Giáo án GDCD 7 Bài 2 (Chân trời sáng tạo): Quan tâm, cảm thông và chia sẻ

319 160 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: GDCD
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án GDCD 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án GDCD 7 Chân trời sáng tạo 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa GDCD 7.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(319 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)



 

BÀI 2: QUAN TÂM, CẢM THÔNG VÀ CHIA SẺ
 ! "#$%
&&'(&)*+&,-
I. MỤC TIÊU
. Về kiến thức
/'0&1/2
34560&7&)8'(9':;1<;=&'>=#&&
?@
3&<&A45=B';&&$<&9':;1<;=&'>=#&
'
3CD6"&D&1=&)";7&)(9':;1<;
=&'>=#&;&&
3A")14E=&00F9':;1<;=&'>=#&&?@G
H$@D&A?I1J#?D?K1;L;@8'&?@
+ Năng lực
3 Năng lực điều chỉnh hành vi:M'4514560&7&)
8'(9':;1<;=>&'MCN14@&@456=&)";
4O7&)'7&)(9':;1<;=>&'
- Năng lực phát triển bản thân:(&)456=&)";7&)(
9':;1<;=>&'
3K"(&'&,$=5$@9'4ED;='4&=&)=#&
&@=&
P Phẩm chất
:@&QJ&4R0&)"6&
<?D?K1G"0&,9':;1<;=&'>=#&;&
&;&<
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
3 &,0S&LTU10V1';:;1;@A1&=&
3 "&)'=21$&,M$
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (10 phút)
'W&X&V$&&,$ME&0&1YVM$
/G4E6?&&);(,8'/=Z9':;1<;
=&'>
0E&X/B;6:''161W64DD[\'B
D&=Z(9';:;1<;=>&'
/<$];M$X6:''W616D&=Z4Z&
Y(&)
3^Y/J&_J&XTiếp sức.
3^#`/J&_J&XCác thành viên của mỗi đội lần lượt
nêu một câu ca dao, thành ngữ, tục ngữ về quan tâm, cảm thông chia sẻ. Đội
nào nêu được nhiều câu đúng hơn sẽ là đội chiến thắng.
3^/<"&:a&XNhững câu ca dao, thành ngữ, tục ngữ
đó có ý nghĩa gì?
3/&,$M1(&)&);=W1J&_J&=<"&:a&XÝ
nghĩa của những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ là để cuộc sống thêm tươi đẹp,
con người hạnh phúc hơn, cần đặt mình vào vị trí của người khác để thấu hiểu,
cảm thông, chia sẻ buồn, vui của họ.
3^`b=0&XTrong cuộc sống, mỗi người đều cần sự quan tâm,
cảm thông chia sẻ. Những lời nói động viên, cử chỉ ân cần, sự giúp đỡ chân
thành, tấm lòng bao dung,…sẽ làm cho cuộc sống tốt đẹp, ấm áp hơn. Bài học
này sẽ giúp em thấu hiểu hơn ý nghĩa của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ, từ
đó góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp của lòng nhân ái tới cộng đồng.
Chúng ta cùng vàoSBài 2 – Quan tâm, cảm thông và chia sẻ.
+ HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (40 phút)
Hoạt động 1:]Tìm hiểu những biểu hiện của quan tâm, cảm thông và chia sẻ
'W&X9'4E1/4560&7&)8'
9':;1<;=&'>
0E&X^B0=L4ZG/"bc14/1<"M=
<"&:a&
/<$];M$X/";=&)@:1";=&)cR$1cD;
=<"&:a&
Y4E
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* d#.!7&'&);=W
3 ^   / 4 : )XMười năm
cõng bạn đến trườngS/..1.+=9'@
'.1+1P1U
3^#`/?7)$:='&
3^/<"McR$4&=<"&
:a&
e@0&7&)8'(9':;1<;
=&'>:)Mười năm cõng bạn
đến trường =60Y<
e@0Y'#&4:1=&
0Y'7&)(9':;1<;
=&'>1=&0Y''7
&)(9':;1<;=&'>fg;D
\B=Z=&4Df
X
X
1.]Tìm hiểu những biểu hiện của
quan tâm, cảm thông và chia sẻ
3d&7&)8'(9':;1<;
=&'>:)
Mười năm cõng bạn đến trườngX
e & 0S S M 0]; & 
?7(4&"&45'
h K; i & j b ' ;'
&,4Z4R4'4D1k0
4,'&"
e!D;&;'4J'&
00SO&Z"
e&&,0&,4&Cc4$=`&,$
Wl&4&
e&4&?@
  < '& =` 
C 4E =&1 9' :; 4,
'
e  m .n K; &, 4O
)";4&:8'0
opB0&6''&&
;b0D
3d&7&)8'(9':;1<;
=&'>'.1P1U
"X
edY'.q':;a&K;
0?&L0I?
k"A
edY'Pa&K;Y?ac
8'0?&00Sm;
edY'U&V$4r;4s
&V$&@
3 X@0Y'1
=&'7&)(9':;1<;
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
X
X
3^/<"McD;*&'"#$
UD;-=<"&:a&Xg;OX?7;
;E m 0&7&) ?@ 8' ( 9' :;1 <;
=&'>
td#+(&)&);=W
3/9'@'=?7)$:='&
3/<"McR$4&1cD;=<"&
:a&
3^#`1ck&1u5/,
&,
td#Pd@@?,9<(&)&);=W
3^;&4&&)+3PR$4&=+3PD;<
"&
3^;&R$4&?@1D;?@MCN10

td#U,"M1M4S
^4@&@1MCN1]?&,Y
Quan tâm là thường xuyên chú ý đến người khác.
Cảm thông đặt mình vào vị trí của người khác
nhận biết thấu hiểu cảm xúc của họ. Chia sẻ
là sự đồng cảm, san sẻ với người khác khi họ gặp
khó khăn hoạn nạn theo khả năng của mình.
Quan tâm, cảm thông, chia sẻ được biểu hiện
qua lời nói, việc làm, ánh mắt, nụ cười…
 = &' > "  4E
?;m4&K;0v'm;
*'+-w:"=&7&)
(J1A?I#(4'm;
8'@&4m&=#&';x
3 E m 0&7 &) ?@ 8' (
9':;1<;=&'>
evb c1 4E =&1 ' 8& 1
b&1&4&)a&K;'
e!&'>=Z=ML=&
=#&6&R$?D?K
eA")14E=&00F9'
:;1 <;  = &' > =#&
&?@
eH$@a&A?I1J#
?D ?K1 ;L ;@ 8' &
?@X
Hoạt động 2:]Ý nghĩa của quan tâm, cảm thông và chia sẻ
'W&X9'4E1/&<&A45=B'9'
:;1<;1&'>=#&&?@
0E&X^B0=L4ZG/"bc19'@'=4
/1<"M=<"&:a&
/<$];M$X/";=&)@:1";=&)cD;=<"&
:a&
Y4E
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
td#.!7&'&);=W
3^/9'@@0YB/.P
3^&'/@D;<"M=<"&
:a&
+ Nêu nội dung của mỗi bức tranh.
+ Trong các trường hợp trên, sự quan tâm, cảm
thông và chia sẻ đã mang lại điều gì?
+ Theo em, vì sao phải quan tâm, cảm thông và chia
sẻ?
+ Chúng ta cần phải làm rèn luyên sự quan tâm,
cảm thông và chia sẻ trong cuộc sống?
td#+/(&)&);=W
3/<"MccD;=<"&:a&
3^#`1ck&1u5/,&,
td#Pd@@?,9<(&)&);=W
3^;&4&&)+3PD;<"&
3^;&D;?@MCN10
td#U,"M1M4S
2. Ý nghĩa]của quan tâm, cảm
thông và chia sẻ
tE&
3dY'.g;0N45;E
&"#R&,@L;
3dY'+d):y;
=&) 4'  \ =Z ?<
&Z<=&)$A
3dY'Pd@\0@
0):4OD&&
5=&)$A
3 dY ' U K; a& :
:#4:4O&V$4r;B
?&K;=&)
t,9<&V$c;0ND45
&,@ L;1&V$ & 0)
:;6'0);?
$<&""b=Z?&,z
t^B(9':;1<;=
&'>4O&V$&=5
9';&?D?K1{@47
E E m =& =>1 
$VJG@;m&9')l
m4x$=0Z=6J
X3 !V'D6"&
D&1=&)";7&)(9'
:;1 <; 1 &' > =#&
&?@
XXXXvbc14E=&1'8&1
b &1 & 4&) a& K;
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Tuần ..........
Ngày soạn:...../....../......
Ngày dạy:....../......./...... Trường
Họ tên:................................................... Tổ: KHXH
BÀI 2: QUAN TÂM, CẢM THÔNG VÀ CHIA SẺ Môn học: GDCD lớp7
Thời gian thực hiện: (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được những biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác.
- Giải thích được vì sao mọi người phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ với nhau.
- Thường xuyên có những lời nói, việc làm thể hiện sự quan tâm, cảm thông
và chia sẻ với mọi người.
- Khích lệ, động viên bạn bè quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác;
Phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác. 2. Năng lực
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Nhận ra được, nêu được những biểu hiện
của sự quan tâm,cảm thông và sẻ chia. Nhận xét, đánh giá được những việc làm
đã thể hiện/ chưa thể hiện sự quan tâm,cảm thông và sẻ chia.
- Năng lực phát triển bản thân: Thực hiện được những việc làm thể hiện sự
quan tâm,cảm thông và sẻ chia.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên. 3. Phẩm chất
Nhân ái: Yêu thương con người đặc biệt là những con người trong hoàn
cảnh khó khăn, hoạn nạn; luôn biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ với mọi
người trong mọi hoàn cảnh.
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị: Giấy A4, bút dạ, nam châm, máy tính, tivi
- Học liệu: Tranh vẽ, phiếu học tập.


III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (10 phút)
a. Mục tiêu: Giúp học sinh tiếp cận nội dung bài học, tạo hứng thú học tập
cho HS; huy động những kinh nghiệm thực tế của HS về quan tâm, cảm thông và chia sẻ.
b. Nội dung: HS tìm những câu ca dao, thành ngữ, tục ngữ đó có ý nghĩa gì
nói về sự quam tâm, cảm thông và sẻ chia.
c. Sản phẩm học tập: Những câu ca dao tục ngữ, thành ngữ nói về đề tài trên.. d. Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Tiếp sức.
- GV hướng dẫn HS chơi trò chơi: Các thành viên của mỗi đội lần lượt
nêu một câu ca dao, thành ngữ, tục ngữ về quan tâm, cảm thông và chia sẻ. Đội
nào nêu được nhiều câu đúng hơn sẽ là đội chiến thắng.

- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Những câu ca dao, thành ngữ, tục ngữ đó có ý nghĩa gì?
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ, chơi trò chơi và trả lời câu hỏi: Ý
nghĩa của những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ là để cuộc sống thêm tươi đẹp,
con người hạnh phúc hơn, cần đặt mình vào vị trí của người khác để thấu hiểu,
cảm thông, chia sẻ buồn, vui của họ.

- GV dẫn dắt vào bài học: Trong cuộc sống, mỗi người đều cần sự quan tâm,
cảm thông và chia sẻ. Những lời nói động viên, cử chỉ ân cần, sự giúp đỡ chân
thành, tấm lòng bao dung,…sẽ làm cho cuộc sống tốt đẹp, ấm áp hơn. Bài học
này sẽ giúp em thấu hiểu hơn ý nghĩa của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ, từ
đó góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp của lòng nhân ái tới cộng đồng.
Chúng ta cùng vào Bài 2 – Quan tâm, cảm thông và chia sẻ.

2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (40 phút)
Hoạt động 1: Tìm hiểu những biểu hiện của quan tâm, cảm thông và chia sẻ
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được những biểu hiện của
quan tâm, cảm thông và chia sẻ.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SGK, thảo luận và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS làm việc cá nhân, làm việc theo cặp, theo nhóm và trả lời câu hỏi. d.Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
DỰ KIẾN SẢN PHẨM


* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
1. Tìm hiểu những biểu hiện của
quan tâm, cảm thông và chia sẻ

- GV yêu cầu HS đọc câu chuyện Mười năm
cõng bạn đến trường
SGK tr.11, 12 và quan sát - Biểu hiện của sự quan tâm, cảm tranh 1, 2, 3, 4.
thông và chia sẻ trong câu chuyện
Mười năm cõng bạn đến trường:
- GV hướng dẫn HS kể chuyện phân vai.
+ Minh bị dị tật bẩm sinh nên
- GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp đôi và trả lời không thể tự đi lại được nên ngay câu hỏi:
từ năm 8 tuổi dù nắng hay mưa
+ Nêu các biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông Hiếu đều đặn đưa đón, cõng bạn
và chia sẻ trong câu chuyện Mười năm cõng bạn đến trường ngày hai lần.
đến trường và những bức ảnh trên.
+ Có hôm trời mưa đường trơn hai bạn bị ngã nhiều lần.
+ Khi Hiếu biết đi xe đạp vẫn tiếp tục chở Minh đi học.
+ Trong các bức tranh dưới đây, hành vi trong + Khi học đại học tuy học khác
bức tranh nào thể hiện sự quan tâm, cảm thông trường nhưng cả hai vẫn thường
và chia sẻ, hành vi trong bức tranh nào chưa thể xuyên động viên, quan tâm đến
hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ? Em có nhau.
suy nghĩ gì về hành vi đó?
+ Trong suốt 10 năm Hiếu đã
nguyện làm đôi chân của bạn.
=> Tình bạn giữa hai người càng thêm gắn bó.
- Biểu hiện của sự quan tâm, cảm
thông và chia sẻ trong tranh 1, 3, 4 là :
+ Bức tranh 1: Quan tâm hỏi thăm
bạn khi thấy bạn nghỉ học không rõ lí do.
+ Bức tranh 3: Hỏi thăm sức khỏe của bà khi bà bị ốm.
+ Bức tranh 4: Giúp đỡ cầm đồ giúp cô giáo.
- Trong các bức tranh trên, hành
vi chưa thể hiện sự quan tâm, cảm


thông và chia sẻ là hành động
không muốn đi thăm bạn Lan ốm
(tranh 2). Đây là hành vi thể hiện
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm (chia lớp sự thờ ơ, ích kỉ trước sự đau ốm
thành 4 nhóm) và trả lời câu hỏi: Em hãy kể thêm của con cái đối với cha mẹ..
một số biểu hiện khác của sự quan tâm, cảm - Một số biểu hiện khác của sự thông và chia sẻ.
quan tâm, cảm thông và chia sẻ:
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
+ Lắng nghe, động viên, an ủi ,
- HS quan sát tranh và kể chuyện phân vai.
nhắn tin, gọi điện hỏi thăm nhau.
- HS thảo luận theo cặp đôi, theo nhóm và trả lời + Chia sẻ về vật chất và tinh thần câu hỏi.
với những người gặp khó khăn.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần + Khích lệ, động viên bạn bè quan thiết.
tâm, cảm thông và chia sẻ với
* Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ người khác.
- GV mời đại diện 2-3 cặp đôi và 2- 3 nhóm trả + Phê phán thỏi ích kỉ, thờ ơ trước lời.
khó khăn, mất mát của người khác.
- GV mời cặp đôi khác, nhóm khác nhận xét, bổ sung.
* Bước 4: Kết luận, nhận định
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
Quan tâm là thường xuyên chú ý đến người khác.
Cảm thông là đặt mình vào vị trí của người khác
nhận biết và thấu hiểu cảm xúc của họ. Chia sẻ
là sự đồng cảm, san sẻ với người khác khi họ gặp
khó khăn hoạn nạn theo khả năng của mình.
Quan tâm, cảm thông, chia sẻ được biểu hiện
qua lời nói, việc làm, ánh mắt, nụ cười…

Hoạt động 2: Ý nghĩa của quan tâm, cảm thông và chia sẻ
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS giải thích được vì sao cần quan
tâm, cảm thông, chia sẻ với người khác.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, quan sát tranh và đọc
SGK, thảo luận và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS làm việc cá nhân, làm việc theo nhóm và trả lời câu hỏi.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
DỰ KIẾN SẢN PHẨM


zalo Nhắn tin Zalo