu,
thể hiện nguyện vọng, mong
ước một điều gì đấy.
- HS nhận xét, bổ sung.
- 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
- HS làm việc chung cả lớp: Em
tự liên hệ bản thân đặt câu
thể hiện mong muốn của mình.
- Nối tiếp mỗi HS đặt 1 câu
trình bày trước lớp.
VD:
- Hãy chung tay bảo vệ môi
trường.
- Mong rằng khắp nơi trên trái
đất đều được hòa bình.
- Đừng gây ô nhiễm môi trường.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, sau khi học xong bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức
vận dụng bài học vào thực tiễn cho học sinh.
+ Cho HS xem video hoặc hình ảnh về các cảnh
đẹp, môi trường bị ô nhiễm, chiến tranh, dịch
bệnh.....
+ Em suy nghĩ sau khi xem video (hình
ảnh)?
- HS tham gia để vận dụng kiến
thức đã học vào thực tiễn.
+ Trả lời theo ý hiểu của mình.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN 31 TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: TRÁI ĐẤT CỦA EM
ĐỌC: EM NGHĨ VỀ TRÁI ĐẤT (TIẾT 1+2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển các năng lực đặc thù
1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Đọc thành tiếng trôi chảy bài thơ. Phát âm đúng các từ ngữ dễ viết sai: trên,
trắng, lưng, nắng, lung linh, loài người, màu,...
- Ngắt nghỉ hơi đúng giữa các dòng thơ, khổ thơ.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài. Hiểu ý nghĩa của bài thơ: Thể hiện mong
muốn cuộc sống hoà bình, hữu nghị trên Trái Đất.
- Hiểu được tác dụng của các từ hãy, mong, đừng và đặt được câu khiến với mỗi từ đó.
1.2. Phát triển năng lực văn học
- Hiểu và biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
- Biết chia sẻ với mong muốn của tác giả bài thơ. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, quê hương qua bài tập đọc.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý bạn bè qua bài thơ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động.
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.

- Cách tiến hành:
Trò chơi: Hộp quà bí mật - HS tham gia trò chơi
+ Bạn hãy đọc bài tập đọc đoạn 1; 2;3;4. Chuyện
của ông Biển (HS đọc theo yêu cầu của phiếu)
+ Ông Biển đem lại những gì cho con người??
+ Ông Biển thổi gió mát vào đất
liền, đưa hơi nước lên trời làm
mưa và cho con người rất nhiều sản vật của biển
+ Điều gì xảy ra khiến ông Biển phải đi tìm người + Con người đổxuống biển mỗi giúp đỡ?
năm hơn 6 triệu tấn rác, làm
biển ô nhiễm, tôm cá chết dần
nên ông Biển phải đi tìm người
+ Điều gì đã khiến ông Biển vui trở lại? giúp đỡ.
+ Ông Biển vui trở lại vì thấy
các bạn thiếu nhi mang; theo
những chiếc bao to nhặt rác.
Qua hành động của các bạn nhỏ,
ông hi vọng con người đã hiểu
vai trò của biển và sẽ không xả
- GV nhận xét chung, tuyên dương HS trả lời tốt. rác xuống biển nữa.
- GV cho HS đọc tên bài thơ, quan sát và nói về
tranh minh hoạ: Tranh vẽ ai, cảnh gì?
- GV Nhận xét, tuyên dương, GV dẫn vào bài thơ. - Tranh vẽ các bạn nhỏ đang
chơi đùa cùng nhau rất vui vẻ..... 2. Khám phá. - Mục tiêu:
+ HS đọc thành tiếng trôi chảy bài thơ. Phát âm đúng các từ ngữ dễ viết sai: trên,
trắng, lưng, nắng, lung linh, loài người, màu,...


+ Ngắt nghỉ hơi đúng giữa các dòng thơ, khổ thơ.
+ Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài. Hiểu ý nghĩa của bài thơ: Thể hiện mong muốn
cuộc sống hoà bình, hữu nghị trên Trái Đất.
+ Hiểu và biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
+ Biết chia sẻ với mong muốn của tác giả bài thơ. - Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động 1: Đọc thành tiếng.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở - HS lắng nghe.
những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm...
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ đúng nhịp thơ. - HS lắng nghe cách đọc.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài. - 1 HS đọc bài. - GV chia khổ: (4 khổ) - HS quan sát
+ Khổ 1: Từ đầu đến con của đất.
+ Khổ 2: Tiếp theo cho đến thăm thẳm.
+ Khổ 3: Tiếp theo cho đến thơm mãi.
- HS đọc nối tiếp theo khổ thơ.
+ Khổ 4: Khổ thơ còn lại. - HS đọc từ khó.
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- Luyện đọc từ khó: trên, trắng, lưng, nắng, lung - 2-3 HS đọc câu dài. linh, loài người, màu,... - Luyện đọc câu dài: Cho năm châu hội ngộ/
Trong tình thương loài người/ Và cho khắp mọi nơi/ Là nhà bồ câu trắng.// - HS đọc từ ngữ:
+ Lung linh: Từ gợi tả về lay
động, rung rinh của vật có ánh
sáng hoặc phản chiếu ánh sáng.
+ Thảo nguyên: Vùng đất bằng
rộng lớn, chỉ có cỏ mọc.
- Luyện đọc khổ thơ: GV tổ chức cho HS luyện - HS luyện đọc theo nhóm 4.
đọc khổ thơ theo nhóm 4. - GV nhận xét các nhóm.
2.2. Hoạt động 2: Đọc hiểu.(Thảo luận nhóm 2)
- GV gọi 4 HS tiếp nối nhau đọc 4 CH trong - HS đọc SGK. - HS làm việc theo nhóm


- YCHS thảo luận nhóm đôi trả lời các câu hỏi.
- Các nhóm báo cáo kết quả:
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu. + Nghĩ đến
+ Câu 1: Hình ảnh Trái Đất ở khổ thơ đầu gợi cho một người mẹ cõng trên lưng em nghĩ đến những ai?
những đứa con của mình. + Điểm riêng: màu da.
+ Câu 2: “Những đứa con của đất” có điểm gì + Điểm chung: nụ cười hạnh riêng và điểm gì chung?
phúc, mong muốn được sống
trong hoà bình, hữu nghị.
+ Hãy giữ được bình yên /
+ Câu 3: Những câu thơ nào thể hiện mong muốn Cho hoa thơm thơm mãi /
chung của mọi người trên Trái Đất? Cho năm châu hội ngộ /
Trong tình thương loài người/ Và cho khắp mọi nơi / Là nhà bồ câu trắng.
+ Hai dòng thơ cuối nói lên
+ Câu 4: Em hiểu 2 dòng thơ cuối như thế nào?
mong muốn hoà bình vì chim bồ
câu tượng trưng cho hoà bình
+ HS trả lời theo ý hiểu.
- Bài thơ nói lên điều gì?
- HS nêu theo hiểu biết của
- GV mời HS nêu nội dung bài. mình.
=> Nội dung: Bài thơ nói lên mong muốn các - 2-3 HS nhắc lại.
dân tộc trên Trái Đất có cuộc sống hoà bình, hữu nghị.
3. Hoạt động luyện tập - Mục tiêu:
+ Hiểu được tác dụng của các từ hãy, mong, đừng.
+ Vận dụng để đặt được câu khiến với mỗi từ đó.
+ Hiểu và biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ; văn học - Cách tiến hành:
Bài tập 1: Các từ hãy, mong, đừng thể hiện điều gì?
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
- GV giao nhiệm vụ làm việc nhóm 2
- HS làm việc nhóm 2, thảo luận và trả lời câu hỏi.
- GV mời đại diện nhóm trình bày.
- Đại diện nhóm trình bày:


zalo Nhắn tin Zalo