Giáo án GDCD 7 Bài 2 (Kết nối tri thức): Quan tâm, cảm thông và chia sẻ

612 306 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: GDCD
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 22 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án GDCD 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án GDCD 7 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa GDCD 7.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(612 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)



 

Bài 2: QUAN TÂM, CẢM THÔNG VÀ CHIA SẺ
THỜI LƯỢNG DẠY HỌC: 2 TIẾT
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
 !"# $%& '(%")
*+%,"-!"# $%& '(%")
.(%/ 0-!"# $%& '(%")
12$(0-!"# $%& '(%")
.30(4-!"# $%& '(%")%55$/
2. Về năng lực:
Học sinh được phát triển các năng lực:
-Tự chủ tự học:-%%65$/"12$-%17%.(%/ 0
-!"# $%& '(%")
Điều chỉnh hành vi:63817%.%9 -%11:%$.+;
<%,"-!"# $%& '(%")=>?8:%%@3&106:%$!&
/A$1;%B3&#(A%:(4."1<%2%C 5
+/4%,"-!"# $%& '(%")
Phát triển bản thân:-6:%3&#D/65(-%?8%
3&#C5.+(;!"# $%& '(%")E%9
-%11:%%F"GH2%1+17%/A%,"3&#/65?8%%
65(I/$G%1+17%4505F75%,"3&#185F75(4
%%+11:%(;!"# $%& '(%")
- Tư duy phê phán: J$5517%.(%"%9 -%$(5
11:%$%15/%%+#(K%,"%(4%
- Hợp tác, giải quyết vần đề:75%(4%%3/45%%12%
65D%F33I" "%%12%21LC >55/"M"+%,"
-!"# $%& '(%")
3. Về phẩm chất:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Yêu nước: -(;;<#$1?8@7$@#$
@%,"#2%
- Nhân ái:N'%O(@/1?8!<%65DA%%-%%, 12
" "%%12650$12%21L10>55(1O5+%,"
-!"# $%& '(%")
- Trách nhiệm:=>P:%(A%%-%" "%%12650$12%2
1L105-!"# $%& '(%")JQ"3&(.;
<<1R5D55$/.!" "/ $/%/% <!"
."%(4%
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị dạy học: S%85TE5$ U$ A$QVW$"&
2. Học liệu:X%?"$%($%365Giáo dục công dân 7$/
3%A$'$%/5
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a. Mục tiêu:
17%:Y(43%
%34%1638(;-!"# $%& '(%")10%93+(3%
4
Z3017%(Q1;%U 0!"# $%& '(%")/U[\0%,"-
!"# $%& '(%")[*&A%17% 2%%1@&P]"%,"-!"# $
%& '(%")
b. Nội dung*(4^%85%6(43 43C_%@“Nhìn hình đọc ca
dao, tục ngữ”
c. Sản phẩm=#&/%,"%
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của thầy, trò Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua trò chơi “Ai
hiểu biết”
Luật chơi:
=>`3:%&?%"%!"(%
38.%#%""$a%.0-!"# $
%& '(%")/U[Sb3%>c/7%(
&/%#M
Sb%#M&/1Y1cW10 $&/"
?'%>10 
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
X/ (%%#$]$&/
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
*(6Gd$1$%<(Q1;(4%,1;
3%
Cuộc sống mỗi con người không tránh khỏi
những lúc khó khăn, hoạn nạn. Thật sự ấm lòng khi nhận
được sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ của người khác.
Hành động trao nhận một cách tự nhiên ấy nền tảng
của lòng yêu thương con người, góp phần tôn vinh những
giá trị sống tốt đẹp trong hội. Vậy thế nào quan tâm,
cảm thông chia sẻ; biểu hiện ý nghĩa của -!"
# $%& '(%")8 các em sẽ
cùng tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay.
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ
a. Mục tiêu:
17%? !"# $%& '(%")
b. Nội dung:
*e" (a%%1%%#%$%FU 02%#%fS"
%g318h$!""$U<%?"
*e" (a? 5?8:%3%%%'!"<%#M$58
365104^%i"# $%& '(%")/U[
c. Sản phẩm: =#&/%,"%Z8365
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1: Khái niệm quan tâm, cảm thông, chia sẻ
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ thống câu
hỏi , phiếu bài tập
*(%%1%'
*(%"/45j> $%%&/6E
$> (&/%#M(58365
=#c .%8%#%0-
!"# $%& '(%")%,"8(S[
I. Khám phá
1. Khái niệm
*Thông tin
*Nhận xét
- Quan tâm thường xuyên chú ý
đến người khác.
- Cảm thông đặt mình vào vị trí
của người khác, nhận biết hiểu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
=#`kl %& 6U"?1%G%#%[
=#j EE 8/ !"# $%& '(
%")[
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
%/ (%> $]$&/
%U?]K?"%'&/
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
%%m1//7U3%%%#&/
*(i"$Eg!U%-%
$7P8%
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
*(6Gd$1$%<(Q1;
được cảm xúc của họ.
- Chia sẻ sự đồng cảm, san sẻ với
người khác khi gặp khó khăn, hoạn
nạn theo khả năng của mình.
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu nội dung: Biểu hiện của quan tâm, cảm thông và chia sẻ
a. Mục tiêu:
N?17%%%30!"# $%& '(%")
b. Nội dung:
*e" (a%%!""
*e" (a? 5?8:%3%%%'!"<%#M$58
365(_%@104^%\0%,"!"# $%& '(%")[
c. Sản phẩm: =#&/%,"%DX&59 %,"%%> nZ8365$5" "_
%@o
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 2: Biểu hiện của quan tâm, cảm thông và chia
sẻ
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua câu hỏi sách giáo
khoa và trò chơi “người làm vườn nhân hậu”
[l H!".U&41#(&/%#
M
U&p0!"# $%& '(%"
)((4!"# $%& '(%")[
l %>]U(;.(%/ 17%1;%6518
2. Biểu hiện của quan tâm, cảm
thông và chia sẻ
- Quan tâm, cảm thông và chia sẻ
được thhiện ngay những lời nói,
việc làm thái độ của mọi con
người trong cuộc sống hàng ngày.
1. Biểu hiện của quan tâm, cảm
thông chia sẻ: Quan tâm, giúp đỡ
thông cảm, sẻ chia, biết tha thứ, biết
hi sinh vì người khác, ...
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
.U[
* Trò chơi “người làm vườn nhân hậu”
Luật chơi:
+ Giáo viên chia lớp thành ba đội. Mỗi đội cử 5 bạn xuất
sắc nhất. Nhóm 1: Lời nói, nhóm 2: việc làm, nhóm 3: thái
độ...thể hiện quan tâm, cảm thông và chia sẻ.
+ Thời gian:Trò chơi diễn ra trong vòng năm phút.
+ Cách thức: Các thành viên trong nhóm thay phiên nhau
viết các đáp án dán lên cây, nhóm nào viết được nhiều
đáp án đúng hơn thì nhóm đó sẽ chiến thắng.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
X E4^12> "1$<
Q2$U:%-% (a$%m3%
($?q6($%93+%#M@%%>
?%" "%@_%@U$1Y/6
*(i"$Eg!U%-%
$7P8%
Bước 3: báo cáo kết quả và thảo luận
GV
r%X/U3
4^X%%U3n8%o
HS
U3?8!&/ (%%#
%%@_%@f/ (#6h
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
%6Gd5U3> 3
*(m"%."$1$Y? $%<?8:%
2. Biểu hiện trái với quan tâm, cảm
thông chia sẻ: Nhỏ nhen, ích kỳ
thờ ơ trước những khó khăn đau
khổ của người khác, bao che cho
điều xấu, cảm, v lợi nhân,
đánh đập, sỉ nhục người khác.
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm vụ 3: Tìm hiểu nội dung: Ý nghĩa của quan tâm, cảm thông và chia sẻ
a. Mục tiêu:
0(U"5&!"# $%& '(%")
b. Nội dung:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Tuần ..........
Ngày soạn:...../....../......
Ngày dạy:....../......./...... Trường
Họ tên:................................................... Tổ: KHXH
Bài 2: QUAN TÂM, CẢM THÔNG VÀ CHIA SẺ
THỜI LƯỢNG DẠY HỌC: 2 TIẾT I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức:
- Khái niệm quan tâm, cảm thông và chia sẻ.
- Giá trị của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ..
- Những việc làm thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ.
- Thái độ, hành vi thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ.
- Những biểu hiện trái với sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ cần phê phán, lên án. 2. Về năng lực:
Học sinh được phát triển các năng lực:
-Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động, thực hiện được những việc làm thể hiện
sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ.
- Điều chỉnh hành vi: Nhận biết được những chuẩn mực đạo đức, những giá trị truyền
thống của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ.. Có kiến thức cơ bản để nhận thức, quản
lí, điều chỉnh bản thân và thích ứng với những thay đối trong cuộc sổng nhằm phát huy
giá trị to lớn của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ.
- Phát triển bản thân: Tự nhận thức bản thân; lập và thực hiện kế hoạch hoàn thiện
bản thân nhằm phát huy những giá trị về quan tâm, cảm thông và chia sẻ theo chuẩn
mực đạo đức cùa xã hội. Xác định được lí tường sổng của bản thân lập kế hoạch học
tập và rèn luyện, xác định được hướng phát triển phù hợp của bản thân đế phù hợp với
các giá trị đạo đức về quan tâm, cảm thông và chia sẻ.
- Tư duy phê phán: Đánh giá, phê phán được những hành vi chưa chuẩn mực, vi phạm
đạo đức, chà đạp lên các giá trị nhân văn của con người với con người.
- Hợp tác, giải quyết vần đề: Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động học
tập; cùng bạn bè tham gia các hoạt động cộng đồng nhằm góp phần lan tỏa giá trị của
sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ. 3. Về phẩm chất:


- Yêu nước: Tự hào về truyền thống nhân ái, đoàn kết tương trợ, tinh thần tương thân, tương ái của dân tộc.
- Nhân ái: Luôn cổ gắng vươn lên đạt kết quà tốt trong học tập; tích cực chủ động
tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động cộng đồng để góp phần vun đắp giá trị của
sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ.
- Trách nhiệm: Có ý thức và tích cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động cộng
đồng để phát huy sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ. Đấu tranh bảo vệ những truyền
thống tốt đẹp; phê phán, lên án những quan niệm sai lầm, lệch lạc trong mối quan hệ
giữa con người với con người.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị dạy học: Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, giấy A0, tranh ảnh
2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 7, tư liệu báo chí, thông tin, clip.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu:
- Tạo được hứng thú với bài học.
- Học sinh bước đầu nhận biết về sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ để chuẩn bị vào bài học mới.
- Phát biểu được vấn đề cần tìm hiểu: quan tâm, cảm thông và chia sẻ là gì? Biểu hiện của sự
quan tâm, cảm thông và chia sẻ.? Giải thích được một cách đơn giản ý nghĩa của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ.
b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận với bài mới bằng trò chơi “Nhìn hình đọc ca dao, tục ngữ”
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của thầy, trò Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua trò chơi “Ai hiểu biết” Luật chơi:
 Có 2 bức ảnh khác nhau. Học sinh quan sát và cho
biết Những câu ca dao, tục ngữ thể hiện sự quan tâm,
cảm thông và chia sẻ là gì? Mỗi bạn có 1 lượt chọn và trả lời câu hỏi.
 Mỗi câu hỏi trả lời đúng đạt 10 điểm, trả lời sai không có điểm.


Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới thiệu chủ đề bài học
Cuộc sống mỗi con người không tránh khỏi
những lúc khó khăn, hoạn nạn. Thật sự ấm lòng khi nhận
được sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ của người khác.
Hành động trao và nhận một cách tự nhiên ấy là nền tảng
của lòng yêu thương con người, góp phần tôn vinh những
giá trị sống tốt đẹp trong xã hội. Vậy thế nào là quan tâm,
cảm thông và chia sẻ; biểu hiện và ý nghĩa của
sự quan
tâm, cảm thông và chia sẻ như thế nào cô và các em sẽ
cùng tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay.

2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ a. Mục tiêu:
- Nêu được khái niệm quan tâm, cảm thông và chia sẻ b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc câu chuyện, cùng tìm hiểu nội dung câu chuyện “Mười nam
cõng bạn đến trường”, quan sát tranh, tình huống trong sách giáo khoa.
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi, phiếu
bài tập để hướng dẫn học sinh: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ là gì?
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh: Phiếu bài tập
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1: Khái niệm quan tâm, cảm thông, chia sẻ I. Khám phá
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: 1. Khái niệm
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ thống câu *Thông tin
hỏi , phiếu bài tập *Nhận xét
Gv yêu cầu học sinh đọc thông tin
- Quan tâm là thường xuyên chú ý
Gv chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu học sinh thảo luận theo đến người khác.
tổ, nhóm và trả lời câu hỏi vào phiếu bài tập
- Cảm thông là đặt mình vào vị trí
Câu 1: Những chi tiết nào trong câu chuyện thể hiện sự của người khác, nhận biết và hiểu
quan tâm, cảm thông và chia sẻ của Hiếu và Minh?


Câu 2: Em cảm nhận gì sau khi đọc xong câu chuyện trên?
được cảm xúc của họ.
Câu 3: Theo em như thế nào là quan tâm, cảm thông và - Chia sẻ là sự đồng cảm, san sẻ với chia sẻ?
người khác khi gặp khó khăn, hoạn
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
nạn theo khả năng của mình.
- Học sinh làm việc nhóm, suy nghĩ, trả lời.
- Học sinh hình thành kĩ năng khai thác thông tin trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh cử đại diện lần lượt trình bày các câu trả lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu nội dung: Biểu hiện của quan tâm, cảm thông và chia sẻ a. Mục tiêu:
- Liệt kê được các biểu hiện quan tâm, cảm thông và chia sẻ b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh quan sát tranh.
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi, phiếu
bài tập và trò chơi để hướng dẫn học sinh: Biểu hiện của quan tâm, cảm thông và chia sẻ?
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh; Sản phẩm của các nhóm (Phiếu bài tập, phần tham gia trò chơi....)
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 2: Biểu hiện của quan tâm, cảm thông và chia 2. Biểu hiện của quan tâm, cảm sẻ thông và chia sẻ
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- Quan tâm, cảm thông và chia sẻ
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua câu hỏi sách giáo được thể hiện ngay ở những lời nói,
khoa và trò chơi “người làm vườn nhân hậu”
việc làm và thái độ của mọi con
? Em hãy quan sát những hình ảnh dưới đây và trả lời câu
người trong cuộc sống hàng ngày. hỏi:
1. Biểu hiện của quan tâm, cảm
- Hình ảnh nào ở trên thể hiện quan tâm, cảm thông và chia thông và chia sẻ: Quan tâm, giúp đỡ
sẻ và trái với quan tâm, cảm thông và chia sẻ?
thông cảm, sẻ chia, biết tha thứ, biết
- Em có suy nghĩ gì về những việc làm được đề cập đến
hi sinh vì người khác, ...


zalo Nhắn tin Zalo