Giáo án Hàm số và đồ thị Toán 10 Chân trời sáng tạo

398 199 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Toán Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 22 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 10.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(398 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học

Xem thêm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG III. HÀM SỐ BẬC HAI VÀ ĐỒ THỊ
BÀI 1: HÀM SỐ VÀ ĐỒ THỊ
THỜI GIAN THỰC HIỆN: 2 TIẾT
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết được khái niệm hàm số thông qua mối quan hệ phụ thuộc giữa hai đại
lượng từ các mô hình thực tế như: bảng giá trị, biểu đồ, công thức.
- Phát biểu được định nghĩa hàm số.
- Mô tả và tìm được tập xác định, tập giá trị của hàm số.
- Vẽ được đồ thị của hàm số khi biết bảng giá trị hoặc công thức.
- Mô tả và chứng minh được hàm số đồng biến hay nghịch biến trên một khoảng.
- Chỉ ra được khoảng đồng biến hay nghịch biến của hàm số khi biết đồ thị của hàm
số đó.
- Mô tả được các đặc trưng hình học của đồ thị hàm số đồng biến, hàm số nghịch
biến.
2. Năng lực
Năng lực chung:
NL tự chủ và tự học thông qua hoạt động cá nhân; NL giao tiếp và hợp tác thông
qua trao đổi với bạn bè và hoạt động nhóm; NL giải quyết vấn đề;
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Năng lực riêng: NL giao tiếp toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề
toán học.
- Vẽ được đồ thị của hàm số khi biết bảng giá trị hoặc công thức.
- Vận dụng được kiến thức của hàm số vào giải quyết các bài toán thực tiễn. (ví dụ:
xây đựng hàm số bậc nhất trên những khoảng khác nhau để tính số tiền y (phải trả)
theo số phút gọi x đối với một gói cước điện thoại,…)
3. Phẩm chất
- Bổi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và
sáng tạo cho HS.
- Rèn luyện tính cần thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và
hệ thống.
- Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới, biết quy lạ về quen, có tinh thần
trách nhiệm hợp tác xây dựng cao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV:
- SGK, tài liệu giảng dạy, kế hoạch bài dạy, máy chiếu.
- Nghiên cứu kĩ bài học và phương pháp dạy học phù hợp.
- Sưu tầm các hình ảnh thực tế, video minh họa liên quan đến bài học, các thiết bị
dạy học phục vụ hình thành và phát triển năng lực HS.
2 - HS : SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm,
bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Gợi vấn đề về mối liên hệ giữa hai đại lượng nhiệt độ và thời gian để HS tìm hiểu
và nhận biết sự phụ thuộc của nhiệt độ vào thời gian là một quan hệ hàm số.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi dưới sự điều hành
của GV.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu, bước đầu hình dung về khái niệm
hàm số.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV dẫn dắt, yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu và dự đoán:
+ “ Quan sát bảng nhiệt độ bên dưới. Hãy cho nhiệt độ có mối liên hệ gì với thời
gian. Em có thể mô tả sự phụ thuộc của nhiệt độ vào thời gian không?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm
đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ
sung.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: “Để trả lời được câu hỏi này, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài
ngày hôm nay”.
Bài 1: Hàm số và đồ thị
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hàm số. Tập xác định và tập giá trị của hàm số
a) Mục tiêu:
- HS nhận biết và làm quen với các dạng hàm số: hàm số cho bằng bảng; hàm số
cho bằng biểu đồ và nhớ lại hàm số cho bằng công thức.
Khái niệm hàm số, tập xác định và tập giá trị của hàm số.
b) Nội dung:
HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS ghi nhớ được khái niệm hàm số, tập xác định, tập giá trị của hàm
số và hoàn thành được các bài tập Ví dụ, Thực hành 1, Thực hành 2, Vận dụng.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm
vụ:
- GV cho HS đọc nội dung
HĐKP1: GV giới thiệu một vài
đặc điểm về khí hậu và thời tiết
của TP Hồ Chí Minh và yêu cầu
HS thảo luận nhóm ba, trả lời
1. Khái niệm hàm số
HĐKP1.
a) Tập hợp các mốc giờ đã có dự báo nhiệt độ
là:
A = {1; 4; 7; 10; 13; 16; 19; 22}.
b) Tập hợp các số đo nhiệt độ đã dự báo là:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
các câu hỏi:
+ Viết tập hợp các mốc giờ đã
có dự báo nhiệt độ.
+ Viết tập hợp các số đo nhiệt
độ đã dự báo.
+ Cho biết nhiệt độ dự báo tại
Thành phố Hồ Chí Minh vào lúc
7 giờ sáng ngày 01/5/2021.
- Đại diện nhóm trình bày câu trả
lời, cả lớp nhận xét.
- GV yêu cầu HS kiểm tra hai
đặc trưng quan trọng của hàm
số:
+ Với mỗi thời điểm (giờ) trong
bảng/biểu đồ, ta có luôn đọc
được nhiệt độ dự báo không?
+ Có thời điểm (giờ) nào được
dự báo từ hai mức nhiệt độ khác
nhau không?
GV đánh giá, dẫn dắt, đưa ra
khái niệm hàm số, tập xác định
của hàm số, tập giá trị của hàm
số trong khung kiến thức trọng
tâm.
B = {27; 28; 29; 31; 32}.
c) Nhiệt độ dự báo tại Thành phố Hồ Chí
Minh vào lúc 7 giờ sáng ngày 01/5/2021 là:
28
o
C.
Kết luận:
Giả sử x và y là hai đại lượng biến thiên và x
nhận giá trị thuộc tập số D.
Nếu với mỗi giá trị của x thuộc tập hợp số D
có một và chỉ một giá trị tương ứng của y
thuộc tập hợp số thực
thì ta có một hàm số.
Ta gọi x là biến số và y là hàm số của x.
Tập hợp D gọi là tập xác định của hàm số.
Tập hợp T gồm tất cả các giá trị y (tương ứng
với x thuộc D) gọi là tập giá trị của hàm số.
* Nhận xét:
Một hàm số có thể được cho bằng bảng, bằng
biểu đồ, hoặc bằng công thức.
Ví dụ 1:
a) Bảng dữ liệu dự báo thời tiết (Bảng 1) biểu
thị một hàm số vì: ứng với mỗi thời điểm
(giờ) trong bảng đều có một giá trị dự báo
nhiệt độ duy nhất.
Tập xác định của hàm số:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG III. HÀM SỐ BẬC HAI VÀ ĐỒ THỊ
BÀI 1: HÀM SỐ VÀ ĐỒ THỊ
THỜI GIAN THỰC HIỆN: 2 TIẾT I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết được khái niệm hàm số thông qua mối quan hệ phụ thuộc giữa hai đại
lượng từ các mô hình thực tế như: bảng giá trị, biểu đồ, công thức.
- Phát biểu được định nghĩa hàm số.
- Mô tả và tìm được tập xác định, tập giá trị của hàm số.
- Vẽ được đồ thị của hàm số khi biết bảng giá trị hoặc công thức.
- Mô tả và chứng minh được hàm số đồng biến hay nghịch biến trên một khoảng.
- Chỉ ra được khoảng đồng biến hay nghịch biến của hàm số khi biết đồ thị của hàm số đó.
- Mô tả được các đặc trưng hình học của đồ thị hàm số đồng biến, hàm số nghịch biến. 2. Năng lực Năng lực chung:
NL tự chủ và tự học thông qua hoạt động cá nhân; NL giao tiếp và hợp tác thông
qua trao đổi với bạn bè và hoạt động nhóm; NL giải quyết vấn đề;


Năng lực riêng: NL giao tiếp toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học.
- Vẽ được đồ thị của hàm số khi biết bảng giá trị hoặc công thức.
- Vận dụng được kiến thức của hàm số vào giải quyết các bài toán thực tiễn. (ví dụ:
xây đựng hàm số bậc nhất trên những khoảng khác nhau để tính số tiền y (phải trả)
theo số phút gọi x đối với một gói cước điện thoại,…) 3. Phẩm chất
- Bổi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho HS.
- Rèn luyện tính cần thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và hệ thống.
- Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới, biết quy lạ về quen, có tinh thần
trách nhiệm hợp tác xây dựng cao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV:
- SGK, tài liệu giảng dạy, kế hoạch bài dạy, máy chiếu.
- Nghiên cứu kĩ bài học và phương pháp dạy học phù hợp.
- Sưu tầm các hình ảnh thực tế, video minh họa liên quan đến bài học, các thiết bị
dạy học phục vụ hình thành và phát triển năng lực HS.
2 - HS : SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:


- Gợi vấn đề về mối liên hệ giữa hai đại lượng nhiệt độ và thời gian để HS tìm hiểu
và nhận biết sự phụ thuộc của nhiệt độ vào thời gian là một quan hệ hàm số.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi dưới sự điều hành của GV.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu, bước đầu hình dung về khái niệm hàm số.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV dẫn dắt, yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu và dự đoán:
+ “ Quan sát bảng nhiệt độ bên dưới. Hãy cho nhiệt độ có mối liên hệ gì với thời
gian. Em có thể mô tả sự phụ thuộc của nhiệt độ vào thời gian không?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.


Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: “Để trả lời được câu hỏi này, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài ngày hôm nay”.
Bài 1: Hàm số và đồ thị
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hàm số. Tập xác định và tập giá trị của hàm số a) Mục tiêu:
- HS nhận biết và làm quen với các dạng hàm số: hàm số cho bằng bảng; hàm số
cho bằng biểu đồ và nhớ lại hàm số cho bằng công thức.
 Khái niệm hàm số, tập xác định và tập giá trị của hàm số. b) Nội dung:
HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS ghi nhớ được khái niệm hàm số, tập xác định, tập giá trị của hàm
số và hoàn thành được các bài tập Ví dụ, Thực hành 1, Thực hành 2, Vận dụng.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm
1. Khái niệm hàm số vụ: HĐKP1. - GV cho HS đọc nội dung
a) Tập hợp các mốc giờ đã có dự báo nhiệt độ
HĐKP1: GV giới thiệu một vài là:
đặc điểm về khí hậu và thời tiết
A = {1; 4; 7; 10; 13; 16; 19; 22}.
của TP Hồ Chí Minh và yêu cầu
HS thảo luận nhóm ba, trả lời
b) Tập hợp các số đo nhiệt độ đã dự báo là:


zalo Nhắn tin Zalo