Giáo án GDCD 7 Bài 5 (Cánh diều): Giữ chữ tín

548 274 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: GDCD
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 24 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án GDCD 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án GDCD 7 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa GDCD 7.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(548 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tuần ..........
Ngày soạn:...../....../......
Ngày dạy:....../......./......
Trường Họ tên:...................................................
Tổ: KHXH
GIỮ CHỮ TÍN
Môn học: GDCD; lớp: 7
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
- Hièu được chữ tín là gi, bièư hiện của giữ chữ tín và vì sao phải giữ chữ tín.
- Phân biệt được hành vi giữ chữ tín và không gỉữ chữ tin.
- Lưỏn giữ lởi hứa với người thân, thầy cô, bạn bè và người có trách nhiệm.
- Phê phán những người không biết giữ chữ tín.
2. Về năng lực:
Học sinh được phát triển các năng lực:
-Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động; kiên trì thực hiện mục tiêu học tập.
- Điều chỉnh hành vi: Tự đánh giá được mức độ tự lập của bản thân, qua đó điều
chỉnh tính tự lập tham gia các hoạt động học tập ở lớp, ở nhà, trong lao động và
trong cuộc sống hằng ngày.
- Phát triển bản thân: Kiên trì mục tiêu, thực hiện nhiệm vụ học tập và rèn luyện
trong cuộc sống.
- Tư duy phê phán: Đánh giá, phê phán được những hành vi chưa có tính tự lập
như: lười biếng, ỷ lại trong học tập, trốn tránh công việc, hay nản lòng trong học
tập, lao động và trong cuộc sống.
- Hợp tác, giải quyết vấn đề: Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động
học tập; cùng bạn bè tham gia giải quyết nhiệm vụ học tập, trả lời các câu hỏi
trong bài học.
3. Về phẩm chất:
- Trách nhiệm: Tích cực, chủ động hoàn thành nhiện vụ học tập, lao động, các
hoạt động tập thể, hoạt động đội.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị dạy học: Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, giấy A0, tranh
ảnh
2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 7, tư
liệu báo chí, thông tin, clip.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a. Mục tiêu:
- Tạo được hứng thú với bài học.
- Học sinh bước đầu nhận biết về giữ chữ tín để chuẩn bị vào bài học mới.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Phát biểu được vấn đề cần tìm hiểu: - Nêu được khái niệm giữ chữ tín? Liệt
được các biểu hiện của người giữ chữ tín? Hiểu sao phải giữ chữ tín, ý
nghĩa của giữ chữ tín?
b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận với bài mới bằng trò
chơi “Đuổi hình bắt chữ”
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của thầy, trò Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua trò
chơi “Đuổi hình bắt chữ”
Luật chơi:
Quan sát hình ảnh
Câu hỏi 1: Hình ảnh gợi cho em nhớ đến câu
tục ngữ nào ?
Câu hỏi 2: Câu tục ngữ sau thể hiện đức tính
gì?
“Một sự bất tín, vạn sự không tin”
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh xung phong chơi trò chơi, nhân
lần lượt trình bày các câu trả lời.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề giới
thiệu chủ đề bài học
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu khái niệm giữ chữ tín
a. Mục tiêu:
- Học sinh nêu được khái niệm giữ chữ tín
-Học sinh được phát triển năng lực phát triển bản thân và năng lực tư duy phê phán.
b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc câu chuyện: Lời hứa
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ
thống câu hỏi, phiếu bài tập để hướng dẫn học sinh hiểu thế nào là giữ chữ tín
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh ; Sản phẩm của các nhóm.
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1: Khái niệm tự lập
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ
thống câu hỏi , phiếu bài tập
I. Khám phá
1. Thế nào là tự lập
*Câu chuyện: Lời hứa
*Nhận xét
* Kết luận:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Gv yêu cầu học sinh đọc câu chuyện: Lời hứa
Gv yêu cầu học sinh thảo luận theo tổ, nhóm và
trả lời câu hỏi vào phiếu bài tập
1, Em hãy cho biêt vì sao cô bán vé trong câu
chuyện ãã cho ông của cậu bé vay tiền?
2,Vì sao người ông trong câu chuyện không đê
hôm sau mới quay lại trả tiền?
3, Từ câu chuyện trên, em hiếu chữ tín ỉà gì?
4 Giữ chữ tín là gì?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh làm việc nhóm, suy nghĩ, trả lời.
- Học sinh hình thành năng khai thác truyện
đọc trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh cử đại diện nhóm lần lượt trình bày
các câu trả lời.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề
Chữ tín là niêm tin của con
người đổi với nhau.
Giữ chữ tín là giữ niêm tin
của người khác đối vơi
mình.
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu biểu hiện giữ chữ tín
a. Mục tiêu:
- Học sinh nêu được các biểu hiện của của người giữ chữ tín
- Học sinh được phát triển năng lực phát triển bản thân.
b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh quan sát nhân các hình ảnh 1, 2, 3, 4 trong
SGK nhận xét việc làm của các nhân vật
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Đọc sách tại hodO.vn
Chị đi chơi đã,
tranh mai vẽ
cũng được.
Cuối tuần nhà minh sẽ
đi xem phim.
9 giờ sáng mai
mình đến.
Sao lúc kiểm
điểm bạn hứa
nhiễu thế?
Cứ hứa đi, còn
m được đến đâu
thì tính sau.
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ
thống câu hỏi trò chơi để hướng dẫn học sinh: Liệt được các biểu hiện
của người giữ chữ tín.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh ; Sản phẩm của các nhóm
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 2: Biểu hiện
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ
thống câu hỏi, trò chơi,..
Gv yêu cầu học sinh quan sát các hình ảnh
nhận xét về hành vi của các bạn
Gv yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi
?Các nhân vật trong mỗi hình ảnh trên đã làm việc
như thế nào?
? Theo em đâu là biểu hiện của giữ chữ tín?
? Đâu là biểu hiện của chưa giữ chữ tín?
Gv yêu cầu học sinh chơi t chơi: “Tiếp sức
đồng đội”
Luật chơi:
+ Giáo viên chia lớp thành bốn nhóm tìm những
biểu hiện của giữ chữ tín trong học tập, trong lao
động, trong sinh hoạt và những biểu hiện trái
với giữ chữ tín
+ Thời gian:Trò chơi diễn ra trong vòng hai
2. Biểu hiện của tính tự
lập:
Biểu hiện của giữ chữ tín:
thực hiện lời hứa; nói đi đôi
với làm; đúng hẹn; hoàn
thành nhiệm vụ được giao;
giữ được niềm tin với người
khác.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
phút.
+ Cách thức: Các thành viên trong nhóm thay
phiên nhau viết các đáp án lên bảng, nhóm nào
viết được nhiều đáp án đúng hơn thì nhóm đó sẽ
chiến thắng.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS nghe hướng dẫn
- Từng HS chuẩn bị độc lập.
- Hoạt động nhóm trao đổi, thống nhất nội dung,
hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên,
kỹ thuật viên, chuẩn bị câu hỏi tương tác cho
nhóm khác.
-Tham gia chơi trò chơi nhiệt tình, đúng luật
Bước 3: báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh xung phong nhân lần lượt trình
bày các câu trả lời.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
-Học sinh nhận xét phần trình bày nhóm bạn
-Gv sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt
kiến thức.
Giáo viên giới thiệu:
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm vụ 3: Ý nghĩa của giữ chữ tín
a. Mục tiêu:
– Học sinh hiểu vì sao phải giữ chữ tín, ý nghĩa của giữ chữ tín
- Học sinh đánh giá được khả năng giữ chữ tín của bản thân và người khác.
b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc câu chuyện, quan sát tranh.
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ
thống câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi để hướng dẫn học sinh hiểusao phải
giữ chữ tín, ý nghĩa của giữ chữ tín. Đánh giá được khả năng giữ chữ tín của bản
thân và người khác. Đề xuất được cách rèn luyện giữ chữ tín.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh ; Sản phẩm dự án của các nhóm.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hoạt
động dự án và hệ thống câu hỏi
* Hoạt động dự án chuẩn bị trước nhà, chia
lớp thành 2 nhóm:
+Nhóm 1: Sưu tầm những câu chuyện kể về tấm
gương giữ chữ tín mà em biết.
Nhóm 2: Sưu tầm clip giới thiệu về tấm gương
3. Ý nghĩa của giữ chữ tín
Giữ chữ tín sẽ giúp cho
chúng ta mang đến niêm tin
và hi vọng cho mọi người,
được mọi người tin tưởng và
tôn trọng, góp phân làm cho
các mối quan hệ xã hội trở
nên tốt đẹp hơn.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Tuần ..........
Ngày soạn:...../....../......
Ngày dạy:....../......./...... Trường
Họ tên:................................................... Tổ: KHXH GIỮ CHỮ TÍN Môn học: GDCD; lớp: 7
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức:
- Hièu được chữ tín là gi, bièư hiện của giữ chữ tín và vì sao phải giữ chữ tín.
- Phân biệt được hành vi giữ chữ tín và không gỉữ chữ tin.
- Lưỏn giữ lởi hứa với người thân, thầy cô, bạn bè và người có trách nhiệm.
- Phê phán những người không biết giữ chữ tín. 2. Về năng lực:
Học sinh được phát triển các năng lực:
-Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động; kiên trì thực hiện mục tiêu học tập.
- Điều chỉnh hành vi: Tự đánh giá được mức độ tự lập của bản thân, qua đó điều
chỉnh tính tự lập tham gia các hoạt động học tập ở lớp, ở nhà, trong lao động và
trong cuộc sống hằng ngày.
- Phát triển bản thân: Kiên trì mục tiêu, thực hiện nhiệm vụ học tập và rèn luyện trong cuộc sống.
- Tư duy phê phán: Đánh giá, phê phán được những hành vi chưa có tính tự lập
như: lười biếng, ỷ lại trong học tập, trốn tránh công việc, hay nản lòng trong học
tập, lao động và trong cuộc sống.
- Hợp tác, giải quyết vấn đề: Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động
học tập; cùng bạn bè tham gia giải quyết nhiệm vụ học tập, trả lời các câu hỏi trong bài học. 3. Về phẩm chất:
- Trách nhiệm: Tích cực, chủ động hoàn thành nhiện vụ học tập, lao động, các
hoạt động tập thể, hoạt động đội.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị dạy học:
Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, giấy A0, tranh ảnh
2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 7, tư
liệu báo chí, thông tin, clip.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu:
- Tạo được hứng thú với bài học.
- Học sinh bước đầu nhận biết về giữ chữ tín để chuẩn bị vào bài học mới.


- Phát biểu được vấn đề cần tìm hiểu: - Nêu được khái niệm giữ chữ tín? Liệt
kê được các biểu hiện của người giữ chữ tín? Hiểu vì sao phải giữ chữ tín, ý nghĩa của giữ chữ tín?
b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận với bài mới bằng trò
chơi “Đuổi hình bắt chữ”
c. Sản phẩm
: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của thầy, trò Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua trò
chơi “Đuổi hình bắt chữ” Luật chơi:
❖ Quan sát hình ảnh
Câu hỏi 1: Hình ảnh gợi cho em nhớ đến câu tục ngữ nào ?
Câu hỏi 2: Câu tục ngữ sau thể hiện đức tính gì?
“Một sự bất tín, vạn sự không tin”
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh xung phong chơi trò chơi, cá nhân
lần lượt trình bày các câu trả lời.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới
thiệu chủ đề bài học
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu khái niệm giữ chữ tín a. Mục tiêu:
- Học sinh nêu được khái niệm giữ chữ tín
-Học sinh được phát triển năng lực phát triển bản thân và năng lực tư duy phê phán. b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc câu chuyện: Lời hứa
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ
thống câu hỏi, phiếu bài tập để hướng dẫn học sinh hiểu thế nào là giữ chữ tín
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh ; Sản phẩm của các nhóm.
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1: Khái niệm tự lập
I. Khám phá
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
1. Thế nào là tự lập
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ *Câu chuyện: Lời hứa
thống câu hỏi , phiếu bài tập *Nhận xét * Kết luận:


Gv yêu cầu học sinh đọc câu chuyện: Lời hứa
Chữ tín là niêm tin của con
Gv yêu cầu học sinh thảo luận theo tổ, nhóm và người đổi với nhau.
trả lời câu hỏi vào phiếu bài tập
Giữ chữ tín là giữ niêm tin
1, Em hãy cho biêt vì sao cô bán vé trong câu
của người khác đối vơi
chuyện ãã cho ông của cậu bé vay tiền? mình.
2,Vì sao người ông trong câu chuyện không đê
hôm sau mới quay lại trả tiền?
3, Từ câu chuyện trên, em hiếu chữ tín ỉà gì?
4 Giữ chữ tín là gì?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh làm việc nhóm, suy nghĩ, trả lời.
- Học sinh hình thành kĩ năng khai thác truyện đọc trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh cử đại diện nhóm lần lượt trình bày các câu trả lời.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu biểu hiện giữ chữ tín a. Mục tiêu:
- Học sinh nêu được các biểu hiện của của người giữ chữ tín
- Học sinh được phát triển năng lực phát triển bản thân. b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh quan sát cá nhân các hình ảnh 1, 2, 3, 4 trong
SGK nhận xét việc làm của các nhân vật

Ch ị đ i chơi đã,
Cuối tuần nhà minh sẽ đi xem phim. 9 gi ờ sáng mai mình đến. Sao lúc kiểm điểm bạn h ứa tranh mai vẽ Chị học xong sẽ nhiễu thế? cũng được. hướng dẩn em vẽ tranh. Cứ hứa đ i, còn
làm đ ược đến đâu thì tính sau. Đọc sách tại hodO.vn
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ
thống câu hỏi và trò chơi để hướng dẫn học sinh: Liệt kê được các biểu hiện
của người giữ chữ tín.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh ; Sản phẩm của các nhóm
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 2: Biểu hiện

2. Biểu hiện của tính tự
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: lập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ
thống câu hỏi, trò chơi,..

Biểu hiện của giữ chữ tín:
Gv yêu cầu học sinh quan sát các hình ảnh và thực hiện lời hứa; nói đi đôi
nhận xét về hành vi của các bạn
với làm; đúng hẹn; hoàn
Gv yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi
thành nhiệm vụ được giao;
?Các nhân vật trong mỗi hình ảnh trên đã làm việc giữ được niềm tin với người như thế nào? khác.
? Theo em đâu là biểu hiện của giữ chữ tín?
? Đâu là biểu hiện của chưa giữ chữ tín?
Gv yêu cầu học sinh chơi trò chơi: “Tiếp sức đồng đội” Luật chơi:
+ Giáo viên chia lớp thành bốn nhóm tìm những
biểu hiện của giữ chữ tín trong học tập, trong lao
động, trong sinh hoạt và những biểu hiện trái với giữ chữ tín
+ Thời gian:Trò chơi diễn ra trong vòng hai


zalo Nhắn tin Zalo