TUẦN Ngày soạn: Ngày dạy:
TIẾT: §3. GÓC NỘI TIẾP I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức
- Học sinh hiểu được định nghĩa, các định lí, hệ quả về góc nội tiếp trong đường tròn.
- Nhận biết (bằng cách vẽ hình) và chứng minh các hệ quả của góc nội tiếp trong đường tròn.
- Biết cách phân chia các trường hợp. 2. Năng lực
-Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản.
-Năng lưc chuyên biệt :Chứng minh SẢN PHẨM SỰ KIẾN định lý về góc nội
tiếp trong đường tròn và chứng minh các hệ quả của góc nội tiếp trong đường tròn.
Biết cách phân chia các trường hợp. 3. Phẩm chất
- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: chăm
chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
- Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu 2. Học sinh:
- Thực hiện hướng dẫn tiết trước
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: A
HS: Phát biểu các định lý về HS1 : Phát biểu đúng định lý (5đ) E F
liên hệ giữa cung và dây O
Giải đúng bài tập (5đ) M N cung trong đường tròn. Bài giải: B Giải bài tập 13 SGK Ta có: AB MN sđ = sđ AB EF sđ = sđ Do đó: sđ - sđ = sđ - sđ hay sđ = sđ = 3. Bài mới
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a) Mục đích: Bước đầu Hs nắm được khái niệm góc nội tiếp
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa,
hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
Gv: Góc có đỉnh trùng với tâm gọi là góc ở tâm. Vậy góc có đỉnh nằm trên đường
tròn và hai cạnh là hai cung được gọi là gì? Góc đó có những tính chất nào? Hs nêu dự đoán
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM SỰ KIẾN
Hoạt động 1: Định nghĩa góc nội tiếp
a) Mục tiêu: Hs nêu được định nghĩa góc nội tiếp. Xác định được đâu là góc nội tiếp
b) Nội dung: HS làm việc với sách giáo khoa, hoạt động cá nhân hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân A
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:. 1. Định nghĩa. C A GV: Vẽ hình 13/sgk.tr73 O C B
GV: Có nhận xét gì về đỉnh và cạnh O của góc BAC? B GV: Giới thiệu là góc nội tiếp là góc nội tiếp trong (O) là cung bị chắn
GV: Vậy thế nào là góc nội tiếp?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS: Thực hiện các yêu cầu của GV
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đọc định nghĩa trong SGK
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Gv chốt lại định nghĩa
Hoạt động 2: Tính chất của góc nội tiếp
a) Mục tiêu: Hs phát biểu được tính chất của góc nội tiếp và áp dụng làm bài tập
b) Nội dung: HS việc với sách giáo khoa, hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành
yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Tính chất của góc nội tiếp
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:.
2. Định lí. (sgk.tr73) GV: Yêu cầu HS làm? 1
GV: Yêu cầu HS thực hành theo 3 GT
là góc nội tiếp (
nhóm (mỗi nhóm đo ở một hình trong ) A C
thời gian ) đo góc nội tiếp và đo cung
( thông qua góc ở tâm) trong hình 16, KL O 17, 18/sgk.tr74 = sđ B
+ So sánh số đo của góc nội tiếp với
số đo của cung bị chắn? Rút ra nhận Chứng minh (sgk.tr74) xét?
GV: Giới thiệu định lí và gọi HS đọc định lí trong SGK
GV: Yêu cầu HS nêu GT và KL của định lí ?
GV: Giới thiệu từng trường hợp, vẽ
hình minh hoạ và HD chứng minh
định lí trong mỗi trường hợp a) = sđ = ? = + ? = ? GV: Nếu sđ = 400 thì =?
Tương tự giáo viên HD HS chứng
Giáo án Góc nội tiếp Toán 9 Học kì 2
426
213 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(426 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 9
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN
Ngày soạn:
Ngày dạy:
TIẾT: §3. GÓC NỘI TIẾP
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
- Học sinh hiểu được định nghĩa, các định lí, hệ quả về góc nội tiếp trong đường
tròn.
- Nhận biết (bằng cách vẽ hình) và chứng minh các hệ quả của góc nội tiếp trong
đường tròn.
- Biết cách phân chia các trường hợp.
2. Năng lực
-Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản.
-Năng lưc chuyên biệt;:Chứng minh SẢN PHẨM SỰ KIẾN định lý về góc nội
tiếp trong đường tròn và chứng minh các hệ quả của góc nội tiếp trong đường tròn.
Biết cách phân chia các trường hợp.
3. Phẩm chất
- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: chăm
chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
-
Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu
2. Học sinh:
-
Thực hiện hướng dẫn tiết trước
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
F
E
M
N
B
O
A
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
HS: Phát biểu các định lý về
liên hệ giữa cung và dây
cung trong đường tròn.
Giải bài tập 13 SGK
HS1 : Phát biểu đúng định lý (5đ)
Giải đúng bài tập (5đ)
Bài giải:
Ta có: AB MN sđ = sđ
AB EF sđ = sđ
Do đó: sđ - sđ = sđ - sđ hay sđ =
sđ =
3. Bài mới
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a) Mục đích: Bước đầu Hs nắm được khái niệm góc nội tiếp
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa,
hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
Gv: Góc có đỉnh trùng với tâm gọi là góc ở tâm. Vậy góc có đỉnh nằm trên đường
tròn và hai cạnh là hai cung được gọi là gì? Góc đó có những tính chất nào?
Hs nêu dự đoán
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM SỰ KIẾN
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
C
B
O
A
C
O
B
A
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 1: Định nghĩa góc nội tiếp
a) Mục tiêu: Hs nêu được định nghĩa góc nội tiếp. Xác định được đâu là góc
nội tiếp
b) Nội dung: HS làm việc với sách giáo khoa, hoạt động cá nhân hoàn thành
yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:.
GV: Vẽ hình 13/sgk.tr73
GV: Có nhận xét gì về đỉnh và cạnh
của góc BAC?
GV: Giới thiệu là góc nội tiếp
trong (O)
GV: Vậy thế nào là góc nội tiếp?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS: Thực hiện các yêu cầu của GV
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đọc định nghĩa trong SGK
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
Gv chốt lại định nghĩa
1. Định nghĩa.
là góc nội tiếp
là cung bị chắn
Hoạt động 2: Tính chất của góc nội tiếp
a) Mục tiêu: Hs phát biểu được tính chất của góc nội tiếp và áp dụng làm bài
tập
b) Nội dung: HS việc với sách giáo khoa, hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
C
B
O
A
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Tính chất của góc nội tiếp
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:.
GV: Yêu cầu HS làm? 1
GV: Yêu cầu HS thực hành theo 3
nhóm (mỗi nhóm đo ở một hình trong
thời gian ) đo góc nội tiếp và đo cung
( thông qua góc ở tâm) trong hình 16,
17, 18/sgk.tr74
+ So sánh số đo của góc nội tiếp với
số đo của cung bị chắn? Rút ra nhận
xét?
GV: Giới thiệu định lí và gọi HS đọc
định lí trong SGK
GV: Yêu cầu HS nêu GT và KL của
định lí ?
GV: Giới thiệu từng trường hợp, vẽ
hình minh hoạ và HD chứng minh
định lí trong mỗi trường hợp
a) = sđ = ?
= + ? = ?
GV: Nếu sđ = 40
0
thì =?
Tương tự giáo viên HD HS chứng
2. Định lí. (sgk.tr73)
GT
là góc nội tiếp (
)
KL
= sđ
Chứng minh (sgk.tr74)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
minh trường hợp b bằng cách vẽ
đường kính AD đưa về trường hợp a.
Trường hợp tâm O nằm bên ngoài
của
yêu cầu HS: về nhà thực hiện
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS: Thực hiện các yêu cầu của GV
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS trình bày kết quả
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV chốt kiến thức.
Hoạt động 3: Hệ quả
a) Mục tiêu: Hs chứng minh được các hệ quả
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa,
hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV: Đưa bài toán sau lên bảng phụ:
Cho hình vẽ có AB là đường kính và
.
a) Chứng minh
3. Hệ quả. ( sgk.tr74 + 75 )
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
E
D
C
B
O
A