TUẦN Ngày soạn: Ngày dạy: TIẾT
§4. GIẢI HỆ PHƯƠNG TRÌNH BẰNG PHƯƠNG PHÁP CỘNG ĐẠI SỐ I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức :
- Học sinh hiểu được qui tắc cộng đại số
- Học sinh biết biến đổi hệ phương trình bằng quy tắc cộng đại sốvà cách giải hệ
phương trình bằng phương pháp cộng đại số, nâng cao kĩ năng giải hệ phương trình 2. Năng lực
- Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác.
- Năng lực chuyên biệt: NL biến đổi hệ phương trình bằng quy tắc cộng đại số và
NL giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số. 3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: Sgk, Sgv, các dạng toán…
2 - HS : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
Nêu tóm tắt cách giải hpt bằng Trả lời: Nêu đúng tóm tắt (5đ) phương pháp thế Làm đúng BT Giải hệ phương trình :
ĐS: hệ pt có một nghiệm duy nhất (x ; y ) = (3; -3) (5đ) 3. Bài mới
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a) Mục đích: Hs nhận xét được có thể giải được với pp khác bằng cách triệt tiêu các hệ số
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa,
hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
Từ kết quả kiểm tra bài cũ. Gv đặt vấn đề
Nhận xét về dấu của các hệ số đứng trước y?
Liệu ta có thể giải bài toán trên bằng pp nào khác đơn giản hơn không? - Hs nêu dự đoán
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a) Mục tiêu: Hs nêu được quy tắc cộng đại số và áp dụng giải bài tập
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa,
hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM SỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:.
1. Quy tắc cộng đại số
GV: Giới thiệu quy tắc cộng thông qua Quy tắc (sgk)
VD1 yêu cầu HS cho biết các bước Ví dụ 1: Xét hệ phương gaiir + Yêu cầu HS làm ?1
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Bước 1(sgk)
HS: Thực hiện các yêu cầu của GV Bước 2 (sgk)
GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ
?1 Các hệ mới thu được
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS trình bày kết quả và
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS
GV giới thiệu cách giải pt bằng quy
tắc cộng (giải hệ pt bằng phương pháp cộng)
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Hs áp dụng pp cộng đại số để giải bài tập trong từng trường hợp cụ thể.
b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM SỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 2. Áp dụng
Gv hướng dẫn Hs nghiên cứu các 1) Trường hợp 1 (các hệ số của cùng một
bước giải của các ví dụ để đưa ra ẩn nào đó trong hai phương trình bằng
cách giải trong từng trường hợp. nhau hoặc đối nhau)
+ Yêu cầu HS làm các bài tập ?1; ? 2; ?3, ?4 Ví dụ 2. Xét hệ pt: (II)
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
?2 Các hệ số của y đối nhauCCCCc II
HS: Thực hiện các yêu cầu của GV
GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ
Vậy hpt có nghiệm duy nhất (x;y) = (3;3)
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS trình bày kết quả Ví dụ 3 . Xét hpt (III)
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
?3 a) Các hệ số của x trong hai phương
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm trình bằng nhau vụ của HS
GV Tóm tắt cách giải hệ phương
trình bằng phương pháp cộng đại số
2) Trường hợp 2 (các hệ số của cùng một
ẩn trong hai phương trình không bằng nhau và không đối nhau)
Ví dụ 4: Xét hệ phương trình
Giáo án Giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số Toán 9 Học kì 2
512
256 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(512 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 9
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN
Ngày soạn:
Ngày dạy:
TIẾT
§4. GIẢI HỆ PHƯƠNG TRÌNH BẰNG PHƯƠNG PHÁP CỘNG ĐẠI SỐ
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức :
!"#
"$%&'()*#
2. Năng lực
+*,-.-$# /0$1$-#,2$&'$"3
+*,-4.+5 !
+5#"3
3. Phẩm chất
- Phẩm chất:6-,7$-$-8
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: 9($9 $"1'":
2 - HS.;<=>!?@AB"1CC7?9DE$9F66'"
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+4G="#
"
D#.
Trả lời:+4HG=IJK
5!=HF6
L9.G==1/IM?KN
IO?OKIJK
3. Bài mới
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a) Mục đích:7MPG# >(""4
"
b) Nội dung: 9*Q4"(QR$,!= >""'('&$
'"%$G='!!4S73
c) Sản phẩm: 9 71C(Q#,T%UDV&&3
d) Tổ chức thực hiện:
6W(#(=&!X3D Y /0
+7MP 01/8&"Q>Z
5&G#!'"4!'("#([Z
41-'"
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a) Mục tiêu:4 !"1C#!7
b) Nội dung:9*Q4"(QR$,!= >""'('&$
'"%$G='!!4S73
c) Sản phẩm:6!(Q<'4S8&DV3
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM SỰ KIẾN
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:.
DV.D>[&
V\]4 S 9 ' " >
&
^_4S9,!=Z]
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
9.6-"4S8&DV
DV.6<'1`$>1a$Hb9
-= C
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
^9!(#
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
L""(#-= C
8&9
DV>"#
I#"
K
1. Quy tắc cộng đại số
Quy tắc (sgk)
Vc 1C ]. ;P
F>]I(K
F>dI(K
Z]@"=>
!
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu:"1C#!7'WTC
3
b. Nội dung:\4,>$'G=$'"%3
c. Sản phẩm:F!,!=8&$()*#= C73
d. Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM SỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
D >1a4Q"
>#8&" c1C&&
"#'WT.
^_4S9,!="!7Z]?Z
d?ZO$Ze
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
9.6-"4S8&DV
DV.6<'1`$>1a$Hb
9-= C
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
^9!(#
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
L""(#-=
C8&9
DV6G= "#
"
2. Áp dụng
]K6T]I"8&f=
A !' G ' &
&'Y&K
Vc1Cd3;P.IggK
Zd@"8&&@@@@gg
V7G=1/IM?KNIO?OK
Vc1CO3;PIgggK
ZO&K@"8&M'&
&
dK6TdI"8&f=
A ' & ([
& !([&K
Vc1Ce.;P
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
IgVK
ZeI9#K
ZJ@"(".IgVK
9#
L9IM?KNIO?]K
6G="#.9DE
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: 9(Q%=8&! ! 71C
(Q'! !'#!'"C3
b. Nội dung: \4,>$'G=$'"%3
c. Sản phẩm: 9 71C"(Q !'#"= CY&3
(Qh3
6="!7%&' 0#"3
4. Hướng dẫn về nhà
!X$#,T%U9DE3
5!="!7.di1$<d]$ddj]k(
@AB!=>
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85