Giáo án Góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung Toán 9 Học kì 2

468 234 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Toán Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 9 Học kì 2

    Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    718 359 lượt tải
    200.000 ₫
    200.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(468 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN
Ngày soạn:
Ngày dạy:
TIẾT: §4. GÓC TẠO BỞI TIA TIẾP TUYẾN VÀ DÂY CUNG
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
 !"#$%&'#
#()#*( +,-*#.%/#.01
2. Năng lực
234#356*(# 7!#,*#3651
2*8&9#:4;<= !">
#()#.%/#.0 +<=?965@">#()#.%/#.01
A(#?)-?#./)1
3. Phẩm chất
BC).D*9&5#-)?##.?)E=7##F#G)42=
H#.#3#.?9=1
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:

IJ#K&5)L)7=+
2. Học sinh:

I39J,M#(##.J
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ: NOPO=#.Q
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. Bài mới
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a) Mục đích:AJRS=O?9="#$%&'#()#*( +,-*
b) Nội dung: 2<#.8?O(#<T&(#+= 9 J??%O%
%$#>?-"=%+#+*8R#U)1
c) Sản phẩm:  U,LO(#<#.5/-VBW.1
d) Tổ chức thực hiện:
B  4I&(#">#()"HX=#.8/#.0 +$+,-*1
(&-*/=>#$@"#.8+#()#*(@/#.0#Y#
#8+"YZ
8,3%?
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM SỰ KIẾN
Hoạt động 1: Góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung
a) Mục tiêu:8O?9= +[?-+"#$%&'##()#*(
+,-*
b) Nội dung:+= 9 J??%O%%$#>?-"=%+#+*8
R#U)1
c) Sản phẩm:I.Y&+*O(#<#\%*8R@BW1
d) Tổ chức thực hiện:%$#>?-%$#>"=1
Nhiệm vụ 1:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:.
BW4]8R8<?-
O^Y__B +#.5/?-V4
1.Góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung.
(O1#.``Q[
Nhoặc Q+góc
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
y
B
A
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
aB" #$% &' ##() #*( + ,-*
+YZ
a U &(# ?  & S #.%
#b#./)'Y__B
BW#.\%&5)L" cdY_e
_f_g_h#.``B1%$#>
#\%&+ #39Z1.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
4I39?*8R@BW
B U,L"#$%
&'##()#*( +,-*'R&+
5#i
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
a<#$j#.5/?O?
#=U[k#&l1
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
BWF#O(#<1
Nhiệm vụ 2:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
BW4 >#"+" #$%&'##()
#*( +,-* )5#V=T&%
8*(#FZ
#39+= +%)(#U)e
8&5#.Y&+*Z2
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
tạo bởi tia tiếp tuyến
và dây cung y
B" " cung bị chắn
+VmA" " cung bị chắn +
JmA
?1 4
hình 23, 25OP"$+%@"+#
#()#*(@/#.0NnQ
Ở hình 24 OP"$+%@"<,-*
@/#.0NnQ
nh 26 H @ " OP X= #.8
/#.0
?2
Q
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
sñ
AB
= 120
0
sñ
AB
0
sñ
AB
0
120
0
BAx =120
0
BAx =90
0
BAx =30
0
30
0
O
O
O
x
x
x
B
B
B
A
A
A
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
4I39?*8R@BW
BW4=#.=># +)(#U)
o&+#.8&5F#$
pM,S##.5/)R&Q
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
aaq$,9"=8&5#.Y&+*
O(#65
a;?"=O?U[k#
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
BWF#O(#<1
Hoạt động 2: Định lý và hệ quả
a) Mục tiêu:)?#& +<= +965
b) Nội dung:2<#.8?O(#<T&(#+= 9 J??%O%%$#
>?-"=%+#+*8R#U)1
c) Sản phẩm:I.Y&+*O(#<#\%*8R@BW1
d) Tổ chức thực hiện:%$#>?-%$#>"=1
Nhiệm vụ 1:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
BWJ#9=L
_rO1#.`s
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
B
BW,M,S##.Y&+*#./)
Q&Q<=B1
2. Định lí.
NO1#.`sQ
Chứng minh :
Q Tâm n nằm trên cạnh chứa dây cung:
Nsgk.tr78Q
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
B
1
H
x
x
x
O
O
O
C
A
B
A
B
A
c)
b)
a)
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
a#.Y&+*O(#65
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
BWF#$
BW   ! + < =
#./)Q0$
Nhiệm vụ 2:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
BW4I.\%Y c_s8&5)L1
#39Z3 +%)(#U)
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
BW4B .C#.U[k##bO(#
65Z3 Ntừ NtQ N_Qsuy ra được điều
gì?Q
4*#.5/
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
BW8&5#.Y&+*,JJ)
#\%,uU[k#&lBWF#
$
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
BW4 pM ,S#  )?# & 
965B
4?#&965
AJ_4B F#$ 7!
&QTâm nnằm bên ngoài NO1#.`sQ
QTâm nnằm bên trong N !+#3
<=Q
?3I\%Y c
I"4 v  NtQ
Nđịnh lý về số đo của góc
tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cungQ
v  N_QNđịnh về số đo của góc
nội tiếp Q
IbNtQ +N_Q*.4 v 
3. Hệ quả. NO1#.`wQ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Hình 28
x
m
O
C
B
A
y

Mô tả nội dung:


TUẦN Ngày soạn: Ngày dạy:
TIẾT: §4. GÓC TẠO BỞI TIA TIẾP TUYẾN VÀ DÂY CUNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Học sinh hiểu được định nghĩa, SẢN PHẨM SỰ KIẾN định lý về góc tạo bởi tia
tiếp tuyến và dây cung trong đường tròn. 2. Năng lực
-Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản.
-Năng lưc chuyên biệt :Chứng minh SẢN PHẨM SỰ KIẾN định lý về góc nội
tiếp trong đường tròn và chứng minh các hệ quả của góc nội tiếp trong đường tròn.
Biết cách phân chia các trường hợp. 3. Phẩm chất
- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: chăm
chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
- Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu 2. Học sinh:
- Thực hiện hướng dẫn tiết trước
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ: (không kiểm tra)

3. Bài mới
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a) Mục đích: Bước đầu Hs nắm được khái niệm góc tạo bởi tiếp tuyến và dây cung
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa,
hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
Gv đvđ: Ta biết góc nội tiếp có đỉnh nằm trên đường tròn và hai cạnh là hai dây.
Nhưng nếu bây giờ một cạnh của góc trên là tiếp tuyến của đường tròn thì ta gọi tên là góc gì? Hs nêu dự đoán
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM SỰ KIẾN
Hoạt động 1: Góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung
a) Mục tiêu: Hs Nêu được khái niệm và xác định được đâu là góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung
b) Nội dung: HS làm việc với sách giáo khoa, hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. Nhiệm vụ 1:
1. Góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung.
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:. (sgk.tr77) x B
GV: Yêu cầu HS nghiên cứu cá nhân A (hoặc ) là góc
kỹ hình 22 SGK và trả lời các câu hỏi : y


+ Góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây tạo bởi tia tiếp tuyến cung là gì? và dây cung y
+ Nhận biết các cung bị chắn trong - Góc có cung bị chắn
từng trường hợp ở hình 22 SGK
GV treo bảng phụ có vẽ sẵn hình 23, là cung nhỏ AB, góc
cung bị chắn
24, 25, 26 trang 77 SGK. HS hoạt động cung lớn AB
theo bàn thực hiện ?1. ?1 :
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
Ở hình 23, 25 không có cạnh nào của góc là tia
HS: Thực hiện các yêu cầu của GV
tiếp tuyến của đường tròn (O)
Gợi ý HS vận dụng định nghĩa góc tạo Ở hình 24 không có cạnh nào của góc chứa dây
bởi tia tiếp tuyến và dây cung ở đầu bài cung của đường tròn (O) để giải thích
Ở hình 26 đỉnh của góc không nằm trên
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: đường tròn
+ HS đứng tại chỗ trả lời, các HS khác
tham gia nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chốt kiến thức. Nhiệm vụ 2:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: ?2
GV: Một góc là góc tạo bởi tia tiếp a) B B
tuyến và dây cung phải thỏa mãn bao O O O B nhiêu yếu tố? 1200 300 x A x x A A
HS thực hiện làm vào phiếu học tập, 3 BAx =1200 BAx =900 BAx =300 sñAB = 300
HS lên bảng trình bày ?2 sñAB = 1200 sñAB = 300
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:


HS: Thực hiện các yêu cầu của GV
GV: Kiểm tra một vài phiếu học tập,
chữa bài trên bảng, chốt lại
Dẫn dắt HS trả lời phần b)
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ + Đại diện nhóm lên bảng trình bày kết quả
+ Các nhóm khác nhận xét
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chốt kiến thức.
Hoạt động 2: Định lý và hệ quả
a) Mục tiêu: Hs phát biểu và chứng minh được định lý và hệ quả
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt
động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. Nhiệm vụ 1: 2. Định lí.
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: (sgk.tr78)
GV giới thiệu, HS đọc định lý mục Chứng minh : B C 2/sgk.tr78 B O O O B
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 1 H x x x A A A HS đọc SGK, a) b) c)
GV dẫn dắt HS trình bày trường hợp a) Tâm O nằm trên cạnh chứa dây cung:
a), b) chứng minh như SGK. (sgk.tr78)


zalo Nhắn tin Zalo