Môn: Toán
Ngày dạy: .../.../... Lớp: ... TUẦN 15
2. NHÂN, CHIA CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 1 000
GÓC VUÔNG - GÓC KHÔNG VUÔNG (TIẾT 1) – TRANG 101 - 102
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Có được biểu tượng về góc vuông, góc không vuông.
- Nhận biết được góc vuông, góc không vuông. Đọc tên góc (đọc tên các thành tố của góc như: đỉnh, cạnh).
- Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học. Biết lắng
nghe và trả lời nội dung trong bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia tích cực trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. 2. Học sinh - Thước kẻ, ê ke.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Giúp học sinh tạo hình xuất hiện góc vuông, góc không vuông. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học qua - HS tham gia trò chơi qua bài hát:
bài hát: Thể dục buổi sáng: GV mở bài hát yêu Thể dục buổi sáng.
cầu học sinh đứng lên tập thể dục qua lời bài hát. - HS lắng nghe.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới.
+ Trả lời: Qua bài hát em được
+ Qua bài hát các con đã tập những động tác tập đông tác: Vươn thở, tay, nào? chân... + Trả lời theo ý hiểu.
+ Các động tác vừa tập vừa rồi giúp các con tạo - HS lắng nghe.
được các góc như thế nào?
- GV giới thệu bài: Qua bài hát vừa rồi các con
vừa được ôn lại các động tác đã học trong bài
thể dục buổi sáng. Qua đây các con biết tạo
thân mình thành các góc vuông và góc không.
Vậy ngoài các động tác đó chúng ta còn có
cách nào để tìm ra các góc? Cô và cả lớp cùng
tìm hiểu bài 48: Góc vuông – Góc không vuông. 2. Khám phá: - Mục tiêu:
- Nhận biết được góc vuông, góc không vuông. Đọc tên góc (đọc tên các thành tố
của góc như: đỉnh, cạnh). - Cách tiến hành:
*Hoạt động 1: Làm quen với góc.
- GV yêu cầu HS quan sát tranh và nói cho bạn - HS quan sát tranh và trả lời câu nghe: Tranh vẽ gì?
hỏi: Bức tranh vẽ hai bạn nhỏ
đang chơi xếp hình với các que
tính, trên mặt bàn còn có cây kéo,
cái ê ke, phía sau có cái đồng hồ treo tường.
- GV chỉ tranh và yêu cầu học sinh quan sát - HS quan sát hình ảnh cây kéo,
hình ảnh cây kéo, hai kim đồng hồ, cái ê ke tạo hai kim đồng hồ, cái ê ke tạo thành góc. thành góc.
- GV vẽ mô phỏng hình ảnh của góc tạo bởi
những hình ảnh HS vừa quan sát và giới thiệu: - Lớp quan sát và lắng nghe. Đây là góc.
- Yêu cầu HS thực hiên theo cặp, chỉ và nói cho - HS thực hiện theo cặp, chỉ và nó nhau nghe (thời gian: 1”) cho nhau nghe: Đây là góc.
- GV gọi một số cặp HS lên chỉ và nói: Đây là - 2- 3 cặp HS lên bảng chỉ và nói góc. theo yêu cầu.
*Hoạt động 2: Nhận dạng góc vuông, góc không vuông.
- GV giới thiệu góc vuông, góc không vuông.
- Yêu cầu HS chỉ và nói theo cặp tại bàn: Góc vuông, góc không vuông.
- GV gọi một số cặp HS lên chỉ và nói: Góc vuông, góc không vuông.
- GV đưa ra thêm một số hình ảnh khác về góc - HS chỉ và luyện nói theo cặp tại
vuông, góc không vuông. bàn.
*Hoạt động 3: Làm quen với ê ke.
- 2 - 3 cặp HS lên bảng chỉ và nói theo yêu cầu.
- HS nhận dạng, chỉ và nói.
- GV yêu cầu HS lấy ê ke trong bộ đồ dùng.
- GV chiếu hình ê ke lên nẳng ( hoặc cầm tay)
hỏi: Các con thấy ê kê có hình dạng như thế nào?
- HS lấy ê ke trong bộ đồ dùng của mình và quan sát.
- GV khẳng định cái ê ke có 1 góc là góc vuông + HS nhận thấy chiếc ê ke có
nên người ta dùng ê ke để kiểm tra một góc nào dạng hình tam giác, có 3 góc,
đó có phải là góc vuông hay không vuông.
trong đó có 1 góc vuông và 2 góc
- GV hướng dẫn học sinh cách sử dụng ê ke còn lại là góc không vuông.
(GV vẽ góc vuông, góc không vuông lên bảng - Lớp lắng nghe.
hoặc sử dụng tấm bìa có góc vuông và góc
không vuôngđược vẽ sẵn):
+ Đặt ê ke sao cho cạnh góc vuông của ê ke - HS quan sát và ghi thớ thao tác
trùng với cạnh của góc, đỉnh của ê ke gắn với của GV. đỉnh của góc.
+ Trượt ê ke theo cạnh của góc cho tới khi đỉnh
góc vuông của ê ke trùng với đỉnh của góc, chú
ý giữ cho đỉnh của ê ke vẫn trùng với cạnh của góc.
+ Quan sát xem cạnh còn lại của góc, ta thấy
trùng với cạnh góc vuông còn lại của ê ke. Vậy
Giáo án Góc vuông - Góc không Toán 3 Cánh diều Toán 3
1 K
492 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 3 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(983 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 3
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Môn: Toán
Ngày dạy: .../.../...
Lớp: ...
TUẦN 15
2. NHÂN, CHIA CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 1 000
GÓC VUÔNG - GÓC KHÔNG VUÔNG (TIẾT 1) – TRANG 101 - 102
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Có được biểu tượng về góc vuông, góc không vuông.
- Nhận biết được góc vuông, góc không vuông. Đọc tên góc (đọc tên các thành tố của
góc như: đỉnh, cạnh).
- Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học
2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học. Biết lắng
nghe và trả lời nội dung trong bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia tích cực trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành
nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
2. Học sinh
- Thước kẻ, ê ke.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Giúp học sinh tạo hình xuất hiện góc vuông, góc không vuông.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học qua
bài hát: Thể dục buổi sáng: GV mở bài hát yêu
cầu học sinh đứng lên tập thể dục qua lời bài
hát.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới.
+ Qua bài hát các con đã tập những động tác
nào?
+ Các động tác vừa tập vừa rồi giúp các con tạo
được các góc như thế nào?
- GV giới thệu bài: Qua bài hát vừa rồi các con
vừa được ôn lại các động tác đã học trong bài
thể dục buổi sáng. Qua đây các con biết tạo
thân mình thành các góc vuông và góc không.
Vậy ngoài các động tác đó chúng ta còn có
cách nào để tìm ra các góc? Cô và cả lớp cùng
tìm hiểu bài 48: Góc vuông – Góc không vuông.
- HS tham gia trò chơi qua bài hát:
Thể dục buổi sáng.
- HS lắng nghe.
+ Trả lời: Qua bài hát em được
tập đông tác: Vươn thở, tay,
chân...
+ Trả lời theo ý hiểu.
- HS lắng nghe.
2. Khám phá:
- Mục tiêu:
- Nhận biết được góc vuông, góc không vuông. Đọc tên góc (đọc tên các thành tố
của góc như: đỉnh, cạnh).
- Cách tiến hành:
*Hoạt động 1: Làm quen với góc.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV yêu cầu HS quan sát tranh và nói cho bạn
nghe: Tranh vẽ gì?
- GV chỉ tranh và yêu cầu học sinh quan sát
hình ảnh cây kéo, hai kim đồng hồ, cái ê ke tạo
thành góc.
- GV vẽ mô phỏng hình ảnh của góc tạo bởi
những hình ảnh HS vừa quan sát và giới thiệu:
Đây là góc.
- Yêu cầu HS thực hiên theo cặp, chỉ và nói cho
nhau nghe (thời gian: 1”)
- GV gọi một số cặp HS lên chỉ và nói: Đây là
góc.
*Hoạt động 2: Nhận dạng góc vuông, góc
không vuông.
- GV giới thiệu góc vuông, góc không vuông.
- Yêu cầu HS chỉ và nói theo cặp tại bàn: Góc
vuông, góc không vuông.
- GV gọi một số cặp HS lên chỉ và nói: Góc
vuông, góc không vuông.
- GV đưa ra thêm một số hình ảnh khác về góc
- HS quan sát tranh và trả lời câu
hỏi: Bức tranh vẽ hai bạn nhỏ
đang chơi xếp hình với các que
tính, trên mặt bàn còn có cây kéo,
cái ê ke, phía sau có cái đồng hồ
treo tường.
- HS quan sát hình ảnh cây kéo,
hai kim đồng hồ, cái ê ke tạo
thành góc.
- Lớp quan sát và lắng nghe.
- HS thực hiện theo cặp, chỉ và nó
cho nhau nghe: Đây là góc.
- 2- 3 cặp HS lên bảng chỉ và nói
theo yêu cầu.
- HS chỉ và luyện nói theo cặp tại
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
vuông, góc không vuông.
*Hoạt động 3: Làm quen với ê ke.
- GV yêu cầu HS lấy ê ke trong bộ đồ dùng.
- GV chiếu hình ê ke lên nẳng ( hoặc cầm tay)
hỏi: Các con thấy ê kê có hình dạng như thế
nào?
- GV khẳng định cái ê ke có 1 góc là góc vuông
nên người ta dùng ê ke để kiểm tra một góc nào
đó có phải là góc vuông hay không vuông.
- GV hướng dẫn học sinh cách sử dụng ê ke
(GV vẽ góc vuông, góc không vuông lên bảng
hoặc sử dụng tấm bìa có góc vuông và góc
không vuôngđược vẽ sẵn):
+ Đặt ê ke sao cho cạnh góc vuông của ê ke
trùng với cạnh của góc, đỉnh của ê ke gắn với
đỉnh của góc.
+ Trượt ê ke theo cạnh của góc cho tới khi đỉnh
góc vuông của ê ke trùng với đỉnh của góc, chú
ý giữ cho đỉnh của ê ke vẫn trùng với cạnh của
góc.
+ Quan sát xem cạnh còn lại của góc, ta thấy
trùng với cạnh góc vuông còn lại của ê ke. Vậy
bàn.
- 2 - 3 cặp HS lên bảng chỉ và nói
theo yêu cầu.
- HS nhận dạng, chỉ và nói.
- HS lấy ê ke trong bộ đồ dùng
của mình và quan sát.
+ HS nhận thấy chiếc ê ke có
dạng hình tam giác, có 3 góc,
trong đó có 1 góc vuông và 2 góc
còn lại là góc không vuông.
- Lớp lắng nghe.
- HS quan sát và ghi thớ thao tác
của GV.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
là góc vuông. Còn nếu không trùng là góc
không vuông.
- GV thực hiện lại 1 - 2 lần, sau đó gọi hs lên
bảng thực hành cho cả lớp quan sát.
- Gọi HS 2 - 3 HS thực hành: Dùng ê ke để
kiểm tra đối với góc vuông, nêu cách làm và kết
quả.
- GV quan sát, nhận xét, tuyên dương HS tích
cực.
⇒
Lưu ý: Muốn kiểm tra một góc nào đó có là
góc vuông hay không thì ta dùng ê ke.
* Hoạt động 4: Đọc tên góc.
- GV giới thiệu đỉnh và các cạnh của góc.
- GV đặt tên các điểm ở đỉnh và cạnh của góc
rồi giới thiệu với HS cách đọc tên các góc:
+ Điểm O là đỉnh của góc.
+ Hai cạnh của góc là: Cạnh OA, cạnh OB.
+ Đọc tên góc theo đỉnh và cạnh của góc: Ta
có: Góc đỉnh O; cạnh OA, OB.
- Gọi HS nhắc lại cách đọc.
- Yêu cầu hs làm việc theo cặp đôi: Chỉ và nói
cho bạn nghe đỉnh và các cạnh của những góc
khác nhau
- 5 - 7 HS lên thực hành, dưới lớp
quan sát, nhận xét.
- 2 - 3 HS tiếp theo lên kiểm tra
các góc sau đó nêu cách làm. HS
dưới lớp quan sát, nhận xét.
- HS ghi nhớ.
- Lớp quan sát, lắng nghe.
- 3 - 5 em nhắc lại cách đọc tên
các góc.
- HS làm việc theo cặp đôi: Chỉ và
nói cho bạn nghe đỉnh và các cạnh
của những góc khác nhau.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85