Giáo án GDCD 7 Bài 2 (Cánh diều): Bảo tồn di sản văn hóa

491 246 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: GDCD
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 56 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án GDCD 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án GDCD 7 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa GDCD 7.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(491 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tuần ..........
Ngày soạn:...../....../......
Ngày dạy:....../......./......
Trường Họ tên:...................................................
Tổ: KHXH
BÀI 2:% BẢO TỒN DI SẢN VĂN HÓA
Thời lượng thực hiện: 3# tiết
I. MỤC TIÊU:#
1. Về kiến thức:
- Nêu được khái niệm di sản văn hóa một số loại di sản văn hóa của Việt
Nam.
- Giải thích được ý nghĩa của di sản văn hóa đối với con người và xã hội.
- Nêu được quy định bản của pháp luật về quyền nghĩa vụ của tổ chức,
nhân đối với việc bảo vệ di sản văn hóa.
- Nhận biết được trách nhiệm của học sinh trong việc bảo tồn di sản văn hóa.
- Liệt được các hành vi vi phạm pháp luật về bảo tồn di sản văn hóa cách
đấu tranh, ngăn chặn các hành vi đó.
- Thực hiện được một số việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để góp phần bản vệ
di sản văn hóa.
2. Về năng lực:
Học sinh được phát triển các năng lực:
-Tự chủ t học: Vận dụng được một cách linh hoạt những kiến thức, năng
đã học hoặc kinh nghiệm đã để giải quyết vấn đề trong những tình huống bảo
vệ di sản văn hóa.
- Giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết xác định làm thông tin, ý tưởng mới;
biết phân tích, tóm tắt những thông tin liên quan từ nhiều nguồn khác nhau.#
3. Về phẩm chất:
- Trung thực: Mạnh dạn bày tỏ ý kiến của mình, phê phán các hành vi vi phạm
pháp luật về bảo tồn di sản văn hóa và cách đấu tranh; ngăn chặn các hành vi đó.
- Yêu nước: ý thức bảo vệ các di sản văn hoá, tích cực tham gia các hoạt động
bảo vệ, phát huy giá trị của di sản văn hoá.
- Trách nhiệm: Tự kiểm soát, đánh giá những quy định của tập thể, chịu trách
nhiệm và thực hiện trách nhiệm công dân với cộng đồng, đất nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị dạy học: máy tính, máy chiếu.
2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 7,
tư liệu báo chí, thông tin, bảng nhóm, giấy Ao, tranh ảnh, bút dạ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a. Mục tiêu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Tạo hứng thú và tâm thế cho bài học.
- Giúp HS huy động được kiến thức, năng, kinh nghiệm của bản thân về
các vấn đề liên quan đến di sản văn hóa
- Bước đầu xác định và phân biệt được di sản văn hóa
b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận với bài mới bằng t
chơi “Tiếp sức đồng đội”.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
###d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV - HS Nội dung
cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua trò chơi “Tiếp sức đồng
đội”.
Gv chia lớp thành 3 nhóm.
Phổ biến luật chơi.
Luật chơi:
-Mỗi nhóm cử 3 bạn lên bảng xếp mỗi nhóm thành 1 hàng
-Trả lời câu hỏi: Em hãy liệt những địa điểm du lịch em
biết
-Khi GV nói bắt đầu thì lần lượt từng thành viên thứ nhất của mỗi
nhóm lên ghi 1 đáp án. Khi khi xong chạy về cuối hàng để bạn
thứ 2 lên…
-Thời gian 3 phút. Khi kết thúc trò chơi, đội nào viết được đúng
nhiều đáp án thì chiến thắng
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS mỗi nhóm cử đại diện 3 bạn lên chơi
Bước 3: Báo cáo kết quả và trả lời câu hỏi.
- Từng nhóm trình bày đáp án trong cùng 1 khoảng thời gian trên
bảng.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý
nếu cần.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv nhận xét tinh thần chơi của các đội, đánh giá, chốt vấn đề
giới thiệu chủ đề bài học.
GV kết nối vào bài:
Trong các địa điểm du lịch các em kể những địa điểm di
sản văn hóa. Vậy di sản văn hóa gì, những loại di sản văn
hóa nào, ý nghĩa của di sản văn hóa đối với con người hội
gì? Để trả lời những câu hỏi này, mời các em cùng đến với bài
học ngày hôm nay
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Nhiệm vụ 1: Di sản văn hóa là gì?
a. Mục tiêu:
- Nêu được khái niệm thế nào là di sản văn hóa
- Kể tên, nhận biết được 1 số di sản văn hóa
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Nội dung:
- GV yêu cầu học sinh quan sát 6 bức ảnh trong SGK T 9,10 và trả lời câu hỏi
vào phiếu học tập:
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV - HS Nội dung
cần đạt
Nhiệm vụ 1: Di sản văn hóa là gì
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ thống câu hỏi% của
phiếu bài tập cá nhân.
* Gv yêu cầu học sinh quan sát 6 bức tranh trong sách.
Gv phát phiếu học tập nhân, yêu cầu các em suy nghĩ trả lời
các câu hỏi trong phiếu học tập.
1. Em hãy cho biết tên của di sản gắn với từng hình ảnh trên
những đặc điểm chung của các hình ảnh đó.
2. Em hiểu thế nào là di sản văn hóa?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh làm việc nhân, suy nghĩ, trả lời các câu hỏi trong
phiếu học tập.
- Học sinh hình thành năng khai thác thông tin, tranh ảnh, trả
lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi 6 hs trả lời 6 bức tranh trong phiếu học tập.
- Gọi các học sinh khác nhận xét câu trả lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý
I. Khám
phá
1. Di sản
văn hóa
là gì?
* Quan
sát tranh.
- Chùa
một cột
- Phố cổ
Hội An
- Khu di
tích Mỹ
Sơn
- Đờn ca
tài tử Nam
Bộ
- Hát then
- ...
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nếu cần.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề.
*Nhận
xét
Di sản văn
hóa sản
phẩm vật
chất
tinh thần
giá trị
lịch sử,
văn hoá,
khoa học
được lưu
truyền từ
đời này
sang đời
khác.
Nhiệm vụ 2: Phân loại di sản văn hóa
a. Mục tiêu:
- Phân loại được các di sản văn hóa
b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc ngữ liệu trong SGK T10 trả lời các
câu hỏi vào phiếu học tập
STT Ngày/ tháng
/năm
Tên di sản văn hóa Loại di sản văn hóa
1
2
3
4
5
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hoạt
động nhóm.
c. Sản phẩm: Sản phẩm phiếu học tập của các nhóm#
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV - HS Nội dung
cần đạt
Nhiệm vụ 2: Phân loại di sản văn hóa
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ thống câu hỏi% của
phiếu bài tập cá nhân.
* Gv yêu cầu học sinh đọc ngữ liệu trong SGK T10 trả lời các
câu hỏi vào phiếu học tập theo nhóm
- Theo em, di sản văn hóa thể được chia thành những loại
nào? Em hãy chia sẻ hiểu biết của em về các loại di sản văn hóa
đó?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh làm việc theo nhóm, suy nghĩ, trả lời các câu hỏi trong
phiếu học tập.
- Học sinh hình thành năng khai thác thông tin, tranh ảnh, trả
lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi 1 số nhóm lên bảng trình bày
- Gọi các học sinh khác nhận xét câu trả lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý
nếu cần.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề.
2. Phân
loại di
sản văn
hóa
Di sản
văn hóa
bao gồm
2 loại:
-DSVH
vật thể:
sản phẩm
vật chất
giá trị
lịch sử,
văn hóa,
bao gồm
các di tích
lịch sử -
văn hóa,
danh lam
thắng
cảnh, các
di vật, cổ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Tuần ..........
Ngày soạn:...../....../......
Ngày dạy:....../......./...... Trường
Họ tên:................................................... Tổ: KHXH
BÀI 2: BẢO TỒN DI SẢN VĂN HÓA
Thời lượng thực hiện: 3 tiết I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức:
-
Nêu được khái niệm di sản văn hóa và một số loại di sản văn hóa của Việt Nam.
- Giải thích được ý nghĩa của di sản văn hóa đối với con người và xã hội.
- Nêu được quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá
nhân đối với việc bảo vệ di sản văn hóa.
- Nhận biết được trách nhiệm của học sinh trong việc bảo tồn di sản văn hóa.
- Liệt kê được các hành vi vi phạm pháp luật về bảo tồn di sản văn hóa và cách
đấu tranh, ngăn chặn các hành vi đó.
- Thực hiện được một số việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để góp phần bản vệ di sản văn hóa. 2. Về năng lực:
Học sinh được phát triển các năng lực:
-Tự chủ và tự học: Vận dụng được một cách linh hoạt những kiến thức, kĩ năng
đã học hoặc kinh nghiệm đã có để giải quyết vấn đề trong những tình huống bảo vệ di sản văn hóa.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xác định và làm rõ thông tin, ý tưởng mới;
biết phân tích, tóm tắt những thông tin liên quan từ nhiều nguồn khác nhau. 3. Về phẩm chất:
-
Trung thực: Mạnh dạn bày tỏ ý kiến của mình, phê phán các hành vi vi phạm
pháp luật về bảo tồn di sản văn hóa và cách đấu tranh; ngăn chặn các hành vi đó.
- Yêu nước: Có ý thức bảo vệ các di sản văn hoá, tích cực tham gia các hoạt động
bảo vệ, phát huy giá trị của di sản văn hoá.
- Trách nhiệm: Tự kiểm soát, đánh giá những quy định của tập thể, chịu trách
nhiệm và thực hiện trách nhiệm công dân với cộng đồng, đất nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị dạy học:
máy tính, máy chiếu.
2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 7,
tư liệu báo chí, thông tin, bảng nhóm, giấy Ao, tranh ảnh, bút dạ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu:


- Tạo hứng thú và tâm thế cho bài học.
- Giúp HS huy động được kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm của bản thân về
các vấn đề liên quan đến di sản văn hóa
- Bước đầu xác định và phân biệt được di sản văn hóa
b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận với bài mới bằng trò
chơi “Tiếp sức đồng đội”.
c. Sản phẩm
: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV - HS Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua trò chơi “Tiếp sức đồng đội”. Gv chia lớp thành 3 nhóm. Phổ biến luật chơi.
Luật chơi:
-Mỗi nhóm cử 3 bạn lên bảng xếp mỗi nhóm thành 1 hàng
-Trả lời câu hỏi: Em hãy liệt kê những địa điểm du lịch mà em biết
-Khi GV nói bắt đầu thì lần lượt từng thành viên thứ nhất của mỗi
nhóm lên ghi 1 đáp án. Khi khi xong chạy về cuối hàng để bạn thứ 2 lên…
-Thời gian 3 phút. Khi kết thúc trò chơi, đội nào viết được đúng
nhiều đáp án thì chiến thắng
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS mỗi nhóm cử đại diện 3 bạn lên chơi
Bước 3: Báo cáo kết quả và trả lời câu hỏi.
- Từng nhóm trình bày đáp án trong cùng 1 khoảng thời gian trên bảng.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv nhận xét tinh thần chơi của các đội, đánh giá, chốt vấn đề và
giới thiệu chủ đề bài học. GV kết nối vào bài:
Trong các địa điểm du lịch các em kể có những địa điểm là di
sản văn hóa. Vậy di sản văn hóa là gì, có những loại di sản văn
hóa nào, ý nghĩa của di sản văn hóa đối với con người và xã hội
là gì? Để trả lời những câu hỏi này, mời các em cùng đến với bài học ngày hôm nay
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Nhiệm vụ 1: Di sản văn hóa là gì? a. Mục tiêu:
- Nêu được khái niệm thế nào là di sản văn hóa
- Kể tên, nhận biết được 1 số di sản văn hóa

b. Nội dung:
- GV yêu cầu học sinh quan sát 6 bức ảnh trong SGK T 9,10 và trả lời câu hỏi vào phiếu học tập:
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV - HS Nội dung cần đạt
Nhiệm vụ 1: Di sản văn hóa là gì I. Khám
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: phá
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ thống câu hỏi của 1. Di sản
phiếu bài tập cá nhân.
văn hóa
* Gv yêu cầu học sinh quan sát 6 bức tranh trong sách. là gì?
Gv phát phiếu học tập cá nhân, yêu cầu các em suy nghĩ và trả lời * Quan
các câu hỏi trong phiếu học tập. sát tranh.
1. Em hãy cho biết tên của di sản gắn với từng hình ảnh trên và - Chùa
những đặc điểm chung của các hình ảnh đó. một cột
2. Em hiểu thế nào là di sản văn hóa? - Phố cổ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập Hội An
- Học sinh làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời các câu hỏi trong - Khu di phiếu học tập. tích Mỹ
- Học sinh hình thành kĩ năng khai thác thông tin, tranh ảnh, trả Sơn lời câu hỏi. - Đờn ca
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận tài tử Nam
- GV gọi 6 hs trả lời 6 bức tranh trong phiếu học tập. Bộ
- Gọi các học sinh khác nhận xét câu trả lời. - Hát then
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý - ...

nếu cần. *Nhận
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ xét
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề. Di sản văn hóa là sản phẩm vật chất và tinh thần có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học được lưu truyền từ đời này sang đời khác.
Nhiệm vụ 2: Phân loại di sản văn hóa a. Mục tiêu:
- Phân loại được các di sản văn hóa b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc ngữ liệu trong SGK T10 và trả lời các
câu hỏi vào phiếu học tập STT Ngày/
tháng Tên di sản văn hóa Loại di sản văn hóa /năm 1 2 3 4 5


zalo Nhắn tin Zalo