Giáo án Hàm số bậc 2 Toán 10 Chân trời sáng tạo

526 263 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 27 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 10.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(526 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)


BÀI 2: HÀM SỐ BẬC HAI
THỜI GIAN THỰC HIỆN: 5 TIẾT
I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng: 
 !"#$%&'()
* +,!"-./'()0 1$'()

23!",.++4/()
 !"567-',.+!8.9)$
:,!"- '()0 4/; 1$
'()
 <-5!"56'()#&4/
2. Năng lực
Năng lực chung:
=+>>'<>.?(@0(,
=+> ,<",..?-+<+(<AB(
=+>-& <6C<.><9
Năng lực riêng: : ,(#?B-& <6C

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
29!"0 $<C()<4/<-& >
D!/!"(<('&-+#5!"E
F<='B?,.+
3. Phẩm chất
GB H$,H$?(@0(,<BH$+(<AB(
#.H0 <0",
G=(85>F>B.A('E (+I0 $
J>!KL'M2
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: MN*+A-4O !KPB
0-, ,
2. Đối với HSMNQ*<R6,4O,ST!KU-
B(T< -B(
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
M"<6C1?(1<CC1$)0'$
(EVS($U
b) Nội dung: >A'E.?!",!7'
(?
c) Sản phẩm: .-+W!"FX(R!KB?<C,",
,YE,",,
d) Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
M2?)(R
M2;FX"HZCác hàm số trên có bậc mấy?"
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: &<TH+[J.-+WFX
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: M2(E).-+W0\%

Bước 4: Kết luận, nhận định: M20 &-'.7RBK
AL[<(KZCác hàm số như trên được gọi là hàm số bậc
hai. Vậy hàm số bậc hai là gì? Đặc điểm, dạng đồ thị của hàm số bậc hai đó như
thế nào? Chúng ta sẽ tìm hiểu vào bài hôm nayZ
Bài 2: Hàm số bậc hai
B.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hàm số bậc hai
a) Mục tiêu:
 %)<[, ,1 6' !"
1$)0&<C$(EV4(-0 A
)
 !"%&'#$'()
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b) Nội dung:
THMNJ-I.-+WFX1Ví dụ 1>A
EThực hành 1
c) Sản phẩm: ?!"0 $+6!"<59<C()
 /!"()+()
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
M2EB(#
>AHĐKP1.
M2L[LK0A((
)!.00 $
.F(
Hàm số bậc haitheo biến x là hàm số
cho bởi công thức có dạng y = f(x) =
ax
2
+ bx +c với a, b, c là các số thực
và a khác 0.
Tập xác định của hàm số bậc hai là
R
.
]M2+!H1
$.!K0/()

M21Ví dụ 1M2
[+0A((
1. Hàm số bậc hai
HĐKP1
U^_
_
`aaaaaa
U^a
b
]_caaaaaaaaaa
U^c
_
]dc]_e
()<B+fg6'+

()^_
_
`<()^
c
_
]dc]_e+()
.
Hàm số bậc haitheo biến x là hàm số
cho bởi công thức có dạng y = f(x) = ax
2
+
bx +c với a, b, c là các số thực và a khác 0.
Tập xác định của hàm số bậc hai là
R
.
Ví dụ 1: SGK – tr49
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
)S<,/U
B!KL,F51
< .?
M2,90A((
)-& HĐKĐ
Thực hành 1
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
JhMNTHJ ,
0 $
E;,#01(.\
,
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
7,1,F5
.?i
jE)0\%
Bước 4: Kết luận, nhận định: M2
%&+!H+0A(()
SU,/<
\,'<<R
Thực hành 1:
()U^_
_
`<()
U^c
_
]dc]_e+()
Hoạt động 2: Đồ thị hàm số bậc hai
a) Mục tiêu:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 2: HÀM SỐ BẬC HAI
THỜI GIAN THỰC HIỆN: 5 TIẾT I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết được công thức tổng quát của hàm số bậc hai.
- Thiết lập được bảng giá trị của hàm số bậc hai khi biết biểu thức của hàm số bậc hai.
- Vẽ được parabol là đồ thị hàm số bậc hai.
- Nhận biết được các tính chất cơ bản của parabol như đỉnh, trục đối xứng.
- Lập được bảng biến thiên của hàm số bậc hai khi biết đồ thị hoặc biết biểu thức của hàm số bậc hai.
- Nhận biết và giải thích được các tính chất của hàm số bậc hai thông qua đồ thị. 2. Năng lực Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: NL giao tiếp toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học.


- Vận dụng được kiến thức về hàm số bậc hai và đồ thị vào giải quyết bài toán thực
tiễn như xác định được tầm bay cao và tầm bay xa của quả cầu lông, tính được độ
cao dây văng của cầu có hình dạng parabol,.. 3. Phẩm chất
- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm,
tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, thước thẳng có
chia khoảng, phiếu học tập.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- Gợi vấn đề để HS tìm hiểu về nhiều dạng biểu thức đại số khác nhau của đa thức
bậc hai một ẩn (tam thức bậc hai).
b) Nội dung: HS thực hiện yêu cầu của hoạt động, trình bày được phương án của mình.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu, bước đầu có hình dung về tập hợp,
phần tử thuộc tập hợp, tập con.
d) Tổ chức thực hiện:


Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu:
- GV đặt câu hỏi gợi ý: "Các hàm số trên có bậc mấy?"
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó giới
thiệu dẫn dắt HS vào bài học mới: "Các hàm số như trên được gọi là hàm số bậc
hai. Vậy hàm số bậc hai là gì? Đặc điểm, dạng đồ thị của hàm số bậc hai đó như
thế nào? Chúng ta sẽ tìm hiểu vào bài hôm nay."
Bài 2: Hàm số bậc hai
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hàm số bậc hai a) Mục tiêu:
- HS biến đổi đại số và sắp xếp để nhận biết bậc cao nhất của x, biết được các dạng
biểu thức đại số khác nhau quy về đa thức bậc hai một ẩn, gồm cả dạng khuyết hệ số c.
- HS nhận biết được dạng tổng quát của công thức của hàm số bậc hai.

b) Nội dung:
HS chú ý SGK, nghe giảng, suy nghĩ trả lời câu hỏi, đọc hiểu Ví dụ 1, thực hiện
hoạt động Thực hành 1.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, lấy được ví dụ về hàm số bậc
hai, nhận biết, xác định được hàm số nào là hàm số bậc hai.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 1. Hàm số bậc hai
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi HĐKP1 thực hiện HĐKP1. a) y = 2x2 - 6x
GV dẫn dắt, dẫn tới khái niệm hàm b) y = x3 + 2x - 5
số bậc hai như trong khung kiến thức trọng tâm: c) y = -5x2 + 15x + 20
Hàm số bậc hai theo biến x là hàm số Hàm số a và c có lũy thừa cao nhất của x là
cho bởi công thức có dạng y = f(x) = bậc hai.
ax2 + bx +c với a, b, c là các số thực và a khác 0.
Hàm số a. y = 2x2 - 6x và hàm số c. y = -
Tập xác định của hàm số bậc hai là R 5x2 + 15x + 20 là hàm số bậc hai. .
. ⇒ Hàm số bậc hai theo biến x là hàm số
+ GV lưu ý cho HS cần thu gọn biểu
cho bởi công thức có dạng y = f(x) = ax2 +
thức trước khi xác định hàm số bậc
bx +c với a, b, c là các số thực và a khác 0. hai.
Tập xác định của hàm số bậc hai là R.
- GV cho HS đọc hiểu Ví dụ 1, GV
Ví dụ 1: SGK – tr49
yêu cầu HS nhắc lại khái niệm hàm


zalo Nhắn tin Zalo