TUẦN Ngày soạn: Ngày dạy:
TIẾT CHƯƠNG IV HÀM SỐ y = ax2 - PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI MỘT ẨN
§1§2. HÀM SỐ y = ax2 ( a 0) VÀ ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ y = ax2 ( a 0) I. MỤC TIÊU: 1- Kiến thức
- Hiểu được hàm số dạng y = ax2 (a 0), các tính chất hàm số y = ax2
- Biết cách tính giá trị hàm số tương ứng với giá trị cho trước của biến số. 2- Năng lực
- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác.
- Năng lực chuyên biệt: Biết cách tính giá trị hàm số tương ứng với giá trị cho trước của biến số. 3- Phẩm chất
- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: chăm
chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
- Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu 2. Học sinh:
- Thực hiện hướng dẫn tiết trước
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới
A. HOẠT ĐỘNG KHỎI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Bước đầu hình thành cho hs ý thức học tập SẢN PHẨM SỰ KIẾN chương.
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa,
hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Các kiến thức trọng tâm của chương
d) Tổ chức thực hiện:
Gv giới thiệu chương trình SẢN PHẨM SỰ KIẾN chương IV về những kiến thức
kĩ năng cơ bản mà Hs cần đạt được
Hs lắng nghe và chú ý các SẢN PHẨM SỰ KIẾN quan trọng
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM SỰ KIẾN
Hoạt động 1: Ví dụ mở đầu – Cá nhân
a) Mục đích: Hs nêu được khái niệm về hàm số y = ax2.
b) Nội dung: HS làm việc với sách giáo khoa, hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Khái niệm sgk
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:. 1. Ví dụ mở đầu: (sgk)
Gv tổ chức cho hs tìm hiểu vd
- Quãng đường chuyển động rơi tự do
+ Nhìn vào bảng trên, em hãy cho được biểu diễn bởi công thức : s = 5t2 .
biết s1 = 5 được tính như thế nào?
t là thời gian tính bằng giấy (s), S tính
+ Trong công thức s = 5t2, nếu thay bằng mét
s bởi y, thay t bởi x, thay 5 bởi a ta (m) , mỗi giá trị của t xác định giá trị tư-
có công thức nào? (y = ax2)
ơng ứng duy nhất của s .
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: t 1 2 3 4
HS: Quan sát bảng, trả lời các câu S 5 20 45 80 hỏi của GV
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: S1= 5.12 = 5 ; S4 = 5.42 = 80 + HS trình bày kết quả
- Công thức S = 5t2 biểu thị một hàm số dạng
- Bước 4: Kết luận, nhận định: y = ax2 với a
+ Trong thực tế còn nhiều cặp đại 0
lượng cũng được liên hệ bởi công
thức dạng y = ax2 như diện tích
hình vụông S = a2 , diện tích hình
tròn S = R2…. Hàm số y = ax2 là dạng đơn giản nhất.
Gv Chốt lại khái niệm hàm số y = ax2.
Hoạt động 2: Tính chất của hàm số y = ax2 (a ≠ 0)
a) Mục tiêu: Hs nêu được tính chất của hàm số y = ax2 từ ví dụ cụ thể
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa,
hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Tính chất của hàm số y = ax2
d) Tổ chức thực hiện: Nhiệm vụ 1:
2. Tính chất của hàm số y = ax2 (a 0)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:. ?1. SGK
Gv tổ chức cho hs tìm hiểu tính
chất của hàm số y = ax2 (a 0) ?2. SGK
+ Xác định hệ số a ở hai hàm số y * Đối với hàm số y = 2x2 = 2x2 và y = - 2x2?
–Khi x tăng nhưng luôn luôn âm thì giá
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm làm trị tương ứng của y giảm ?1, ?2
-Khi x tăng nhưng luôn luôn dương thì
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
giá trị tương ứng của y tăng
HS thảo luận nhóm, thực hiện các * Đối với hàm số y = - 2x2 yêu cầu của GV
–Khi x tăng nhưng luôn luôn âm thì giá
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
trị tương ứng của y tăng
+ Đại diện đứng tại chỗ để trả lời
-Khi x tăng nhưng luôn luôn dương thì
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
giá trị tương ứng của y giảm GV chốt lại, ghi bảng TÍNH CHẤT: (sgk) Nhiệm vụ 2:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:.
GV dẫn dắt HS suy nghĩ cá nhân
phát biểu tổng quát về tính chất của hàm số y = ax2(a 0).
GV nhấn mạnh tính xác định của
hàm số y = ax2(a 0). Lưu ý HS
Giáo án Hàm số y = ax^2 và đồ thị hàm số Toán 9 Học kì 2
433
217 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(433 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 9
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN
Ngày soạn:
Ngày dạy:
TIẾT CHƯƠNG IV HÀM SỐ y = ax
2
- PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI MỘT
ẨN
§1§2. HÀM SỐ y = ax
2
( a 0) VÀ ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ y = ax
2
( a 0)
I. MỤC TIÊU:
1- Kiến thức
- Hiểu được hàm số dạng y = ax
2
(a 0), các tính chất hàm số y = ax
2
- Biết cách tính giá trị hàm số tương ứng với giá trị cho trước của biến số.
2- Năng lực
- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác.
- Năng lực chuyên biệt: Biết cách tính giá trị hàm số tương ứng với giá trị cho
trước của biến số.
3- Phẩm chất
- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: chăm
chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
-
Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu
2. Học sinh:
-
Thực hiện hướng dẫn tiết trước
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
A. HOẠT ĐỘNG KHỎI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Bước đầu hình thành cho hs ý thức học tập SẢN PHẨM SỰ KIẾN
chương.
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa,
hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Các kiến thức trọng tâm của chương
d) Tổ chức thực hiện:
Gv giới thiệu chương trình SẢN PHẨM SỰ KIẾN chương IV về những kiến thức
kĩ năng cơ bản mà Hs cần đạt được
Hs lắng nghe và chú ý các SẢN PHẨM SỰ KIẾN quan trọng
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM SỰ KIẾN
Hoạt động 1: Ví dụ mở đầu – Cá nhân
a) Mục đích: Hs nêu được khái niệm về hàm số y = ax
2
.
b) Nội dung: HS làm việc với sách giáo khoa, hoạt động cá nhân, nhóm hoàn
thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Khái niệm sgk
d) Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:.
Gv tổ chức cho hs tìm hiểu vd
+ Nhìn vào bảng trên, em hãy cho
biết s
1
= 5 được tính như thế nào?
+ Trong công thức s = 5t
2
, nếu thay
s bởi y, thay t bởi x, thay 5 bởi a ta
có công thức nào? (y = ax
2
)
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS: Quan sát bảng, trả lời các câu
hỏi của GV
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS trình bày kết quả
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
+ Trong thực tế còn nhiều cặp đại
lượng cũng được liên hệ bởi công
thức dạng y = ax
2
như diện tích
hình vụông S = a
2
, diện
tích hình
tròn S = R
2
…. Hàm số y = ax
2
là
dạng đơn giản nhất.
Gv Chốt lại khái niệm hàm số y =
ax
2
.
1. Ví dụ mở đầu: (sgk)
- Quãng đường chuyển động rơi tự do
được biểu diễn bởi công thức : s = 5t
2
.
t là thời gian tính bằng giấy (s), S tính
bằng mét
(m) , mỗi giá trị của t xác định giá trị tư-
ơng ứng duy nhất của s .
t 1 2 3 4
S 5 20 45 80
S
1
= 5.1
2
= 5 ; S
4
= 5.4
2
= 80
- Công thức S = 5t
2
biểu thị một hàm số
dạng
y = ax
2
với a 0
Hoạt động 2: Tính chất của hàm số y = ax
2
(a ≠ 0)
a) Mục tiêu: Hs nêu được tính chất của hàm số y = ax
2
từ ví dụ cụ thể
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa,
hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c) Sản phẩm: Tính chất của hàm số y = ax
2
d) Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:.
Gv tổ chức cho hs tìm hiểu tính
chất của hàm số y = ax
2
(a 0)
+ Xác định hệ số a ở hai hàm số y
= 2x
2
và y = - 2x
2
?
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm làm
?1, ?2
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS thảo luận nhóm, thực hiện các
yêu cầu của GV
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện đứng tại chỗ để trả lời
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV chốt lại, ghi bảng
Nhiệm vụ 2:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:.
GV dẫn dắt HS suy nghĩ cá nhân
phát biểu tổng quát về tính chất của
hàm số y = ax
2
(a 0).
GV nhấn mạnh tính xác định của
hàm số y = ax
2
(a 0). Lưu ý HS
2. Tính chất của hàm số y = ax
2
(a 0)
?1. SGK
?2. SGK
* Đối với hàm số y = 2x
2
–Khi x tăng nhưng luôn luôn âm thì giá
trị tương ứng của y giảm
-Khi x tăng nhưng luôn luôn dương thì
giá trị tương ứng của y tăng
* Đối với hàm số y = - 2x
2
–Khi x tăng nhưng luôn luôn âm thì giá
trị tương ứng của y tăng
-Khi x tăng nhưng luôn luôn dương thì
giá trị tương ứng của y giảm
TÍNH CHẤT: (sgk)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
đến hệ số a > 0 và a < 0
Yêu cầu HS thảo luận nhóm để
thực hiện ?3; ?4
+ Phát biểu nhận xét
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS thảo luận nhóm, thực hiện các
yêu cầu của GV
+ Phát biểu nhận xét SGK
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện nhóm đứng tại chỗ trình
bày, các nhóm khác tham gia nhận
xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV chốt lại, ghi bảng
?3
* Xét hàm số : y = 2x
2
Vì 2x
2
luôn luôn dương với mọi x 0 nên
khi x 0 thì y > 0. Khi x = 0 thì y = 0
* Xét hàm số : y = - 2x
2
Vì -2x
2
luôn luôn âm với mọi x 0 nên
khi x 0 thì y < 0. Khi x = 0 thì y = 0
*Nhận xét:(sgk)
?4 SGK
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục đích: HS vận dụng được lý thuyết để làm bài tập.
b) Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.
c) Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d. Tổ chức thực hiện:
HS có khả năng nhận biết được hàm số dạng y = ax
2
(a 0) và biết được tính
chất của hàm số này thông qua dấu của hệ số a bên cạnh đó có khả năng phân
tích và chứng minh được cực trị của hàm số thông qua một số hàm số GV nêu ra
để củng cố kiến thức trọng tâm và vận dụng ngay tại lớp.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85