Giáo án Giá trị lượng giác của một góc từ 0 độ đến 180 độ Toán 10 Kết nối tri thức

564 282 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 18 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán học 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán học 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán học 10 Kết nối tri thức
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(564 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG III: HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC
BÀI 5: GIÁ TRỊ LƯỢNG GIÁC CỦA MỘT GÓC TỪ
0
o
ĐẾN 180
o
(2 TIẾT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Nhận biết về giá trị lượng giác của một góc từ
0
o
đến
180
o
.
Tính được giá trị lượng giác (đúng hoặc gần đúng) của một góc từ
0
o
đến
180
o
bằng máy tính cầm tay.
Giải thích hệ thức liên hệ giữa các giá trị lượng giác của hai góc phụ nhau,
bù nhau.
Vận dụng giải một số bài toán có nội dung thực tiễn.
Dựa vào định nghĩa giá trị lượng giác của một góc từ
0
o
đến
180
o
mối quan
hệ giữa các giá trị lượng giác của hai góc nhau, phụ nhau để tính toán,
chứng minh biểu thức.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
- Năng lực riêng:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
duy lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu tìm ra mối liên hệ
giữa các đối ợng đã cho nội dung bài học về giá trị lượng giác của một
góc, từ đó thể áp dụng kiến thức đã học để giải quyết các bài toán tính
toán, bài toán thực tế.
hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học: Vận dụng giải một số bài
toán có nội dung thực tiễn.
Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: Sử dụng máy tính cầm tay để tính
các giá trị lượng giác của một góc.
3. Phẩm chất
ý thức học tập, ý thức m tòi, khám phá sáng tạo, ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, thước thẳng có
chia khoảng, phiếu học tập.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TIẾT 1: GIÁ TRỊ LƯỢNG GIÁC CỦA MỘT GÓC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
- HS nhắc lại tỉ số lượng giác của một góc nhọn.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS thấy được sự gợi mở về mở rộng khái niệm tỉ số lượng giác của một góc.
b) Nội dung: HS chú ý lắng nghe, trả lời câu hỏi về giá trị lượng giác của một góc.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi về tỉ số lượng giác của góc nhọn, dự đoán về
tỉ số lượng giác của một góc.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chiếu hình ảnh và đưa câu hỏi:
+ Cho tam giác ABC vuông tại A góc C hiệu
α
, hãy nhắc lại cách tính giá
trị lượng giác:
.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, suy nghĩ trả lời.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ
sung.
Câu trả lời dự kiến:
sin α=
AB
BC
,cosα=
AC
BC
,
tan α=
AB
AC
,cot α=
AC
AB
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: " Sử dụng định nghĩa giá trị lượng giác lớp dưới t ta chỉ
tính được giá trị lượng giác của các góc nhọn (tức các góc
0
o
<α<9 0
o
. Vậy ta
thể tính được giá trị lượng giác của các góc lớn hơn 90
o
hay không? Bài học này ta
cùng đi tìm hiểu".
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Giá trị lượng giác của một góc
a) Mục tiêu:
- HS phát biểu, nhận diện thể hiện được khái niệm nửa đường tròn đơn vị, khái
niệm tỉ số lượng giác.
- HS thể tính được giá trị ợng giác của một góc nhờ bảng giá trị lượng giác
của các góc đặc biệt, sử dụng máy tính cầm tay hoặc bằng hình học trong một số
trường hợp.
b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, làm các HĐ1, Luyện tập 1 và Ví dụ 1.
c) Sản phẩm: HS hình thành được được kiến thức của bài, tính được giá trị lượng
giác của một góc từ
0
o
đến
180
o
.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV giới thiệu về khái niệm nửa đường
1. Giá trị lượng giác của một góc
Khái niệm:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
tròn lượng giác góc được biểu diễn
trên nửa đường tròn lượng giác, nhấn
mạnh:
+ Mỗi góc tương ứng với đúng một điểm
trên nửa đường tròn đơn vị.
+ Mỗi góc tạo bởi hai tia là tia Ox và tia
OM.
+ Để xác định vị trí điểm M ứng với góc
^
xOM=135
o
thì phải làm như thế nào?
(Phải sử dụng thước đo góc)
Từ đó chú ý cho HS phải dùng thước đo
góc để xác định vị trí điểm M tương
ứng.
- GV cho HS làm HĐ1 theo nhóm 4, áp
dụng phương pháp khăn trải bàn, GV
cho HS làm chữa câu a trước, rồi HS
suy nghĩ làm tiếp câu b.
+ Nếu
^
xOM=α=90
o
thì vị trí điểm M nằm
ở đâu?
+ Nếu
^
xOM=α<90
o
thì điểm M nằm trên
Trong mặt phẳng tọa độ Oxy, nửa
đường tròn tâm O, bán kính R = 1 nằm
phía trên trục hoành được gọi nửa
đường tròn đơn vị.
Cho một góc
α
,
0
o
α 180
o
. Khi đó
duy nhất điểm M(x
o
; y
o
) trên nửa đường
tròn đơn vị nói trên để
^
xOM =α
.
HĐ1:
a)
α=9 0
o
: M trùng với điểm C.
α <9 0
o
: M nằm trên cung AC (không
trùng điểm C và A).
α >9 0
o
: M nằm trên cung CB (không
trùng C và B).
b)
cos α
bằng hoành độ của của điểm M.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG III: HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC
BÀI 5: GIÁ TRỊ LƯỢNG GIÁC CỦA MỘT GÓC TỪ 0o ĐẾN 180o (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
 Nhận biết về giá trị lượng giác của một góc từ 0ođến 18 0o.
 Tính được giá trị lượng giác (đúng hoặc gần đúng) của một góc từ 0ođến 18 0o bằng máy tính cầm tay.
 Giải thích hệ thức liên hệ giữa các giá trị lượng giác của hai góc phụ nhau, bù nhau.
 Vận dụng giải một số bài toán có nội dung thực tiễn.
 Dựa vào định nghĩa giá trị lượng giác của một góc từ 0ođến 18 0o và mối quan
hệ giữa các giá trị lượng giác của hai góc bù nhau, phụ nhau để tính toán, chứng minh biểu thức. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
 Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
 Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
- Năng lực riêng:


 Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu tìm ra mối liên hệ
giữa các đối tượng đã cho và nội dung bài học về giá trị lượng giác của một
góc, từ đó có thể áp dụng kiến thức đã học để giải quyết các bài toán tính toán, bài toán thực tế.
 Mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học: Vận dụng giải một số bài
toán có nội dung thực tiễn.
 Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: Sử dụng máy tính cầm tay để tính
các giá trị lượng giác của một góc. 3. Phẩm chất
 Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
 Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, thước thẳng có
chia khoảng, phiếu học tập.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TIẾT 1: GIÁ TRỊ LƯỢNG GIÁC CỦA MỘT GÓC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- HS nhắc lại tỉ số lượng giác của một góc nhọn.


- HS thấy được sự gợi mở về mở rộng khái niệm tỉ số lượng giác của một góc.
b) Nội dung: HS chú ý lắng nghe, trả lời câu hỏi về giá trị lượng giác của một góc.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi về tỉ số lượng giác của góc nhọn, dự đoán về
tỉ số lượng giác của một góc.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chiếu hình ảnh và đưa câu hỏi:
+ Cho tam giác ABC vuông tại A và góc C kí hiệu là α, hãy nhắc lại cách tính giá
trị lượng giác: sin α ,cos α ,tan α , cot α.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, suy nghĩ trả lời.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. Câu trả lời dự kiến: AB AC AB AC sin α= , cos α= ,tan α= ,cot α= BC BC AC AB


Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: " Sử dụng định nghĩa giá trị lượng giác ở lớp dưới thì ta chỉ
tính được giá trị lượng giác của các góc nhọn (tức là các góc 0o<α<90o. Vậy ta có
thể tính được giá trị lượng giác của các góc lớn hơn 90o hay không? Bài học này ta cùng đi tìm hiểu".
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Giá trị lượng giác của một góc a) Mục tiêu:
- HS phát biểu, nhận diện và thể hiện được khái niệm nửa đường tròn đơn vị, khái
niệm tỉ số lượng giác.
- HS có thể tính được giá trị lượng giác của một góc nhờ bảng giá trị lượng giác
của các góc đặc biệt, sử dụng máy tính cầm tay hoặc bằng hình học trong một số trường hợp. b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, làm các HĐ1, Luyện tập 1 và Ví dụ 1.
c) Sản phẩm: HS hình thành được được kiến thức của bài, tính được giá trị lượng
giác của một góc từ 0ođến 180o.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Giá trị lượng giác của một góc
- GV giới thiệu về khái niệm nửa đường Khái niệm:


zalo Nhắn tin Zalo