Giáo án Giải toán bằng cách lập phương trình Toán 9 Học kì 2

679 340 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Toán Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 9 Học kì 2

    Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    710 355 lượt tải
    200.000 ₫
    200.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(679 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN
Ngày soạn:
Ngày dạy:
TIẾT: §8. GIẢI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hiểu được cách giải bài toán bằng cách lập phương trình
- Biết chọn ẩn, đặt điều kiện cho ẩn
- Biết cách tìm mối liên hệ giữa các dữ kiện trong bài toán để lập phương trình
+ Biết chọn ẩn, đặt điều kiện cho ẩn
+ Biết cách tìm mối liên hệ giữa các dữ kiện trong bài toán để lập phương trình
+ Biết cách trình bày bài giải của một bài toán bậc hai
2. Năng lực
- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác.
- Năng lực chuyên biệt7: Giải bài toán bằng cách lập phương trình.
3. Phẩm chất
- Giúp hc sinh rèn luyn bn thân phát trin các phm cht tt đp: chăm
ch, trung thc, trách nhim.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
-
Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu
2. Học sinh:
-
Thực hiện hướng dẫn tiết trước
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ: ( Kiểm tra vở bài tập)7
3. Bài mới
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a) Mục đích: Bước đầu định hướng cho hs nhận biết được, ta thể đoán nhận số
nghiệm của hpt thông qua VTTĐ của hai đường thẳng
b) Nội dung: Nhắc lại kiến thức về giải bài toán bằng cách lập phương trình lớp
8?
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
GV: Hãy nhắc lại các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình ở lớp 8?
Hs nêu lại các bước giải toán bằng cách lập pt
Gv giới thiệu: ta sẽ áp dụng các bước đó vào SẢN PHẨM SỰ KIẾN bài học hôm
nay
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM SỰ KIẾN
Hoạt động 1: Ví dụ
a) Mục tiêu: Hs vận dụng được các bước giải toán bằng cách lập phương trình
vào ví dụ cụ thể.
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa,
hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:.
GV yêu cầu:
+ HS nhắc lại các bước giải bài
toán bằng cách lập phương trình
+ HS nghiên cứu ví dụ 1
- HS hoạt động nhóm thực hiện ?1
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS: Hoạt động nhóm thảo luận
thực hiện các yêu cầu của GV
GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ
HS thực hiện nhiệm vụ
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Đại diện một nhóm trình bày
HS dưới lớp tham gia nhận xét, bổ
sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV chốt lại kiến thức
Ví dụ: (sgk)
* Các bước giải một bài toán bằng cách
lập phương trình:
1) Chọn ẩn và đặt điều kiện cho ẩn
2) Biểu diễn các dữ kiện chưa biết qua ẩn
3) Lập phương trình
4) Giải phương trình
5) Kết luận
?1. (sgk)
Gọi chiều rộng của mảnh đất là x (m), x>0
Chiều dài mảnh đất là x + 4 (m)
Diện tích của mảnh đất là : x(x+4) (m
2
)
Theo đề bài ta có phương trình:
x(x + 4) = 320 x
2
+ 4x – 320 = 0
’ = 2
2
– 1.(-320) = 324 > 0 , = 18
x
1
= = 16; x
2
= =-20(loại)
Vậy: chiều rộng của mảnh đất 16m,
chiều dài là 20m
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Hs áp dụng được các kiến thức trên vào bài tập cụ thể.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Nội dung: Hoàn thành các bài tập
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:.
- GV hướng dẫn cả lớp làm giấy
nháp bài tập 41/58 SGK
Sau đó HS làm bài tập 43/58 SGK
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS: Thực hiện các yêu cầu của GV
GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ
HS thực hiện nhiệm vụ
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ 1 HS lên bảng thực hiện
+ Lớp tham gia nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm
vụ của HS
Vận dụng :
Bài 41/58:
Giả sử gọi số của bạn Minh chọn x
(x > 0) và số của của bạn Lan chọn hơn số
của bạn Minh chọn 5 nên số của bạn
Lan x + 5 theo đề bài tích của chúng
là 150. Ta có phương trình :
x(x + 5) = 150 x
2
+ 5x – 150 = 0
= 5
2
– 4.1.(-150) = 625 > 0 . = 25
x
1
= ; x
2
= (loại)
Vậy: Số bạn Minh chọn là số 10 và số bạn
Lan chọn là số 15
Bài tập 43/58:
Gọi vận tốc của xuồng lúc đi x (km/h) x
> 0
Vận tốc lúc về sẽ là x – 5 (km/h)
Thời gian lúc đi 120km của xuồng :
(giờ)
Vì khi đi có nghỉ 1 giờ nên thời gian lúc đi
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
hết tất cả là (giờ)
Đường về dài 120 + 5 = 125 (km)
Thời gian lúc về của xuồng là : (giờ)
Theo đề bài ta có phương trình :
=
x
2
– 10 x – 600 = 0
’ = (-5)
2
– 1.(-600) = 625 > 0 . = 25
x
1
= ; x
2
= (loại)
Vậy: vận tốc của xuồng lúc đi là 30 km/h
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: HS hệ thống được kiến thức trọng tâm của bài học vận dụng được
kiến thức trong bài học vào giải bài toán cụ thể.
b. Nội dung: Làm các câu hỏi và bài tập củng cố
c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Câu hỏi và bài tập củng cố
Câu 1: Nêu cách giải bài toán bằng cách lập phương trình (M1)
- GV chốt lại SẢN PHẨM SỰ KIẾN tiết học về giải bài toán bằng cách lập
phương trình
4. Hướng dẫn về nhà
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN Ngày soạn: Ngày dạy:
TIẾT: §8. GIẢI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hiểu được cách giải bài toán bằng cách lập phương trình
- Biết chọn ẩn, đặt điều kiện cho ẩn
- Biết cách tìm mối liên hệ giữa các dữ kiện trong bài toán để lập phương trình
+ Biết chọn ẩn, đặt điều kiện cho ẩn
+ Biết cách tìm mối liên hệ giữa các dữ kiện trong bài toán để lập phương trình
+ Biết cách trình bày bài giải của một bài toán bậc hai 2. Năng lực
- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác.
- Năng lực chuyên biệt : Giải bài toán bằng cách lập phương trình. 3. Phẩm chất
- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: chăm
chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
- Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu 2. Học sinh:
- Thực hiện hướng dẫn tiết trước


III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ: ( Kiểm tra vở bài tập) 3. Bài mới
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a) Mục đích: Bước đầu định hướng cho hs nhận biết được, ta có thể đoán nhận số
nghiệm của hpt thông qua VTTĐ của hai đường thẳng
b) Nội dung: Nhắc lại kiến thức về giải bài toán bằng cách lập phương trình ở lớp 8?
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
GV: Hãy nhắc lại các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình ở lớp 8?
Hs nêu lại các bước giải toán bằng cách lập pt
Gv giới thiệu: ta sẽ áp dụng các bước đó vào SẢN PHẨM SỰ KIẾN bài học hôm nay
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM SỰ KIẾN
Hoạt động 1: Ví dụ
a) Mục tiêu: Hs vận dụng được các bước giải toán bằng cách lập phương trình vào ví dụ cụ thể.
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa,
hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.


d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:. Ví dụ: (sgk) GV yêu cầu:
* Các bước giải một bài toán bằng cách
+ HS nhắc lại các bước giải bài lập phương trình:
toán bằng cách lập phương trình
1) Chọn ẩn và đặt điều kiện cho ẩn + HS nghiên cứu ví dụ 1
2) Biểu diễn các dữ kiện chưa biết qua ẩn
- HS hoạt động nhóm thực hiện ?1 3) Lập phương trình
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 4) Giải phương trình
HS: Hoạt động nhóm thảo luận 5) Kết luận
thực hiện các yêu cầu của GV ?1. (sgk)
GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ Gọi chiều rộng của mảnh đất là x (m), x>0 HS thực hiện nhiệm vụ
Chiều dài mảnh đất là x + 4 (m)
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Diện tích của mảnh đất là : x(x+4) (m2)
Đại diện một nhóm trình bày
Theo đề bài ta có phương trình:
HS dưới lớp tham gia nhận xét, bổ x(x + 4) = 320 x2 + 4x – 320 = 0 sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
’ = 22 – 1.(-320) = 324 > 0 , = 18 GV chốt lại kiến thức x1 = = 16; x2 = =-20(loại)
Vậy: chiều rộng của mảnh đất là 16m, chiều dài là 20m
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Hs áp dụng được các kiến thức trên vào bài tập cụ thể.


b. Nội dung: Hoàn thành các bài tập
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:. Vận dụng :
- GV hướng dẫn cả lớp làm giấy Bài 41/58: nháp bài tập 41/58 SGK
Giả sử gọi số của bạn Minh chọn là x
Sau đó HS làm bài tập 43/58 SGK
(x > 0) và số của của bạn Lan chọn hơn số
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
của bạn Minh chọn là 5 nên số của bạn
Lan là x + 5 và theo đề bài tích của chúng
HS: Thực hiện các yêu cầu của GV là 150. Ta có phương trình :
GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ x(x + 5) = 150 x2 + 5x – 150 = 0 HS thực hiện nhiệm vụ
= 52 – 4.1.(-150) = 625 > 0 . = 25
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ 1 HS lên bảng thực hiện x1 = ; x2 = (loại)
+ Lớp tham gia nhận xét, bổ sung
Vậy: Số bạn Minh chọn là số 10 và số bạn
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Lan chọn là số 15
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm Bài tập 43/58: vụ của HS
Gọi vận tốc của xuồng lúc đi là x (km/h) x > 0
Vận tốc lúc về sẽ là x – 5 (km/h)
Thời gian lúc đi 120km của xuồng là : (giờ)
Vì khi đi có nghỉ 1 giờ nên thời gian lúc đi


zalo Nhắn tin Zalo