Giáo án Hệ hô hấp ở người Sinh học 8 Cánh diều

256 128 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: KHTN
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 8 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 8 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(256 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày d y: .../.../...
Tr ng: …………………….ườ
T : ………………………….
H và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 32: H HÔ H P NG I ƯỜ
I. M C TIÊU
Sau khi h c xong bài h c, HS đ t đ c các yêu c u sau: ượ
1. V năng l c
1.1. Năng l c chung
- T ch t h c: Ch đ ng, tích c c tìm hi u v c u t o ch c năng
c a h h p, các bi n pháp b o v h h p. T l p th c hi n đ c ượ
k ho ch h c t p, l a ch n đ c các ngu n tài li u h c t p phù h p.ế ượ
- Giao ti p và h p tác:ế S d ng ngôn ng khoa h c đ nêu c u t o ch c
năng c a h h p; các bi n pháp b o v h h p. Bi t l ng nghe ế
ph n h i tích c c trong giao ti p, ch đ ng đ xu t m c đích h p tác khi ế
đ c giao nhi m v . ượ
- Gi i quy t v n đ sáng t o: ế Th o lu n v i các thành viên trong nhóm
nh m gi i quy t các v n đ trong bài h c đ hoàn thành nhi m v h c t p. ế
1.2. Năng l c khoa h c t nhiên
- Nh n th c khoa h c t nhiên:
+ Nêu đ c ch c năng c a h h p. K tên, nêu đ c ch c năng sượ ượ
ph i h p các c quan c a h hô h p. ơ
+ Nêu đ c m t s b nh v hô h p và cách phòng ch ng. Trình bày đ c vaiượ ượ
trò c a vi c ch ng ô nhi m không khí liên quan đ n các b nh v hô h p. ế
+ Tranh lu n trong nhóm đ a ra quan đi m nên hay không nên hút thu c lá ư
kinh doanh thu c lá. Thi t k đ c áp phích tuyên tuy n không hút thu c ế ế ượ
lá.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Tìm hi u t nhiên: Đi u tra đ c m t s b nh v đ ng h p trong ượ ườ
tr ng h c ho c t i đ a ph ng, nêu đ c nguyên nhân cách phòng tránh.ườ ươ ượ
Th c hi n đ c tình hu ng gi đ nh h p nhân t o, c p c u ng i đu i ượ ườ
n c.ướ
- V n d ng ki n th c, k năng đã h c: ế V n d ng ki n th c bài h c đ ế
b o v s c kh e b n thân và ng i thân trong gia đình. ườ
2. V ph m ch t
- Tham gia tích c c ho t đ ng phù h p v i kh năng c a b n thân.
- trách nhi m trong ho t đ ng nhóm, ch đ ng nh n th c hi n nhi m
v hoàn thành nhi m v và quan sát hi n t ng, rút ra k t lu n. ượ ế
- Trung th c, c n th n trong ho t đ ng nhóm, ghi chép k t qu . ế
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Giáo viên
- SGK, SGV, SBT khoa h c t nhiên 8, k ho ch bài d y. ế
- Các hình nh và d ng c liên quan đ n bài h c. ế
- Phi u h c t p. ế
- Phi u tr l i câu h i c a nhóm.ế
2. H c sinh
- SGK, SBT khoa h c t nhiên 8.
- Đ c nghiên c u tìm hi u tr c bài nhà, tìm hi u c u t o ch c năng ướ
h hô h p.
III. TI N TRÌNH D Y H C
1. Ho t đ ng 1: Kh i đ ng (M đ u)
a) M c tiêu :
- Kích thích t o tâm lí h ng thú tìm hi u, khám phá n i dung bài h c.
b) N i dung:
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- GV đ t v n đ , yêu c u h c sinh th c hi n th o lu n c p đôi, đ a ra câu ư
tr l i:        GV ghi
lên b ng các ý ki n c a HS, nh n xét, đánh giá, k t lu n d n d t vào bài ế ế
h c.
c) S n ph m:
- Câu tr l i c a h c sinh.
d) T ch c th c hi n:
Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh N i dung
B c 1: Chuy n giao nhi m vướ
- GV cho h c sinh tr l i câu h i: 
      
 
- HS ti p nh n nhi m v . ế
B c 2: Th c hi n nhi m v h c t pướ
- H c sinh chú ý theo dõi, k t h p ki n ế ế
th c c a b n thân, suy nghĩ và tr l i câu
h i.
- GV quan sát, đ nh h ng. ướ
B c 3: Báo cáo k t qu và th o lu nướ ế
- GV g i 2 – 3 HS trình bày câu tr l i.
B c 4: Đánh giá k t qu th c hi nướ ế
nhi m v
- GV nh n xét, ghi nh n các ý ki n c a ế
HS.
- GV ch a ch t ki n th c d n d tư ế
vào bài h c m i.
- Các câu tr l i c a HS:
 
 
   ! "#
 $
 % 
 &$ $   
' $ ( ) $* 
' $' +  "&$ 
(,-./#+ "
0
1
 /20
1
3'4
  &$ (' '. $
/' 5 0
1
'
20
1
6  
2. Ho t đ ng 2: Hình thành ki n th c m i ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ho t đ ng 2.1: Tìm hi u v c u t o và ch c năng c a h hô h p
a) M c tiêu :
- Nêu đ c ch c năng c a h hô h p. ượ
- K tên, nêu đ c ch c năng và s ph i h p các c quan c a h hô h p. ượ ơ
b) N i dung:
- GV h ng d n HS quan sát Hình 32.132.2 SGK, tìm hi u thông tin t đóướ
cho bi t v c u t o ch c năng c a h h p. ế H c sinh quan sát hình nh,
th o lu n nhóm đ hoàn thành phi u h c t p 1. ế
c) S n ph m:
- Đáp án phi u h c t p s 1.ế
PHI U H C T P 1
1. Quan sát hình 32.1 cho bi t h h p g m nh ng c quan nào? M iế ơ
c quan có ch c năng gì?ơ
Tên c quanơ Ch c năng
Xoang mũi Làm s ch, làm m, làm m không khí.
H u (h ng) D n khí.
Thanh qu n D n khí, phát âm.
Khí qu n D n khí, làm s ch không khí, đi u hòa l ng khí ượ
vào ph i.
Ph qu nế D n khí, đi u hòa l ng khí vào ph i. ượ
Ph i Trao đ i khí.
2. Khi hít vào th ra, không khí s di chuy n qua các c quan là: xoang ơ
mũi, h u (h ng), thanh qu n, khí qu n, ph qu n, ph i. ế
3. Ch c năng c a h hô h p là:
H hô h p th c hi n ch c năng trao đ i khí gi a c th v i môi tr ng. ơ ườ
- Giúp c th l y Oơ
2
t môi tr ng s ng cung c p cho h p t bào, t o ườ ế
năng l ng cho các ho t đ ng s ng c a c th .ượ ơ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Đào th i CO
2
sinh ra t hô h p t bào vào môi tr ng, đ m b o cân b ng ế ườ
môi tr ng trong c th .ườ ơ
d) T ch c th c hi n:
Ho t đ ng c a giáo viên và h c
sinh
N i dung ki n th c ế
B c 1: Chuy n giao nhi m v h cướ
t p
- GV yêu c u HS đ c thông tin SGK
trong vòng 3 phút.
- GV chia l p thành 4 nhóm yêu c u
HS quan sát hình 32.1 32.2 th o
lu n theo nhóm hoàn thành Phi uế
h c t p 1 57 
  6 .
B c 2: ướ Th c hi n nhi m v h c
t p
- HS th o lu n nhóm hoàn thành
phi u h c t p 1. ế
- GV quan sát quá trình h c sinh th c
hi n, h tr h c sinh khi c n.
B c 3: ướ Báo cáo k t qu th oế
lu n
- GV cho đ i di n 2 nhóm báo cáo
2 nhóm còn l i nh n xét.
B c 4: ướ Đánh giá k t qu th c hi nế
nhi m v
- GV m i h c sinh nhóm khác nh n xét
và b sung .
I. C u t o ch c năng c a h
hô h p
- H h p g m đ ng d n khí ư
ph i. Các c quan trong h h p ơ
ho t đ ng ph i h p nh p nhàng v i
nhau th c hi n ch c năng trao đ i
khí.
+ Mũi l p niêm m c ti t ch t ế
nh y, nhi u lông mũi l p mao
m ch dày đ c giúp ngăn b i, làm
m, làm m không khí vào ph i.
+ Thanh qu n n p thanh qu n,
th c đ ng đ đ y kín đ ng ườ
h p khi nu t th c ăn.
+ Khí qu n l p niêm m c ti t ế
ch t nh y v i nhi u lông rung
chuy n đ ng liên t c, d n khí t
ngoài vào.
+ Ph qu n ti u ph qu n d nế ế
khí vào ph i r i đ n ph nang. Ph i ế ế
là n i di n ra quá trình trao đ i khí. ơ
- Quá trình hít vào đ a không khíư
giàu O
2
đi qua đ ng d n khí vàoườ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày d y: ạ .../.../... Trư ng: ờ ……………………. Họ và tên giáo viên: T :
ổ ………………………….
………………………………..
BÀI 32: HỆ HÔ HẤP N Ở GƯ I I. M C Ụ TIÊU Sau khi h c ọ xong bài h c, H ọ S đ t ạ được các yêu c u s ầ au: 1. V năng l c 1.1. Năng l c chung
- Tự chủ và tự h c: Chủ đ ng, ộ tích c c ự tìm hi u ể về c u ấ t o ạ và ch c ứ năng c a ủ hệ hô h p, ấ các bi n ệ pháp b o ả vệ hệ hô h p. ấ Tự l p ậ và th c ự hi n ệ đư c ợ k ho ế ạch h c ọ t p, l ậ a ch ự n ọ đư c các ợ ngu n t ồ ài li u h ệ c t ọ p ậ phù h p. ợ - Giao ti p ế và h p ợ tác: Sử d ng ụ ngôn ngữ khoa h c ọ để nêu c u ấ t o ạ và ch c ứ năng c a ủ hệ hô h p ấ ; các bi n ệ pháp b o ả vệ hệ hô h p. ấ Bi t ế l ng ắ nghe và có ph n ả hồi tích c c ự trong giao ti p, ế chủ đ ng ộ đề xu t ấ m c ụ đích h p ợ tác khi đư c ợ giao nhi m ệ v . ụ - Giải quy t ế v n
ấ đề và sáng t o: Th o ả lu n ậ v i
ớ các thành viên trong nhóm nh m ằ gi i ả quy t ế các v n đ ấ ề trong bài h c ọ đ hoàn t ể hành nhi m ệ v h ụ c t ọ p. ậ 1.2. Năng l c khoa h c t nhi ên - Nhận th c ứ khoa h c ọ t nhi ên: + Nêu đư c ợ ch c ứ năng c a ủ hệ hô h p. ấ Kể tên, nêu đư c ợ ch c ứ năng và sự phối h p các ợ c quan c ơ a ủ h hô h ệ p. ấ + Nêu đư c ợ m t ộ s ố b nh ệ v ề hô h p ấ và cách phòng ch ng. ố Trình bày đư c ợ vai trò c a vi ủ c ch ệ ống ô nhi m
ễ không khí liên quan đ n các ế b nh v ệ hô h ề p. ấ + Tranh lu n ậ trong nhóm và đ a ư ra quan đi m
ể nên hay không nên hút thu c ố lá và kinh doanh thu c ố lá. Thi t ế kế đư c ợ áp phích tuyên tuy n ề không hút thu c ố lá. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - Tìm hi u ể tự nhiên: Đi u ề tra đư c ợ m t ộ số b nh ệ về đư ng ờ hô h p ấ trong trư ng ờ h c ọ ho c ặ t i ạ đ a ị phư ng, ơ nêu đư c
ợ nguyên nhân và cách phòng tránh. Th c ự hi n ệ đư c ợ tình hu ng ố giả đ nh ị hô h p ấ nhân t o, ạ c p ấ c u ứ ngư i ờ đu i ố nư c. ớ - V n ậ d ng ụ ki n ế th c,
ứ kỹ năng đã h c: V n ậ d ng ụ ki n ế th c ứ bài h c ọ để b o ả v s ệ c kh ứ e ỏ b n t ả hân và ngư i ờ thân trong gia đình. 2. V ph ẩm ch t - Tham gia tích c c ự ho t ạ đ ng ộ phù h p v ợ i ớ kh năng c ả a b ủ n ả thân. - Có trách nhi m ệ trong ho t ạ đ ng ộ nhóm, chủ đ ng ộ nh n ậ và th c ự hi n ệ nhi m ệ v hoàn ụ thành nhi m ệ vụ và quan sát hi n t ệ ư ng, ợ rút ra k t ế lu n. ậ - Trung th c, ự c n t ẩ h n t ậ rong ho t ạ đ ng nhóm ộ , ghi chép k t ế qu . ả II. THIẾT B D Ị ẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1. Giáo viên - SGK, SGV, SBT khoa h c ọ t nhi ự ên 8, k ho ế ch ạ bài d y ạ . - Các hình nh và d ả ng c ụ ụ liên quan đ n bài ế h c. ọ - Phi u h ế c t ọ p. ậ - Phi u t ế rả l i ờ câu h i ỏ c a ủ nhóm. 2. H c ọ sinh - SGK, SBT khoa h c ọ t nhi ự ên 8. - Đ c ọ nghiên c u ứ và tìm hi u ể trư c ớ bài ở nhà, tìm hi u ể c u ấ t o ạ và ch c ứ năng hệ hô hấp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C 1. Hoạt đ ng 1 : Kh i ở đ ng ( M đ u) a) M c t ụ iêu: - Kích thích t o t ạ âm lí h ng t ứ hú tìm hi u, khám ể phá n i ộ dung bài h c. ọ b) N i ộ dung: M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - GV đ t ặ v n ấ đ , ề yêu c u ầ h c ọ sinh th c ự hi n ệ th o ả lu n ậ c p ặ đôi, đ a ư ra câu trả l i ờ : “Em c m ả th y
ấ như thế nào sau khi ch y ạ 100m? Gi i ả thích.”GV ghi lên b ng ả các ý ki n ế c a ủ HS, nh n ậ xét, đánh giá, k t ế lu n ậ và d n ẫ d t ắ vào bài h c. ọ c) S n ph m ẩ : - Câu tr l ả i ờ c a ủ h c s ọ inh. d) T ch ức thực hi n: Hoạt đ ng c a ủ giáo viên và h c ọ sinh N i ộ dung Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ vụ - Các câu trả l i ờ c a ủ HS: - GV cho h c ọ sinh trả l i ờ câu h i ỏ : “Em * G i ợ ý: c m ả th y
ấ như thế nào sau khi ch y - Sau khi ch y ạ nhanh 100 m, nh p 100m? Gi i ả thích.” thở nhanh h n ơ so v i ớ lúc bình - HS ti p nh ế n ậ nhi m ệ v . ụ thư ng. - Gi i ả thích: Khi ch y ạ , cơ th ê c n â Bư c ớ 2: Th c hi n nhi m ệ v h c t p nhi u ê năng lư ng cho s ư ho t - H c
ọ sinh chú ý theo dõi, k t ế h p ợ ki n ế đ ng ô liên t c u c a u cơ xư ng ơ d n â th c c ứ a ủ b n t ả hân, suy nghĩ và tr l ả i ờ câu đ n ế cư ng ờ đ ô hô h p ấ t ế bào tăng h i ỏ .
lên. Mà qua trình hô h p ấ t ế bào - GV quan sát, đ nh h ị ư ng. ớ cân O2 và th i
ả ra khí CO2. Do đó, Bư c
ớ 3: Báo cáo k t ế qu và t h o l ả u n nhịp th ở tăng lên đ ê đap ng ư nhu - GV g i
ọ 2 – 3 HS trình bày câu tr l ả i ờ . câu trao đ i ô khí (l y ấ O2, đào th i Bư c
ớ 4: Đánh giá k t ế quả th c ự hi n khí CO2) c a c u ơ th . ê nhi m ệ vụ - GV nh n ậ xét, ghi nh n ậ các ý ki n ế c a ủ HS. - GV ch a ư ch t ố ki n ế th c ứ mà d n ẫ d t ắ vào bài h c m ọ i ớ . 2. Hoạt đ ng 2 : Hình thành ki n t ế h c m i M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Hoạt đ ng 2.1 : Tìm hi u v c u t o và ch c năng c a h hô h p a) M c t ụ iêu: - Nêu đư c ợ ch c năng c ứ a ủ h hô h ệ p. ấ - K t ể ên, nêu đư c ợ ch c năng ứ và s ph ự i ố h p các ợ c quan c ơ a ủ h hô h ệ p. ấ b) N i ộ dung: - GV hư ng ớ d n
ẫ HS quan sát Hình 32.1 và 32.2 SGK, tìm hi u ể thông tin t ừ đó cho bi t ế về c u ấ t o ạ và ch c ứ năng c a ủ h ệ hô h p. ấ H c ọ sinh quan sát hình nh, ả th o ả lu n nhóm ậ đ hoàn t ể hành phi u ế h c t ọ p 1. ậ c) S n ph m ẩ : - Đáp án phi u h ế c ọ t p s ậ 1. ố PHI U Ế H C Ọ TẬP 1
1. Quan sát hình 32.1 và cho bi t ế hệ hô h p ấ g m ồ nh ng ữ c ơ quan nào? M i ỗ cơ quan có ch c ứ năng gì? Tên c quan ơ Chức năng Xoang mũi Làm s ch, ạ làm m ẩ , làm m ấ không khí. Hầu (h ng) ọ Dẫn khí. Thanh qu n ả Dẫn khí, phát âm. Khí qu n ả Dẫn khí, làm s ch ạ không khí, đi u ề hòa lư ng ợ khí vào phổi. Ph qu ế n ả Dẫn khí, đi u ề hòa lư ng khí ợ vào phổi. Phổi Trao đổi khí.
2. Khi hít vào và thở ra, không khí sẽ di chuy n
ể qua các cơ quan là: xoang mũi, h u ( ầ h ng) ọ , thanh qu n, ả khí qu n, ph ả qu ế n, ả ph i ổ . 3. Chức năng c a ủ h hô h ệ p l ấ à: Hệ hô hấp th c hi ự n ch ệ c năng ứ trao đ i ổ khí gi a c ữ t ơ h v ể i ớ môi trư ng. ờ - Giúp cơ th ể l y ấ O2 t ừ môi trư ng ờ s ng ố cung c p ấ cho hô h p ấ t ế bào, t o ạ năng lư ng ợ cho các ho t ạ đ ng s ộ ng c ố a ủ c t ơ h . ể M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo