Giáo án GDCD 7 Bài 10 (Kết nối tri thức): Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia

406 203 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: GDCD
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 44 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án GDCD 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án GDCD 7 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa GDCD 7.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(406 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)



 

BÀI 10
QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN TRONG GIA ĐÌNH
 !"
I - MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
#$%&'$()"*+*,-./0-)12 3
45'54146789):;
# $%'54146789):;*<%*4,=>
2. Về năng lực
Năng lực điều chỉnh hànhvi:?8"$%'$()*+*=?*:@45
'54146):;4A1)+B34$C+
 +'54146)3D@:'54146)
E+
Năng lực phát triển bản thânFCE"$G +'54146789
):;@4&4 =36G*<%*4,=>
3. Về phẩm chất
Yêu nước:H@)$-3 +'54146789)
89;@5@4?$-3< I
Nhân ái::'54146)3@< I'5
4146):;J3/;+' I$K*4=3
Trung thực:L:IM&=C4,4 =3@:=N*9O894 $5
@=N*9:8J?>@>/POE:/;3*3$"'541
46:;)E+
Trách nhiệm:+ '54146789):;
II - THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- QR@QR2@+8?*Giáo dục công dân 7O
#ST$1=*8+@@D945-8O
#U7 "8(V+"@3+H@89*6@WX"CYO
#U"?*O
#RME=,+=
III - TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Khởi động (Mở đầu)
a. Mục tiêu: #E:EH44Z$GQB8(483,
#Q8,$?8"$%'54146):;
b. Nội dung: R+4,["*?83,8J7*+*9
'"4M$5
- R2\8+]=7^)1_9U
Q=`\93?8+49=;a
]b30D3&c8+`4,'54146):;
$Dd^
c. Sản phẩm: F;9=)Fc=8+
-8I<=48"*
-8I$=3
-$e$
-W,W
GV nhận xét, chuyển ý dẫn vào nội dung bài học
2. Hình thành kiến thức mới
2.1 Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung: Khái niệm gia đình và vai trò của gia đình
a. Mục tiêu:
#Q8"$%"=$D44.)$D
b. Nội dung: Q'+49=;a
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a) Em hãy liên kết các hình ảnh trên thành một câu chuyện về mối quan hệ
trong gia đình và vai trò của gia đình đối với mỗi thành viên.
b) Theo em, gia đình là gì? Gia đình có vai trò như thế nào đối với mỗi người?
c. Sản phẩm: F;9=)
d. Tổ chức thực hiện:
- f'+9gh#gi@$j*$:49=;ak
*l
#R2'+@m%Q
#R3-I$ D8E"'9
Q=,*\n@$4?/o
# R2?/o@$++@I-
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
YR$D=73m$>Z$%4=,=@=7:e3m
R$D<9'&$`8<@Z48p-
IVmpN$/@$DD=:.$Cq45
8Y+ 3$D
L?*%*&`8C4,:;@'"I
j' :e@=3*++'54146&4,\
'$()*+*=?
rI4,3m@$DH=3+M37@=7D4
:e;+@=m4&`34
2.2 Hoạt động 2: Tìm hiểu vai trò của gia đình
a. Mục tiêu:
#Q$%4.)$D$I4,/0-
b. Nội dung:
#Q$:gi49=;a
+ Theo em, Bác Hồ muốn nhấn mạnh điều gì trong thông tin trên?
+ Em hãy cho biết gia đình có vai trò như thế nào đối với xã hội?
c. Sản phẩm:
sS+p3IM3453')*l@I$K*@M33)
3-$DR$DID/0-3,I
strI4,/0-@$DC4.'4 &D@*+&
5II$K*)'7@;-Vm3-$DI=3-"8=
3/0-
d. Tổ chức thực hiện:
#$:49=;a
#R23-I89=;a@+8E+\?/o8
#R2$++IE">
rI4,/0-@$DC4.'4 &D@*+&
5II$K*)'7@;-Vm3-$DI=3-"8=
3/0-
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2.3 Hoạt động 3: Quy định của pháp luật về quyền của các thành viên trong gia
đình
a. Mục tiêu:
#Q`38`$%'$()*+*=?45'5)+4
$D@:'$C9'"8?*DI
b. Nội dung:
#Q$:gu#g!@C349=;a
+ Trường hợp gia đình H
a) Em hãy dựa vào những nội dung trong thông tin để nhận xét về suy nghĩ hành
động của các thành viên trong gia đình H.
b) Theo em, pháp luật nước ta quy định như thế nào về quyền, nghĩa vụ giữa vợ
chồng, giữa cha mẹ và con?
+ Câu chuyện bà và cháu
a) Em hãy cho biết câu chuyện trên đã nói đến những mối quan hệ nào trong gia đình
của Ninh? Em có nhận xét gì về suy nghĩ, việc làm của bà cháu Ninh?
b) Theo em, pháp luật nước ta quy định như thể nào về quyền và nghĩa vụ giữa ông bà
và cháu?
+ Ca dao, tục ngữ
a) Em hãy cho biết các câu ca dao, tục ngữ trên có ý nghĩa như thế nào đối với anh chị
em trong gia đình.
b) Theo em, quyền nghĩa vụ của anh chị em trong gia đình được thể hiện như thế
nào trong các câu ca dao, tục ngữ trên?
c. Sản phẩm:
+ Nhóm 1: Trường hợp gia đình H
Y?/o
=3-M4"9@73K4=3.8*?
)3-$>
E8I7==3.8*?)89;
$D@=3.+ 3)3-p@
8Yv5@146&4%4p@&3K43*+*=?,'
$(
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Tuần ..........
Ngày soạn:...../....../......
Ngày dạy:....../......./...... Trường
Họ tên:................................................... Tổ: KHXH BÀI 10
QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN TRONG GIA ĐÌNH
Thời gian thực hiện: 4 tiết I - MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
- Nêu được những quy định của Hiến pháp nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
về quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.
- Thực hiện được quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân phù hợp với lứa tuổi. 2. Về năng lực
Năng lực điều chỉnh hành vi: Nhận biết được quy định của pháp luật phổ thông, về
quyền và nghĩa vụ của công dân và ý nghĩa của các chuẩn mực hành vi đó. Tự giác
thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình, tôn trọng quyền và nghĩa vụ của người khác.
Năng lực phát triển bản thân: Có kế hoạch để thực hiện các quyền và nghĩa vụ cơ bản
của công dân, vào những việc làm cụ thể phù hợp với lứa tuổi. 3. Về phẩm chất
Yêu nước: Tích cực, chủ động tham gia thực hiện các quyền và nghĩa vụ cơ bản của
bản thân, tuyên truyền, vận động mọi người cùng thực hiện tốt.
Nhân ái: Tôn trọng quyền và nghĩa vụ của mọi người, cùng nhau thực hiện tốt quyền
và nghĩa vụ của công dân nhằm xây dựng các quan hệ tốt đẹp và lành mạnh.
Trung thực: Luôn thống nhất giữa lời nói với việc làm, tôn trọng lẽ phải; bảo vệ điều
hay, lẽ phải công bằng trong nhận thức, ứng xử; không xâm phạm đến quyền và nghĩa
vụ công dân của người khác.
Trách nhiệm: Tự giác thực hiện quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.
II - THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU


- SGK, SGV, sách bài tập Giáo dục công dân 7;
- Băng/đĩa/clip bài hát, tranh, hình ảnh về nội dung bài học;
- Phương tiện thiết bị: Máy chiếu, máy tính, bảng phụ,… (nếu có); - Phiếu học tập;
- Giấy khổ lớn các loại.
III - TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Khởi động (Mở đầu)
a. Mục tiêu: - Tạo không khí vui vẻ để HS chuẩn bị vào bài học mới.
- HS bước đầu nhận biết được quyền và nghĩa vụ của công dân. .
b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận bài mới bằn hương pháp giải quyết vấn đề.
- GV cho học sinh nghe bài hát “Nhà là nơi” của nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong
HS lắng nghe cảm nhận bài hát và trả lời câu hỏi
“Em hãy tìm những ca từ trong bài hát gắn với quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình?”
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh: Ca từ trong lời bài hát
- bố cùng con lao vào bếp - bố đi làm
- con đỡ đần
-… sớt chia nhau…
GV nhận xét, chuyển ý dẫn vào nội dung bài học
2. Hình thành kiến thức mới
2.1 Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung: Khái niệm gia đình và vai trò của gia đình a. Mục tiêu:
- HS biết được thế nào là gia đình và vai trò của gia đình
b. Nội dung: HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi


a) Em hãy liên kết các hình ảnh trên thành một câu chuyện về mối quan hệ
trong gia đình và vai trò của gia đình đối với mỗi thành viên.
b) Theo em, gia đình là gì? Gia đình có vai trò như thế nào đối với mỗi người?

c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
- Yêu cầu học sinh quan sát ảnh trang 61-62, trao đổi cặp đôi và trả lời câu hỏi trong 5 phút - GV quan sát, hỗ trợ HS
- Gọi một số học sinh đại diện trình bày kết quả
HS trong lớp theo dõi, trao đổi và nhận xét -
GV nhận xét, đánh giá, chốt nội dung:


a) Gia đình là nơi mỗi đứa trẻ được sinh ra và lớn lên, là nơi nuôi dưỡng mỗi con
người. Gia đình cùng ta trải qua những đắng cay ngọt bùi, chia sẻ vui buồn trong cuộc
sống. Mỗi người rồi sẽ đi xa, nhưng gia đình thì luôn còn đó chờ ta trở về. b) Khái niệm gia đình: 
Là tập hợp những người gắn bó với nhau do hôn nhân, quan hệ huyết thống
hoặc quan hệ nuôi dưỡng, làm phát sinh các quyền và nghĩa vụ giữa họ với nhau theo
quy định của pháp luật. 
Đối với mỗi người, gia đình chính là mái ấm yêu thương, là nơi hình thành và
nuôi dưỡng nhân cách, là chỗ dựa vững chắc cho mọi thành viên.
2.2 Hoạt động 2: Tìm hiểu vai trò của gia đình a. Mục tiêu:
- HS nêu được vai trò của gia đình đối với xã hội b. Nội dung:
- HS đọc thông tin trang 62 và trả lời câu hỏi
+ Theo em, Bác Hồ muốn nhấn mạnh điều gì trong thông tin trên?
+ Em hãy cho biết gia đình có vai trò như thế nào đối với xã hội?
c. Sản phẩm:
+ Bác Hồ muốn nhấn mạnh về tầm quan trọng của sự hạnh phúc, tốt đẹp, ấm êm của
một gia đình. Gia đình tốt thì xã hội mới tốt.
+ Đối với xã hội, gia đình có vai trò quan trọng trong việc giữ gìn, phát huy những
truyền thống tốt đẹp của quê hương, dân tộc. Mỗi một gia đình tốt là một tế bào lành mạnh cho xã hội.
d. Tổ chức thực hiện:
- Học sinh đọc thông tin và tự trả lời câu hỏi
- GV gọi một số bạn trả lời câu hỏi, các bạn khác nghe nhận xét bổ sung
- GV đánh giá chốt kiến thức:
Đối với xã hội, gia đình có vai trò quan trọng trong việc giữ gìn, phát huy những
truyền thống tốt đẹp của quê hương, dân tộc. Mỗi một gia đình tốt là một tế bào lành mạnh cho xã hội.


zalo Nhắn tin Zalo