Giáo án GDCD 7 Bài 3 (Kết nối tri thức): Học tập tự giác, tích cực

552 276 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: GDCD
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 36 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án GDCD 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án GDCD 7 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa GDCD 7.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(552 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)



 

BÀI 3: HỌC TẬP TỰ GIÁC,TÍCH CỰC
THỜI LƯỢNG DẠY HỌC: 3 TIẾT
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
 !"#!$%&#'()#
!"*+&(#,!#'(-!.)#-
#-#!$*!$#'(-!.)#-
/!01(2#3#4 #&-!.)#-#'("5#3(#6##0
2.Về năng lực:
Học sinh được phát triển các năng lực:
-Tự chủ và tự học:-!#'(.7&8.#-#!$#9*!$7:#"#!$-
!.)#-
Điều chỉnh hành vi: #' !0#9#;:-<.#9!=>
#?%&-!.)#-@15!0#<A ,"#'#<.B,7).!>#C# ,
#D*#)#<*E!#9#&?!8#F:(##!=7E%&
-!.)#-
Phát triển bản thân: -#'#< ,#DG7'(*#-#!$50####!$
,#D#F:(###9!=*>-!.)#-#H#;:-<I&
JK#8!=#7)%& ,#D7'(50###'(*L7$.
J=##E(#!"(#I#(%& ,#D0(#I#(*E!!=
<*>-!.)#-
- Tư duy phê phán: M#!.(#(##9##*!.*!$7:7! !0#&
#&-!.)#-
- Hợp tác, giải quyết vần đề:(*E! 7E(#8#
'(GI  L#&:!&#88N#F:1((#7&O&!=%&
-!.)#-
3. Về phẩm chất:
- Yêu nước:-#*>>#?#P:#C.!P.5!+.-!.)#-%&
D8
- Nhân ái:QR3*A750B,?#'(G)#-#%8#&:
!&#8'(#".#88N"1((#*3(!=%&-
!.)#-
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Trách nhiệm:@12#<*)#-#&:!&#8'(#".#88
N"(##>#?-!&.)#-MS&# ,*$#9>#?
?T(G(#(#.7#9B&!$:&!7:.7! !0.,7U
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị dạy học: V#!0(WH(!.:#+#.:)#.!SXY.&#,#
2. Học liệu:Z#!5#&.#!*!.# !'(.7!$ #).#R!.
7!(
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
[8[#4!8\V4]
a. Mục tiêu:
#<#^*E! !#
!# E#' !0*>-!.)#-"#; =* !#:E!
_# !"*S>+:#!"-!.)#-7+`/!"#!$%&
-!.)#-`a!,!#)#:8#A!,2#b&%&+#-!.)#-`
8%&#.U 8!
/E[@#"!&#!$:*6#'(
ac!&#!$:*6#Z#RB&D1!%&Q
!
V?50B,&#'(5#R1+
B& F!###'(-!.)#-Q
!Kd1!e.#9&.#:K!f
g:1#b+*>D1!1`
/Eh#-#!$#!$:*6#'(
Z7:*!$#D.#b.,7!
/Ei/50B,*#,7'
!#+# D,7!
a!*!j&.#Hk!B+##!##-
#!$.!20
/ElM#!50B,#-#!$#!$:*6
a*#'Jm.#!.#?*S>*!E!#!$#%>
!#
!#<%&#D7!7*R#. !"#:#
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
:R5#!#!" !0%&!7#O m
M"#O&:K-#&:#!" !0.7:#D:#N)
$(#(#^.D&!= ,#D.!
(#,!5#Rd#'(
h8h#:(#\+###5!0#<:E!]
#!$:*6[+:#!"8![/!"#!$%&#'(-!.)#-
a. Mục tiêu:
#9 !"#!$%&#'(-!.)#-
b. Nội dung:
ac!&#!$:*6##!##H!#+#,##!5#&
ac!&#!$:*65#:(#5!0#< !###!##RB&#$#?D#O!.(#!0
!'("#En#!##S !"#!$%&!#-!.)#-#'(7
+`
g:#KB&#+#,#*,7!D#O!
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
&] g:#K(#D)##!8*##*!#'(%& #!##+#,#

] #C&#9 !"#!$%&#'(-!.)#-G !"#!$#&-!.)#-
#'(
c. Sản phẩm:@D,7!%&#!#
&]+#[/#!#K#'(-!.)#- F#?3##!$#0?
7 !'(!&.I:$o5#R O4
+#h@ #!#K#'(-!.)#- F##%8(#D#!&R*!$
5#!7:*!$#1:*E!#&
+#i/9K#"#!$ !"#!$#'(-!.)#- F#5#!p( !5#1K
5#R#I E.#!:^#b.?3+:&#!,!5#! &:#&1
!"#!$#'(-!.)#- 4!*+5#!p( !5#1. K#&##1,#).d O
5#R#b#!,!
+#l/#!#K#'(-!.)#- F#7'(&50###'((#I#(
*E! ,#D*#!:^.B0D:#-#!$50##1
+#q/#!##&-!.)#-#'(5#! ?:T#3#4*!$# !#
5#R#H7!
+#r/9K#'(-!.)#-5#!#%87:#0 !'(!&*U
#3#4 &:I *>*!$7: !'(5#! &:5#R#>#'(-!.
)#-*+5#R#%87: !'(:7!#"#m( !%& 
]/!"#!$#"#!$--!.)#-#'(s1:6!#'(kG
#%87'(50###'(":6!K7'(&G####!$:*6#
'(:5#R&!#3#4G7R?3.*5#1.5!+#'(G1(#A(#(
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
#'(#%8G !0*'6!>K#*8?
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1: /!"#!$%&#'(-!.)#-
/E[@#"!&#!$:*6#'(
ac!&#!$:*6#Z#RB&#$#?D#O!
%&(#!0 !'(
a*#!##R!
a*#!&7E(##i#1:.#!##,7'#H
.#1:*,7!D#O!*(#!0 !'(
&] @D[ g:#K(#D)##!8*##*!#'(%&
 #!##+#,#
] @Dh#C&#9 !"#!$%&#'(-!.)#
-G !"#!$#&-!.)#-#'(
] @Di!#9 !"#!$.H:U !0 !"#!$
#"#!$!#-!.)#-#'(`
/Eh#-#!$#!$:*6#'(
!#7:*!$#1:.#b.,7!
!##+###5bP5#&!##+#,#,7!
/Ei/50B,*#,7'
!#t!!$77+# D,7!
a!*!j&.#Hk!B+##!##-
#!$.!20
/ElM#!50B,#-#!$#!$:*6
a*#'Jm.#!.#?*S>
u#:(#
[/!"#!$%&#'(-!.
)#-
vj&#+#,#aw
v#'Jm
/!"#!$#"#!$--
!.)#-#'(s1
:6!#'(kG#%
87'(50###'("
:6!K7'(&G#
###!$:*6#'(:
5#R&!#3#4G7R?
3.*5#1.5!+#'(G
1(#A(#(#'(#%
8G !0*'6!>K#
*8?
h8h#:(#\+###5!0#<:E!]
#!$:*6h+:#!"8!x#b&%&#'(-!.)#-
a. Mục tiêu:
!#^&2#b&%&#'(-!.)#-
b. Nội dung:
ac!&#!$:*6##!#B&&#.+##?
ac!&#!$:*65#:(#5!0#< !###!##RB&#$#?D#O!.(#!0
!'(*U#A!"#En#!#x#b&%&*!$#'(-!.)#-`
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Tuần ..........
Ngày soạn:...../....../......
Ngày dạy:....../......./...... Trường
Họ tên:................................................... Tổ: KHXH
BÀI 3: HỌC TẬP TỰ GIÁC,TÍCH CỰC
THỜI LƯỢNG DẠY HỌC: 3 TIẾT I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức:
-Nêu được các biểu hiện của học tập tích cưc
-Hiểu vì sao phải học tập tự giác,tích cực
-Thực hiện được việc học tập tự giác ,tích cực
-Biết góp ý nhắc nhở các bạn chưa tự giác,tích cực học tập để khắc phục hạn chế này. 2.Về năng lực:
Học sinh được phát triển các năng lực:
-Tự chủ và tự học:Tự giác học tập, lao động, thực hiện được những việc làm thể hiện tự giác,tích cực
- Điều chỉnh hành vi: Nhận biết được những chuẩn mực đạo đức, những giá trị truyền
thống của tự giác,tích cực. Có kiến thức cơ bản để nhận thức, quản lí, điều chỉnh bản
thân và thích ứng với những thay đối trong cuộc sổng nhằm phát huy giá trị to lớn của tự giác,tích cực
- Phát triển bản thân: Tự nhận thức bản thân; lập và thực hiện kế hoạch hoàn thiện
bản thân nhằm phát huy những giá trị về tự giác,tích cực theo chuẩn mực đạo đức cùa
xã hội. Xác định được lí tường sổng của bản thân lập kế hoạch học tập và rèn luyện,
xác định được hướng phát triển phù hợp của bản thân đế phù hợp với các giá trị đạo
đức về tự giác,tích cực
- Tư duy phê phán: Đánh giá, phê phán được những hành vi, việc làmlười biếng hay chưa tự giác,tích cực
- Hợp tác, giải quyết vần đề:Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động học
tập; cùng bạn bè tham gia các hoạt động cộng đồng nhằm góp phần lan tỏa giá trị của tự giác ,tích cực. 3. Về phẩm chất:
- Yêu nước:Tự hào về truyền thống chăm chỉ, siêng năng, kiên trì,tự giác,tích cực của dân tộc.
- Nhân ái:Luôn cổ gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập; tích cực chủ động tham
gia các hoạt động tập thể, hoạt động cộng đồng để góp phần vun đắp giá trị của tự giác,tích cực


- Trách nhiệm:Có ý thức và tích cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động cộng
đồng để phát huy truyền thống tự giacs,tích cực. Đấu tranh bảo vệ những truyền thống
tốt đẹp; phê phán, lên án những quan niệm sai lầm, lười biếng, nản lòng.
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị dạy học: Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, giấy A0, tranh ảnh
2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập, tư liệu báo chí, thông tin, clip.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu:
- Tạo được hứng thú với bài học.
- Học sinh bước đầu nhận biết về tự giác,tích cực để chuẩn bị vào bài học mới.
- Phát biểu được vấn đề cần tìm hiểu: tự giác,tích cực là gì? Biểu hiện của
Tự giác,tích cực? Giải thích được một cách đơn giản ý nghĩa của tình tự giác,tích cực?
Hoạt động của thầy, trò Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua câu nói của Lê- nin
Muốn đạt được kết quả cao trong học tập không có gì
quan trọng bằng tinh thần học tập tự giác, tích cực. Lê-
nin đã từng nói: “Học, học nữa, học mãi".
Em có suy nghĩ gì về câu nói đó?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh trình bày câu trả lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới thiệu chủ đề bài học
Tri thức của nhân loại là vô hạn, biển học mênh


mông trong khi hiểu biết của con người là nhỏ bé.
Để thỏa mãn sự ham hiểu biết, làm cho tâm hồn trí
tuệ phong phú, nâng cao giá trị bản thân, con người
cần phải không ngừng học tập.
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung: 1. Biểu hiện của học tập tự giác, tích cực a. Mục tiêu:
- Nêu được những biểu hiện của học tập tự giác,tích cực. b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh theo doic các hình ảnh trong trong sách giáo khoa.
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi, phiếu
bài tập để hướng dẫn học sinh: thấy được các biểu hiện của tinh tự giác,tích cực trong học tậplà gì?
Em hãy quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi:


a) Em hãy phân tích thái độ và hành vi học tập của các bạn học sinh trong các hình ảnh trên
b) chỉ ra những biểu hiện của học tập tự giác, tích cực; biểu hiện chưa tự giác, tích cực học tập.
c. Sản phẩm:Câu trả lời của học sinh.
a)Hình 1: Bạn học sinh đã học tập tự giác, tích cực bằng cách cố gắng hoàn thiện hết số
lượng bài tập được giao, dù mệt cũng không bỏ dở.
Hình 2: Các bạn học sinh đã học tập tự giác, tích cực bằng cách chủ động phân chia công việc
khi làm việc nhóm với nhau.
Hình 3: Bạn nữ đã thể hiện biểu hiện học tập tự giác, tích cực bằng cách khi gặp bài khó đã
không chùn bước, nghiêm túc suy nghĩ, cố gắng tìm ra cách giải. Trong khi bạn nam chưa có
biểu hiện học tập tự giác, tích cực bởi vì khi gặp bài khó, bạn đã nhanh chóng nản chí, từ bỏ không suy nghĩ cách giải.
Hình 4: Bạn học sinh đã học tập tự giác, tích cực bằng cách lập ra kế hoạch học tập phù hợp
với bản thân và nghiêm túc, quyết tâm thực hiện kế hoạch đó.
Hình 5: Bạn học sinh chưa tự giác, tích cực học tập khi bố mẹ nhắc nhở việc học bài nhưng không nghe lời.
Hình 6: Bạn nữ đã học tập tự giác, tích cực khi chủ động làm hết bài tập được giao và còn
nhắc nhở bạn nam cùng bàn về việc làm bài tập. Trong khi bạn nam không hề học tập tự giác,
tích cực vì không chủ động làm bài tập mà lại chờ để chép bài của bạn.
b) Biểu hiện nào thể hiện sự tự giác, tích cực trong học tập: có mục tiêu học tập rõ ràng;
chủ động lập kế hoạch học tập để đạt được mục tiêu đã lập ra; hoàn thành nhiệm vụ học
tập mà không cần ai nhắc nhở; luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì học tập; có phương pháp


zalo Nhắn tin Zalo