Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 2: HÀM SỐ BẬC HAI. ĐỒ THỊ HÀM SỐ BẬC HAI VÀ ỨNG DỤNG (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Thiết lập được bảng giá trị của hàm số bậc hai.
Vẽ được parabol là đồ thị của hàm số bậc hai.
Nhận biết và giải thích được các tính chất của hàm số bậc hai thông qua đồ thị.
Vận dụng được kiến thức về hàm số bậc hai và đồ thị vào giải quyết bài toán thực tiễn. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
- Năng lực riêng:
Rèn luyện năng lực mô hình hóa toán học và năng lực giải quyết vấn đè toán
học thông qua các bài toán thực tiễn, năng lực sử dụng công cụ, phương tiện toán học. 3. Phẩm chất
Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, thước thẳng có
chia khoảng, phiếu học tập.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- HS thấy được mối liên hệ giữa toán học (hàm số) và cuộc sống.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu, bước đầu có hình dung về hàm số bậc hai
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu:
Cầu cảng Sydney là một trong những hình ảnh biểu tượng của thành phố Sydney và
nước Australia. Độ cao y (m) của một điểm thuộc vòng cung thành cầu cảng
Sydney có thể biểu thị theo độ dài x (m) tính từ chân cầu bên trái dọc theo đường
nối với chân cầu bên phải như hình sau:
y = – 0,00188(x – 251,5)2 + 118
Hàm số y = – 0,00188(x – 251,5)2 + 188 có gì đặc biệt?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới "Hôm nay chúng ta cùng đi tìm hiểu một loại hàm số rất quan
trọng trong toán học và được ứng dụng nhiều trong thực tế''.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hàm số bậc hai. a) Mục tiêu:
- HS nhận biết và thể hiện được khái niệm hàm số bậc hai. b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ làm các
HĐ1, Luyện tập 1, đọc hiểu Ví dụ.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, nhận biết, cho ví dụ về hàm số bậc hai.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. Hàm số bậc hai
- HS thực hiện HĐ1 theo nhóm đôi. HĐ1: GV hướng dẫn. a. Ta có:
+ Khai triển hàm số để thấy rõ được y = – 0,00188(x – 251,5)2 + 188 bậc.
⇔ y = – 0,00188.(x2 – 503x +
Từ đó xác định bậc, hệ số của đa thức. 63252,25) + 118
- GV giới thiệu: Khi khai triển y = – ⇔ y = – 0,00188x2 + 0,94564x –
0,00188(x – 251,5)2 + 188 ta được đa 0,91423
thức bậc hai, có hệ số x2 khác 0, b. Bậc của đa thức trên bằng 2.
trường hợp này ta nói hàm số đó là c. Hệ số của x2 là – 0,00188 một hàm bậc hai.
GV cho HS phát biểu tổng quát, thế Hệ số của x là 0,94564 nào là hàm số bậc hai.
Hệ số tự do là – 0,91423.
- GV chuẩn hóa kiến thức, nhấn Kết luận:
mạnh: hệ số của x2 phải khác 0.
Hàm số bậc hai là hàm số được cho
- HS đọc hiểu Ví dụ 1.
bằng biểu thức có dạng y = ax2 + bx
- HS làm Luyện tập 1 cho Ví dụ về + c, trong đó a, b, c là những hằng số hàm số bậc hai.
và a khác 0. Tập xác định của hàm số
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: là R.
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp Ví dụ 1 (SGK – tr39)
nhận kiến thức, hoàn thành các yêu Luyện tập 1: cầu. Ví dụ 1: y = 3x2 – 4x + 2 - GV quan sát hỗ trợ. Ví dụ 2: y = – 5x2 + 1
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS giơ tay phát biểu, trình bày bài.
- Đại diện nhóm trình bày các câu trả
lời, các nhóm kiểm tra chéo. - HS lắng nghe, nhận xét.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV
tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng
tâm và yêu cầu HS ghi chép đầy đủ
vào vở, nhấn mạnh các ý chính của bài.
Hoạt động 2: Đồ thị của hàm số bậc hai a) Mục tiêu:
- HS biết được các yếu tố cơ bản của đồ thị hàm số bậc hai: toạ độ chính, trục đối xứng, hướng bề lõm.
- HS vẽ được đồ thị hàm số bậc hai.
Giáo án Hàm số bậc hai, đồ thị hàm số bậc hai và ứng dụng Toán 10 Cánh diều
797
399 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán học 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán học 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán học 10 Cánh diều
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(797 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
BÀI 2: HÀM SỐ BẬC HAI. ĐỒ THỊ HÀM SỐ BẬC HAI VÀ ỨNG DỤNG (2
TIẾT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Thiết lập được bảng giá trị của hàm số bậc hai.
Vẽ được parabol là đồ thị của hàm số bậc hai.
Nhận biết và giải thích được các tính chất của hàm số bậc hai thông qua đồ
thị.
Vận dụng được kiến thức về hàm số bậc hai và đồ thị vào giải quyết bài toán
thực tiễn.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
- Năng lực riêng:
Rèn luyện năng lực mô hình hóa toán học và năng lực giải quyết vấn đè toán
học thông qua các bài toán thực tiễn, năng lực sử dụng công cụ, phương tiện
toán học.
3. Phẩm chất
Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, thước thẳng có
chia khoảng, phiếu học tập.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
- HS thấy được mối liên hệ giữa toán học (hàm số) và cuộc sống.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu, bước đầu có hình dung về hàm số
bậc hai
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu:
Cầu cảng Sydney là một trong những hình ảnh biểu tượng của thành phố Sydney và
nước Australia. Độ cao y (m) của một điểm thuộc vòng cung thành cầu cảng
Sydney có thể biểu thị theo độ dài x (m) tính từ chân cầu bên trái dọc theo đường
nối với chân cầu bên phải như hình sau:
y = – 0,00188(x – 251,5)
2
+ 118
Hàm số y = – 0,00188(x – 251,5)
2
+ 188 có gì đặc biệt?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, suy nghĩ trả lời câu
hỏi.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ
sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới "Hôm nay chúng ta cùng đi tìm hiểu một loại hàm số rất quan
trọng trong toán học và được ứng dụng nhiều trong thực tế''.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hàm số bậc hai.
a) Mục tiêu:
- HS nhận biết và thể hiện được khái niệm hàm số bậc hai.
b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ làm các
HĐ1, Luyện tập 1, đọc hiểu Ví dụ.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, nhận biết, cho ví dụ về hàm
số bậc hai.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- HS thực hiện HĐ1 theo nhóm đôi.
GV hướng dẫn.
+ Khai triển hàm số để thấy rõ được
bậc.
Từ đó xác định bậc, hệ số của đa thức.
- GV giới thiệu: Khi khai triển y = –
0,00188(x – 251,5)
2
+ 188 ta được đa
thức bậc hai, có hệ số x
2
khác 0,
trường hợp này ta nói hàm số đó là
một hàm bậc hai.
I. Hàm số bậc hai
HĐ1:
a. Ta có:
y = – 0,00188(x – 251,5)
2
+ 188
⇔
y = – 0,00188.(x
2
– 503x +
63252,25) + 118
⇔
y = – 0,00188x
2
+ 0,94564x –
0,91423
b. Bậc của đa thức trên bằng 2.
c. Hệ số của x
2
là – 0,00188
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV cho HS phát biểu tổng quát, thế
nào là hàm số bậc hai.
- GV chuẩn hóa kiến thức, nhấn
mạnh: hệ số của x
2
phải khác 0.
- HS đọc hiểu Ví dụ 1.
- HS làm Luyện tập 1 cho Ví dụ về
hàm số bậc hai.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp
nhận kiến thức, hoàn thành các yêu
cầu.
- GV quan sát hỗ trợ.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS giơ tay phát biểu, trình bày bài.
- Đại diện nhóm trình bày các câu trả
lời, các nhóm kiểm tra chéo.
- HS lắng nghe, nhận xét.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV
tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng
tâm và yêu cầu HS ghi chép đầy đủ
vào vở, nhấn mạnh các ý chính của
bài.
Hệ số của x là 0,94564
Hệ số tự do là – 0,91423.
Kết luận:
Hàm số bậc hai là hàm số được cho
bằng biểu thức có dạng y = ax
2
+ bx
+ c, trong đó a, b, c là những hằng số
và a khác 0. Tập xác định của hàm số
là
R
.
Ví dụ 1 (SGK – tr39)
Luyện tập 1:
Ví dụ 1: y = 3x
2
– 4x + 2
Ví dụ 2: y = – 5x
2
+ 1
Hoạt động 2: Đồ thị của hàm số bậc hai
a) Mục tiêu:
- HS biết được các yếu tố cơ bản của đồ thị hàm số bậc hai: toạ độ chính, trục đối
xứng, hướng bề lõm.
- HS vẽ được đồ thị hàm số bậc hai.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS nhận biết và giải thích được các tính chất của hàm số bậc hai thông qua đồ thị.
b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ làm các
HĐ2, 3, 4, Luyện tập 2, 3, đọc hiểu các Ví dụ.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, vẽ được đồ thị hàm số bậc
hai, lập bảng biến thiên của hàm số.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chiếu lại hình ảnh đồ thị hàm số
y=a x
2
(a≠ 0)
, ta cùng đi tìm hiểu đồ
thị hàm số
y=a x
2
+bx +c
(
a ≠ 0
)
.
- HS thực hiện HĐ2, 3 theo nhóm đôi
vào phiếu học tập.
II. Đồ thị hàm số bậc hai
HĐ2:
a. x = – 3
⇒
y = 0
x = – 2
⇒
y = – 3
x = – 1
⇒
y = – 4
x = 0
⇒
y = – 3
x = – 1
⇒
y = 0
b. Vẽ các điểm lên mặt phẳng toạ độ
c. Vẽ đường cong parabol
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85