Giáo án Giao thoa ánh sáng Vật lí 11 Kết nối tri thức

306 153 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Vật lí 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 11 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(306 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)



   

 


  ! 
" # $ %
          
 
      
   
!  "      #$ %  
& '
!#  #   (   
&$ '( %
 
!)&   %
*+ ,-" &.     &  
$        
*/  )   #012
*3  ($  "&  
!)&  4#(   %
*!     (  
*5 #  #  (       
*1 4#(    
  
/   6     
 '7
/            
)&$ *$ +%$
3)  ($ 
3   ,- #&.   
3    "4#, &# #
  , - " . !
/  
012011
3$8,  $  
3$ & (
( #6 # 7
/  $ %$ 012  ("9  
 01, -
  / 2 / 
/3(4 56+$ 78(9+8:( 8; 56+%$ <%=(  >
: %8 5 (    4#8#   
 #   &:   ( 50
  , # $# 
4 ?8
@1(# #50 4#$8 #  ; # 
$8
% *$ +$ % * / #50   < 4#,  
  
? %$ %$ %$ 
%"%$8 :$ + $ % *
@1(# #504#$8 # ; # 
$8
%$ %$ $ + $ % *
504#, $8  & # 1 
%)%# A8 $ ; $ (8 
50 & #   #%   
= #    & &$ )
#    $  ##
%B/$# A8 7$ %$ $ + $ % *
1 "  <# &  50
1$ $ 50% 8> ($8?  "#%! "
=    & &$ ) 
#    $  ##
!  & &  $   $  
" # &   <&  (# 
$  "# $  " ##   
    .   bi 12: Giao thoa sng
 / 12 
 ;   :$:% :$:=+  %  
: %8      #  ?   6  $ 
$  +!@  '7
@A #    
@1 # #  (   
4 ?8
@150 #  B?B B1 #
(# #50 & 
1(# #50& ,$  9"8 # C
  $    $
$ %+ %8(95($ $(6CDBD)BEDE ! !
/3(4 56+$ 78(9+8:( 8; 56+%$ <%=(  >
50  (# # 
% *$ +$ % *
50  4#   (   
50& ( $   (    ?   
#   (&  #
? %$ %$ ; 
5D +; !13 E150% & ' = 2 !0 !A5 ( ) * +
%"%$8 :$ + $ % *
@150 # 
B?B B1 # (# #
50 & 
*  4# , 4# F 
*#  8 9:
,  F6$GB4#
# F$G?4# #,
#9: #,F7
*,-  " "  F+ "
,  F
1(# #50& ,$  
9"8 # C    
$  $
%$ %$ $ + $ % *
50   012
" # & #  
50 $ &:#( &  , 
#  & ($ 6  7 
%)%# A8 $ ; $ 
(8
1 B?    ,(# ,
& # 
1 50 < # -
%B/$# A8 7$ %$ $ +
$ % *
1 <#    .
HI1 &# &   
 #  (   
1(# #  &   
   "# $
F  % "&
 $G$ +
  $G%$
5   "#  
     &   - 
    3   -
 &
) / 8# ; 5 ::$:
= G" G  
3  & " 8 -

5#  ( &# # #
 "5 $#   " #
 &   "
5  &    
   
$ %+ %8(95($ $(6CDBD)BEDE ! !
/3(4 56+$ 78(9+8:( 8; 56+%$ <%=(  >
#    F
50$    
%  5   &     
   " "# 
,   9&#&#)
& #    9&# !
&# ##    
&     8
#
 ;  $G$ +-3 :$:$
: %8
50  ( 
       
    
4 ?8 1  50-   &J8 , #012
 &  &        
% *$ +$ % *
@   #      
? %$ %$ ; 
 /  "@ $ , 2  & ' ( )
%"%$8 :$ + $ % *
@ 1 50  #    
 B?B B1 #
(# #50 & 
*  4# , 4# F 
 H -IJ" $ *

 $G$ +
$ %+ %8(95($ $(6CDBD)BEDE ! !
/3(4 56+$ 78(9+8:( 8; 56+%$ <%=(  >
* & # KL
+, # ?012 
  F
; #     E
%$ %$ $ + $ % *
@50  $ $   !
;  <4#
4# 
508$C012 "  ? &
# 8(# # 1
50)98 9:  
$      ! 

+ &#   ,# & #
012KL8(# # 
+M N %O& * / "
  # "
 #
4#
1  ( #  - #
9:%  #
 , (    " " #
   # "
+  B G
#  # 4#
" & B ? P' # #-
  Q#" ?# -
G "  4#"  P 4# -
"  & , G   & # - #

Q#, #012  
  ; 
  
%)%# A8 $ ; $ 
(8
K $ % 5% ; $ 4 % = $ + 

%=

+ %% 6 
 & "7
%2 8 " 0
=%  8 "  0
; #   
* #  E%
? B
@ @ B@ ?@! ! " "
L; 8# 3  
? B
B
6 7 @ @ B@ ?@
?
! ! " "
 %
* %
@ @ B@ ?
#
$ " "
L G3 +
B
6 7 @ @ B@ ?@
?
$ " "
$ %+ %8(95($ $(6CDBD)BEDE ! !
E
/
D
RB
R?
5
=
$B
$?

Mô tả nội dung:


Trường:...................
Họ và tên giáo viên:
Tổ:............................ …………………… Ngày so n
ạ ……………………
BÀI 12: GIAO THOA ÁNH SÁNG -----------o0o---------- I. M C Ụ TIÊU BÀI H C 1. Về kiến th c - Mô tả đư c ợ hi n ê tư ng
ợ giao thoa anh sang trên m t ă nư c ơ và ti n ê hành thí nghi m ê Y-âng v ề giao thoa anh sang. - Vi t ê đư c ợ cac công th c ứ cho vị trí c a ủ cac vân sang, t i ố và cho kho ng ả vân I, xac định bư c ơ song. - Nhơ đư c ợ gia trị ph ng ỏ ch ng ư c a ủ bư c ơ song ng ứ v i ơ vài màu thông d ng: ụ đ , ỏ vàng, l c ụ …. - Nêu đư c ợ đi u ề ki n ê đ ể x y ả ra hi n ê tư ng ợ giao thoa anh sang. 2. Phát tri n ể năng l c - Năng l c ự chung: ● Năng l c ự t ự h c ọ :
+ Tự giac tìm tòi, kham pha đ ể lĩnh h i ộ đư c ợ ki n ê th c ứ và bi t ê liên h ê cac ví dụ co trong th c ự t ê v ề hi n ê tư ng ợ giao thoa anh ang + Bi t ê nâng cao kh ả năng t ự đ c ọ hi u ể SGK + Co tinh thần xây d ng ự bài, h p ợ tac làm vi c ê nhom. ● Năng l c ự gi i ả quy t ê v n ấ đ : ề + Nhận bi t ê hi n ê tư ng ợ giao thoa x y ả ra trong th c ự t . ê + Hi u ể đư c ợ đi u ề ki n ê x y ả ra giao thoa, gi i ả thích đư c ợ hi n ê tư ng. ợ + Giải quy t ê đư c ợ cac bài toan v ề giao thoa anh sang. - Năng l c ự v t ậ lí: ● Bi t ê vi t ê công th c
ứ tính giao thoa anh sang ( kho ng ả vân, bư c ơ song, v ịtrí vân sang, t i…) ố . ● Bi t ê vi t ê đư c ợ công th c ứ tính khoảng vân, bư c
ơ song, v ịtrí vân sang, t i ố . 3. Phát tri n ể phẩm ch t ● Chăm ch ,ỉ tích c c ự xây d ng ự bài. ● Ch ủ đ ng ộ trong vi c ê tìm tòi, nghiên c u ứ và lĩnh h i ộ ki n ê th c ứ .
● Co tinh thần trach nhi m, ê h p ợ tac trong qua trình th o ả lu n ậ chung. II. THI T Ế B Ị D Y Ạ H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1. Đối v i ớ giáo viên: ● SGK, SGV, Giao an. ● Cac video, hình nh ả s ử d ng ụ trong bài h c ọ . ● Cac ví d ụ l y ấ ngoài. ● May chi u ê (n u ê co). 2. Đối v i ớ h c ọ sinh: SGK, v ở ghi, gi y ấ nhap, bút, thư c ơ k . ẻ III. TI N Ế TRÌNH D Y Ạ H C A. HOẠT Đ NG KH I Ở Đ NG
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) a. M c ụ tiêu: Hoạt đ ng ộ này, từ m t ộ ho t ạ đ ng ộ tư ng ơ đ i ố quen thu c ộ nh ng ư sẽ đư c ợ mô tả bằng thu t ậ ngữ v t ậ lý, không b ng ằ ngôn ng ữ h ng ằ ngày, t o ạ cho HS sự hào h ng ứ trong vi c ê tìm hi u ể n i ộ dung bài h c ọ . b. Nội dung: - GV yêu c u
ầ HS quan sat video mở đầu bài h c ọ . Đăt câu h i ỏ m ở ra v n ấ đ ề từ video. c. S n ả phẩm h c ọ t p ậ : Bư c ơ đầu HS đ a ư ra đư c ợ nh n ậ xét về qua trình th c ự hi n ê của hoạt đ ng. ộ d. Tổ chức th c ự hi n ệ : Bư c ớ 1: GV chuy n ể giao nhi m ệ v ụ h c ọ t p - GV yêu c u
ầ HS quan sat video mở đ u ầ bài h c ọ . Đ t ă câu h i ỏ m ở ra v n ấ đ ề t ừ video. Bư c ớ 2: HS th c ự hi n ệ nhi m ệ v ụ h c ọ t p - HS quan sat hình nh, ả video đ ể tr ả l i ờ cho câu h i ỏ mà GV đ a ư ra. Bư c ớ 3: Báo cáo k t ế quả hoạt đ n ộ g và th o ả lu n - HS trả l i ờ câu h i ỏ m ở đ u: ầ Theo nh ư quan sát, ta th y ấ : - Do co sự giao nhau c a ủ song âm, nh ng ữ đi m ể âm thanh l n ơ là do cac song tăng cư ng ờ nhau, nh ng ữ đi m ể co âm thanh nh ỏ do cac song tri t ê tiêu nhau. Bư c ớ 4: Đánh giá k t ế qu , ả th c ự hi n ệ nhi m ệ v ụ h c ọ t p - GV ti p
ê nhận và nhận xét câu tr ả l i ờ c a ủ HS. - GV d n ẫ d t
ắ HS vào bài: như cac em đa th y
ấ trong video khi 2 song âm g p ă nhau:
Do co sự giao thoa song âm, nh ng ữ đi m ể âm thanh l n
ơ là do cac song tăng cư ng ờ nhau, nh ng ữ đi m ể co âm thanh nh ỏ do cac song tri t ê tiêu nhau. - Nh ng ữ đi m ể âm thanh l n ơ là nh ng ữ đi m ể dao đ ng ộ r t ấ m nh ạ do hai song t i ơ ở đo đồng pha v i ơ nhau và ngư c ợ l i ạ nh ng ữ đi m ể âm thanh bé là nh ng ữ đi m ể đ ng ứ yên do hai song t i ơ g p ă nhau ở đo dao đ ng ộ ngư c ợ pha, tri t ê tiêu nhau. Đ ê giai thích đư c ơ hiên tư ng
ơ nay . Chúng ta s ẽ đi vao bai m i
bài 12: Giao thoa sóng B. HO T Ạ Đ NG HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ho t ạ động 1. Hi n ệ tư n ơ g giao thoa c a u hai sóng m t ă nư c
a. Mục tiêu: - Mô tả đư c ợ thí nghi m ê v ề nhi u ễ x ạ anh sang c a ủ 2 song m t ă nư c ơ . ( dụng c ụ TN; ti n ê hành thí nghi m…) ê - Phat bi u ể đư c ợ hi n ê tư ng ợ giao thoa anh sang.
- Giải thích và nêu đi u ề ki n ê x y ả ra hi n ê tư ng ợ giao thao anh sang. b. Nội dung: - GV cho HS nghiên c u ứ và ti n ê hành thí nghi m ê 12.1 trong m c ụ I.1, GV đ a ư ra câu h i ỏ và yêu c u ầ HS tr ả l i. ờ - GV yêu c u ầ HS và liên h ê tìm cac ví d ụ th c ự t ê đ ể giúp cac em hi u ể đư c ợ rõ h n ơ v ề hi n ê tư ng ợ di n ễ ra trong t ự nhiên. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 4585
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - HS th c ự hi n ê yêu c u ầ c a ủ giao viên c. S n ả phẩm h c ọ t p ậ : - HS ti n ê hành thí nghi m ê và quan sat hi n ê tư ng ợ x y ả ra trên b ề m t ă . - HS l y ấ đư c ợ ví dụ về hi n ê tư ng ợ x y ả ra g n ầ tư ng ơ t ự trong t ự nhiên khi th ả 2
viên đa xuống măt hồ yên l ng. ă d. Tổ chức ho t ạ đ n ộ g: HO T Ạ ĐỘNG C A Ủ GV - HS DỰ KI N Ế S N Ả PH M Ẩ Bư c ớ 1: GV chuy n ể giao nhi m ệ v ụ h c ọ t p I. HI N Ệ TƯ NG Ơ GIAO THAO C A U - GV cho HS nghiên c u ứ và ti n ê hành thí nghi m ê HAI SONG M T Ă NƯ C Ơ 12.1 trong m c ụ I.1, GV đ a ư ra câu h i ỏ và yêu c u ầ HS trả l i. ờ 1. Thi nghi m +mô tả k t ê quả thì nghi m ê quan sat đư c ợ ? + muốn thí nghi m ê thành công em c n ầ chú ý thao tac gì trong khi ti n ê hành thí nghi m? ê (dung 1 quả
cầu tn co thành công không? dung 2 qu ả c u ầ thì cầu chú ý đi u ề gì?) + hình tròn sang và t i ố s p ắ x p ê nh ư th ê nào? Trên hình ảnh thí nghi m? ê - GV yêu c u
ầ HS và liên hê tìm cac ví d ụ th c ự tê để giúp cac em hi u ể đư c ợ rõ h n ơ về hi n ê tư ng ợ di n ễ ra trong t ự nhiên. Bư c ớ 2: HS th c ự hi n ệ nhi m ệ v ụ h c ọ t p - HS ti n ê hành thí nghi m ê , đ c ọ thông tin SGK, phat bi u ể tr ả l i ờ cho câu h i ỏ c a ủ giao viên. 2. Gi i ả thich - HS v n ậ d ng ụ lý thuy t ê , liên tư ng ở đ n ê cac tình Hi n ê tư ng ợ hai song g p ă nhau t o ạ nên huống trong th c ự tê để l y ấ ví d . ụ (song nư c ơ ) cac g n ợ song n ổ đ nh ị g i ọ là hi n ê tư ng ợ giao thoa anh sang. Cac g i ợ song n ổ định g i ọ là vân giao thoa. 3. Đi u ề ki n ệ đ ể x y ả ra giao thoa - Dao đ ng ộ cung phư ng ơ , cung t n ầ s . ố - Co đ ộ l c ê h pha không đ i ổ theo th i ờ gian. Bư c ớ 3: Báo cáo k t ế quả ho t ạ đ n ộ g và th o Hai nguồn như v y ậ g i ọ là hai ngu n ồ lu n k t ê h p. ợ Hai song do hai ngu n ồ k t ê h p ợ - GV m i ờ 1 - 2 b n ạ đ ng ứ t i ạ ch
ỗ trình bày câu trả tạo ra g i ọ là hai song k t ê h p. ợ l i ờ cho câu h i. ỏ Hi n ê tư ng ợ giao thoa là hi n ê tư ng ợ đ c ă - GV m i ờ HS khac nh n ậ xét, b ổ sung. trưng của song. Bư c ớ 4: Đánh giá k t ế qu , ả th c ự hi n ệ nhi m vụ học t p - GV đanh gia, nh n ậ xét, chu n ẩ ki n ê th c ứ . => GV k t ê lu n ậ l i ạ hi n ê tư ng ợ giao thoa anh sang, đi u ề ki n ê xảy ra hi n ê tư ng. ợ Gv yêu c u ầ h c ọ sinh gi i ả thích l i ạ hi n ê tư ng ợ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 4585
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) nêu ở m c ụ kh i ở đ ng ộ ? HS d a ự vào ki n ê th c ứ v a ừ h c ọ gi i ả thích hi n ê tư ng: ợ Hi n ê tư ng ợ trên là hi n ê tư ng ợ giao thoa, hiên tư ng ợ hai song k t ê h p ợ khi g p ă nhau thì co nh ng ữ đi m
ể ở đo chúng luôn luôn tăng cư ng ờ lẫn nhau, co nh ng ữ đi m ể ở đo chúng luôn luôn tri t ê tiêu nhau nên co nh ng ữ biên đ ộ song r t ấ l n ơ và biên độ song r t ấ nhỏ n m ằ xen kẽ v i ơ nhau. Ho t
ạ động 2. Thi nghi m ệ Y âng v
ề giao thoa ánh sáng a. Mục tiêu: - HS ti n ê hành thí nghi m ê y- âng v ề giao thoa anh sang. - bi t ê đư c ợ công th c ứ tính bư c ơ song anh sang. - tính toan m t ộ s ố bài toan đ n ơ gi n ả .
b. Nội dung: GV tổ ch c ứ cho HS ti n ê hành thí nghi m ê v i ơ laze. tìm hi u ể SGK g i ọ tên cac đ i ạ lư ng ợ v t ậ lí, vi t ê đư c ợ công th c ứ tính bư c ơ song anh sang. c. S n ả phẩm h c ọ t p ậ : - Vi t ê đư c ợ bi u ể th c ứ công th c ứ tính bư c ơ song anh sang. d. Tổ chức ho t ạ đ n ộ g HOẠT Đ NG C A U GV - HS D Ự KI N Ế S N Ả PH M Bư c ớ 1: GV chuy n ể giao nhi m ệ v ụ h c ọ t p II. THI NGHI M Ệ C A U Y – ÂNG VÊ
- - GV cho HS nghiên c u ứ và ti n
ê hành thí GIAO THOA ÁNH SÁNG nghiêm 12.1 trong m c ụ I.1, GV đ a ư ra câu h i ỏ 1. Thi nghi m và yêu c u ầ HS tr ả l i. ờ +mô tả k t ê quả thì nghi m ê quan sat đư c ợ ? M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 4585


zalo Nhắn tin Zalo