Giáo án GDCD 7 Bài 11 (Cánh diều): Thực hiện phòng chống tệ nạn xã hội

1 K 499 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: GDCD
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án GDCD 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án GDCD 7 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa GDCD 7.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(997 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tuần ..........
Ngày soạn:...../....../......
Ngày dạy:....../......./......
Trường Họ tên:...................................................
Tổ: KHXH
BÀI 11:THỰC HIỆN PHÒNG CHỐNG TỆ NẠN XÃ HỘI
I.MỤC TIÊU:
1.Về phẩm chất:
-Chăm chỉ: HS có ý thức vận dụng bài học vào các tình huống , hoàn cảnh thực tế đời
sống của bản thân.
-Yêu nước: Luôn có ý thức phòng chống tệ nạn xã hội.
-Trách nhiệm : Hành động có trách nhiệm với chính mình, có trách nhiệm với đất nước
phòng chống tệ nạn xã hội.
2. Về năng lực:
Học sinh được phát triển các năng lực:
-Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động để phòng chống tệ nạn xã hội.
-Điều chỉnh hành vi: Có những việc làm cụ thể , phù hợp để phòng chống tệ nạn xã
hội.
-Phát triển bản thân: Kiên trì mục tiêu,thực hiện nhiệm vụ học tập và rèn luyện đạo
đức phòng chống tệ nạn xã hội.
-Tư duy phản biện: Đánh giá phê phán được những hành vi chưa phòng chống tệ nạn
xã hội.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1.Tài liệu: Sách giáo khoa , sách giáo viên,sách bài tập Giáo dục công dân 7, tư liệu
báo chí ,thông tin, clip.
2. Học liệu: truyện kể,tranh vẽ,video,tình huống,phiếu học tập,bài tập...
3.Thiết bị dạy học: Máy chiếu power point, màn hình, máy tính , giấy A0,tranh ảnh.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a. Mục tiêu
-Tạo được hứng thú với bài học.
-Học sinh bước đàu nhận biết tệ nạn xã hội.
Em hãy chia sẻ những hiểu biết của mình về pháp luật phòng chống tệ nạn xã
hội.
b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận với các bài mới hoạt cảnh cho hs
đóng kịch.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của thầy , trò Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua trò chơi đóng
vai
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hs xem và suy nghĩ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Giáo viên: hướng dẫn học snh trả lời câu hỏi, gợi ý
nếu cần.
- Học sinh làm việc cá nhân suy nghĩ , trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh lần lượt trình bày câu trả lời
- Giáo viên: Quan sát và theo dõi quá trình học sinh
thực hiện gợi ý nếu cần.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Giáo viên nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới
thiệu chủ đề bài học.
2. Hoạt động 2 : Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung: Quy định của pháp luật về phòng chống tệ nạn
xã hội
a, Mục tiêu:
-Học sinh phân biệt được các tệ nạn xã hội.
-Mức độ nguy hiểm của các tệ nạn xã hội qua các phần thông tin.
b, Nội dung:
-GV giao nhiệm vụ cho đọc thông tin 1, 2, 3, 4 trang 55, 56,57,58 sách GDCD 7
-GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu
hỏi, phiếu bài tập và trò chơi để hướng học sinh
Học sinh chia làm 3 nhóm, mỗi nhóm trả lời một trường hợp ở từng thông tin
Nhóm 1 trường hợp 1 trang 56 sgk GDCD 7
Nhóm 2 trường hợp 2 trang 57 sgk GDCD 7
Nhóm 3 trường hợp 3 trang 58 sgk GDCD 7
c, Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh ; Sản phẩm dự án của các nhóm: Phiếu bài tập.
d, Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ và tìm hiểu: Quy định của
pháp luật về phòng chống tệ nạn xã
hội.
Bước 1:Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu học sinh thảo luận
bàn(nhóm)
Câu 1 : Theo em, pháp luật quy định
như nào về phòng chống tệ nạn ma
túy ?
I. Khám phá
1,Quy định của pháp luật về phòng
chống tệ nạn xã hội.
a,Quy định về phòng chống tệ nạn xã
hội
Luật phòng chống ma túy năm 2007
Điều 5. Các hành vi nghiêm cấm ( trích)
trang 55/56
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 2: Hãy chia sẻ những hiểu biết
của mình về luật phòng chống tệ nạn
mại dâm năm 2003?
Câu 3:Em hãy chia sẻ những hiểu biết
của mình về luật phòng chống tệ nạn
xã hội?
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học
tập:
-GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua
trò chơi đóng vai
Hs xem và suy nghĩ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập.
HS làm việc nhóm để suy nghĩ trả lời
HS hình thành kĩ năng khai thác thông
tin trả lời.
Bước 3:Báo cáo kết quả và thảo luận
HS cử đại diện lần lượt trình bày các câu
trình bày
GV quan sát theo dõi quá trình học sinh
thực hiện gợi ý nếu cần
Bước 4:Đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ
b, Quy định luật phòng chống mại
dâm năm 2003?
Điều 4. Các hành vi nghiêm cấm ( trang
57 sgk
1.Mua dâm
2.Bán dâm
3.Chưa mại dâm
4.Tổ chức hoạt động mại dâm
5.Cưỡng bức bán dâm
6.Mô giới bán dâm
7.Bảo kê mại dâm
8.Lợi dụng kinh doanh dịch vụ đểhoạt
động mại dâm.
c, Quy định pháp luật phòng chống tệ
nạn xã hội
(trang 58 sgk GDCD 7)
2,Công dân thực hiện pháp luật về
phòng chống tệ nạn xã hội.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV nhận xét đánh giá chốt vấn đề
Nhiệm vụ 2:Tìm hiểu về cách thức công dân thực hiện pháp luật và phòng
chống tệ nạn xã hội
a, Mục tiêu :
Cách thức công dân tự phòng chống tệ nạn xã hội
b, Nội dung :
GV giao nhiệm vụ cho học sinh điền thông tin tình huống và truyện đọc.
HS đọc tình huống /58
Câu truyện của P/59
GV giao nhiệm vụ qua hệ thống câu hỏi thảo luận theo bàn?
Câu 1 : Em hãy phân tích thái độ và hành vi của nhân vật trong tình huống trên
Câu 2: P phải làm gì để thay đổi cuộc đời mình?
c,Sản phẩm : Câu trả lời của học sinh
d,Tổ chức thực hiện
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học
tập:
Thảo luận nhóm chia lớp thành 3 nhóm
Câu hỏi từ bài học của P: Theo em
chúng ta cần làm gì để tránh mắc vào tệ
nạn xã hội?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập.
HS làm việc nhóm để suy nghĩ trả lời
HS hình thành kĩ năng khai thác thông
tin trả lời.
Bước 3:Báo cáo kết quả và thảo luận
HS cử đại diện lần lượt trình bày các câu
trình bày
GV quan sát theo dõi quá trình học sinh
thực hiện gợi ý nếu cần
Bước 4:Đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ
GV nhận xét đánh giá chốt vấn đề
Trách nhiệm của công dân trong
phòng chống , tệ nạn xã hội:
- Thực hiện lối sống lành mạnh an
toàn và tuân thủ pháp luật.
- Tự giác tham gia các hoạt động
phòng, chống tệ nạn xã hội do
trường lớp và địa phương tổ chức.
- Đấu tranh phê phán các hành vi vi
phạm quy định của pháp luật về
phòng, chống tệ nạn xã hội bằng
những việc làm cụ thể, phù hợp
với lứa tuổi
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a, Mục tiêu: Hs luyện tập, củng cố kiến thức ,kĩ năng được hình thành qua phần
khám phá áp dụng kiến thức để làm bài tập.
b, Học sinh khái quá kiến thức đã học bằng sơ đồ tư duy
HD học sinh làm bài tập trong sách giáo khoa qua hệ thống câu hỏi phiếu bài tập
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trò chơi đối mặt
3 nhóm cử đại diện lên chơi,sau khi đã có sự chuẩn bị
Luật chơi:
1,Tìm các câu ca dao tục ngữ nói về các tệ nạn xã hội?
Lần lượt cái nhóm đọc bài của mình các nhóm sau không đọc trùng với nhóm
trước không thì sẽ bị loại.
2,Các nhóm tự dựng 1 tình huống về phòng chống tệ nạn xã hội qua nội dung bài học
?
c, Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d, Tổ chức thực hiện
BƯỚC 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV hướng dẫn làm bài tập trong phần luyện tập sgk/59,60
BÀI TẬP
1.Bài 1 SGK/59
.Hành vi nào sau đây vi phạm pháp luật
về phòng chống tệ nạn xã hội. Vì sao?
2.Bài 2. Em sẽ ứng xử như thế nào trong
các trường hợp sau đây?
a.Bạn mời hút heroin.
b.Rủ bạn chơi bài ăn tiền.
c.Người lạ rủ đi chơi.
d.Người khác nhờ mang hộ đồ mà
không biết là gì.
3.Bài 3.SGK/60
K đã từng bị nghiện và đi cai nghiện
thành công. Một lần tham gia sinh
nhật, K thấy các bạn có ý định thử hút
ma túy. Từ những hậu quả mà bản thân
trải qua, K đã khuyên ngăn các bạn là
không nên thử.
Em hãy nhận xét thái độ và hành vi của
K trong trường hợp trên.
4.Bài 4
III. Luyện tập
1.Bài tập 1 SGK/59
TH: A,B,C,D,E. Vì vi phạm luật phòng
chống tệ nạn xã hội.
2.SGK/60
Trong các trường hợp trên, em sẽ ngay lập tức
từ chối, bởi vì hút heroin và chơi bài ăn tiền là
các hành vi phạm pháp luật về phòng, chống tệ
nạn xã hội, còn việc đi chơi với người lạ sẽ có
nguy cơ cao bị rơi vào ổ mua bán mại dâm và
vận chuyên đồ lạ hộ người khác có nguy cơ trở
thành người vận chuyện ma túy.
3.Bài 3.SGK/60
3. Là người tốt và thực hiện đúng phòng
chống tệ nạn xã hội.
4. Anh Y có hành vi hoàn toàn sai vi
phạm pháp luật phòng chống ma túy
4.Bài 4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Tuần ..........
Ngày soạn:...../....../......
Ngày dạy:....../......./...... Trường
Họ tên:................................................... Tổ: KHXH
BÀI 11:THỰC HIỆN PHÒNG CHỐNG TỆ NẠN XÃ HỘI I.MỤC TIÊU: 1.Về phẩm chất:
-Chăm chỉ: HS có ý thức vận dụng bài học vào các tình huống , hoàn cảnh thực tế đời sống của bản thân.
-Yêu nước: Luôn có ý thức phòng chống tệ nạn xã hội.
-Trách nhiệm : Hành động có trách nhiệm với chính mình, có trách nhiệm với đất nước
phòng chống tệ nạn xã hội. 2. Về năng lực:
Học sinh được phát triển các năng lực:
-Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động để phòng chống tệ nạn xã hội.
-Điều chỉnh hành vi: Có những việc làm cụ thể , phù hợp để phòng chống tệ nạn xã hội.
-Phát triển bản thân: Kiên trì mục tiêu,thực hiện nhiệm vụ học tập và rèn luyện đạo
đức phòng chống tệ nạn xã hội.
-Tư duy phản biện: Đánh giá phê phán được những hành vi chưa phòng chống tệ nạn xã hội.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1.Tài liệu:
Sách giáo khoa , sách giáo viên,sách bài tập Giáo dục công dân 7, tư liệu báo chí ,thông tin, clip.
2. Học liệu: truyện kể,tranh vẽ,video,tình huống,phiếu học tập,bài tập...
3.Thiết bị dạy học: Máy chiếu power point, màn hình, máy tính , giấy A0,tranh ảnh.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu
-
Tạo được hứng thú với bài học.
-Học sinh bước đàu nhận biết tệ nạn xã hội.
Em hãy chia sẻ những hiểu biết của mình về pháp luật phòng chống tệ nạn xã hội.
b. Nội dung
: Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận với các bài mới hoạt cảnh cho hs đóng kịch.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của thầy , trò
Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua trò chơi đóng vai

Hs xem và suy nghĩ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Giáo viên: hướng dẫn học snh trả lời câu hỏi, gợi ý nếu cần.
- Học sinh làm việc cá nhân suy nghĩ , trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh lần lượt trình bày câu trả lời
- Giáo viên: Quan sát và theo dõi quá trình học sinh
thực hiện gợi ý nếu cần.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Giáo viên nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới
thiệu chủ đề bài học.
2. Hoạt động 2 : Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung: Quy định của pháp luật về phòng chống tệ nạn xã hội a, Mục tiêu:
-
Học sinh phân biệt được các tệ nạn xã hội.
-Mức độ nguy hiểm của các tệ nạn xã hội qua các phần thông tin. b, Nội dung:
-GV giao nhiệm vụ cho đọc thông tin 1, 2, 3, 4 trang 55, 56,57,58 sách GDCD 7
-GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu
hỏi, phiếu bài tập và trò chơi để hướng học sinh
Học sinh chia làm 3 nhóm, mỗi nhóm trả lời một trường hợp ở từng thông tin
Nhóm 1 trường hợp 1 trang 56 sgk GDCD 7
Nhóm 2 trường hợp 2 trang 57 sgk GDCD 7
Nhóm 3 trường hợp 3 trang 58 sgk GDCD 7
c, Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh ; Sản phẩm dự án của các nhóm: Phiếu bài tập.
d, Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ và tìm hiểu: Quy định của
pháp luật về phòng chống tệ nạn xã
I. Khám phá hội.
1,Quy định của pháp luật về phòng
Bước 1:Chuyển giao nhiệm vụ
chống tệ nạn xã hội.
GV yêu cầu học sinh thảo luận
a,Quy định về phòng chống tệ nạn xã bàn(nhóm) hội
Câu 1 : Theo em, pháp luật quy định
Luật phòng chống ma túy năm 2007
như nào về phòng chống tệ nạn ma túy ?
Điều 5. Các hành vi nghiêm cấm ( trích) trang 55/56


b, Quy định luật phòng chống mại
Câu 2: Hãy chia sẻ những hiểu biết dâm năm 2003?
của mình về luật phòng chống tệ nạn
Điều 4. Các hành vi nghiêm cấm ( trang mại dâm năm 2003? 57 sgk 1.Mua dâm 2.Bán dâm 3.Chưa mại dâm
4.Tổ chức hoạt động mại dâm 5.Cưỡng bức bán dâm 6.Mô giới bán dâm 7.Bảo kê mại dâm
8.Lợi dụng kinh doanh dịch vụ đểhoạt động mại dâm.
c, Quy định pháp luật phòng chống tệ nạn xã hội (trang 58 sgk GDCD 7)
2,Công dân thực hiện pháp luật về
phòng chống tệ nạn xã hội.

Câu 3:Em hãy chia sẻ những hiểu biết
của mình về luật phòng chống tệ nạn xã hội?
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
-GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua trò chơi đóng vai Hs xem và suy nghĩ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập.
HS làm việc nhóm để suy nghĩ trả lời
HS hình thành kĩ năng khai thác thông tin trả lời.
Bước 3:Báo cáo kết quả và thảo luận
HS cử đại diện lần lượt trình bày các câu trình bày
GV quan sát theo dõi quá trình học sinh
thực hiện gợi ý nếu cần
Bước 4:Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ


GV nhận xét đánh giá chốt vấn đề
Nhiệm vụ 2:Tìm hiểu về cách thức công dân thực hiện pháp luật và phòng chống tệ nạn xã hội a, Mục tiêu :
Cách thức công dân tự phòng chống tệ nạn xã hội b, Nội dung :
GV giao nhiệm vụ cho học sinh điền thông tin tình huống và truyện đọc. HS đọc tình huống /58 Câu truyện của P/59
GV giao nhiệm vụ qua hệ thống câu hỏi thảo luận theo bàn?
Câu 1 : Em hãy phân tích thái độ và hành vi của nhân vật trong tình huống trên
Câu 2: P phải làm gì để thay đổi cuộc đời mình?
c,Sản phẩm : Câu trả lời của học sinh
d,Tổ chức thực hiện
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học
Trách nhiệm của công dân trong tập:
phòng chống , tệ nạn xã hội:
Thảo luận nhóm chia lớp thành 3 nhóm
- Thực hiện lối sống lành mạnh an
toàn và tuân thủ pháp luật.
Câu hỏi từ bài học của P: Theo em
- Tự giác tham gia các hoạt động
chúng ta cần làm gì để tránh mắc vào tệ
phòng, chống tệ nạn xã hội do nạn xã hội?
trường lớp và địa phương tổ chức.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Đấu tranh phê phán các hành vi vi
phạm quy định của pháp luật về
HS làm việc nhóm để suy nghĩ trả lời
phòng, chống tệ nạn xã hội bằng
HS hình thành kĩ năng khai thác thông
những việc làm cụ thể, phù hợp tin trả lời. với lứa tuổi
Bước 3:Báo cáo kết quả và thảo luận
HS cử đại diện lần lượt trình bày các câu trình bày
GV quan sát theo dõi quá trình học sinh
thực hiện gợi ý nếu cần
Bước 4:Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
GV nhận xét đánh giá chốt vấn đề
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a, Mục tiêu
: Hs luyện tập, củng cố kiến thức ,kĩ năng được hình thành qua phần
khám phá áp dụng kiến thức để làm bài tập.
b, Học sinh khái quá kiến thức đã học bằng sơ đồ tư duy
HD học sinh làm bài tập trong sách giáo khoa qua hệ thống câu hỏi phiếu bài tập


zalo Nhắn tin Zalo