Giáo án GDCD 7 Bài 1 (Chân trời sáng tạo): Tự hào về chuyền thống quê hương

672 336 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: GDCD
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án GDCD 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án GDCD 7 Chân trời sáng tạo 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa GDCD 7.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(672 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

1
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tuần ..........
Ngày soạn:...../....../......
Ngày dạy:....../......./......
Trường Họ tên:...................................................
Tổ: KHXH
BÀI 1: TỰ HÀO VỀ TRUYỀN THỐNG QUÊ HƯƠNG
Môn học: GDCD lớp7
Thời gian thực hiện: (2 tiết)
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức:
- Nêu được một số truyền thống văn hoá, truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại
xâm của quê hương.
- Thực hiện đượ một số việc làm phù hợp để giữ gìn phát huy truyền thống của quê
hương.
- Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương.
2. Về năng lực:
-  Nhận ra được, nêu được một số truyền thống của
quê hương. Nhận xét, đánh giá được những việc làm đã thể hiện/ chưa thể hiện giữ
gìn truyền thống quê hương.
 Thực hiện được những việc làm để giữ gìn truyền
thống quê hương.
-  Biết xác định công việc, biết sử dụng ngôn ngữ,
hợp tác theo nhóm thảo luận về nội dung bài học, biết lắng nghe và có phản hồi
tích cực trong giao tiếp với các bạn.
2. Về phẩm chất:
-  : HS ý thức vận dụng bài học vào các tình huống, hoàn cảnh thực tế
đời sống của bản thân.
!"#$ ý thức tìm hiểu truyền thống của quê hương; tích cực học tập, rèn
luyện để phát huy truyền thống của quê hương.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
2
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
%&  Hành động trách nhiệm với chính mình, với truyền thống của
gia đình,
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Thiết bị: Giấy A0, A4, bút dạ, nam châm, máy tính, tivi
- Học liệu: Tranh vẽ, phiếu học tập.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động: Mở đầu (10 phút)
a) Mục tiêu : '()*+,-)./0()+1
b) Nội dung : 2)*&34-,5-1
6178 9
:;<=>9#?%@1
A1 B1@CDE> 
CDE>F 531
G-H
c) Sản phẩm :Từ những bài ca dao trên HS thể tìm ra những truyền thống của
dân tộc như : Thanh lịch trong ứng xử của người Nội, truyền thống, tinh thần
thượng võ của nhân dân Bình Định…
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua trò chơi “Thử tài hiểu biết”
Luật chơi:
I'"$,1JK,LM/NO*PO1
I%?%Q8-RQ(1
I0"S )*3"
".S #(8DS S
*TP1
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
3
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
U'V+NW.3X:;-P34Y-,#4Z
/N .<.[\3X
4. Hoạt động: Hình thành kiến thức mới (35 phút)
a) Mục tiêu: 2#345"#8"# ,*4
34SY5"#81
b) Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho Hs quan sát tranh.
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống
câu hỏi, phiếu bài tập trò chơi để hướng dẫn học sinh: Tự hào về truyền thống
của dân tộc.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh ; Sản phẩm dự án của các nhóm (Phiếu bài
tập, sơ đồ tư duy, phần tham gia trò chơi....)
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV- HS Dự kiến sản phẩm
2/,6%D 34
5"#8G6]^H1
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học
tập:
* Yêu cầu học sinh quan sát ảnh, trao
đổi cặp đôi và trả lời câu hỏi.
* Hs quan sát ảnh trong sgk trang 7,
trao đổi với bạn cùng bàn để trả lời 3
câu hỏi trong thời gian 5 phút.
2_5*?`
61a b3c>-
"P$34Dd
B.c34"Q
34Y5"#8
I. Khám phá
1. Khái niệm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Nghề truyền thống
4
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
e d
A. /  0
"b DcD.3
34Y5"#8d
M1 *f*3[Ye  ,
3 4  S. 3 4
3"#$4Z/N g>
#8d
h.a   34
5"#8d
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học
tập
- Học sinh làm việc nhóm, suy nghĩ,
trả lời.
- Học sinhnh tnh kĩ năng khai thác
tng tin tr lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo
luận
- Học sinh cử đại diện lần lượt trình
bày các câu trả lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá
trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề
Câu 2: Ngoài những truyền thống tốt
đẹp của quê hương em còn biết thêm
những truyền thống của quê hương
như: Hiếu học, lao động cần sáng
- Truyền thống quê hương những giá trị
tốt đẹp, riêng biệt của một vùng miền, địa
phương, được hình thành khẳng định qua
thời gian, được lưu truyền từ thế hệ này
sang thế hệ khác.
- Những truyền thống tốt đẹp của quê
hương: Yêu nước, đoàn kết, hiếu học, lao
động cần sáng tạo, yêu thương con ngời,
hiếu thảo; các lễ hội văn hóa truyền thống,
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đoàn kết, yêu thương
Truyền thống cách mạng
5
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
tạo, yêu thương con người, hiếu thảo;
các lễ hội văn hóa truyền thống,…
Câu 3 : Trong các bức tranh trên các
bạn đã thưởng thức giao lưu văn nghệ
bằng dân ca truyền thống, giữ gìn
nghề truyền thống, học tập tuyên
truyền truyền thống quê hương.
Câu 4 : Những việc em đã làm để
phát huy truyền thống quê hương :
Mặc trang phục dân tộc, yêu nước,
đoàn kết, biết ơn…..
Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung giữ
gìn phát huy truyền thống tốt đẹp
của quê hương. (25’)
HJi " Giúp học sinh hiểu cần
phải làm để giữ gìn truyền thống
tốt đẹp của quê hương, từ đó
những việc làm phù hợp để giữ gìn
truyền thống quê hương; Biết đánh
giá, nhận xét việc làm trái ngược với
việc giữ gìn truyền thống quê hương.
H,-
* Học sinh đọc phân tích 3
trường hợp trong sgk trang 7,
- Trong cuộc thi : Tiếng hát truyền
hình” H đã thể hiện một bài dân ca
một cách xuất sắc được trao giải
Thí sinh được yêu thích nhất. Nhiều ý
kiến cho rằng H phải yêu dòng nhạc
2, Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp
của quê hương
* Em đồng tình với ý kiến cho rằng H
yêu dòng nhạc dân ca thì mới hát hay
truyền cảm đến như vậy.Vì khi bạn yêu
trân trọng thì bạn sẽ thể hiện được hết
xúc cảm vơi bài hát.
* Suy nghĩ của B rất đáng khen ngợi tích
cực.
* Để giữ gìn truyền thống quê hương em
cần:
- Siêng năng kiên trì học tập rèn luyện,
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Tuần ..........
Ngày soạn:...../....../......
Ngày dạy:....../......./...... Trường
Họ tên:................................................... Tổ: KHXH
BÀI 1: TỰ HÀO VỀ TRUYỀN THỐNG QUÊ HƯƠNG Môn học: GDCD lớp7
Thời gian thực hiện: (2 tiết) I. Mục tiêu 1. Về kiến thức:
- Nêu được một số truyền thống văn hoá, truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm của quê hương.
- Thực hiện đượ một số việc làm phù hợp để giữ gìn phát huy truyền thống của quê hương.
- Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương. 2. Về năng lực:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Nhận ra được, nêu được một số truyền thống của
quê hương. Nhận xét, đánh giá được những việc làm đã thể hiện/ chưa thể hiện giữ
gìn truyền thống quê hương.
- Năng lực phát triển bản thân: Thực hiện được những việc làm để giữ gìn truyền thống quê hương.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết xác định công việc, biết sử dụng ngôn ngữ,
hợp tác theo nhóm thảo luận về nội dung bài học, biết lắng nghe và có phản hồi
tích cực trong giao tiếp với các bạn. 2. Về phẩm chất:
- Chăm chỉ: HS có ý thức vận dụng bài học vào các tình huống, hoàn cảnh thực tế
đời sống của bản thân.
- Yêu nước: Có ý thức tìm hiểu truyền thống của quê hương; tích cực học tập, rèn
luyện để phát huy truyền thống của quê hương.
1

- Trách nhiệm: Hành động có trách nhiệm với chính mình, với truyền thống của gia đình,
II. Thiết bị dạy học và học liệu -
Thiết bị: Giấy A0, A4, bút dạ, nam châm, máy tính, tivi -
Học liệu: Tranh vẽ, phiếu học tập.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động: Mở đầu (10 phút)
a) Mục tiêu : Giúp học sinh tiếp cận nội dung bài học, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung : Học sinh phát hiện truyền thống dân tộc qua các bài ca dao.
1. Chẳng thơm cũng thể hoa nhài
Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An. 3.
2. Ai về Bình Định mà coi
Con gái Bình Định cầm roi đi quyền. ( Ca dao)
c) Sản phẩm :Từ những bài ca dao trên HS có thể tìm ra những truyền thống của
dân tộc như : Thanh lịch trong ứng xử của người Hà Nội, truyền thống, tinh thần
thượng võ của nhân dân Bình Định…
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua trò chơi “Thử tài hiểu biết” Luật chơi:
+ Giáo viên chia lớp thành hai đội. Mỗi đội cử 5 bạn xuất sắc nhất.
+ Thời gian:Trò chơi diễn ra trong vòng hai phút.
+ Cách thức: Các thành viên trong nhóm đọc các câu ca sao và thay phiên nhau
viết các đáp án lên bảng, nhóm nào viết được nhiều đáp án đúng hơn thì nhóm đó sẽ chiến thắng.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
2

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
* GV nhận xét, chuyển ý: Dẫn dắt các truyền thống của dân tộc như chống giặc
ngoại xâm, đoàn kết, nhân nghĩa… để chuyển ý 4.
Hoạt động: Hình thành kiến thức mới (35 phút)
a) Mục tiêu: Hiểu được thế nào là truyền thống quê hương và nêu được một số
truyền thống văn hóa của quê hương. b) Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho Hs quan sát tranh.
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống
câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi để hướng dẫn học sinh: Tự hào về truyền thống của dân tộc.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh ; Sản phẩm dự án của các nhóm (Phiếu bài
tập, sơ đồ tư duy, phần tham gia trò chơi....)
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV- HS
Dự kiến sản phẩm
Hoạt động 1: Tìm hiểu truyền thống I. Khám phá quê hương (10’). 1. Khái niệm
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
* Yêu cầu học sinh quan sát ảnh, trao Nghề truyền thống
đổi cặp đôi và trả lời câu hỏi.
* Hs quan sát ảnh trong sgk trang 7,
trao đổi với bạn cùng bàn để trả lời 3
câu hỏi trong thời gian 5 phút.
HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
1. Em hãy cho biết những địa danh
trên gắn với truyền thống gì?
2, Ngoài những truyền thống trên còn
truyền thống nào của quê hương mà
3
em biết?
3,Cho biết các bạn trong bức tranh
trên đã làm gì để giữ gìn, phát huy
truyền thống của quê hương? 5.
Chia sẻ suy nghĩ của em về một
truyền thống văn hóa, truyền thống
yêu nước chống giặc ngoại xâm ở địa phương? Đoàn kết, yêu thương
6, Em hiểu thế nào là truyền thống quê hương?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh làm việc nhóm, suy nghĩ, trả lời.
- Học sinh hình thành kĩ năng khai thác thông tin trả lời Bướ Tr c 3: B uyền t áo cáo kế
hống cách t quả và t mạng hảo luận
- Học sinh cử đại diện lần lượt trình
- Truyền thống quê hương là những giá trị bày các câu trả lời.
tốt đẹp, riêng biệt của một vùng miền, địa
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá
phương, được hình thành và khẳng định qua
trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần
thời gian, được lưu truyền từ thế hệ này
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện sang thế hệ khác. nhiệm vụ
- Những truyền thống tốt đẹp của quê
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề
hương: Yêu nước, đoàn kết, hiếu học, lao
Câu 2: Ngoài những truyền thống tốt
động cần cù sáng tạo, yêu thương con ngời,
đẹp của quê hương em còn biết thêm
hiếu thảo; các lễ hội văn hóa truyền thống,
những truyền thống của quê hương …
như: Hiếu học, lao động cần cù sáng
4


zalo Nhắn tin Zalo