Click vào ảnh để xem chi tiết hơn

Giáo án GDCD 7 Bài 3 (Cánh diều): Quan tâm, thông cảm, chia sẻ

618 309 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: GDCD
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 29 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án GDCD 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án GDCD 7 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa GDCD 7.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(618 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Tài liệu bộ mới nhất

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)



 

BÀI 3: QUAN TÂM , THÔNG CẢM , CHIA SẺ
 ! "#$%
&&'(&)*+&,-
I. Mục tiêu bài học:
1. Về kiến thức:
. /01234&)"1/56'718918&':4#&&
;<
.&54='1&&$9&6'718918&':4#&'
.>?@"&?&4&)"15&)(6'718&':8
914#&1&&
.A")8/24&BBC6'718&':4914#&&
;<
.D$<@4&)"1;5&)(6'718&':891
2. Về năng lực:
. E"(/&FG4& Nhận ra được, nêu được một số việc làm thể hiện
sự 6'718918&':. Nhận xét, đánh giá được những việc làm đã thể
hiện/ chưa thể hiện sự 6'718918&': .
.E"($<&5B97(&)/0@4&)"1/56'
718918&':
.E"(&'&,$40$<H&,></I4&)8B&,JK
@80$<L?19"M4F2&B&8B&,"NL4?$9
O&A(&'&,$4#&<B
3. Về phẩm chất:
.P#!?QR=1&5F3/S1B8TU'7
2VA(M8C")/5<F3U'72
II. Thiết bị dạy học và học liệu
. &,BI&WXY8XZ8B[8'17181<A8&4&
.  "&) ' 4\8 ]&L  "&) /&)
J*BLBH^_'`-8&,M$
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu (10 phút)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
'-K&&[&&,M2&B&8R[M$
B-2&]RaT&bT&
-a9c1MaT&bT&d
-R(&)
e4RaT&bT&fHW"'&g
.hMT&d
]a('4/RA/iU'jB"#$8/''7
/3/5@B;</<&?/R&8kA8?&6L8E;&,8
l/?"'&
m&8"#$k/''7/3,B/</[=/0/''7
/3<B"#,/<'&=9&<i(&)/&F=/?
"#$6/IbT&;,[;&;b7/3/0/i'
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (35 phút)
/2n=1&5B&5&)U'4&)6'718918&':
m7)
' K&daMB&,/0B&5&)U'4&)6'718918
&':
B 2&do1p/7);nq8n%49"&7r&
 a9c1MdaMB&,/0B&5&)U'4&)6'718
918&':
 R(&)d
stmu!vXws]x]ya z`{a|D}
H#n]5&'&)14KM$
.]a/7);
'nq~n%89"Mi$/&49"&
7r&
'-H<O/p?@4&)"1/3&
4#&'IL176•/4Q
€'U'4&)"1/?•
B-]&)"1U'H<O/pNk1‚&
['/&F=•
-o1&5,"6'71891
4&':•
nm7)
e9"&7r&
'- & B&, ƒ @ &
7"$9&4W496•
/$3/,;'8H<
/p
.Nk@T6'$9&
?<&)1W$$<6<
B92"'/27
46'71/[1R4#&&
"1F
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
.]&&'a/7)4
9"&+7r&
H#„a(&)&)14KM$
.a/)89"Mi$/&8=17
9"&
.]#…a(&)<
/2M$
H#+H<<;,69/289
"M
.m&&)a=B79"&
.a;<M>•8/<&<8B
H#Zm<&<;,69(&)
.]/<&<8M>•852&
1#&
.H</p>&&312"&7
B31S'/F>'T&4FO
Jk]/57/†K"<4
1S'/74W49&
7
€']&)"1U'H</p
;&,'IL17
"1 F 6• / /† /0
$‚&4W49
B-]&)"1U'H</pNk
1‚&['$9&B&,6'
71 /, & ;<8 &5 4
 91  ‚& 4W 49 U'
& ;< 4 ? @ 
/25&)(6'714'
:‚&4W494#&1&&
-'?
.ˆ'71">[
Q/,1&&4(4&)>
6'
.!91"/i1=44I
A&;</5&5/091
>[U'&/?
. !&':"(/&'&[$
/† & ;< "[ ;? ;E8
  L ;9 E U'
1=
ˆ'<'49"&7r&
' K&da/0123B&5&)U'4&)6'718918
&':4B&,<?$Q8Nk@B?B&5&)'6'
718918&':
B 2&do1p6'<@';'n%~n‰49"&
7r&
 a9c1Mda$7B&)/0B&5&)6'718918
&':4B&5&);6'718918&':
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
 R(&)d
stmu!vXws]x]ya z`{a|D}
H#n]5&'&)14KM$
.]ao1p6'<=949
"&7r&
'-o1pB&,(6'718914&'
:/05&),j=9

B-o1p;51@B&5&);<U'(
6'718918&':4#&&78BBC
4,&#&>6'
H#„a(&)&)14KM$
.a6'<=98/2&8d=179
"&
.]#…a(&)</2
M$823
H#+H<<;,69/289"M
.m&&)a=B79"&
.a;<M>•8/<&<8B
H#Zm<&<;,69(&)
.]/<&<8M>•83"&B&5&)6'
718918&':M$8234
B&5&);6'718918&':
M$82352&
„ˆ'<'49
"&7r&
e9"&7r&
'-M>•
. | n !< B 
& S ' 6
?$U2/OBBI
Bp"Š
.|„@J'
 W$ ( $c1 4
#31&‹$A
&
. | + !< B 
&  R "' /28
1<9&
. |ZHr S
B3&[$/†cBI
B@'E
B-H&5&)U'(6'
718918&':
.&[$/†B31Œ"14&)
V6'718r&'8
E1?;&B31Œ8'
IL1BI1)8BI31
. ˆ'71/,<B
 "#$8 &' : S
B;&Bi$;?;E
4FM$84FR;rL8
4F9
. ˆ' 71 /, @
& i$  
/8 ; "T " Br
1i
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
/2„‡€'U'6'718918&':
m7)49"&7r&
' K&daMB&,/016'U'4&)6'718
918&':4B&,<Nk@&B'6'718
918&':
B 2&do1p/7);'n‰49"&7r&
 a9c1MdaMB&,/0B&5&)16'U'4&)
6'718918&':4B&,<Nk@B6'718
918&':
 R(&)d
stmu!vXws]x]ya z`{a|D}
H#n]5&'&)14KM$
.]a/7);
'n‰49"&7r&
'-o1p&':91>[U'L14F4&)
"1U''&,•
B-LL18(6'718918&':
U''&,4#&'&?Q€'=•
H#„a(&)&)14KM$
.a/=38=179"&
.]#…a(&)</2
M$
H#+H<<;,69/289
"M
.m&&)a=B79"&
.a;<M>•8/<&<8B
H#Zm<&<;,69(&)
.]/<&<8M>•83"&Q€'U'
M$(&<8A(
„ˆ'<'49"&7
r&
e9"&7r&
'-ˆ'7)
.!91/2#(6'718
918&':U''
&,'&891
/2#=B/Œ$U''&
&
.†12'&,/p
;69&;?;E
&[$B/,84
L1W4&41j'
&/p;K(&[/†
U'B1/pi<&/0
/
M$
B- a( 6' 718 91 8
&':U''&,4#&'
& ; @ " O
/2"(6Q&<&[$'
&406'/0;?;E
J <8 / /0 1K &
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Tuần ..........
Ngày soạn:...../....../......
Ngày dạy:....../......./...... Trường
Họ tên:................................................... Tổ: KHXH
BÀI 3: QUAN TÂM , THÔNG CẢM , CHIA SẺ Môn học: GDCD lớp7
Thời gian thực hiện: (3 tiết)
I. Mục tiêu bài học: 1. Về kiến thức:
- Nêu được một số việc làm để quan tâm, thông cảm, chia sẻ với người khác.
- Hiểu vì sao mọi người phải quan tâm, thông cảm, chia sẻ với nhau.
- Thường xuyên có những lời nói việc làm thể hiện sự quan tâm, chia sẻ,
thông cảm với mọi người.
- Khích lệ, động viên bạn bè quan tâm, chia sẻ và thông cảm với người khác
- Phê phán những việc làm không thể hiện sự quan tâm, chia sẻ, thông cảm. 2. Về năng lực:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Nhận ra được, nêu được một số việc làm thể hiện
sự quan tâm, thông cảm, chia sẻ. Nhận xét, đánh giá được những việc làm đã thể
hiện/ chưa thể hiện sự quan tâm, thông cảm, chia sẻ .
- Năng lực phát triển bản thân: Thực hiện được những việc làm để quan
tâm, thông cảm, chia sẻ .
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết xác định công việc, biết sử dụng ngôn
ngữ, hợp tác theo nhóm thảo luận về nội dung bài học, biết lắng nghe và có phản
hồi tích cực trong giao tiếp với các bạn. 3. Về phẩm chất:
- Yêu nước: Có ý thức tìm hiểu truyền thống đùm bọc, yêu thương của dân
tộc; tích cực học tập, rèn luyện để phát huy truyền thống của dân tộc.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Thiết bị: Giấy A0, A4, bút dạ, nam châm, máy tính, tivi
- Học liệu: Tranh vẽ, Video học liệu điện
tử(https://youtu.be/bKByToJzMaI), phiếu học tập.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu (10 phút)



a) Mục tiêu: Giúp học sinh tiếp cận nội dung bài học, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi
c) Sản phẩm học tập: HS chơi trò chơi .
d) Tổ chức thực hiện:
* Gv tổ chức cho HS chơi trò chơi “Bạn ấy là ai” - Luật chơi:
GV yêu cầu HS dựa vào đức tính đặc trưng của từng bạn trong lớp, đưa ra câu
đố để những bạn khác đoán người có đức tinh, sở thích, thói quen, năng khiếu, … đó là ai.
Đầu tiên, lớp trưởng đưa ra câu đố. Nếu bạn nào đoán đúng thì được đưa ra câu
đố cho các bạn trong lớp. Nếu đoán sai thì phải hát hoặc thực hiện điều gì đó do
lớp quy định. Trò chơi kết thúc khi không còn câu đố nào được đặt ra.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (35 phút)
Hoạt động 1.Tìm hiểu biểu hiện của việc quan tâm, thông cảm, chia sẻ Đọc câu chuyện
a. Mục tiêu: HS nhận biết được biểu hiện của việc quan tâm, thông cảm, chia sẻ
b. Nội dung: Em hãy đọc câu chuyện trong sgk tr16,17 và trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm học tập: HS nhận biết được biểu hiện của việc quan tâm, thông cảm, chia sẻ. d. Tổ chức thực hiện :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Đọc câu chuyện
- GV yêu cầu HS đọc câu chuyện trong sgk * Trả lời câu hỏi:
trang 16 – 17, thảo luận cặp đôi và trả lời câu hỏi:
a) Khi biết rằng những người
công nhân luôn phải vất vả quét
a) Bác Hồ đã có những việc làm nào đối dọn đường phố đến khuya, Bác
với anh chị em công nhân quét đường và ý đã: nghĩa của việc làm đó?
- Nhắc nhở những cơ quan phải
b) Việc làm của Bác Hồ đã nhắc nhở mỗi có trách nhiệm cấp phát quần áo chúng ta điều gì?
bảo hộ lao động cho công nhân
và quan tâm đúng mức với người
c) Em hiểu thế nào là quan tâm, cảm thông làm nghề này. và chia sẻ?


- GV cho thời gian HS đọc câu chuyện và
- Bác đã xin giống một loài cây trả lời 3 câu hỏi.
bốn mùa đều xanh tươi về trồng
thử ở VN để cây đỡ rụng lá vào
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
mùa đông gây vất vả cho người công nhân.
- HS đọc truyện, thảo luận cặp đôi, tìm câu trả lời.
Ý nghĩa: Việc làm của Bác đã
khiến cho anh chị em công nhân
- GV hướng dẫn HS thực hiện các hoạt
làm nghề quét đường đỡ được động học tập. phần nào nỗi vất vả.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động, thảo
b) Việc làm của Bác đã nhắc nhở luận
mỗi chúng ta cần phải biết quan
tâm đến người khác, hiểu và
- Đại diện HS trình bày câu trả lời.
thông cảm cho nỗi vất vả của
- HS khác nhận xét, đánh giá, bổ sung
người khác và có những hành
động thể hiện sự quan tâm và san
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện
sẻ nỗi vất vả với mọi người.
- GV đánh giá, nhận xét, chuyển nội dung c) Ta có: mới.
- Quan tâm là thường xuyên chú
ý đến mọi người và sự việc xung quanh.
- Cảm thông là đặt mình vào vị
trí người khác để hiểu được cảm xúc của người đó.
- Chia sẻ là sự cho đi hay giúp
đỡ người khác lúc khó khăn,
hoạn nạn theo khả năng của mình.
Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
a. Mục tiêu: HS nêu được một số biểu hiện của việc quan tâm, thông cảm,
chia sẻ và biết cách góp ý, nhắc nhở những bạn có biểu hiện chưa quan tâm, thông cảm, chia sẻ.
b. Nội dung: Em hãy quan sát những tranh trong sgk trang 17 – 18 và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS phân biệt được biểu hiện quan tâm, thông cảm,
chia sẻ và biểu hiện không quan tâm, thông cảm, chia sẻ .

d. Tổ chức thực hiện :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
- GV yêu cầu HS :Em hãy quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi: *Trả lời câu hỏi: a) Nhận xét: - Ảnh 1: Các bạn học sinh cùng nhau quyên
góp ủng hộ đồng bào bị bão lũ
a) Em hãy cho biết sự quan tâm, cảm thông và chia
sẻ được thể hiện như thế nào trong từng hình ảnh - Ảnh 2: Những cửa hàng trên. cung cấp thực phẩm và
nước uống miễn phí dành
b) Em hãy kể thêm những biểu hiện khác của sự cho người cần
quan tâm, cảm thông, chia sẻ với người thân, bạn bè và thế giới xung quanh. - Ảnh 3: Các bạn học sinh tổ chức lao động,
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập thu gom rác thải
- HS quan sát hình ảnh, đọc nội dung, tìm câu trả - Ảnh 4: Bạn nhỏ cùng lời.
bố giúp đỡ mẹ chuẩn bị bữa ăn
- GV hướng dẫn HS thực hiện các hoạt động học tập, cuộc sống.
b) Biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ:
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- Giúp đỡ bố mẹ làm việc
- Đại diện HS trình bày câu trả lời. nhà; quan tâm, hỏi han, chăm sóc khi bố mẹ, anh
- HS khác nhận xét, đánh giá, bổ sung chị em bị mệt, bị ốm
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện - Quan tâm đến các bạn trong lớp, chia sẻ cùng
- GV đánh giá, nhận xét, chốt lại biểu hiện quan
bạn khi bạn gặp khó khăn
tâm, cảm thông, chia sẻ trong học tập, cuộc sống và về học tập, về sức khỏe,
biểu hiện không quan tâm, cảm thông, chia sẻ trong về hoàn cảnh
học tập,cuộc sống chuyển nội dung. - Quan tâm đến những người gặp nạn trên đường, không lơ là bỏ mặc họ


zalo Nhắn tin Zalo