Giáo án GDCD 7 Bài 8 (Chân trời sáng tạo): Phòng, chống bạo lực học đường

824 412 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: GDCD
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án GDCD 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án GDCD 7 Chân trời sáng tạo 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa GDCD 7.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(824 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TÊN BÀI DẠY: PHÒNG, CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG
Môn: GDCD; lớp 7 – Bộ sách: Chân trời sáng tạo.
Thời gian thực hiện: 4 tiết
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
- Nêu được các biểu hiện của bạo lực học đường; nguyên nhân và tác hại của bạo
lực học đường.
- Nêu được một số quy định bản của pháp luật liên quan đến phòng, chống
bạo lực học đường.
- Biết cách ứng phó trước, trong và sau khi bị bạo lực học đường.
- Tham gia các hoạt động tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường do nhà
trường, địa phương tổ chức.
- Phê phán, đấu tranh với những hành vi bạo lực học đường; sống tự chủ, không
thể bị lôi kéo tham gia bạo lực học đường.
2. Về năng lực:
Học sinh được phát triển các năng lực:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Tự giác thực hiện nội quy, quy định của trường,
lớp. Ứng phó tích cực khi gặp bạo lực học đường.
- Năng lực phát triển bản thân: Nâng cao ý thức tự chủ, kiểm soát được cảm xúc
của bản thân, không bị lôi kéo tham gia bạo lực học đường. Thực hành được cách ứng
phó trước bạo lực học đường.
- Tư duy phê phán: Đánh giá, phê phán những hành vi chưa chuẩn mực, vi phạm
đạo đức, hành vi sai trái, lên án những hành vi lệch lạc đe dọa gây bạo lực học đường.
- Hợp tác, giải quyết vần đề: Hợp tác với các bạn trong lớp ứng phó trong các
tình huống bạo lực học đường, bị đe dọa…); cùng bạn bè tham gia các hoạt động trải
nghiệm, các hoạt động về KNS để tạo niềm vui, tình đoàn kết, có khả năng xử lí và
ứng phó khi gặp bạo lực học đường.
3. Về phẩm chất:
- Bình tĩnh: Luôn rèn luyện nhắc nhở bản thân cần bình tĩnh trước những tình
huống bạo lực để có thể đưa ra cách ứng biến phù hợp.
- Can đảm, linh hoạt, nhạy bén: Luôn can đảm chia sẻ với những người xung
quanh, tìm sự trợ giúp kịp thời nếu rơi vào tình huống bạo lực; cần linh hoạt nhạy bén
để bảo vệ bản thân tránh rủi ro đáng tiếc do bạo lực học đường gây ra.
- Trách nhiệm: thực hiện đúng nội quy nơi công cộng; chấp hành tốt pháp luật,
không tạo ra mâu thuẫn với người khác.
- Nhân ái: yêu thương, chia sẻ, đồng cảm, giúp đỡ những người gặp phải các tình
huống bạo lực trong cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị dạy học: Màn hình tivi, máy tính, phiếu học tập, giấy A0, bút dạ máy
soi.
2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 7,
liệu báo chí, thông tin, clip.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục tiêu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Tạo được hứng thú với bài học.
- Nêu được hành vi nào chưa phù hợp trong bức tranh và giải thích.
b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận với bài mới bằng cách cho
HS quan sát tranh và thực hiện yêu cầu.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
- Những hành vi chưa phù hợp của các bạn học sinh là:
+ Dọa nạt bạn học sinh nữ.
+ Quay phim, chụp ảnh hành vi dọa nạt đó.
- Hành vi đó sẽ gây ra tâm căng thẳng, sợ hãi cho bạn nữ; tổn thương về mặt tinh
thần; thậm chí có thể gây ra hậu quả đáng tiếc.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV yêu cầu học sinh làm việc cá nhân.
? Theo em, những bạn học sinh trong bức tranh dưới đây những hành vi nào chưa
phù hợp? Vì sao?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiến hành quan sát tranh và suy nghĩ trả lời câu hỏi
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Giáo viên mời một số học sinh đưa ra suy nghĩ của mình giải sao chọn
như vậy
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Giáo viên nhấn mạnh nội dung: Trường học thân thiện, hạnh phúc mong
ước của tất cả mọi người. Nhiệm vụ phòng, chống bạo lực học đường sẽ hiệu quả hơn
nếu chúng ta có suy nghĩ, thái độ, hành vi đúng và phù hợp. Vậy bạo lực học đường là
gì? Biểu hiện, nguyên nhân của như thế nào? Giải pháp cho vấn đề này ra sao?
trò ta sẽ cùng đi tìm câu trả lời trong bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Khám phá
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung: Biểu hiện bạo lực học đường?
a. Mục tiêu:
- HS tìm nêu được khái niệm về bạo lực học đường.
- Đưa ra được biểu hiện của bạo lực học đường.
b. Nội dung: GV cho học sinh làm việc nhân theo nhóm, cùng nhau quan
sát tranh; đọc tình huống, suy nghĩ trả lời được câu hỏi.
Câu 1: Gọi tên các hành vi bạo lực học đường trong các bức tranh trên.
Câu 2: Đọc tình huống và tìm biểu hiện của bạo lực học đường từ 3 tình huống trên.
Nhóm 1: Tình huống 1
Nhóm 2: Tình huống 2
Nhóm 3: Tình huống 3
? Kể thêm một vài biểu hiện khác của bạo lực học đường?
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
Câu 1:
Gọi tên các hành vi bạo lực học đường:
+ Tranh 1: Đánh đập bạn
+ Tranh 2: Dùng lời nói để trêu chọc bạn
+ Tranh 3: Bắt nạt, trấn lột bạn
+ Tranh 4: Nói xấu sau lưng và lan truyền về những tin tức bịa đặt.
Câu 2:
Nhóm 1: Tình huống 1
+ Đặt điều, nói xấu N.
+ Rủ bạn bè không chơi với N.
Nhóm 2: Tình huống 2
+ Hành vi nói xấu và cô lập,
+ lảng tránh T .
Nhóm 3: Tình huống 3
+ Xúc phạm danh dự
+ gạt chân làm H bị ngã, tổn hại đến thể chất.
? Kể thêm một vài biểu hiện khác của bạo lực học đường?
- Kéo bè kết phái đến đánh bạn
- Nói xấu, chê bai, chế giễu bạn
- Tung tin đồn không chính xác về bạn
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV yêu cầu học sinh làm việc cá nhân.
? Gọi tên các hành vi bạo lực học đường trong các bức
tranh trên.
I. Khám phá
1. Biểu hiện bạo lực
học đường?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
? Ngoài những hành vi trên em còn biết đến những hành vi
nào khác?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát tranh, làm việc cá nhân.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Giáo viên gọi hs báo cáo
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Giáo viên cho hs nhận xét câu trả lời của bạn, gv nhận xét
kết quả của học sinh kịp thời động viên đánh giá khích lệ
các học sinh có câu trả lời phù hợp...
- Gọi tên các hành vi bạo lực học đường:
+ Tranh 1: Đánh đập bạn
+ Tranh 2: Dùng lời nói để trêu chọc bạn
+ Tranh 3: Bắt nạt, trấn lột bạn
+ Tranh 4: Nói xấu sau lưng lan truyền về những tin tức
bịa đặt.
- Cô lập, xua đuổi bạn…
Nhiệm vụ 1. b)
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm.
? Đọc tình huống tìm biểu hiện của bạo lực học đường
từ 3 tình huống trên.
Nhóm 1: Tình huống 1 sgk trang 42
Nhóm 2: Tình huống 2
Nhóm 3: Tình huống 3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc tình huống, làm việc theo nhóm
- GV theo dõi, hướng dẫn HS, phát hiện kịp thời giúp đỡ
nếu học sinh gặp khó khăn.
- GV phát hiện những nhóm có câu trả lời đúng và nhanh
nhất, định hướng nhưng học sinh trả lời sai cần điều chỉnh.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Giáo viên thể yêu cầu các nhóm c đại diện lên bảng
trình bày kết quả. Các nhóm tiếp tục nhận xét lẫn nhau
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Giáo viên nhậnt kết quả thảo luận của học sinh kịp thời
động viên đánh giá khích lệ các học sinh câu trả lời phù
hợp.....
- Gv nhận xét và đưa ra kết quả, cho điểm các nhóm.
Tình huống 1
+ Đặt điều, nói xấu N.
+ Rủ bạn bè không chơi với N.
Tình huống 2
+ Hành vi nói xấu và cô lập,
+ lảng tránh T .
Tình huống 3
+ Xúc phạm danh dự
+ gạt chân làm H bị ngã, tổn hại đến thể chất.
? Kể các biểu hiện của bạo lực học đường?
- Biểu hiện:
+ Các hành vi bạo lực
thể chất: hành hạ,
ngược đãi, đánh đập;
xâm hại thân thể, sức
khoẻ các hành vi
khác cố ý gây tổn thất
về thể chất của người
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



TÊN BÀI DẠY: PHÒNG, CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG
Môn: GDCD; lớp 7 – Bộ sách: Chân trời sáng tạo.
Thời gian thực hiện: 4 tiết I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức:
- Nêu được các biểu hiện của bạo lực học đường; nguyên nhân và tác hại của bạo lực học đường.
- Nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật liên quan đến phòng, chống bạo lực học đường.
- Biết cách ứng phó trước, trong và sau khi bị bạo lực học đường.
- Tham gia các hoạt động tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường do nhà
trường, địa phương tổ chức.
- Phê phán, đấu tranh với những hành vi bạo lực học đường; sống tự chủ, không
thể bị lôi kéo tham gia bạo lực học đường. 2. Về năng lực:
Học sinh được phát triển các năng lực:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Tự giác thực hiện nội quy, quy định của trường,
lớp. Ứng phó tích cực khi gặp bạo lực học đường.
- Năng lực phát triển bản thân: Nâng cao ý thức tự chủ, kiểm soát được cảm xúc
của bản thân, không bị lôi kéo tham gia bạo lực học đường. Thực hành được cách ứng
phó trước bạo lực học đường.
- Tư duy phê phán: Đánh giá, phê phán những hành vi chưa chuẩn mực, vi phạm
đạo đức, hành vi sai trái, lên án những hành vi lệch lạc đe dọa gây bạo lực học đường.
- Hợp tác, giải quyết vần đề: Hợp tác với các bạn trong lớp ứng phó trong các
tình huống bạo lực học đường, bị đe dọa…); cùng bạn bè tham gia các hoạt động trải
nghiệm, các hoạt động về KNS để tạo niềm vui, tình đoàn kết, có khả năng xử lí và
ứng phó khi gặp bạo lực học đường. 3. Về phẩm chất:
- Bình tĩnh: Luôn rèn luyện và nhắc nhở bản thân cần bình tĩnh trước những tình
huống bạo lực để có thể đưa ra cách ứng biến phù hợp.
- Can đảm, linh hoạt, nhạy bén: Luôn can đảm chia sẻ với những người xung
quanh, tìm sự trợ giúp kịp thời nếu rơi vào tình huống bạo lực; cần linh hoạt nhạy bén
để bảo vệ bản thân tránh rủi ro đáng tiếc do bạo lực học đường gây ra.
- Trách nhiệm: thực hiện đúng nội quy nơi công cộng; chấp hành tốt pháp luật,
không tạo ra mâu thuẫn với người khác.
- Nhân ái: yêu thương, chia sẻ, đồng cảm, giúp đỡ những người gặp phải các tình
huống bạo lực trong cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị dạy học: Màn hình tivi, máy tính, phiếu học tập, giấy A0, bút dạ máy soi.
2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 7, tư
liệu báo chí, thông tin, clip.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Mở đầu a. Mục tiêu:



- Tạo được hứng thú với bài học.
- Nêu được hành vi nào chưa phù hợp trong bức tranh và giải thích.
b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận với bài mới bằng cách cho
HS quan sát tranh và thực hiện yêu cầu.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
- Những hành vi chưa phù hợp của các bạn học sinh là:
+ Dọa nạt bạn học sinh nữ.
+ Quay phim, chụp ảnh hành vi dọa nạt đó.
- Hành vi đó sẽ gây ra tâm lí căng thẳng, sợ hãi cho bạn nữ; tổn thương về mặt tinh
thần; thậm chí có thể gây ra hậu quả đáng tiếc.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV yêu cầu học sinh làm việc cá nhân.
? Theo em, những bạn học sinh trong bức tranh dưới đây có những hành vi nào chưa phù hợp? Vì sao?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiến hành quan sát tranh và suy nghĩ trả lời câu hỏi
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Giáo viên mời một số học sinh đưa ra suy nghĩ của mình và lý giải vì sao chọn như vậy
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Giáo viên nhấn mạnh nội dung: Trường học thân thiện, hạnh phúc là mong
ước của tất cả mọi người. Nhiệm vụ phòng, chống bạo lực học đường sẽ hiệu quả hơn
nếu chúng ta có suy nghĩ, thái độ, hành vi đúng và phù hợp. Vậy bạo lực học đường là
gì? Biểu hiện, nguyên nhân của nó như thế nào? Giải pháp cho vấn đề này ra sao? Cô
trò ta sẽ cùng đi tìm câu trả lời trong bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Khám phá


Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung: Biểu hiện bạo lực học đường?
a. Mục tiêu:
- HS tìm nêu được khái niệm về bạo lực học đường.
- Đưa ra được biểu hiện của bạo lực học đường.
b. Nội dung: GV cho học sinh làm việc cá nhân và theo nhóm, cùng nhau quan
sát tranh; đọc tình huống, suy nghĩ trả lời được câu hỏi.
Câu 1: Gọi tên các hành vi bạo lực học đường trong các bức tranh trên.
Câu 2: Đọc tình huống và tìm biểu hiện của bạo lực học đường từ 3 tình huống trên. Nhóm 1: Tình huống 1 Nhóm 2: Tình huống 2 Nhóm 3: Tình huống 3
? Kể thêm một vài biểu hiện khác của bạo lực học đường?
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh Câu 1:
Gọi tên các hành vi bạo lực học đường: + Tranh 1: Đánh đập bạn
+ Tranh 2: Dùng lời nói để trêu chọc bạn
+ Tranh 3: Bắt nạt, trấn lột bạn
+ Tranh 4: Nói xấu sau lưng và lan truyền về những tin tức bịa đặt. Câu 2: Nhóm 1: Tình huống 1
+ Đặt điều, nói xấu N.
+ Rủ bạn bè không chơi với N. Nhóm 2: Tình huống 2
+ Hành vi nói xấu và cô lập, + lảng tránh T . Nhóm 3: Tình huống 3 + Xúc phạm danh dự
+ gạt chân làm H bị ngã, tổn hại đến thể chất.
? Kể thêm một vài biểu hiện khác của bạo lực học đường?
- Kéo bè kết phái đến đánh bạn
- Nói xấu, chê bai, chế giễu bạn
- Tung tin đồn không chính xác về bạn
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: I. Khám phá
- GV yêu cầu học sinh làm việc cá nhân.
1. Biểu hiện bạo lực
? Gọi tên các hành vi bạo lực học đường trong các bức học đường? tranh trên.


? Ngoài những hành vi trên em còn biết đến những hành vi nào khác?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát tranh, làm việc cá nhân.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Giáo viên gọi hs báo cáo
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Giáo viên cho hs nhận xét câu trả lời của bạn, gv nhận xét
kết quả của học sinh kịp thời động viên đánh giá khích lệ
các học sinh có câu trả lời phù hợp...
- Gọi tên các hành vi bạo lực học đường: + Tranh 1: Đánh đập bạn
+ Tranh 2: Dùng lời nói để trêu chọc bạn
+ Tranh 3: Bắt nạt, trấn lột bạn
+ Tranh 4: Nói xấu sau lưng và lan truyền về những tin tức bịa đặt.
- Cô lập, xua đuổi bạn… Nhiệm vụ 1. b)
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm.
? Đọc tình huống và tìm biểu hiện của bạo lực học đường từ 3 tình huống trên.
Nhóm 1: Tình huống 1 sgk trang 42 Nhóm 2: Tình huống 2 Nhóm 3: Tình huống 3


zalo Nhắn tin Zalo