Tuần ..........
Ngày soạn:...../....../......
Ngày dạy:....../......./...... Trường
Họ tên:................................................... Tổ: KHXH
Bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình
Thời lượng dạy học 3 tiết I. MỤC TIÊU : 1. Về kiến thức :
Hs hiểu được một số quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của mọi
thành viên trong gia đình , hiểu ý nghĩa của những quy định đó . 2 . Về kỹ năng :
- Hs biết cách ứng xử phù hợp với các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa
vụ của bản thân trong đình .
- Hs Biết đánh giá hành vi của bản thân và của người khác theo quy định của pháp luật . 3. Về thái độ :
Hs có thái độ trân trọng gia đình và tình cảm gia đình , có ý thức xây dựng gia đình hạnh phúc .
Thực hiện tốt nghĩa vụ đối với ông bà, cha mẹ, anh chị em . 4. Năng lực:
NL tư duy, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL ngôn ngữ, NL giải quyết vấn đề, II. Chuẩn bị :
1. GV: Kế hoạch bài học, SGK, SGV, ....
2. HS : Xem trước nội dung bài học.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Mô tả phương pháp và kĩ thuật thực hiện các chuỗi hoạt động trong bài học. Tên hoạt động
Phương pháp thực hiện Kĩ thuật dạy học
A. Hoạt động khởi - Dạy học nghiên cứu tình - Kĩ thuật đặt câu hỏi động huống.
B. Hoạt động hình - Dạy học theo nhóm
- Kĩ thuật đặt câu hỏi thành kiến thức
- Dạy học nêu vấn đề và giải - Kĩ thuật học tập hợp tác quyết vấn đề.
- Thuyết trình, vấn đáp. ……
C. Hoạt động - Dạy học nêu vấn đề và giải - Kĩ thuật đặt câu hỏi
luyện tập quyết vấn đề.
- Kĩ thuật học tập hợp tác
- Dạy học theo nhóm cặp đôi - Kĩ thuật động não
D. Hoạt động vận - Dạy học nêu vấn đề và giải - Kĩ thuật đặt câu hỏi dụng quyết vấn đề. …. - Đóng vai
E. Hoạt động tìm - Dạy học nêu vấn đề và giải - Kĩ thuật đặt câu hỏi tòi, mở rộng quyết vấn đề …… - Dự án
2. Tổ chức các hoạt động:
Hoạt động 1: HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
- Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS trong học tập, tạo sự tò mò cần thiết của tiết học.
- Nội dung hoạt động: Tìm một số biểu hiện của việc thực hiện tốt và chưa tốt về
quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình.
- Dự kiến sản phẩm hoạt động của HS: HS tìm được một số biểu hiện của người
thực hiện tốt và chưa tốt về quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình.
- Kỹ thuật tổ chức hoạt động: Giáo viên giao nhiệm vụ, HS tiếp nhận nhiệm vụ,
HS hoạt động cá nhân suy nghĩ và phát biểu.
- Năng lực: Rèn cho HS năng lực tư duy, suy luận, giải quyết vấn đề....
- Phương tiện hỗ trợ dạy học: Máy tính, máy chiếu.
- Kiểm tra, đánh giá: GV và HS nhận xét, đánh giá sau các hoạt động.
Dự kiến thời gian cho hoạt động này khoảng 5 phút.
- Tiến trình hoạt động:
*Chuyển giao nhiệm vụ
Gv : Đọc bài hát Nhà là nơi của nhạc sĩ Phong Nhã :
…..Nhà là nơi……..suốt đời….
? Em và các bạn hãy tìm những ca từ trong bài hát gắn vói quyền và nghĩa vụ
của công dân trong gia đình?
GV: Bài hát nói về tình cảm gia đình , công ơn to lớn của cha mẹ đối với con cái ,
bổn phận của con cái phải kính trọng có hiếu với cha mẹ .
? Tình cảm gia đình đối với em quan trọng như thế nào ?
+ Dự kiến: Hs trả lời : Gia đình và tình cảm gia đình là điều thiêng liêng với mỗi
con người . Để xây dựng gia đình hạnh phúc mỗi người phải thực hiện tôt bổn
phận trách nhiệm của mình đối với gia đình .
Gv nhận xét chốt…. chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay.
Hoạt động 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
- Mục tiêu: Học sinh nắm được một số quy định cơ bản của pháp luật về quyền và
nghĩa vụ của mọi thành viên trong gia đình , hiểu ý nghĩa của những quy định đó . 2 . Về kỹ năng :
- Nội dung hoạt động: Nghiên cứu sách giáo khoa.
- Dự kiến sản phẩm hoạt động của HS: HS biết được một số quy định cơ bản của
pháp luật về quyền và nghĩa vụ của mọi thành viên trong gia đình , hiểu ý nghĩa
của những quy định đó . 2 . Về kỹ năng :
- Kỹ thuật tổ chức hoạt động: GV giao nhiệm vụ, HS làm việc cá nhân nghiên
cứu SGK, thảo luận nhóm giải quyết vấn đề, GV chốt kiến thức.
- Phương tiện hỗ trợ dạy học: bảng phụ, tranh ảnh.
- Kiểm tra, đánh giá: GV và HS nhận xét, đánh giá sau các hoạt động.
Dự kiến thời gian cho hoạt động này khoảng 23 phút.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung kiến thức cần đạt Hoạt động 1: I . Khám phá.
TÌM HIỂU THÔNG TIN Ở SGK:
* Mục tiêu: Hs hiểu được vai trò của gia đình, biết
thực hiện tốt nghĩa vụ của con cháu đối với ông bà; cha mẹ
*Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Cá nhân nghiên
cứu Sgk, giải quyết vấn đề, thảo luận cá nhân, nhóm
*Năng lực: Rèn cho HS năng lực tư duy, giải quyết vấn đề, hợp tác.... *Cách tiến hành: GV: Chuyển giao nhiệm vụ
Gv : Gọi hs quan sát các hình ảnh và đọc thông tin phần khám phá. Hs :quan sát, đọc
? Hãy liên kết các hình ảnh trên thành một câu
chuyện về mối quan hệ trong gia đình và vai trò của
gia đình với mỗi thành viên?
? Theo em gia đình là gì? Gia đình có vai trò như thế
nào đối với mỗi người ?
? Theo em Bác Hồ muốn nhấn mạnh điều gì trong thông tin trên?
? Em hãy cho biết gia đình có vai trò như thế nào đối với xã hội ? * Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh :thảo luận - Giáo viên: Quan sát - Dự kiến sản phẩm
*Báo cáo kết quả: Phiếu học tập *Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên chốt kiến thức: Gv: Là con cháu phải
kính trọng, yêu thương, chăm sóc ông bà ….
Gv : Hướng dẫn hs thảo luận , phân tích thông tin
giúp hs phát triển nhận thức về quyền và nghĩa vụ
của các thành viên trong gia đình .
Gv :Giới thiệu điều 64 – hiến pháp 92
Luật hôn nhân gia đình .
Gia đình là cái nôi nuôi dưỡng con người , là môi
trường quan trọng hình thành và giáo dục nhân cách Hoạt động 2:
TÌM HIỂU NỘI DUNG BÀI HỌC
* Mục tiêu: Hs biết được k/n sống và làm việc có k/h.
*Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Cá nhân nghiên
cứu Sgk, giải quyết vấn đề.
*Năng lực: Rèn cho HS năng lực tư duy, ngôn II. Nội dung bài học . ngữ....
1. Quyền và nghĩa vụ *Cách tiến hành:
của cha mẹ và ông
GV: Chuyển giao nhiệm vụ bà :
? Tình cảm gia đình đối với em quan trọng như thế nào ?
Gv : Gia đình và tình cảm gia đình là điều thiêng
liêng với mỗi con người . Để xây dựng gia đình hạnh
phúc mỗi người phải thực hiện tôt bổn phận trách
nhiệm của mình đối với gia đình .
? Nêu quyền và nghĩa vụ của cha mẹ đối với con cái?
- HS: Nuôi dạy........................... - Cha mẹ: + Nuôi dạy con thành
? Nêu quyền và nghĩa vụ của ông bà đối với con những công dân tốt. cháu?
+ Bảo vệ quyền và lợi ích
- HS: Trông nom, chăm sóc................... hợp pháp của con.
+ Tôn trọng ý kiến của con .
+ Không được phân biệt
Giáo án GDCD 7 Bài 12 (Cánh diều): Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình
1 K
478 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án GDCD 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án GDCD 7 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa GDCD 7.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(955 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN GDCD
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tuần ..........
Ngày soạn:...../....../......
Ngày dạy:....../......./......
Trường Họ tên:...................................................
Tổ: KHXH
Bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình
Thời lượng dạy học 3 tiết
I. MỤC TIÊU :
1. Về kiến thức :
Hs hiểu được một số quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của mọi
thành viên trong gia đình , hiểu ý nghĩa của những quy định đó .
2 . Về kỹ năng :
- Hs biết cách ứng xử phù hợp với các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa
vụ của bản thân trong đình .
- Hs Biết đánh giá hành vi của bản thân và của người khác theo quy định của pháp
luật .
3. Về thái độ :
Hs có thái độ trân trọng gia đình và tình cảm gia đình , có ý thức xây dựng gia đình
hạnh phúc .
Thực hiện tốt nghĩa vụ đối với ông bà, cha mẹ, anh chị em .
4. Năng lực:
NL tư duy, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL ngôn ngữ, NL giải quyết vấn đề,
II. Chuẩn bị :
1. GV: Kế hoạch bài học, SGK, SGV, ....
2. HS : Xem trước nội dung bài học.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Mô tả phương pháp và kĩ thuật thực hiện các chuỗi hoạt động trong bài
học.
Tên hoạt động Phương pháp thực hiện Kĩ thuật dạy học
A. Hoạt động khởi
động
- Dạy học nghiên cứu tình
huống.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi
B. Hoạt động hình
thành kiến thức
- Dạy học theo nhóm
- Dạy học nêu vấn đề và giải
quyết vấn đề.
- Thuyết trình, vấn đáp.
……
- Kĩ thuật đặt câu hỏi
- Kĩ thuật học tập hợp tác
C. Hoạt động - Dạy học nêu vấn đề và giải - Kĩ thuật đặt câu hỏi
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
luyện tập quyết vấn đề.
- Dạy học theo nhóm cặp đôi
- Kĩ thuật học tập hợp tác
- Kĩ thuật động não
D. Hoạt động vận
dụng
- Dạy học nêu vấn đề và giải
quyết vấn đề.
- Đóng vai
- Kĩ thuật đặt câu hỏi
….
E. Hoạt động tìm
tòi, mở rộng
- Dạy học nêu vấn đề và giải
quyết vấn đề
- Dự án
- Kĩ thuật đặt câu hỏi
……
2. Tổ chức các hoạt động:
Hoạt động 1: HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
- Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS trong học tập, tạo sự tò mò cần thiết của tiết học.
- Nội dung hoạt động: Tìm một số biểu hiện của việc thực hiện tốt và chưa tốt về
quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình.
- Dự kiến sản phẩm hoạt động của HS: HS tìm được một số biểu hiện của người
thực hiện tốt và chưa tốt về quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình.
- Kỹ thuật tổ chức hoạt động: Giáo viên giao nhiệm vụ, HS tiếp nhận nhiệm vụ,
HS hoạt động cá nhân suy nghĩ và phát biểu.
- Năng lực: Rèn cho HS năng lực tư duy, suy luận, giải quyết vấn đề....
- Phương tiện hỗ trợ dạy học: Máy tính, máy chiếu.
- Kiểm tra, đánh giá: GV và HS nhận xét, đánh giá sau các hoạt động.
Dự kiến thời gian cho hoạt động này khoảng 5 phút.
- Tiến trình hoạt động:
*Chuyển giao nhiệm vụ
Gv : Đọc bài hát Nhà là nơi của nhạc sĩ Phong Nhã :
…..Nhà là nơi……..suốt đời….
? Em và các bạn hãy tìm những ca từ trong bài hát gắn vói quyền và nghĩa vụ
của công dân trong gia đình?
GV: Bài hát nói về tình cảm gia đình , công ơn to lớn của cha mẹ đối với con cái ,
bổn phận của con cái phải kính trọng có hiếu với cha mẹ .
? Tình cảm gia đình đối với em quan trọng như thế nào ?
+ Dự kiến: Hs trả lời : Gia đình và tình cảm gia đình là điều thiêng liêng với mỗi
con người . Để xây dựng gia đình hạnh phúc mỗi người phải thực hiện tôt bổn
phận trách nhiệm của mình đối với gia đình .
Gv nhận xét chốt…. chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay.
Hoạt động 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
- Mục tiêu: Học sinh nắm được một số quy định cơ bản của pháp luật về quyền và
nghĩa vụ của mọi thành viên trong gia đình , hiểu ý nghĩa của những quy định đó .
2 . Về kỹ năng :
- Nội dung hoạt động: Nghiên cứu sách giáo khoa.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Dự kiến sản phẩm hoạt động của HS: HS biết được một số quy định cơ bản của
pháp luật về quyền và nghĩa vụ của mọi thành viên trong gia đình , hiểu ý nghĩa
của những quy định đó .
2 . Về kỹ năng :
- Kỹ thuật tổ chức hoạt động: GV giao nhiệm vụ, HS làm việc cá nhân nghiên
cứu SGK, thảo luận nhóm giải quyết vấn đề, GV chốt kiến thức.
- Phương tiện hỗ trợ dạy học: bảng phụ, tranh ảnh.
- Kiểm tra, đánh giá: GV và HS nhận xét, đánh giá sau các hoạt động.
Dự kiến thời gian cho hoạt động này khoảng 23 phút.
Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức cần
đạt
Hoạt động 1:
TÌM HIỂU THÔNG TIN Ở SGK:
* Mục tiêu: Hs hiểu được vai trò của gia đình, biết
thực hiện tốt nghĩa vụ của con cháu đối với ông bà;
cha mẹ
*Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Cá nhân nghiên
cứu Sgk, giải quyết vấn đề, thảo luận cá nhân, nhóm
*Năng lực: Rèn cho HS năng lực tư duy, giải quyết
vấn đề, hợp tác....
*Cách tiến hành:
GV: Chuyển giao nhiệm vụ
Gv : Gọi hs quan sát các hình ảnh và đọc thông tin
phần khám phá.
Hs :quan sát, đọc
? Hãy liên kết các hình ảnh trên thành một câu
chuyện về mối quan hệ trong gia đình và vai trò của
gia đình với mỗi thành viên?
? Theo em gia đình là gì? Gia đình có vai trò như thế
nào đối với mỗi người ?
? Theo em Bác Hồ muốn nhấn mạnh điều gì trong
thông tin trên?
? Em hãy cho biết gia đình có vai trò như thế nào đối
với xã hội ?
* Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh :thảo luận
- Giáo viên: Quan sát
- Dự kiến sản phẩm
*Báo cáo kết quả: Phiếu học tập
*Đánh giá kết quả
I . Khám phá.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên chốt kiến thức: Gv: Là con cháu phải
kính trọng, yêu thương, chăm sóc ông bà ….
Gv : Hướng dẫn hs thảo luận , phân tích thông tin
giúp hs phát triển nhận thức về quyền và nghĩa vụ
của các thành viên trong gia đình .
Gv :Giới thiệu điều 64 – hiến pháp 92
Luật hôn nhân gia đình .
Gia đình là cái nôi nuôi dưỡng con người , là môi
trường quan trọng hình thành và giáo dục nhân cách
Hoạt động 2:
TÌM HIỂU NỘI DUNG BÀI HỌC
* Mục tiêu: Hs biết được k/n sống và làm việc có
k/h.
*Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Cá nhân nghiên
cứu Sgk, giải quyết vấn đề.
*Năng lực: Rèn cho HS năng lực tư duy, ngôn
ngữ....
*Cách tiến hành:
GV: Chuyển giao nhiệm vụ
? Tình cảm gia đình đối với em quan trọng như thế
nào ?
Gv : Gia đình và tình cảm gia đình là điều thiêng
liêng với mỗi con người . Để xây dựng gia đình hạnh
phúc mỗi người phải thực hiện tôt bổn phận trách
nhiệm của mình đối với gia đình .
? Nêu quyền và nghĩa vụ của cha mẹ đối với con cái?
- HS: Nuôi dạy...........................
? Nêu quyền và nghĩa vụ của ông bà đối với con
cháu?
- HS: Trông nom, chăm sóc...................
II. Nội dung bài học .
1. Quyền và nghĩa vụ
của cha mẹ và ông
bà :
- Cha mẹ:
+ Nuôi dạy con thành
những công dân tốt.
+ Bảo vệ quyền và lợi ích
hợp pháp của con.
+ Tôn trọng ý kiến của con
.
+ Không được phân biệt
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
? Con cháu có nghĩa vụ như thế nào trong gia đình ?
- HS: Yêu quý, kính trọng....................
?Anh chị em có bổn phận như thế nào trong gia đình
- HS: Yêu quý, kính trọng..................
? Nêu ý nghĩa của những quy định pháp luật trên?
- HS: xây dựng gia đình hoà thuận, hạnh phúc.......
? Nêu trách nhiệm công dân?
- Học sinh tiếp nhận
* Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh : cá nhân
- Giáo viên: Quan sát
- Dự kiến sản phẩm: câu trả lời của hs
*Báo cáo kết quả: Phiếu học tập
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên chốt kiến thức
đối xử giữa các con .
+ Không ngược đãi xúc
phạm con, ép buộc con
làm những điều trái pháp
luật, trái đạo đức .
- Ông bà (nội, ngoại):
+ Trông nom, chăm sóc,
giáo dục cháu.
+ Nuôi dưỡng cháu chưa
thành niên hoặc cháu thành
niên bị tàn tật nếu cháu
không có người nuôi
dưỡng .
2. Quyền và nghĩa vụ của
con cháu:
- Yêu quý, kính trọng, biết
ơn ông bà cha mẹ.
- Chăm sóc, nuôi dưỡng
ông bà, cha mẹ.
- Nghiêm cấm con cháu có
hành vi ngược đãi, xúc
phạm ông bà cha mẹ.
1. Bổn phận của anh chị
em.
- Thương yêu, chăm sóc,
giúp đỡ nhau.
- Nuôi dưỡng nhau nếu
không còn cha mẹ.
3.Thực hiện quyền và
nghĩa vụ của công dân
trong gia đình
4. Ý nghĩa:
- Nhằm xây dựng gia đình
hoà thuận, hạnh phúc.
- Giữ gìn và phát huy
truyền thống của gia đình
Việt Nam.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85