Giáo án Góc ở tâm, số đo cung Toán 9 Học kì 2 Hình học

624 312 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Toán Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 9 Học kì 2

    Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    710 355 lượt tải
    200.000 ₫
    200.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(624 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN
Ngày soạn:
Ngày dạy:
PHẦN 2 HÌNH HỌC
CHƯƠNG III: GÓC VỚI ĐƯỜNG TRÒN
§1. GÓC Ở TÂM. SỐ ĐO CUNG
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nhận biết được góc ở tâm, hai cung tương ứng, một cung bị chắn.
- Hiểu được định lý về cộng số đo hai cung
2. Năng lực
- Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản.
- Năng lực chuyên biệt: Biết phân tích tìm lời giải trình bày lời giải, làm quen
với dạng toán tìm vị trí một điểm để một đoạn thẳng có độ dài lớn nhất
3. Phẩm chất
- Giúp hc sinh rèn luyn bn thân phát trin các phm cht tt đp: chăm
ch, trung thc, trách nhim.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo vn:
-
Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu
2. Học sinh:
-
Thực hiện hướng dẫn tiết trước
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài : (Không kiểm tra) Giới thiệu SẢN PHẨM SỰ KIẾN chương
III
3. Bài mới
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a) Mục đích: Hs bước đầu được mô tả sơ lượt về góc ở tâm
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa,
hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
GV: Góc đỉnh của nằm trên đường tròn hai cạnh hai bán kính của
đường tròn được gọi là gì?
Hs nêu dự đoán
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM SỰ KIẾN
Hoạt động 1: Định nghĩa góc ở tâm
a) Mục tiêu: Hs nêu được đ.nghĩa góc ở tâm, xác định được góc ở tâm
b) Nội dung: HS làm việc với sách giáo khoa, hoạt động nhân hoàn thành yêu cầu
học tập.
c) Sản phẩm: Định nghĩa góc ở tâm.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:.
Gv giới thiệu cho Hs tìm hiểu thế
nào là góc ở tâm, kí hiệu cung.
1. Góc ở tâm .
Định nghĩa : Góc có đỉnh trùng với tâm đường
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV cho HS quan sát H.1 SGK /67 và
làm BT 1 SGK.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS: Thực hiện các yêu cầu của GV
GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ
HS thực hiện nhiệm vụ
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS trình bày kết quả
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV chốt lại kiến thức
tròn được gọi là góc ở tâm
Cung nhỏ :
Cung lớn :
Góc ở tâm chắn cung nhỏ AmB
Góc bẹt chắn nửa đường tròn.
Bài tập 1 : a) 90
0
; b) 150
0
; c) 180
0
; d) 0
0
; e)
120
0
Hoạt động 2: Số đo cung – nhóm
a) Mục tiêu: Hs nắm được khái niệm về hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn
nghiệm của hpt
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt
động nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Định nghĩa số đo cung
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động nhóm.
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:.
Gọi 1 HS lên bảng đo = ?,
=?
+ Hãy nêu định nghĩa góc tâm, số
đo cung, cách so sánh hai cung,
cách tính số đo cung.
2. Số đo cung .
Định nghĩa: SGK/67
* Số đo của cung AB kí hiệu là sđ .
VD : sđ =360
0
–100
0
=260
0
Chú ý : – Cung nhỏ có sđ < 180
0
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS: Thực hiện các yêu cầu của GV
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS trình bày kết quả, nêu định
nghĩa SGK
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
của HS. Chốt kiến thức
– Cung lớn có sđ > 180
0
– Khi hai mút của cung trùng nhau,
ta cung không với số đo 0
0
cung cả
đường tròn có số đo 360
0
Hoạt động 3: So sánh hai cung – cá nhân
a) Mục tiêu: Hs so sánh được số đo hai cung dựa vào số đo của chúng
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt
động cá nhân hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:.
HS đọc chú ý SGK /67
+ Để so sánh 2 cung ta dựa vào yếu
tố nào ?
+ Thế nào hai cung bằng nhau ?
Nêu cách hiệu hai cung bằng nhau
?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS: Thực hiện các yêu cầu của GV
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
3. So sánh hai cung.
Trong một đường tròn hay hai đường tròn
bằng nhau.
+ Hai cung được gọi bằng nhau nếu chúng
có số đo bằng nhau.
+ Trong hai cung, cung nào số đo lớn hơn
được gọi là cung lớn hơn
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ HS trình bày kết quả, đọc chú ý
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV chốt lại kiến thức
Hoạt động 4: Cộng số đo hai cung
a) Mục tiêu: Hs nêu được định lý cộng số đo hai cung
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt
động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Định SGK
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:.
GV vẽ H.3,4 giới thiệu điểm C
chia cung AB thành hai cung AC
CB. Nêu ĐL /68
+ Cho HS giải ? 2
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS: Thực hiện các yêu cầu của GV
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS trình bày kết quả
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
của HS
GV chốt kiến thức.
4. Khi nào thì sđ = sđ + sđ ?
Định lý : SGK
Giải ? 2 :
Giải: C nằm trên cung AB nên tia OC nằm
giữa hai tia OA OB nên ta có:
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN Ngày soạn: Ngày dạy: PHẦN 2 HÌNH HỌC
CHƯƠNG III: GÓC VỚI ĐƯỜNG TRÒN
§1. GÓC Ở TÂM. SỐ ĐO CUNG I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nhận biết được góc ở tâm, hai cung tương ứng, một cung bị chắn.
- Hiểu được định lý về cộng số đo hai cung 2. Năng lực
- Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản.
- Năng lực chuyên biệt: Biết phân tích tìm lời giải và trình bày lời giải, làm quen
với dạng toán tìm vị trí một điểm để một đoạn thẳng có độ dài lớn nhất 3. Phẩm chất
- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: chăm
chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
- Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu 2. Học sinh:
- Thực hiện hướng dẫn tiết trước
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC


1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: (Không kiểm tra) Giới thiệu SẢN PHẨM SỰ KIẾN chương III 3. Bài mới
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a) Mục đích: Hs bước đầu được mô tả sơ lượt về góc ở tâm
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa,
hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
GV: Góc mà có đỉnh của nó nằm trên đường tròn và hai cạnh là hai bán kính của
đường tròn được gọi là gì? Hs nêu dự đoán
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM SỰ KIẾN
Hoạt động 1: Định nghĩa góc ở tâm
a) Mục tiêu: Hs nêu được đ.nghĩa góc ở tâm, xác định được góc ở tâm
b) Nội dung: HS làm việc với sách giáo khoa, hoạt động cá nhân hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Định nghĩa góc ở tâm.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:. 1. G
óc ở tâm .
Gv giới thiệu cho Hs tìm hiểu thế Định nghĩa : Góc có đỉnh trùng với tâm đường
nào là góc ở tâm, kí hiệu cung.


GV cho HS quan sát H.1 SGK /67 và tròn được gọi là góc ở tâm làm BT 1 SGK. Cung nhỏ :
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Cung lớn :
HS: Thực hiện các yêu cầu của GV
GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ Góc ở tâm chắn cung nhỏ AmB HS thực hiện nhiệm vụ Góc bẹt chắn nửa đường tròn.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS trình bày kết quả
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chốt lại kiến thức
Bài tập 1 : a) 900; b) 1500; c) 1800; d) 00; e) 1200
Hoạt động 2: Số đo cung – nhóm
a) Mục tiêu: Hs nắm được khái niệm về hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn và nghiệm của hpt
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt
động nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Định nghĩa số đo cung
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động nhóm.
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:. 2. Số đo cu
ng . Gọi 1 HS lên bảng đo
= ?, sđ Định nghĩa: SGK/67 =?
* Số đo của cung AB kí hiệu là sđ .
+ Hãy nêu định nghĩa góc ở tâm, số VD : sđ =3600–1000=2600
đo cung, cách so sánh hai cung, cách tính số đo cung.
Chú ý : – Cung nhỏ có sđ < 1800


- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
– Cung lớn có sđ > 1800
HS: Thực hiện các yêu cầu của GV
– Khi hai mút của cung trùng nhau,
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
ta có cung không với số đo 00 và cung cả
+ HS trình bày kết quả, nêu định đường tròn có số đo 3600 nghĩa SGK
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS. Chốt kiến thức
Hoạt động 3: So sánh hai cung – cá nhân
a) Mục tiêu: Hs so sánh được số đo hai cung dựa vào số đo của chúng
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt
động cá nhân hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:.
3. So sánh hai cung. HS đọc chú ý SGK /67
Trong một đường tròn hay hai đường tròn
+ Để so sánh 2 cung ta dựa vào yếu bằng nhau. tố nào ?
+ Hai cung được gọi là bằng nhau nếu chúng
+ Thế nào là hai cung bằng nhau ? có số đo bằng nhau.
Nêu cách kí hiệu hai cung bằng nhau + Trong hai cung, cung nào có số đo lớn hơn ?
được gọi là cung lớn hơn
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS: Thực hiện các yêu cầu của GV
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:


zalo Nhắn tin Zalo