TUẦN Ngày soạn: Ngày dạy: TIẾT
§5. GÓC CÓ ĐỈNH BÊN TRONG, BÊN NGOÀI ĐƯỜNG TRÒN I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS nhận biết được góc có đỉnh ở bên trong hay bên ngoài đường tròn. Biết cách
tính số đo của góc đó. 2. Năng lực
-Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản.
-Năng lưc chuyên biệt. Biết Vận dụng được các định lí để chứng minh các bài tập, bài toán thực tế. 3. Phẩm chất
- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: chăm
chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
- Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu 2. Học sinh:
- Thực hiện hướng dẫn tiết trước
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: (không kiểm tra) 3. Bài mới
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a) Mục đích: Bước đầu Hs làm quen với khái niệm góc có đỉnh bên trong, bên ngoài đường tròn.
b) Nội dung: Giáo viên giới thiệu về góc ở tâm, góc nội tiếp và góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung
c) Sản phẩm: Học sinh lắng nghe giáo viên giới thiệu, vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
Gv đưa mô hình về góc ở tâm, góc nội tiếp và góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây
cung. Sau đó Gv dời đỉnh của góc ra ngoài và vào trong đường tròn. Yêu cầu Hs
nêu dự đoán tên gọi của góc Hs nêu dự đoán
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM SỰ KIẾN
Hoạt động 1: Góc có đỉnh ở bên trong đường tròn
a) Mục tiêu: Hs phát biểu được đ.n góc có đỉnh bên trong đường tròn, chứng minh được định lý 1
b) Nội dung: HS làm việc với sách giáo khoa, hoạt động cá nhân, cặp đôi hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động cặp đôi. Nhiệm vụ 1:
1. Góc có đỉnh ở bên trong đường
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: tròn :
Gv Vẽ hình và giới thiệu góc có đỉnh bên trong *KN: Gọi là góc có đỉnh
đường tròn. Qui ước cung bị chắn
ở bên trong đường tròn +
chắn những cung nào ? (O) chắn hai cung
+ Góc ở tâm có phải là góc có đỉnh ở bên trong đường tròn không ? và
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Gọi HS đọc to định lí m
GV. Gợi ý c/m : TaÏo ra các góc nội tiếp chắn
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: n
* Định lí : (sgk) Gọi một HS c/m
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chốt kiến thức. Nhiệm vụ 2: ?1
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Nối D với B. Theo định nghĩa góc nội
GV Yêu cầu HS làm BT 36 tr 82 SGK tiếp ta có:
Yêu cầu HS hoạt động nhóm từ 3 đến 4 phút
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Mà (góc ngoài của
HS: Thực hiện các yêu cầu của GV tam giác )
GV: Phân tích đi lên A N AEH cân H M E C O B
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
GV: Gọi một HS đại diện nhóm trình bày bài giải
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV: Đưa các hình 33, 34, 35 lên bảng phụ và
giới thiệu góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn. Gv chốt lại vấn đề.
Hoạt động 2: Góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn
a) Mục tiêu: Hs phát biểu được đ.n góc có đỉnh bên ngoài đường tròn, chứng minh được định lý 2
b) Nội dung: HS làm việc với sách giáo khoa, hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:.
2. Góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn
GV: Gọi HS đọc định lí sgk E
+ Với SẢN PHẨM SỰ KIẾN đ/l ta cần A c/m điều gì ? D B
+ Cho HS c/m từng trường hợp O
- TH 1 : Hai cạnh của góc là cát tuyến. C
- TH 2 : Một cạnh của góc là cát tuyến, 1 cạnh là tiếp tuyến.
- TH 3 : Hai cạnh đều là tiếp tuyến.
Giáo án Góc có đỉnh bên trong, bên ngoài đường tròn Toán 9 Học kì 2
513
257 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(513 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 9
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN
Ngày soạn:
Ngày dạy:
TIẾT
§5. GÓC CÓ ĐỈNH BÊN TRONG, BÊN NGOÀI ĐƯỜNG TRÒN
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS nhận biết được góc có đỉnh ở bên trong hay bên ngoài đường tròn. Biết cách
tính số đo của góc đó.
2. Năng lực
-Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản.
-Năng lưc chuyên biệt. Biết Vận dụng được các định lí để chứng minh các bài tập,
bài toán thực tế.
3. Phẩm chất
- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: chăm
chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
-
Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu
2. Học sinh:
-
Thực hiện hướng dẫn tiết trước
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Kiểm tra bài cũ: (không kiểm tra)
3. Bài mới
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a) Mục đích: Bước đầu Hs làm quen với khái niệm góc có đỉnh bên trong, bên
ngoài đường tròn.
b) Nội dung: Giáo viên giới thiệu về góc ở tâm, góc nội tiếp và góc tạo bởi tia tiếp
tuyến và dây cung
c) Sản phẩm: Học sinh lắng nghe giáo viên giới thiệu, vận dụng kiến thức để trả
lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
Gv đưa mô hình về góc ở tâm, góc nội tiếp và góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây
cung. Sau đó Gv dời đỉnh của góc ra ngoài và vào trong đường tròn. Yêu cầu Hs
nêu dự đoán tên gọi của góc
Hs nêu dự đoán
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM SỰ KIẾN
Hoạt động 1: Góc có đỉnh ở bên trong đường tròn
a) Mục tiêu: Hs phát biểu được đ.n góc có đỉnh bên trong đường tròn, chứng minh
được định lý 1
b) Nội dung: HS làm việc với sách giáo khoa, hoạt động cá nhân, cặp đôi hoàn thành
yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động cặp đôi.
Nhiệm vụ 1: 1. Góc có đỉnh ở bên trong đường
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Gv Vẽ hình và giới thiệu góc có đỉnh bên trong
đường tròn. Qui ước cung bị chắn
+ chắn những cung nào ?
+ Góc ở tâm có phải là góc có đỉnh ở bên trong
đường tròn không ?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
Gọi HS đọc to định lí
GV
. Gợi ý c/m : TaÏo ra các góc nội tiếp chắn
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Gọi một HS c/m
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV chốt kiến thức.
Nhiệm vụ 2:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV Yêu cầu HS làm BT 36 tr 82 SGK
Yêu cầu HS hoạt động nhóm từ 3 đến 4 phút
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS: Thực hiện các yêu cầu của GV
GV: Phân tích đi lên
AEH cân
tròn :
*KN: Gọi là góc có đỉnh
ở bên trong đường tròn
(O) chắn hai cung
và
m
n
* Định lí : (sgk)
?1
Nối D với B. Theo định nghĩa góc nội
tiếp ta có:
Mà (góc ngoài của
tam giác )
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
A
B
H
E
N
M
C
O
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
GV: Gọi một HS đại diện nhóm trình bày bài
giải
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV: Đưa các hình 33, 34, 35 lên bảng phụ và
giới thiệu góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn.
Gv chốt lại vấn đề.
Hoạt động 2: Góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn
a) Mục tiêu: Hs phát biểu được đ.n góc có đỉnh bên ngoài đường tròn, chứng minh
được định lý 2
b) Nội dung: HS làm việc với sách giáo khoa, hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu
cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:.
GV: Gọi HS đọc định lí sgk
+ Với SẢN PHẨM SỰ KIẾN đ/l ta cần
c/m điều gì ?
+ Cho HS c/m từng trường hợp
- TH 1 : Hai cạnh của góc là cát tuyến.
- TH 2 : Một cạnh của góc là cát tuyến,
1 cạnh là tiếp tuyến.
- TH 3 : Hai cạnh đều là tiếp tuyến.
2. Góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
C
B
A
D
E
O
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS: Thực hiện các yêu cầu của GV
GV: Gợi ý tạo ra các góc nội tiếp trong
trường hợp 1
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của
HS
GV chốt kiến thức.
GV. TH 2 và TH 3 học sinh về nhà c/m
Góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn
*KN:Góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn là
góc:
- Có đỉnh nằm ngoài đường tròn.
- Các cạnh đều có điểm chung với đường
tròn ( có 1 hoặc 2 điểm chung )
*ĐL:
?2 C/m : TH 1 : Nối A và C. Ta có là
góc ngoài của tam giác AEC
Mặt khác : (định lí góc nt )
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: HS vận dụng được lý thuyết để làm bài tập.
b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d. Tổ chức thực hiện:
- Thế nào là góc có đỉnh bên trong và đỉnh ở bên ngoài đường tròn. Chúng phải
thỏa mãn những điều kiện gì ?
- Giải các bài tập sgk
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: HS hệ thống được kiến thức trọng tâm của bài học và vận dụng được
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85