Giáo án GDCD 7 Bài 4 (Cánh diều): Học tập tự giác, tích cực

586 293 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: GDCD
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án GDCD 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án GDCD 7 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa GDCD 7.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(586 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


Tuần ..........
Ngày soạn:...../....../......
Ngày dạy:....../......./......
Trường Họ tên:...................................................
Tổ: KHXH
!"#$%&'()*(+,"-'(.'%'+'
/0$,1'1234562Cánh Diều)
(789:;$<
"=/>'("?@:
A=BCDE$
Học sinh nắm được:
- Khái niệm và biểu hiện của học tập tự giác, tích cực.
- Ý nghĩa của học tập tự giác, tích cực.
- Những việc làm thể hiện sự tự giác, tích cực trong học tập.
- Quý trọng những người học tập tự giác, tích cực; góp ý cho những bạn biểu
hiện chưa tự giác, tích cực để khắc phục hạn chế này.
<=BCFG$
-
Năng lực tự chủ tự học: Tự giác học tập, lao động, thực hiện được những
việc làm thể hiện sự tự giác, tích cực.
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Nhận biết được những những giá trị tốt đẹp của
học tập tự giác, tích cực. kiến thức bản để nhận thức, quản lí, điều chỉnh
bản thân thích ứng với những thay đối trong cuộc sổng nhằm phát huy giá trị
to lớn của tự giác, tích cực.
- Năng lực phát triển bản thân: Tự nhận thức bản thân; lập thực hiện kế
hoạch hoàn thiện bản thân nhằm phát huy khả năng học tập tự giác, tích cực.
Xác định được tường sổng của bản thân, lập kế hoạch học tập rèn luyện,
xác định được hướng phát triển phù hợp của bản thân.
- Năng lực hợp tác, giải quyết vần đề: Hợp tác với các bạn trong lớp trong các
hoạt động học tập; cùng bạn tham gia các hoạt động cộng đồng nhằm góp
phần lan tỏa giá trị của tự giác, tích cực.
H=BC6IJ$
- Chăm chỉ: Quý trọng, ủng hộ những người học tập tích cực, tự giác.
- Trách nhiệm: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ học tập.
""=(%"K( L1MN%&'B!%&'4"O@
A=(P9:;$Màn hình, máy tính, tranh ảnh về nội dung bài học...
<=%;$ Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập,...
"""=("KQ(RSQ%1MN%&'$
A=%T:UA$VWU
/;XXYT$Z[#<[H#\[\

a. Mục tiêu:
- Tạo được hứng thú với bài học.
- Học sinh bước đầu nhận biết về học tập tự giác, tích cực để chuẩn bị vào bài
học mới.
b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận với bài mới bằng trò chơi
]^_$Kể những tấm gương tự giác, tích cực trong học tập mà em biết?
Lớp chia làm 3 đội, đội nào kể được nhiều tấm gương nhất t đội đó chiến
thắng.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
- Trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi.
- Trạng nguyên Nguyễn Hiền.
- Nguyễn Khuyễn.
- Bác Hồ.
- Thầy giáo Nguyễn Ngọc Kí.
d. Tổ chức thực hiện
%`M(aQ,'b^,BB!%c 1+V"KQcdQ*%e/
75A$'Tf;g6$
- GV giao nhiệm vụ cho HS
75<$(Gf;g6
- HS làm việc theo nhóm, suy nghĩ, trả lời.
75H$ hThTDiTg
75#$hhDiG
f
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề giới
thiệu chủ đề bài học.
- Muốn đạt được kết quả cao trong học tập
không quan trọng bằng tinh thần học tập
tự giác, tích cực. Lê-nin đã từng nói: “Học, học
nữa, học mãi”.
Em có suy nghĩ gì về câu nói đó?
"=VWU
- Tri thức của nhân loại
hạn, biển học mênh
mông trong khi hiểu biết của
con người là nhỏ bé.
- Để thỏa mãn sự ham hiểu
biết, làm cho tâm hồn trí tuệ
phong phú, nâng cao giá trị
bản thân, con người cần
phải không ngừng học tập.
<=%T:U<$%jDE5kDh6h
%T:U<=A$Tìm hiểu biểu hiện của học tập tự giác, tích cực.
=/fY$
- Nêu được các biểu hiện của học tập tự giác, tích cực.
/;XXYT$Z[#<[H#\[\

- HS phát triển được năng lực tự học, hợp tác.
=QU9$Quan sát hình ảnh tìm hiểu biểu hiện của học tập tự giác, tích cực.
=c6I$Câu trả lời của học sinh
+ Hình 1: Bạn học sinh đã học tập tự giác, ch cực bằng cách cố gắng hoàn
thiện hết số lượng bài tập được giao, dù mệt cũng không bỏ dở.
+ Hình 2: Các bạn học sinh đã học tập tự giác, tích cực bằng cách chủ động
phân chia công việc khi làm việc nhóm với nhau.
+ Hình 3: Bạn nữ đã thể hiện biểu hiện học tập tự giác, tích cực bằng cách khi
gặp bài khó đã không chùn bước, nghiêm túc suy nghĩ, cố gắng tìm ra cách giải.
Trong khi bạn nam chưa có biểu hiện học tập tự giác, tích cực bởi vì khi gặp bài
khó, bạn đã nhanh chóng nản chí, từ bỏ không suy nghĩ cách giải.
+ Hình 4: Bạn học sinh đã học tập tự giác, tích cực bằng cách lập ra kế hoạch
học tập phù hợp với bản thân và nghiêm túc, quyết tâm thực hiện kế hoạch đó.
- nh 5: Bạn học sinh chưa tự giác, tích cực học tập khi bố mẹ nhắc nhở việc
học bài nhưng không nghe lời.
+ Hình 6: Bạn nữ đã học tập tự giác, tích cực khi chủ động làm hết bài tập được
giao và còn nhắc nhở bạn nam cùng bàn về việc làm bài tập. Trong khi bạn nam
không hề học tập tự giác, tích cực không chủ động làm bài tập lại chờ để
chép bài của bạn.
9=(lEG$
%`M(aQ,'b^,BB!%c 1+V"KQcdQ*%e/
 75A$'Tf$
GV giao nhiệm vụ cho HS thảo luận cặp đôi trong 5
phút, quan sát hình ảnh trang 20, 21 SGK trả lời câu
hỏi:
""=Vh6h
A= m;g6
GhnG
- Có mục tiêu học tập rõ
ràng.
- Chủ động lập kế hoạch
học tập để đạt được mục
tiêu đã lập ra.
- Hoàn thành nhiệm vụ
học tập mà không cần ai
nhắc nhở.
- Luôn cố gắng, vượt khó,
kiên trì học tập.
- Có phương pháp học tập
chủ động.
- Biết vận dụng điều đã
học vào cuộc sống.
/;XXYT$Z[#<[H#\[\

Câu hỏi:
a. Em hãy phân tích thái độ hành vi học tập của các
bạn học sinh trong các hình ảnh trên chỉ ra những
biểu hiện của học tập t giác, tích cực; biểu hiện chưa
tự giác, tích cực học tập.
b. Ngoài những biểu hiện trên, em còn biết những biểu
hiện nào thể hiện sự tự giác, tích cực trong học tập?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
75<$(Gf$
+ HS làm việc cặp đôi suy nghĩ trả lời.
+ GV quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực
hiện,gợi ý nếu cần.
 75H$ hThTTg$
o HS: Trình bày kết quả làm việc nhóm, nhận xét
bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
o GV: Hướng dẫn HS cách trình bày, tương tác khi
cần.
 75#$VggP
o GV nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề, chuẩn kiến thức,
ghi bảng.
%T:U<=<p$qrm;g6GhnG
=/fY$
/;XXYT$Z[#<[H#\[\

o HS trình bày được ý nghĩa của học tập tự giác, tích cực
oHS được phát triển năng lực hợp tác và năng lực điều chỉnh hành vi.
=QU9$ Học sinh đọc trường hợp trang 22 SGK và trả lời câu hỏi.
=c6I$ Câu trả lời của học sinh
+ Trường hợp 1: Minh đạt được thành tích xuất sắc trong học tập nhờ tinh thần
học tập tự giác, tích cực; lên kế hoạch học tập hợp lí, chủ động tìm tòi và học
hỏi kiến thức mới, không nản chí khi gặp bài khó mà quyết tâm tìm ra cách giải
sáng tạo.
+ Trường hợp 2: Nga đạt được thành tích xuất sắc trong học tập nhờ tinh thần
học tập tự giác, tích cực; quyết tâm theo đuổi đam mê tiếng Anh, xác định mục
tiêu rõ ràng, lên kế hoạch học tập hợp lí; dù hoàn cảnh khó khăn cũng không nản
chí, quyết vươn lên trong học tập.
9=(lEG$
%`M(aQ,'b^,BB!%c 1+V"KQc*
75A$'Tf;g6$
- GV giao nhiệm vụ cho HS đọc 2 trường hợp SGK trang 22
và trả lời câu hỏi:
Câu hỏi:
<= q r
m ; g6
G h n
G=
/;XXYT$Z[#<[H#\[\

Mô tả nội dung:


Tuần ..........
Ngày soạn:...../....../......
Ngày dạy:....../......./...... Trường
Họ tên:................................................... Tổ: KHXH
BÀI 4: HỌC TẬP TỰ GIÁC, TÍCH CỰC
Môn: GDCD 7 – Lớp 7 (Cánh Diều)
Thời lượng dạy học: 2 tiết I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: Học sinh nắm được:
- Khái niệm và biểu hiện của học tập tự giác, tích cực.
- Ý nghĩa của học tập tự giác, tích cực.
- Những việc làm thể hiện sự tự giác, tích cực trong học tập.
- Quý trọng những người học tập tự giác, tích cực; góp ý cho những bạn có biểu
hiện chưa tự giác, tích cực để khắc phục hạn chế này. 2. Về năng lực:
- Năng lực tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động, thực hiện được những
việc làm thể hiện sự tự giác, tích cực.
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Nhận biết được những những giá trị tốt đẹp của
học tập tự giác, tích cực. Có kiến thức cơ bản để nhận thức, quản lí, điều chỉnh
bản thân và thích ứng với những thay đối trong cuộc sổng nhằm phát huy giá trị
to lớn của tự giác, tích cực.
- Năng lực phát triển bản thân: Tự nhận thức bản thân; lập và thực hiện kế
hoạch hoàn thiện bản thân nhằm phát huy khả năng học tập tự giác, tích cực.
Xác định được lí tường sổng của bản thân, lập kế hoạch học tập và rèn luyện,
xác định được hướng phát triển phù hợp của bản thân.
- Năng lực hợp tác, giải quyết vần đề: Hợp tác với các bạn trong lớp trong các
hoạt động học tập; cùng bạn bè tham gia các hoạt động cộng đồng nhằm góp
phần lan tỏa giá trị của tự giác, tích cực. 3. Về phẩm chất:
- Chăm chỉ: Quý trọng, ủng hộ những người học tập tích cực, tự giác.
- Trách nhiệm: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học: Màn hình, máy tính, tranh ảnh về nội dung bài học...
2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập,...
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Khởi động


a. Mục tiêu:
- Tạo được hứng thú với bài học.
- Học sinh bước đầu nhận biết về học tập tự giác, tích cực để chuẩn bị vào bài học mới.
b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận với bài mới bằng trò chơi
“Ai hiểu biết”: Kể những tấm gương tự giác, tích cực trong học tập mà em biết?
Lớp chia làm 3 đội, đội nào kể được nhiều tấm gương nhất thì đội đó chiến thắng.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
- Trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi.
- Trạng nguyên Nguyễn Hiền. - Nguyễn Khuyễn. - Bác Hồ.
- Thầy giáo Nguyễn Ngọc Kí.
d. Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: I. Khởi động
- GV giao nhiệm vụ cho HS
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Tri thức của nhân loại là
- HS làm việc theo nhóm, suy nghĩ, trả lời. vô hạn, biển học mênh
mông trong khi hiểu biết của
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận con người là nhỏ bé.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm - Để thỏa mãn sự ham hiểu vụ
biết, làm cho tâm hồn trí tuệ
phong phú, nâng cao giá trị
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới bản thân, con người cần
thiệu chủ đề bài học.
phải không ngừng học tập.
- Muốn đạt được kết quả cao trong học tập
không có gì quan trọng bằng tinh thần học tập
tự giác, tích cực. Lê-nin đã từng nói: “Học, học nữa, học mãi”.
Em có suy nghĩ gì về câu nói đó?
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới/ khám phá
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu biểu hiện của học tập tự giác, tích cực. a.Mục tiêu:
-
Nêu được các biểu hiện của học tập tự giác, tích cực.


- HS phát triển được năng lực tự học, hợp tác.
b. Nội dung: Quan sát hình ảnh tìm hiểu biểu hiện của học tập tự giác, tích cực.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
+ Hình 1: Bạn học sinh đã học tập tự giác, tích cực bằng cách cố gắng hoàn
thiện hết số lượng bài tập được giao, dù mệt cũng không bỏ dở.
+ Hình 2: Các bạn học sinh đã học tập tự giác, tích cực bằng cách chủ động
phân chia công việc khi làm việc nhóm với nhau.
+ Hình 3: Bạn nữ đã thể hiện biểu hiện học tập tự giác, tích cực bằng cách khi
gặp bài khó đã không chùn bước, nghiêm túc suy nghĩ, cố gắng tìm ra cách giải.
Trong khi bạn nam chưa có biểu hiện học tập tự giác, tích cực bởi vì khi gặp bài
khó, bạn đã nhanh chóng nản chí, từ bỏ không suy nghĩ cách giải.
+ Hình 4: Bạn học sinh đã học tập tự giác, tích cực bằng cách lập ra kế hoạch
học tập phù hợp với bản thân và nghiêm túc, quyết tâm thực hiện kế hoạch đó.
- Hình 5: Bạn học sinh chưa tự giác, tích cực học tập khi bố mẹ nhắc nhở việc
học bài nhưng không nghe lời.
+ Hình 6: Bạn nữ đã học tập tự giác, tích cực khi chủ động làm hết bài tập được
giao và còn nhắc nhở bạn nam cùng bàn về việc làm bài tập. Trong khi bạn nam
không hề học tập tự giác, tích cực vì không chủ động làm bài tập mà lại chờ để chép bài của bạn.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: II. Khám phá
GV giao nhiệm vụ cho HS thảo luận cặp đôi trong 5 1. Biểu hiện của học tập
phút, quan sát hình ảnh trang 20, 21 SGK và trả lời câu tự giác, tích cực hỏi:
- Có mục tiêu học tập rõ ràng.
- Chủ động lập kế hoạch
học tập để đạt được mục tiêu đã lập ra. - Hoàn thành nhiệm vụ
học tập mà không cần ai nhắc nhở.
- Luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì học tập.
- Có phương pháp học tập chủ động.
- Biết vận dụng điều đã học vào cuộc sống.

Câu hỏi:
a. Em hãy phân tích thái độ và hành vi học tập của các
bạn học sinh trong các hình ảnh trên và chỉ ra những
biểu hiện của học tập tự giác, tích cực; biểu hiện chưa
tự giác, tích cực học tập.
b. Ngoài những biểu hiện trên, em còn biết những biểu
hiện nào thể hiện sự tự giác, tích cực trong học tập?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS làm việc cặp đôi suy nghĩ trả lời.
+ GV quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện,gợi ý nếu cần.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS: Trình bày kết quả làm việc nhóm, nhận xét và
bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
- GV: Hướng dẫn HS cách trình bày, tương tác khi cần.
Bước 4: Kết luận, nhận định
-
GV nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề, chuẩn kiến thức, ghi bảng.
Hoạt động 2.2 : Ý nghĩa của học tập tự giác, tích cực a. Mục tiêu:


zalo Nhắn tin Zalo