Giáo án Hai Bà Trưng Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo

351 176 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(351 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3- TUẦN 30
BÀI 1: HAI BÀ TRƯNG (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Đọc đúng các từ khó : thuở xưa, ngoại xâm, thuồng luồng, lập mưu, trẩy
quân, rìu búa,…
- Đọc trôi chảy, ngắt – nghỉ phù hợp, bước đầu biết đọc bài với giọng người
dẫn chuyện thay đổi phù hợp với nội dung bài.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài: Thuồng luồng, võ nghệ, lập mưu,…
- Hiểu nội dung bài: Câu chuyện ca ngợi tinh thần bất khuất chống giặc ngoại
xâm của Hai Bà Trưng và nhân dân ta
- Tự hào về truyền thồng hào hùng của dân tộc qua lòng biết biết ơn, kính
trọng các vị anh hùng dân tộc.
- Tích cực, tự giác tương tác nhanh cùng bạn trong mọi hoạt động.
1. Năng lực đặc thù.
- Tự hào về truyền thồng hào hùng của dân tộc.
- Qua bài học, bày tỏ lòng biết ơn, kính trọng của các vị anh hùng dân tộc.
2. Năng lực chung.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng
dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm
vụ học tập.
3. Phẩm chất: Bồi dưỡng phẩm chất yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trách
nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: PP bài dạy, phiếu giao việc.
- HS: Sách giáo khoa Tiếng việt (tập 2), vở Tiếng việt, bút, thước,…
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. Hoạt động khởi động: (5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức:
- Trò chơi hướng dẫn viên: HS quan sát tranh
mô tả và cảm nhận về bức tranh ?
? Bức tranh vẽ gì?
? Em cảm nhận được điều qua bức tranh minh
-HS quan sát và trả lời
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2
họa này?
- Giới thiệu bài
=> Bài học hôm nay sẽ giúp các em thêm hiểu về
Hai Trưng, hai vị anh hùng chống giặc ngoại
xâm đầu tiên trong lịch sử nước nhà.
B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: phút)
B.1 Hoạt động Đọc ( phút)
1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng (12 phút)
a. Mục tiêu: Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa,
hiểu nghĩa từ trong bài.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức:
a. Đọc mẫu
- GV đọc mẫu toàn bài.
- Giọng to, ràng, mạnh mẽ, biểu lộ được tình
cảm thái độ của nhân vật qua lời đối thoại.
b. Luyện đọc từ, giải nghĩa từ
*Giải nghĩa từ
- Giáo viên mở rộng và khắc sâu kiến thức cho
học sinh. (Thuồng luồng, võ nghệ, lập mưu, kinh
hồn, phấn khích, thành trì)
- Yêu cầu nhóm đôi đọc nối tiếp từng câu.
*Luyện đọc từ khó.
-Từ ngữ: thuở xưa, ngoại xâm, thuồng luồng, lập
mưu, trẩy quân, rìu búa,…
- Giáo viên quan sát, giúp đỡ HS gặp khó khăn.
Sửa sai triệt để.
- GV chia sẻ. Lưu ý từ HS phát âm chưa chuẩn.
c. Luyện đọc đoạn
- Chia đoạn: 4 đoạn
+ Đoạn 1:từ đầu….đến quân xâm lược.
+Đoạn 2: Bấy giờ….đến lập mưu giết chết.
+Đoạn 3:Nhận được tin dữ…. đến của Hai Bà.
- 1 học sinh đọc câu chuyện.
- Học sinh lớp đọc thầm theo
bạn
– Nhận xét, sửa sai.
- Cá nhân học sinh đọc từ và
lời giải nghĩa, suy nghĩ thêm
về từ mình chưa hiểu trong
bài rồi chia sẻ cùng bạn trong
lớp.
-Học sinh luyện đọc từ –> chia
sẻ trong nhóm.
-HS chia đoạn.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3
+Đoạn 4: còn lại
- Luyện đọc câu dài:
Chúng bắt dân lên rừng/săn thú lạ,/xuống
biển/mò ngọc trai,/ khiến báo người thiệt mạng/
vì hổ báo,/thuồng luồng,/…
Không!//Ta sẽ mặc giáp phục thật đẹp/ để dân
chúng thêm phấn khích,/ còn giặc trông thấy/ thì
kinh hồn.//
- GV nhận xét – tuyên dương. Lưu ý học sinh rèn
đọc nhiều hơn để nâng cao kĩ năng đọc đúng, trôi
chảy và diễn cảm.
- Luyện đọc từng đoạn:
Giáo viên quan sát, giúp đỡ học sinh gặp khó
khăn
-Nhận xét – Sửa sai triệt để.
d. Luyện đọc cả bài:
- Yêu cầu HS đọc luân phiên cả bài.
- GV nhận xét – tuyên dương.
-Học sinh luyện đọc câu –>
chia sẻ trong nhóm.
- Học sinh luyện đọc đoạn nối
tiếp trong nhóm
- HS đọc đoạn theo nhóm
trước lớp.
2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu (12 phút)
a. Mục tiêu: Hiểu nội dung bài đọc: Câu chuyện ca ngợi tinh thần bất khuất chống
giặc ngoại xâm của Hai Bà Trưng và nhân dân ta
b. Phương pháp, hình thức tổ chức:
- GV: Giặc ngoại xâm đô hộ nước ta, chúng bóc
lột tàn sát nhân dân ta rất dã man Nhân dân ta
oán hận căm hờn sâu sắc.
- HS đọc lại toàn bài, trả lời các câu hỏi.
1. Giặc ngoại xâm gây ra những tội ác gì với
nhân dân ta? ( Chúng thẳng tay chém giết dân
lành,…..lòng dân oán hận ngút trời )
2.Tìm chi tiết cho thấy tài chí của Hai
Trưng. (giỏi nghệ nuôi chí giành lại non
sông ).
3.Vì sao Trưng Trắc quyết định mặc giáp phục
thật đẹp để ra trận? (để dân chúng thêm phấn
- HS đọc thầm bài đọc.
- 1 HS đọc câu hỏi + lớp đọc
thầm.
- Cá nhân đọc thầm tìm câu trả
lời – trao đổi với bạn về câu
trả lời
– HS trình bày ý kiến trước
lớp, lớp nhận xét bổ sung.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
4
khích,còn giặc trông thấy/ thì kinh hồn.)
4.Những hình ảnh nào cho thấy khí thế oai hùng
của đoàn quân khởi nghĩa? ( Hai bà Trưng…hành
quân).
5. Nhân dân ta làm gì để ghi nhớ công ơn Hai Bà
Trưng?( lập đền thờ, trường học, đường phố,…
mang tên Hai Bà Trưng)
-GV cung cấp thêm hiểu biết cho HS qua video,
một số hình ảnh của Hai Bà.
KNS: Em cần làm để tỏ lòng biết ơn Hai
Trưng và các anh hùng dân tộc?
- GV liên hệ giáo dục lòng tự hào dân tộc, nhớ ơn
Hai Bà Trưng và những anh hùng dân tộc.
-HS chuẩn bị tranh ảnh các địa
danh có tên Hai Bà Trưng.
* Hoạt động nối tiếp: (... phút)
a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức
-GV chuẩn bị các bộ thẻ bìa. HS thảo luận sắp
xếp đúng các ý từ 1- 4 theo thứ tự 4 đoạn của bài
đọc:
a)Tài và chí lớn của Hai Bà Trưng.
b) Khí thế của toàn quân ngày khởi nghĩa.
c) Tố cáo tội ác của giặc.
d)Thắng lợi của cuộc khởi nghĩa.
-GV nhận xét-tuyên dương.
-HS thảo luận, chơi trong
nhóm.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
5
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3
BÀI 1: HAI BÀ TRƯNG (Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Luyện tập nói, viết về đường phố, trường học mang tên nhân vật lịch sử.
- Chia sẻ bài thơ đã đọc về đường phố, trường học mang tên nhân vật lịch sử
em biết.
1. Năng lực đặc thù.
- Lắng nghe và nhận xét bạn.
- Chia sẻ với bạn những gì em biết qua bài học
2. Năng lực chung.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng
dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm
vụ học tập.
3. Phẩm chất: Bồi dưỡng phẩm chất yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trách
nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Tranh ảnh, video clip đường phố, đền thờ, trường học, ....mang tên Hai
Bà Trưng và một số nhân vật lịch sử.
- HS: Bảng con, SGK Tiếng Việt.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. Hoạt động khởi động: (5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức:
-Ban văn nghệ điều khiển lớp hát: “Chú bộ đội” -HS hát, vận động theo lời bài
hát.
B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: (… phút)
B.1 Hoạt động Đọc (... phút)
3. Hoạt động 3: Luyện đọc củng cố (15 phút)

Mô tả nội dung:


KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3- TUẦN 30
BÀI 1: HAI BÀ TRƯNG (Tiết 1) I.
YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Đọc đúng các từ khó : thuở xưa, ngoại xâm, thuồng luồng, lập mưu, trẩy quân, rìu búa,…
- Đọc trôi chảy, ngắt – nghỉ phù hợp, bước đầu biết đọc bài với giọng người
dẫn chuyện thay đổi phù hợp với nội dung bài.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài: Thuồng luồng, võ nghệ, lập mưu,…
- Hiểu nội dung bài: Câu chuyện ca ngợi tinh thần bất khuất chống giặc ngoại
xâm của Hai Bà Trưng và nhân dân ta
- Tự hào về truyền thồng hào hùng của dân tộc qua lòng biết biết ơn, kính
trọng các vị anh hùng dân tộc.
- Tích cực, tự giác tương tác nhanh cùng bạn trong mọi hoạt động. 1. Năng lực đặc thù.
- Tự hào về truyền thồng hào hùng của dân tộc.
- Qua bài học, bày tỏ lòng biết ơn, kính trọng của các vị anh hùng dân tộc. 2. Năng lực chung.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng
dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
3. Phẩm chất: Bồi dưỡng phẩm chất yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: PP bài dạy, phiếu giao việc.
- HS: Sách giáo khoa Tiếng việt (tập 2), vở Tiếng việt, bút, thước,…
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Hoạt động khởi động: (5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức:
- Trò chơi hướng dẫn viên: HS quan sát tranh và -HS quan sát và trả lời
mô tả và cảm nhận về bức tranh ? ? Bức tranh vẽ gì?
? Em cảm nhận được điều gì qua bức tranh minh

2 họa này? - Giới thiệu bài
=> Bài học hôm nay sẽ giúp các em thêm hiểu về
Hai Bà Trưng, hai vị anh hùng chống giặc ngoại
xâm đầu tiên trong lịch sử nước nhà.
B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: phút)
B.1 Hoạt động Đọc ( phút)
1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng (12 phút)
a. Mục tiêu: Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa,
hiểu nghĩa từ trong bài.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: a. Đọc mẫu - GV đọc mẫu toàn bài.
- 1 học sinh đọc câu chuyện.
- Học sinh lớp đọc thầm theo
- Giọng to, rõ ràng, mạnh mẽ, biểu lộ được tình bạn
cảm thái độ của nhân vật qua lời đối thoại. – Nhận xét, sửa sai.
b. Luyện đọc từ, giải nghĩa từ *Giải nghĩa từ
- Giáo viên mở rộng và khắc sâu kiến thức cho
- Cá nhân học sinh đọc từ và
học sinh. (Thuồng luồng, võ nghệ, lập mưu, kinh
lời giải nghĩa, suy nghĩ thêm
hồn, phấn khích, thành trì)
về từ mình chưa hiểu trong
- Yêu cầu nhóm đôi đọc nối tiếp từng câu.
bài rồi chia sẻ cùng bạn trong
*Luyện đọc từ khó. lớp.
-Từ ngữ: thuở xưa, ngoại xâm, thuồng luồng, lập
mưu, trẩy quân, rìu búa,…
-Học sinh luyện đọc từ –> chia
- Giáo viên quan sát, giúp đỡ HS gặp khó khăn. sẻ trong nhóm. Sửa sai triệt để.
- GV chia sẻ. Lưu ý từ HS phát âm chưa chuẩn.
c. Luyện đọc đoạn
- Chia đoạn: 4 đoạn -HS chia đoạn.
+ Đoạn 1:từ đầu….đến quân xâm lược.
+Đoạn 2: Bấy giờ….đến lập mưu giết chết.
+Đoạn 3:Nhận được tin dữ…. đến của Hai Bà.
3 +Đoạn 4: còn lại
- Luyện đọc câu dài:
Chúng bắt dân lên rừng/săn thú lạ,/xuống
biển/mò ngọc trai,/ khiến báo người thiệt mạng/
-Học sinh luyện đọc câu –>
vì hổ báo,/thuồng luồng,/… chia sẻ trong nhóm.
Không!//Ta sẽ mặc giáp phục thật đẹp/ để dân
chúng thêm phấn khích,/ còn giặc trông thấy/ thì kinh hồn.//
- GV nhận xét – tuyên dương. Lưu ý học sinh rèn
đọc nhiều hơn để nâng cao kĩ năng đọc đúng, trôi chảy và diễn cảm.
- Luyện đọc từng đoạn:
– Giáo viên quan sát, giúp đỡ học sinh gặp khó khăn
- Học sinh luyện đọc đoạn nối
-Nhận xét – Sửa sai triệt để. tiếp trong nhóm
d. Luyện đọc cả bài:
- Yêu cầu HS đọc luân phiên cả bài.
- HS đọc đoạn theo nhóm
- GV nhận xét – tuyên dương. trước lớp.
2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu (12 phút)
a. Mục tiêu: Hiểu nội dung bài đọc: Câu chuyện ca ngợi tinh thần bất khuất chống
giặc ngoại xâm của Hai Bà Trưng và nhân dân ta
b. Phương pháp, hình thức tổ chức:
- GV: Giặc ngoại xâm đô hộ nước ta, chúng bóc
- HS đọc thầm bài đọc.
lột tàn sát nhân dân ta rất dã man Nhân dân ta
- 1 HS đọc câu hỏi + lớp đọc
oán hận căm hờn sâu sắc. thầm.
- HS đọc lại toàn bài, trả lời các câu hỏi.
- Cá nhân đọc thầm tìm câu trả
1. Giặc ngoại xâm gây ra những tội ác gì với
lời – trao đổi với bạn về câu
nhân dân ta? ( Chúng thẳng tay chém giết dân trả lời
lành,…..lòng dân oán hận ngút trời )
– HS trình bày ý kiến trước
2.Tìm chi tiết cho thấy tài và chí của Hai Bà lớp, lớp nhận xét bổ sung.
Trưng. (giỏi võ nghệ và nuôi chí giành lại non sông ).
3.Vì sao Trưng Trắc quyết định mặc giáp phục
thật đẹp để ra trận? (để dân chúng thêm phấn
4
khích,còn giặc trông thấy/ thì kinh hồn.)
4.Những hình ảnh nào cho thấy khí thế oai hùng
của đoàn quân khởi nghĩa? ( Hai bà Trưng…hành quân).
5. Nhân dân ta làm gì để ghi nhớ công ơn Hai Bà -HS chuẩn bị tranh ảnh các địa
Trưng?( lập đền thờ, trường học, đường phố,… mang tên Hai Bà Trưng) danh có tên Hai Bà Trưng.
-GV cung cấp thêm hiểu biết cho HS qua video,
một số hình ảnh của Hai Bà.
KNS: Em cần làm gì để tỏ lòng biết ơn Hai Bà
Trưng và các anh hùng dân tộc?
- GV liên hệ giáo dục lòng tự hào dân tộc, nhớ ơn
Hai Bà Trưng và những anh hùng dân tộc.
* Hoạt động nối tiếp: (... phút)
a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức
-GV chuẩn bị các bộ thẻ bìa. HS thảo luận sắp
xếp đúng các ý từ 1- 4 theo thứ tự 4 đoạn của bài đọc: -HS thảo luận, chơi trong
a)Tài và chí lớn của Hai Bà Trưng. nhóm.
b) Khí thế của toàn quân ngày khởi nghĩa.
c) Tố cáo tội ác của giặc.
d)Thắng lợi của cuộc khởi nghĩa.
-GV nhận xét-tuyên dương.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................


zalo Nhắn tin Zalo