Giáo án Gía trị lượng giác của một góc từ 0° đến 180°.Định lí cosin và định lí sin trong tam giác Toán 10 Cánh diều

1.1 K 540 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 26 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán học 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 10 Học kì 1 Cánh diều

    Bộ giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 294 1 K 489 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán học 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán học 10 Cánh diều
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1079 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
CHƯƠNG IV: HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC. VECTƠ
BÀI 1: GIÁ TRỊ LƯỢNG GIÁC CỦA MỘT GÓC TỪ 0° ĐẾN 180°. ĐỊNH LÍ
CÔSIN VÀ ĐỊNH LÍ SIN TRONG TAM GIÁC (4 TIẾT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Nhận biết về giá trị lượng giác của một góc từ
0
o
đến
180
o
.
Tính được giá trị lượng giác (đúng hoặc gần đúng) của một góc từ
0
o
đến
180
o
bằng máy tính cầm tay.
Giải thích hệ thức liên hệ giữa các giá trị lượng giác của hai góc phụ nhau,
bù nhau.
Phát biểu được định côsin, định lí sin. Hiểu được cách chứng minh định
côsin, định lí sin.
Vận dụng giá trị lượng giác của một góc từ
0
o
đến
180
o
, định côsin, định
sin để tính toán, chứng minh biểu thức, giải quyết một số bài toán thực tế.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
- Năng lực riêng:
duy lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu tìm ra mối liên hệ
giữa các đối ợng đã cho nội dung bài học về giá trị lượng giác của một
góc, định sin côsin từ đó thể áp dụng kiến thức đã học để giải quyết
các bài toán tính toán, bài toán thực tế.
hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học: Vận dụng giải một số bài
toán có nội dung thực tiễn.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: Sử dụng máy tính cầm tay để tính
các giá trị lượng giác của một góc.
3. Phẩm chất
ý thức học tập, ý thức m tòi, khám phá sáng tạo, ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, thước thẳng có
chia khoảng, phiếu học tập.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
- HS thấy nhu cầu về tính toán các cạnh các góc của tam giác, từ đó thấy được
nhu cầu tìm các mối quan hệ về cạnh và góc trong tam giác bất kì.
- Tình huống mở đầu gần gũi
gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu:
Cột cờ Lũng cột cờ Quốc gia, nằm đỉnh Lũng hay còn gọi đỉnh núi
Rồng (Long Sơn) thuộc Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Giang, cách cực
Bắc Việt Nam khoảng 3,3 km. Thời nhà Lý, cột cờ Lũng Cú chỉ được làm bằng cây
sa mộc. Ngày nay, cột cờ có độ cao 33,15 m bao gồm bệ cột cao 20,25 m và cán cờ
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
cao 12,9 m. Chân bệ cột cờ có 8 mặt phù điêu bằng đá xanh phỏng hoa văn mặt
của trống đồng Đông Sơn những họa tiết minh họa các giai đoạn qua từng thời
lịch sử của đất nước, cũng như con người, tập quán của các dân tốc Giang.
Trên đỉnh cột Quốc Việt Nam diện tích 54 m
2
, biểu tượng cho 54 dân tộc
của đất nước ta.
Từ chân bệ cột đỉnh bệ cột cờ bạn Nam đo được góc nâng (so với phương nằm
ngang) tới vị trí dưới chân núi lần lượt là 45° và 50°.
- GV đặt câu hỏi: Chiều cao của đỉnh Lũng Cú so với chân núi là bao nhiêu mét?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm
đôi, hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ
sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới.
Chương IV Bài 1: Giá trị lượng giác của một góc từ
0
o
đến
. Định côsin
và định lí sin trong tam giác.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Giá trị lượng giác của một góc từ
0
o
đến
180
o
.
a) Mục tiêu:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS phát biểu, nhận diện thể hiện được khái niệm nửa đường tròn đơn vị, khái
niệm giá trị lượng giác.
- HS tính được giá trị lượng giác của một góc nhờ sử dụng máy tính cầm tay hoặc
giá trị lượng giác của các góc lượng giác đặc biệt.
- HS phát biểu và giải thích được hệ thức liên hệ giữa các giá trị lượng giác của các
góc bù nhau, phụ nhau.
- HS áp dụng hệ thức liên hệ các giá trị lượng giác giữa hai góc nhau, hai góc
phụ nhau để giải các bài toán.
b) Nội dung:
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, thực hiện các HĐ1,
2, 3, 4, 5, áp dụng làm Luyện tập 1.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, tính được giá trị lượng giác
của một góc từ
0
o
đến
180
o
, áp dụng các hệ thức liên hệ giữa giá trị lượng giác của
các góc bù nhau, phụ nhau vào bài toán.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm
vụ:
- GV gọi HS trả lời HĐ1.
- GV đưa ra vấn đề:
Sử dụng
định nghĩa ở lớp dưới ta chỉ tính
được tỉ số lượng giác của các
góc nhọn. Vậy ta thể tính
được các giá trị sin, cos, tan,
cot của các góc lớn hơn 90
o
như
thế nào?
I. Giá trị lượng giác của một
góc từ
0
o
đến
180
o
HĐ1 (SGK -tr63)
HĐ2 (SGK -tr63)
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV cho HS đọc HĐ2,
+ giới thiệu về nửa đường tròn
đơn vị.
+ Nhấn mạnh: Mỗi góc nhọn
α
ta thể xác định duy nhất
điểm M sao cho
^
xOM =α
.
+ Làm thế nào để tính
sin α ,cos α , tan α , cot α
theo
x
o
, y
o
?
(Xét
tam giác vuông OMH, sử dụng
tỉ số lượng giác của góc nhọn
trong tam giác vuông đã được
học và OM = 1)
Ta thấy một mối quan hệ
giữa
sin α ,cos α , tan α , cot α
x
o
, y
o
. Sử
dụng mối quan hệ này ta thể
mở rộng khái niệm tỉ số lượng
giác đối với góc nhọn cho
những góc từ
0
o
đến
180
o
.
-
GV giới thiệu khái niệm.
- GV chú ý: với
tan α
thì
x
o
0 , cot α
thì
y
o
0
.
Mở rộng khái niệm tỉ số lượng
giác đối với góc nhọn cho những
góc
α
từ
0
o
đến
180
o
, ta định
nghĩa:
Với mỗi góc
α
(
0
o
α 18 0
o
)
, ta xác
định một điểm
M (x
o
; y
o
)
trên nửa
đường tròn đơn vị sao cho
^
xOM =α
. Khi đó:
+ sin của góc
α ,
hiệu
sin α ,
được xác định bởi:
sin α = y
o
;
+ côsin của góc
α ,
hiệu
cos α ,
được xác định bởi:
cos α=x
o
;
+ tang của
α ,
hiệu là
tan α ,
được xác định bởi:
tan α=
y
o
x
o
(x
o
0)
;
+ côtang của
α ,
hiệu
cot α ,
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



CHƯƠNG IV: HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC. VECTƠ
BÀI 1: GIÁ TRỊ LƯỢNG GIÁC CỦA MỘT GÓC TỪ 0° ĐẾN 180°. ĐỊNH LÍ
CÔSIN VÀ ĐỊNH LÍ SIN TRONG TAM GIÁC (4 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
 Nhận biết về giá trị lượng giác của một góc từ 0ođến 18 0o.
 Tính được giá trị lượng giác (đúng hoặc gần đúng) của một góc từ 0ođến 18 0o bằng máy tính cầm tay.
 Giải thích hệ thức liên hệ giữa các giá trị lượng giác của hai góc phụ nhau, bù nhau.
 Phát biểu được định lí côsin, định lí sin. Hiểu được cách chứng minh định lí côsin, định lí sin.
 Vận dụng giá trị lượng giác của một góc từ 0ođến 18 0o, định lí côsin, định lí
sin để tính toán, chứng minh biểu thức, giải quyết một số bài toán thực tế. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
 Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
 Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
- Năng lực riêng:
 Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu tìm ra mối liên hệ
giữa các đối tượng đã cho và nội dung bài học về giá trị lượng giác của một
góc, định lí sin và côsin từ đó có thể áp dụng kiến thức đã học để giải quyết
các bài toán tính toán, bài toán thực tế.
 Mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học: Vận dụng giải một số bài
toán có nội dung thực tiễn.


 Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: Sử dụng máy tính cầm tay để tính
các giá trị lượng giác của một góc. 3. Phẩm chất
 Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
 Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, thước thẳng có
chia khoảng, phiếu học tập.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- HS thấy nhu cầu về tính toán các cạnh và các góc của tam giác, từ đó thấy được
nhu cầu tìm các mối quan hệ về cạnh và góc trong tam giác bất kì.
- Tình huống mở đầu gần gũi gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu:
Cột cờ Lũng Cú là cột cờ Quốc gia, nằm ở đỉnh Lũng Cú hay còn gọi là đỉnh núi
Rồng (Long Sơn) thuộc xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, cách cực
Bắc Việt Nam khoảng 3,3 km. Thời nhà Lý, cột cờ Lũng Cú chỉ được làm bằng cây
sa mộc. Ngày nay, cột cờ có độ cao 33,15 m bao gồm bệ cột cao 20,25 m và cán cờ


cao 12,9 m. Chân bệ cột cờ có 8 mặt phù điêu bằng đá xanh mô phỏng hoa văn mặt
của trống đồng Đông Sơn và những họa tiết minh họa các giai đoạn qua từng thời
kì lịch sử của đất nước, cũng như con người, tập quán của các dân tốc ở Hà Giang.
Trên đỉnh cột là Quốc kì Việt Nam có diện tích 54 m2, biểu tượng cho 54 dân tộc của đất nước ta.
Từ chân bệ cột và đỉnh bệ cột cờ bạn Nam đo được góc nâng (so với phương nằm
ngang) tới vị trí dưới chân núi lần lượt là 45° và 50°.
- GV đặt câu hỏi: Chiều cao của đỉnh Lũng Cú so với chân núi là bao nhiêu mét?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm
đôi, hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
Chương IV – Bài 1: Giá trị lượng giác của một góc từ 0ođến 18 0o. Định lí côsin
và định lí sin trong tam giác.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Giá trị lượng giác của một góc từ 0ođến 180o. a) Mục tiêu:


- HS phát biểu, nhận diện và thể hiện được khái niệm nửa đường tròn đơn vị, khái
niệm giá trị lượng giác.
- HS tính được giá trị lượng giác của một góc nhờ sử dụng máy tính cầm tay hoặc
giá trị lượng giác của các góc lượng giác đặc biệt.
- HS phát biểu và giải thích được hệ thức liên hệ giữa các giá trị lượng giác của các góc bù nhau, phụ nhau.
- HS áp dụng hệ thức liên hệ các giá trị lượng giác giữa hai góc bù nhau, hai góc
phụ nhau để giải các bài toán. b) Nội dung:
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, thực hiện các HĐ1,
2, 3, 4, 5, áp dụng làm Luyện tập 1.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, tính được giá trị lượng giác
của một góc từ 0ođến 180o, áp dụng các hệ thức liên hệ giữa giá trị lượng giác của
các góc bù nhau, phụ nhau vào bài toán.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm I. Giá trị lượng giác của một vụ:
góc từ 0ođến 180o
- GV gọi HS trả lời HĐ1. HĐ1 (SGK -tr63)
- GV đưa ra vấn đề: Sử dụng
định nghĩa ở lớp dưới ta chỉ tính
được tỉ số lượng giác của các
góc nhọn. Vậy ta có thể tính
được các giá trị sin, cos, tan,
cot của các góc lớn hơn 90o như HĐ2 (SGK -tr63) thế nào?


zalo Nhắn tin Zalo