Giáo án Giọt sương (Tiết 3) Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo

527 264 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(527 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3
BÀI 1: Giọt sương (Tiết 3)
Ôn chữ hoa Y, X
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
Học sinh viết đúng kiểu chữ hoa Y, X, tên địa danh câu ứng dụng; hiểu ý nghĩa
câu ứng dụng.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: HS hoàn thành bài viết theo yêu cầu, ý thức thẫm
khi viết chữ.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu
hỏi, bài tập xử tình huống, vận dụng kiến thức, năng của bài học để giải quyết
vấn đề thường gặp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: HS yêu thích sản phẩm của mình.
- Phẩm chất trung thực: HS thật thà trong việc đánh giá bản thân đánh giá bạn
về chữ viết.
- Phẩm chất chăm chỉ: HS rèn chăm chỉ rèn chữ viết.
- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức tự giác hoàn thành nhiệm vụ học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Sách giáo khoa, Sách giáo viên, Mẫu chữ hoa Y, X cỡ nhỏ.
- HS: Sách giáo khoa, Vở tập viết, bảng con, viết,...
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. Hoạt động khởi động: (5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức:
-GV cho HS hát đầu giờ.
-GV giới thiệu bài: Ôn chữ hoa Y, X, Ý Yên
câu ứng dụng:
Yêu biết mấy những dòng sông bát ngát
Giữa đôi bờ rào rạt lúa ngô non.
- HS hát đầu giờ.
-HS lắng nghe.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: (30 phút)
B.3 Hoạt động Viết (30 phút)
1. Hoạt động 1: Luyện viết chữ hoa Y, X: (10 phút)
a. Mục tiêu: HS nắm được quy trình viết chữ hoa Y, X theo đúng mẫu.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức
*Chữ Y hoa:
- GV cho HS quan sát chữ Y hoa:
-GV yêu cầu HS nêu lại chiều cao, độ rộng, cấu
tạo nét chữ của chữ Y hoa.
-GV cùng HS nhận xét, chốt ý đúng: Chữ Y hoa
có chiều cao là 4 ô li, độ rộng thân chữ là 2,5 ô li.
Chữ Y hoa gồm 2 nét: nét móc hai đầu nét
khuyết ngược.
-GV viết mẫu chữ Y hoa,vừa viết vừa nêu lại quy
trình viết: Nét 1, đặt bút dưới đường kẻ 3, viết
nét móc hai đầu, đầu móc bên trái cuộn vào
trong, đầu móc bên phải hướng ra ngoài. Nét 2,
từ điểm dừng bút của nét 1, rê bút lên giữa đường
kẻ 3 và đường kẻ 4, đổi chiều bút, viết nét khuyết
ngược, kéo dài xuống đường kẻ 2,5 dưới đường
kẻ 1, dừng bút giữa đường kẻ 1 đường kẻ 2
phía trên.
-Yêu cầu HS viết chữ Y hoa vào bảng con (Tuỳ
theo đối tượng HS, GV thể thực hiện viết mẫu
từ 1 – 2 lần). GV quan sát, uốn nắn, hỗ trợ HS.
*Chữ X hoa:
- GV cho HS quan sát chữ X hoa:
-HS quan sát mẫu chữ Y hoa.
- HS nhắc lại chiều cao, độ rộng,
cấu tạo nét chữ của chữ Y hoa.
-HS lắng nghe.
-HS quan sát và lắng nghe.
-HS luyện viết vào bảng con chữ
Y hoa.
-HS quan sát chữ X hoa.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV yêu cầu HS nêu lại chiều cao, độ rộng, cấu
tạo nét chữ của chữ X hoa.
-GV nhận xét, chốt ý đúng: Chữ X hoa chiều
cao 2,5 ô li, độ rộng thân chữ 2 ô li. Chữ X
được viết bởi một nét là kết hợp của 3 nét cơ bản:
nét móc hai đầu trái, nét xiên thẳng lượn hai đầu,
nét móc hai đầu phải.
-GV viết mẫu chữ X hoa nêu: Đặt bút trên đường
kẻ ngang 3, viết nét móc hai đầu trái rồi vòng lên
viết tiếp nét xiên thẳng lượng hai đầu theo chiều
từ trái sang phải, từ dười lên trên, xiên chéo giữa
thân chữ tới giữa ô li thứ 3 thì chuyển hướng đầu
bút viết tiếp nét móc hai đầu phải theo chiều từ
trên xuống dưới, cuối nét lượn vào trong, dừng
bút ở giữa li thứ nhất.
-Yêu cầu HS viết chữ X hoa vào bảng con (Tuỳ
theo đối tượng HS, GV thể thực hiện viết mẫu
từ 1 – 2 lần). GV quan sát, uốn nắn, hỗ trợ HS.
- Yêu cầu HS luyện tập viết vở tập viết.
- Yêu cầu HS tự đánh giá bài viết của mình
của bạn theo hướng dẫn của GV.
- HS nhắc lại chiều cao, độ rộng,
cấu tạo nét chữ của chữ X hoa.
-HS lắng nghe.
-HS luyện viết vào bảng con chữ
X hoa.
-HS viết chữ Y, X hoa vào Vở tập
viết.
-HS tự đánh giá bài viết của mình.
2. Hoạt động 2: Luyện viết từ ứng dụng (6 phút)
a. Mục tiêu: HS quan sát, phân tích hiểu nghĩa của từ ứng dụng; HS viết từ ứng
dụng vào vở Tập viết đúng yêu cầu.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức
- Yêu cầu HS đọc từ ứng dụng: Ý Yên.
+ Em biết gì về địa danh Ý Yên?
-GV nhận xét, chốt: Ý Yên tên một huyện nằm
phía tây tỉnh Nam Định, Việt Nam. (Gv thể
cho HS quan sát vị trí trên bản đồ hoặc một số
hình ảnh về cảnh đẹp ở huyện Ý Yên).
+ Từ ứng dụng có mấy tiếng ?
-HS đọc nêu nghĩa của từ ứng
dụng.
-HS lắng nghe.
-Từ ứng dụng có 2 tiếng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Những chữ cái nào cần viết hoa ?
- GV viết từ ứng dụng lên bảng cho HS quan sát,
vừa viết GV vừa nhắc lại cách nối từ chữ Y hoa
sang chữ ê: Khi viết chữ Yên, kết thúc con chữ
Y, lia bút nhẹ viết con chữ e nối liền con chữ Y.
+ Trong từ ứng dụng, các chữ cái chiều cao
như thế nào?
+ Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào?
-GV lưu ý cho HS: Chữ viết phải chính xác về độ
rộng, chiều cao, đủ nét, nét thanh nét đậm…
Khi viết cần chú ý viết nét liền mạch, hạn chế tối
đa số lần nhấc bút. Nét bút, lia bút phải thanh
mảnh, tinh tế, chữ viết mới đẹp tạo được ấn
tượng tốt.
- Yêu cầu HS viết từ ứng dụng vào vở tập viết.
- Y.
-HS quan sát GV viết.
- Con chữ Y hoa cao 4 ô li, con
chữ ê, n cao 1 ô li.
- Bằng một con chữ o.
- HS quan sát và lắng nghe.
-HS viết từ ứng dụng vào VTV.
3. Hoạt động 3: Luyện viết câu ứng dụng (9 phút)
a. Mục tiêu: HS quan sát, phân tích hiểu nghĩa củacâu ứng dụng; HS viết câu ứng
dụng vào vở Tập viết đúng yêu cầu
b. Phương pháp, hình thức tổ chức
- Yêu cầu HS đọc câu ứng dụng.
Yêu biết mấy những dòng sông bát ngát
Giữa đôi bờ rào rạt lúa ngô non.
Tố Hữu
+ Em hiểu câu ứng dụng muốn nói lên điều gì ?
-GV nhận xét, chốt: Câu ng dụng bày tỏ tình
cảm yêu mến vẻ đẹp thanh bình của cảnh đồng
quê.
+ Những chữ cái nào trong câu cần viết hoa ?
+ Trong từ ứng dụng, các chữ cái chiều cao
như thế nào?
+ Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào?
- GV hướng dẫn HS:
+ Viết đúng chính tả.
+ Viết hoa các chữ cái đầu dòng.
- HS đọc câu ứng dụng.
- HS nêu ý kiến.
-Y, G.
-HS trả lời.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Hai dòng thơ viết thẳng hàng.
- Yêu cầu HS viết câu ứng dụng vào vở tập viết.
GV đến quan sát và hỗ trợ cho HS.
-HS viết câu ứng dụng vào VTV.
4. Hoạt động 4: Luyện viết thêm ( 5 phút)
a. Mục tiêu: HS đọc hiểu nghĩa của từ Nguyễn Viết Xuân câu ứng dụng: Xung
quanh giọt sương là những tia nắng mai ấm áp.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức
- Yêu cầu HS đọc tìm hiểu nghĩa của từ
Nguyễn Viết Xuân.
-GV nhận xét, chốt ý: Nguyễn Viết Xuân (1933-
1964, quê Vĩnh Phúc, Việt Nam, hi sinh trong
chiến đấu được Nhà nước truy tặng danh hiệu
Anh hùng Lực lượng trang nhân dân. Tên ông
được đặt cho nhiều con đường, trường học
nhiều tỉnh thành của Việt Nam).
-Yêu cầu HS đọc tìm hiểu nghĩa của câu ứng
dụng: Xung quanh giọt sương những tia nắng
mai ấm áp.
- Yêu cầu HS viết nội dung luyện viết thêm vào
Vở tập viết.
-HS đọc nêu nghĩa của t viết
thêm.
-HS đọc nêu nghĩa của câu viết
thêm.
-HS viết bài vào vở.
* Hoạt động nối tiếp: (5 phút)
a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức
* Đánh giá bài viết: Yêu cầu HS tự đánh giá bài
viết của mình và của bạn.
- GV nhận xét một số bài viết.
- GV yêu cầu HS sửa lại bài viết nếu chưa đúng.
- GV khen ngợi những HS viết đúng, viết đẹp.
- Chuẩn bị: Xem trước bài tiếp theo.
- Nhận xét tiết học.
-HS tự đánh giá bài viết của mình
và của bạn.
-HS lắng nghe.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
................................................................................................................................
................................................................................................................................
...............................................................................................................................
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3
BÀI 1: Giọt sương (Tiết 3) Ôn chữ hoa Y, X I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù.
Học sinh viết đúng kiểu chữ hoa Y, X, tên địa danh và câu ứng dụng; hiểu ý nghĩa câu ứng dụng. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: HS hoàn thành bài viết theo yêu cầu, có ý thức thẫm mĩ khi viết chữ.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu
hỏi, bài tập xử lí tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải quyết vấn đề thường gặp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: HS yêu thích sản phẩm của mình.
- Phẩm chất trung thực: HS thật thà trong việc đánh giá bản thân và đánh giá bạn về chữ viết.
- Phẩm chất chăm chỉ: HS rèn chăm chỉ rèn chữ viết.
- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức tự giác hoàn thành nhiệm vụ học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Sách giáo khoa, Sách giáo viên, Mẫu chữ hoa Y, X cỡ nhỏ.
- HS: Sách giáo khoa, Vở tập viết, bảng con, viết,...
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Hoạt động khởi động: (5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: -GV cho HS hát đầu giờ. - HS hát đầu giờ.
-GV giới thiệu bài: Ôn chữ hoa Y, X, Ý Yên và -HS lắng nghe. câu ứng dụng:
Yêu biết mấy những dòng sông bát ngát
Giữa đôi bờ rào rạt lúa ngô non.



B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: (30 phút)
B.3 Hoạt động Viết (30 phút)
1. Hoạt động 1: Luyện viết chữ hoa Y, X: (10 phút)

a. Mục tiêu: HS nắm được quy trình viết chữ hoa Y, X theo đúng mẫu.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức *Chữ Y hoa:
- GV cho HS quan sát chữ Y hoa:
-HS quan sát mẫu chữ Y hoa.
-GV yêu cầu HS nêu lại chiều cao, độ rộng, cấu - HS nhắc lại chiều cao, độ rộng,
tạo nét chữ của chữ Y hoa.
cấu tạo nét chữ của chữ Y hoa.
-GV cùng HS nhận xét, chốt ý đúng: Chữ Y hoa -HS lắng nghe.
có chiều cao là 4 ô li, độ rộng thân chữ là 2,5 ô li.
Chữ Y hoa gồm 2 nét: nét móc hai đầu và nét khuyết ngược.
-GV viết mẫu chữ Y hoa,vừa viết vừa nêu lại quy -HS quan sát và lắng nghe.
trình viết: Nét 1, đặt bút dưới đường kẻ 3, viết
nét móc hai đầu, đầu móc bên trái cuộn vào
trong, đầu móc bên phải hướng ra ngoài. Nét 2,
từ điểm dừng bút của nét 1, rê bút lên giữa đường
kẻ 3 và đường kẻ 4, đổi chiều bút, viết nét khuyết
ngược, kéo dài xuống đường kẻ 2,5 dưới đường
kẻ 1, dừng bút ở giữa đường kẻ 1 và đường kẻ 2 phía trên.
-Yêu cầu HS viết chữ Y hoa vào bảng con (Tuỳ -HS luyện viết vào bảng con chữ
theo đối tượng HS, GV có thể thực hiện viết mẫu Y hoa.
từ 1 – 2 lần). GV quan sát, uốn nắn, hỗ trợ HS. *Chữ X hoa:
- GV cho HS quan sát chữ X hoa: -HS quan sát chữ X hoa.


- GV yêu cầu HS nêu lại chiều cao, độ rộng, cấu - HS nhắc lại chiều cao, độ rộng,
tạo nét chữ của chữ X hoa.
cấu tạo nét chữ của chữ X hoa.
-GV nhận xét, chốt ý đúng: Chữ X hoa có chiều -HS lắng nghe.
cao là 2,5 ô li, độ rộng thân chữ là 2 ô li. Chữ X
được viết bởi một nét là kết hợp của 3 nét cơ bản:
nét móc hai đầu trái, nét xiên thẳng lượn hai đầu, nét móc hai đầu phải.
-GV viết mẫu chữ X hoa nêu: Đặt bút trên đường
kẻ ngang 3, viết nét móc hai đầu trái rồi vòng lên
viết tiếp nét xiên thẳng lượng hai đầu theo chiều
từ trái sang phải, từ dười lên trên, xiên chéo giữa
thân chữ tới giữa ô li thứ 3 thì chuyển hướng đầu
bút viết tiếp nét móc hai đầu phải theo chiều từ
trên xuống dưới, cuối nét lượn vào trong, dừng
bút ở giữa li thứ nhất.
-Yêu cầu HS viết chữ X hoa vào bảng con (Tuỳ -HS luyện viết vào bảng con chữ
theo đối tượng HS, GV có thể thực hiện viết mẫu X hoa.
từ 1 – 2 lần). GV quan sát, uốn nắn, hỗ trợ HS.
- Yêu cầu HS luyện tập viết vở tập viết.
-HS viết chữ Y, X hoa vào Vở tập viết.
- Yêu cầu HS tự đánh giá bài viết của mình và -HS tự đánh giá bài viết của mình.
của bạn theo hướng dẫn của GV.
2. Hoạt động 2: Luyện viết từ ứng dụng (6 phút)
a. Mục tiêu: HS quan sát, phân tích và hiểu nghĩa của từ ứng dụng; HS viết từ ứng
dụng vào vở Tập viết đúng yêu cầu.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức
- Yêu cầu HS đọc từ ứng dụng: Ý Yên.
-HS đọc và nêu nghĩa của từ ứng dụng.
+ Em biết gì về địa danh Ý Yên? -HS lắng nghe.
-GV nhận xét, chốt: Ý Yên là tên một huyện nằm
ở phía tây tỉnh Nam Định, Việt Nam. (Gv có thể
cho HS quan sát vị trí trên bản đồ hoặc một số
hình ảnh về cảnh đẹp ở huyện Ý Yên).
+ Từ ứng dụng có mấy tiếng ?
-Từ ứng dụng có 2 tiếng.


+ Những chữ cái nào cần viết hoa ? - Y.
- GV viết từ ứng dụng lên bảng cho HS quan sát, -HS quan sát GV viết.
vừa viết GV vừa nhắc lại cách nối từ chữ Y hoa
sang chữ ê: Khi viết chữ Yên, kết thúc con chữ
Y, lia bút nhẹ viết con chữ e nối liền con chữ Y.
+ Trong từ ứng dụng, các chữ cái có chiều cao - Con chữ Y hoa cao 4 ô li, con như thế nào? chữ ê, n cao 1 ô li.
+ Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào? - Bằng một con chữ o.
-GV lưu ý cho HS: Chữ viết phải chính xác về độ - HS quan sát và lắng nghe.
rộng, chiều cao, đủ nét, có nét thanh nét đậm…
Khi viết cần chú ý viết nét liền mạch, hạn chế tối
đa số lần nhấc bút. Nét rê bút, lia bút phải thanh
mảnh, tinh tế, chữ viết mới đẹp và tạo được ấn tượng tốt.
- Yêu cầu HS viết từ ứng dụng vào vở tập viết.
-HS viết từ ứng dụng vào VTV.
3. Hoạt động 3: Luyện viết câu ứng dụng (9 phút)
a. Mục tiêu: HS quan sát, phân tích và hiểu nghĩa củacâu ứng dụng; HS viết câu ứng
dụng vào vở Tập viết đúng yêu cầu
b. Phương pháp, hình thức tổ chức
- Yêu cầu HS đọc câu ứng dụng. - HS đọc câu ứng dụng.
Yêu biết mấy những dòng sông bát ngát
Giữa đôi bờ rào rạt lúa ngô non. Tố Hữu
+ Em hiểu câu ứng dụng muốn nói lên điều gì ? - HS nêu ý kiến.
-GV nhận xét, chốt: Câu ứng dụng bày tỏ tình
cảm yêu mến vẻ đẹp thanh bình của cảnh đồng quê.
+ Những chữ cái nào trong câu cần viết hoa ? -Y, G.
+ Trong từ ứng dụng, các chữ cái có chiều cao -HS trả lời. như thế nào?
+ Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào? - GV hướng dẫn HS: + Viết đúng chính tả.
+ Viết hoa các chữ cái đầu dòng.


zalo Nhắn tin Zalo