Giáo án Gắn bó với con người Tiếng việt 2 Cánh diều

164 82 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 28 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng việt 2 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 2 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 2 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(164 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 20: GẮN BÓ VỚI CON NGƯỜI
CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM
(10 phút)
- GV dẫn dắt: Chủ điểm Bạn trong nhà tuần trước nói về
những vật nuôi trong nhà (gà, vịt, bồ câu, chó, mèo, lợn,...).
Trong tuần này, các em sẽ được học những bài văn, bài thơ,
câu chuyện nói về sự gắn thân thiết của con người với
những con vật đó.
- GV yêu cầu 2HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
a. Có những vật nuôi nào trong tranh?
b. Các bạn nhỏ đang làm gì?
- HS trả lời:
a. Tên vật nuôi trong bức tranh: con mèo vằn lông vàng; con chó nhỏ; vịt mẹ đang
tha thẩn trên sân cùng vịt con; trống, mái cùng đàn con đang đi trên sân. Gần
nhà, bên đường, bò, bê đang gặm cỏ.
b. Các bạn nhỏ đang chơi đùa với con chó, con mèo trong nhà.
- GV dẫn dắt vào bài học: Qua bức tranh, em thấy tình cảm giữa con người với các
vật nuôi trong nhà như thế nào? Hai anh em bạn nhỏ rất yêu quý các con vật. Các con
vật trong nhà cũng rất quấn quýt với hai anh em. Đây bức tranh đầm ấm tình cảm
giữa hai anh em bạn nhỏ với các vật nuôi trong nhà: Con người các vật nuôi quân
quýt bên nhau. Các vật nuôi rất gắn bó với con người.
BÀI ĐỌC 1: CON TRÂU ĐEN LÔNG MƯỢT (Trích)
(60 phút)
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Đọc lưu loát với giọng tình cảm bài thơ Con trâu đen lông mượt; phát âm đúng
các từ ngừ; ngắt nghỉ hơi đúng giữa các dòng thơ, mỗi dòng, mỗi khổ thơ.
- Hiểu được nghĩa của từ ngữ. Hiểu nội dung bài thơ: Tình cảm gắn bó thân thiết
của bạn nhỏ với con trâu. Bạn nhỏ yêu quý con trâu, chăm sóc trò chuyện
với con trâu như một người bạn thân tình.
- Nhận biết từ ngữ chỉ sự vật, đặc điểm, xếp đúng các từ ngữ vào nhóm thích
hợp: chỉ sự vật, chi đặc điểm.
- Nhận biết câu khiến (những câu thơ nào lời khuyên của bạn nhỏ với con
trâu).
2. Năng lực
- Năng lực chung: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm; hợp tác tìm hiểu bài.
- Năng lực riêng: Yêu thích những câu thơ hay, những hình ảnh đẹp.
3. Phẩm chất
- Yêu quý những vật nuôi trong nhà.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Máy tính, máy chiếu.
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
2. Đối với học sinh
- SHS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng
bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới thiệu bài học: Mở đầu chủ điểm Gắn
với con người, các em sẽ học bài thơ Con trâu đen
lông mượt. Tực ngừ Việt Nam câu “Con trâu
đầu nghiệp”. Trong các vật nuôi, con trâu vật
nuôi quan trọng nhất của người nông dân. Qua bài
thơ, các em sẽ thấy tình cảm gắn của con người
- HS lắng nghe, tiếp thu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
với con trâu như thế nào.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc bài thơ Con trâu đen lông mượt
với giọng đọc chậm rãi, tha thiết, tình cảm.
b. Cách tiến hành:
- GV đọc mẫu bài thơ Con trâu đen lông mượt:
Giọng chậm rãi, tha thiết, tình cảm. Nhân giọng
những ngữ gợi tả, gợi cảm: lông mượt, vênh vênh,
cao lớn lênh khênh, đập đất ở 4 dòng thơ đầu. Nhanh
hơn, tha thiết, ân cần với những câu hỏi, lời khuyên
ở các dòng thơ còn lại.
- GV mời 1HS đứng dậy đọc phần giải nghĩa các từ
ngữ khó: cỏ mật, cỏ gà, uống nước nhá, tỏ.
- GV tổ chức cho HS luyện đọc:
+ Từng HS đọc tiếp nối 2 dòng thơ một (1 HS đọc
liền 3 dòng 7, 8, 9). GV phát hiện sửa lỗi phát âm
cho HS. Chú ý các từ ngừ: lông mượt, đập đất, vất
vả, nước mương, xanh mướt,...
+ Đọc trong nhóm: Từng cặp HS đọc tiếp nối (em 9,
em 8 dòng thơ).
+ Thi đọc tiếp nối các đoạn của bài thơ (cá nhân,
bàn, tổ).
+ Cả lớp đọc đồng thanh (cả bài).
+ 1 HS giỏi đọc lại toàn bài.
- HS lắng nghe, đọc thầm theo.
- HS đọc phần giải nghĩa:
+ Cỏ mật: cỏ mọc cao thành bụi,
lá khi khô có mùi thơm như mật.
+ Cỏ gà: cỏ thường chỗ phình
ra đầu chồi non, trẻ con hay lấy
làm trò chơi “trọi gà”.
+ Uống nước nhá: uống nước nhé.
+ Tỏ: sáng rõ, soi rõ.
- HS đọc bài.
- HS luyện đọc.
- HS đọc bài.
- HS đọc bài.
- HS đọc bài; các HS khác lắng
nghe, đọc thầm theo.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 2: Đọc hiểu
a. Mục tiêu: HS trả lời các câu hỏi phần Đọc hiểu
SHS trang 13.
b. Cách tiến hành:
- GV mời 3 HS tiếp nối nhau đọc yêu câu 3 câu hỏi:
+ HS1 (Câu 1): Bài thơ là lời của ai?
+ HS2 (Câu 2): Tìm từ ngữ tả hình dáng con trâu
trong 4 dòng thơ đầu?
+ HS3 (Câu 3): Cách trò chuyện của bạn nhỏ thể
hiện tình cảm với con trâu như thế nào?
- GV yêu cầu từng cặp HS thực hành hỏi - đáp.
- GV mời đại diện một số HS trình bày kết quả.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Qua bài thơ em
hiểu điều gì?
Hoạt động 3: Luyện tập
a. Mục tiêu: HS sắp xếp được các từ vào nhóm thích
hợp, tìm được những lời khuyên của bạn nhỏ với con
trâu.
b. Cách tiến hành:
- GV mời 2 HS tiếp nối nhau đọc yêu cầu 2 bài tập.
+
- HS đọc yêu cầu câu hỏi.
- HS hỏi - đáp, tìm câu trả lời.
- HS trả lời:
+ Câu 1: Bài thơ lời của bạn
nhỏ chăn trâu nói với con trâu.
+ Câu 2: Từ ngữ tả hình dáng con
trâu trong 4 dòng thơ đầu: Con
trâu màu đen, bộ lông mượt.
cao lớn lênh khênh. Cặp sừng
vênh vênh. Chân đi như đập đất.
+ Câu 3: Cách trò chuyện của bạn
nhở the hiện bạn nhỏ rất yêu quý
con trâu, nói với con trâu như nói
với một người bạn thân thiết.
- HS trả lời: Bài thơ nói về tình
cảm gắn bó thân thiết của bạn nhỏ
với con trâu, tình cảm gắn của
người nông dân với con trâu - con
vật được nuôi trong nhà, giúp đỡ
nông dân làm những công việc
nhà nông vất vả như cày bừa, kéo
xe và các vật nặng.
- HS đọc yêu cầu câu hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HS1 (Câu 1): Xếp các từ dưới đây vào nhóm thích
hợp
+ HS2 (Câu 2): Tìm những câu là lời khuyên của bạn
nhỏ với con trâu:
a. Trâu ơi, ăn cỏ mật
Hay là ăn cỏ gà?
b. Đừng ăn lúa đồng ta.
c. Trâu ơi, uống nước nhá.
d. Trâu cứ chén cho no khỏe.
Ngày mau cày cho khỏe.
- GV yêu cầu HS làm bài bài vào Vở bài tập.
- GV gắn lên bảng lớp 24 thẻ từ để HS 2 nhóm thi
tiếp sức xếp các từ vào nhóm thích hợp.
- GV mời 2 HS đứng dậy trả lời câu 2.
Hoạt động 4: Học thuộc lòng 9 dòng thơ đầu
a. Mục tiêu: HS học thuộc lòng 9 dòng thơ đầu.
b. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm, học thuộc
lòng 9 dòng thơ đầu.
- GV mời 1-2 HS xung phong đọc trước lớp.
- GV hướng dẫn HS có thể về nhà tự học thuộc lòng.
- HS làm bài vào vở.
- HS thi tiếp sức:
+ Từ chỉ sự vật: trâu, sừng, nước,
Mặt Trời, Mặt Trăng.
+ Từ chỉ đặc điểm: đen, mượt,
vênh vênh, trong, hồng, tỏ, xanh.
- HS trả lời: Câu a c câu hỏi;
câu b và d là lời khuyên.
- HS luyện đọc.
- HS đọc bài; các HS khác lắng
nghe, đọc thầm theo.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 20: GẮN BÓ VỚI CON NGƯỜI
CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM (10 phút)
- GV dẫn dắt: Chủ điểm Bạn trong nhà tuần trước nói về
những vật nuôi trong nhà (gà, vịt, bồ câu, chó, mèo, lợn,...).
Trong tuần này, các em sẽ được học những bài văn, bài thơ,
câu chuyện nói về sự gắn bó thân thiết của con người với những con vật đó.

- GV yêu cầu 2HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
a. Có những vật nuôi nào trong tranh?
b. Các bạn nhỏ đang làm gì? - HS trả lời:
a. Tên vật nuôi trong bức tranh: con mèo vằn lông vàng; con chó nhỏ; vịt mẹ đang
tha thẩn trên sân cùng vịt con; gà trống, gà mái cùng đàn con đang đi trên sân. Gần
nhà, bên đường, bò, bê đang gặm cỏ.

b. Các bạn nhỏ đang chơi đùa với con chó, con mèo trong nhà.
- GV dẫn dắt vào bài học: Qua bức tranh, em thấy tình cảm giữa con người với các
vật nuôi trong nhà như thế nào? Hai anh em bạn nhỏ rất yêu quý các con vật. Các con
vật trong nhà cũng rất quấn quýt với hai anh em. Đây là bức tranh đầm ấm tình cảm
giữa hai anh em bạn nhỏ với các vật nuôi trong nhà: Con người và các vật nuôi quân
quýt bên nhau. Các vật nuôi rất gắn bó với con người.
BÀI ĐỌC 1: CON TRÂU ĐEN LÔNG MƯỢT (Trích) (60 phút) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt


- Đọc lưu loát với giọng tình cảm bài thơ Con trâu đen lông mượt; phát âm đúng
các từ ngừ; ngắt nghỉ hơi đúng giữa các dòng thơ, mỗi dòng, mỗi khổ thơ.
- Hiểu được nghĩa của từ ngữ. Hiểu nội dung bài thơ: Tình cảm gắn bó thân thiết
của bạn nhỏ với con trâu. Bạn nhỏ yêu quý con trâu, chăm sóc và trò chuyện
với con trâu như một người bạn thân tình.
- Nhận biết từ ngữ chỉ sự vật, đặc điểm, xếp đúng các từ ngữ vào nhóm thích
hợp: chỉ sự vật, chi đặc điểm.
- Nhận biết câu khiến (những câu thơ nào là lời khuyên của bạn nhỏ với con trâu). 2. Năng lực
- Năng lực chung: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm; hợp tác tìm hiểu bài.
- Năng lực riêng: Yêu thích những câu thơ hay, những hình ảnh đẹp. 3. Phẩm chất
- Yêu quý những vật nuôi trong nhà.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - Máy tính, máy chiếu.
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
2. Đối với học sinh - SHS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới thiệu bài học: Mở đầu chủ điểm Gắn bó - HS lắng nghe, tiếp thu.
với con người, các em sẽ học bài thơ Con trâu đen
lông mượt. Tực ngừ Việt Nam có câu “Con trâu là
đầu cơ nghiệp”. Trong các vật nuôi, con trâu là vật
nuôi quan trọng nhất của người nông dân. Qua bài
thơ, các em sẽ thấy tình cảm gắn bó của con người



với con trâu như thế nào.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc bài thơ Con trâu đen lông mượt
với giọng đọc chậm rãi, tha thiết, tình cảm.
b. Cách tiến hành:
- GV đọc mẫu bài thơ Con trâu đen lông mượt: - HS lắng nghe, đọc thầm theo.
Giọng chậm rãi, tha thiết, tình cảm. Nhân giọng
những tư ngữ gợi tả, gợi cảm: lông mượt, vênh vênh,
cao lớn lênh khênh, đập đất ở 4 dòng thơ đầu.
Nhanh
hơn, tha thiết, ân cần với những câu hỏi, lời khuyên
ở các dòng thơ còn lại.
- GV mời 1HS đứng dậy đọc phần giải nghĩa các từ - HS đọc phần giải nghĩa:
ngữ khó: cỏ mật, cỏ gà, uống nước nhá, tỏ.
+ Cỏ mật: cỏ mọc cao thành bụi,
lá khi khô có mùi thơm như mật.

+ Cỏ gà: cỏ thường có chỗ phình
ra ở đầu chồi non, trẻ con hay lấy
làm trò chơi “trọi gà”.

+ Uống nước nhá: uống nước nhé.
+ Tỏ: sáng rõ, soi rõ.
- GV tổ chức cho HS luyện đọc:
+ Từng HS đọc tiếp nối 2 dòng thơ một (1 HS đọc - HS đọc bài.
liền 3 dòng 7, 8, 9). GV phát hiện và sửa lỗi phát âm
cho HS. Chú ý các từ ngừ: lông mượt, đập đất, vất
vả, nước mương, xanh mướt,...

+ Đọc trong nhóm: Từng cặp HS đọc tiếp nối (em 9, - HS luyện đọc. em 8 dòng thơ).
+ Thi đọc tiếp nối các đoạn của bài thơ (cá nhân, - HS đọc bài. bàn, tổ). - HS đọc bài.
+ Cả lớp đọc đồng thanh (cả bài).
- HS đọc bài; các HS khác lắng
+ 1 HS giỏi đọc lại toàn bài. nghe, đọc thầm theo.


Hoạt động 2: Đọc hiểu
a. Mục tiêu: HS trả lời các câu hỏi phần Đọc hiểu SHS trang 13.
b. Cách tiến hành:
- HS đọc yêu cầu câu hỏi.
- GV mời 3 HS tiếp nối nhau đọc yêu câu 3 câu hỏi:
+ HS1 (Câu 1): Bài thơ là lời của ai?
+ HS2 (Câu 2): Tìm từ ngữ tả hình dáng con trâu trong 4 dòng thơ đầu?
+ HS3 (Câu 3): Cách trò chuyện của bạn nhỏ thể
hiện tình cảm với con trâu như thế nào?

- HS hỏi - đáp, tìm câu trả lời.
- GV yêu cầu từng cặp HS thực hành hỏi - đáp. - HS trả lời:
- GV mời đại diện một số HS trình bày kết quả.
+ Câu 1: Bài thơ là lời của bạn
nhỏ chăn trâu nói với con trâu.

+ Câu 2: Từ ngữ tả hình dáng con
trâu trong 4 dòng thơ đầu: Con
trâu màu đen, có bộ lông mượt.
Nó cao lớn lênh khênh. Cặp sừng

- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Qua bài thơ em vênh vênh. Chân đi như đập đất. hiểu điều gì?
+ Câu 3: Cách trò chuyện của bạn
nhở the hiện bạn nhỏ rất yêu quý
con trâu, nói với con trâu như nói
với một người bạn thân thiết.
- HS trả lời: Bài thơ nói về tình
cảm gắn bó thân thiết của bạn nhỏ
với con trâu, tình cảm gắn bó của

Hoạt động 3: Luyện tập
người nông dân với con trâu - con
vật được nuôi trong nhà, giúp đỡ

a. Mục tiêu: HS sắp xếp được các từ vào nhóm thích nông dân làm những công việc
hợp, tìm được những lời khuyên của bạn nhỏ với con nhà nông vất vả như cày bừa, kéo trâu.
xe và các vật nặng. b. Cách tiến hành:
- GV mời 2 HS tiếp nối nhau đọc yêu cầu 2 bài tập. +
- HS đọc yêu cầu câu hỏi.


zalo Nhắn tin Zalo