Giáo án Hệ mặt trời và ngân hà KHTN 6 Chân trời sáng tạo

231 116 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: KHTN
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Vật lí - Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Vật lí - KHTN 6 Chân trời sáng tạo

    Bộ giáo án Vật lí - Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    638 319 lượt tải
    200.000 ₫
    200.000 ₫
  • Bộ giáo án Vật lí - Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa KHTN 6 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(231 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:.../..../.....
Ngày dạy: :.../..../.....
BÀI 45: HỆ MẶT TRỜI VÀ NGÂN HÀ
Môn KHTN 6
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
- tả được lược cấu trúc của Hệ mặt trời (HMT), nêu được các hành tinh
cách Mặt Trời các khoảng cách khác nhau chu kỳ quay khác nhau. Thiết
kế được mô hình mô phỏng hệ Mặt Trời.
- Nêu được Mặt Trời và sao là các thiên thể phát sáng; Mặt Trăng, các hành tinh
và sao chổi phản xạ ánh sáng Mặt Trời.
- Sử dụng tranh ảnh (hình vẽ hoặc học liệu điện tử) chỉ ra được HMT một
phần nhỏ của Ngân Hà.
2. Năng lực
2.1 Năng lực chung
- NL tự học tự chủ: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh
ảnh, thực tế để tìm hiểu về hệ MT và ngân hà.
- NL giao tiếp hợp tác: Thảo luận nhóm, thảo luận để tìm hiểu về khoảng
cách, chu kỳ các hành tinh. Trình bày kết quả.
- NL GQVĐ và sáng tạo: thiết kế mô hình hệ MT
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ: sử dụng ngôn ngữ khoa học diễn tả về hệ mặt trời
và ngân hà.
- Năng lực tính toán: Vận dụng kiến thức, năng đã học để lập luận căn cứ
và giải được các bài tập đơn giản.
2.2 Năng lực KHTN
Tìm hiểu tự nhiên: Hệ Mặt Trời và Thiên hà
3. Phẩm chất
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm..
- Trung thực, cẩn thận trong tính toán, ghi chép.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
+ Cho mỗi nhóm HS: 01 giấy A2 đã vẽ sẵn các quỹ đạo của các hành tinh trong
HMT, 1 bộ hình các hành tinh trong HMT
+ Video về dải HMT, Ngân Hà.
https://www.youtube.com/watch?v=Cbei3VZjZ48&t=51s
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
https://www.youtube.com/watch?v=948Of8BUcTk
https://youtu.be/LXgdx7V7KHQ
https://youtu.be/YMN-5XmgLyU
+ Máy tính, máy chiếu, phần mềm quan sát HMT.
+ Phiếu học tập
+ Mỗi học sinh: thẻ trắc nghiệm A,B,C,D
2. Đối với học sinh: Nghiên cứu ở nhà về Trái Đất và HMT (qua sách, internet),
ghi kết quả tìm hiểu được ra giấy.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập hiểu biết của
bản thân bề Trái Đất và bầu trời
b. Nội dung:
- GV tổ chức cuộc thi “Hiểu biết”, thời gian 3 phút, kỹ thuật động não.
- GV chia nhóm học sinh thực hiện nhiệm.
c. Sản phẩm: Phần trả lời của nhóm học sinh trên phiếu nhóm
d. Tổ chức thực hiện:
- Nghe 1 bài hát về các hành tinh của hệ mặt trời.
https://www.youtube.com/watch?v=Cbei3VZjZ48&t=51s
- Chia nhóm 7-8 HS/nhóm, trong nhóm cử 01 bạn làm nhóm trưởng.
- Mỗi nhóm thảo luận, đưa ra những sự hiểu biết của nhân về HMT ngân
hà. (yêu cầu viết các câu ngắn lên giấy A2, không quá 10 từ, không trùng lặp,
thời gian 3’. Các từ viết ra phải nghĩa. tất cả các thành viên thể đồng thời
viết..)
- Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV cùng với lớp tổng kết phần kết quả các nhóm; Nếu có nhiều kiến thức mới
thì để cuối giờ tổng kết lại
- Giới thiệu vào bài mới. Tìm hiểu về hệ MT và ngân hà.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu cấu trúc HMT .
a. Mục tiêu: Mô tả được sơ lược cấu trúc của HMT.
b. Nội dung:
- Đọc sách giáo khoa và tư liệu tham khảo
- Cắt dán mô hình
- Làm phiếu học tập.
PHIẾU 1: TÌM HIỂU CẤU TRÚC HỆ MẶT TRỜI
1.1. ĐẶC ĐIỂM HỆ MẶT TRỜI
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hướng dẫn
1. Đọc thông tin mục 1 trang 195 và hoàn thành phiếu 1.1
2. Sử dụng một bộ cắt dánhình hệ mặt trời. (trên giấy A2 đã vẽ sẵn các quỹ
đạo của các hành tinh trong HMT + bộ hình các hành tinh trong HMT) hãy dán
các hành tinh vào quỹ đạo của chúng.
Trả lời:
Hệ mặt trời gồm:
Các hành tinh trong hệ MT gồm:
Các hành tinh chuyển động không?
Nếu có, hãy nhận xét hình dạng quỹ đạo chuyển động của chúng?
So sánh chiều chuyển động của chúng?
c. Sản phẩm:
- Đáp án phiếu
+ HMT gồm
Mặt Trời là trung tâm của hệ;
Nhóm có 8 hành tinh và các vệ tinh
Nhóm 2 gồm các tiểu hành tinh, sao chổi, các khối bụi thiên thạch
+ Các thành viên của HMT theo thứ tự từ Mặt Trời ra ngoài lần lượt là: Sao
Thủy, sao Kim, Trái Đất, sao Hỏa, sao Mộc, sao Thổ, sao Thiên vương, sao Hải
Vương.
+ Quỹ đạo của các hành tinh là quỹ đạo hình elip.
+ Các hành tinh chuyển động trên những quỹ đạo gần như nằm trong một mặt
phẳng.
+ Các hành tinh chuyển động gần như cùng chiều xung quanh Mặt Trời.
d. Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- GV giao cho mỗi nhóm bộ cắt dán hình
hệ mặt trời. (trên giấy A2 đã vẽ sẵn các quỹ
đạo của các hành tinh trong HMT + bộ hình
các hành tinh trong HMT)
- Yêu cầu: trong vòng 5 phút
+ HS đọc thông tin mục 1 trang 195 hoàn
thành phiếu 1.1
+ Kết hợp với SGK phần đã chuẩn bị, dán
các hành tinh vào quỹ đạo của chúng.
- Nhóm HS hoàn thành nhiệm vụ được giao
- Đại diện các nhóm treo kết quả của nhóm
mình lên bảng.
- Nhóm cử đại diện trình bày kết quả của
nhóm mình.
- GV chiếu hình HMT cho HS quan sát.
HS xem, đối chiếu điều chỉnh kết quả của
nhóm.
1. Cấu trúc của hệ Mặt Trời
Hệ Mặt Trời một hệ hành
tinh Mặt Trời trung tâm
các thiên thể nằm trong
phạm vi lực hấp dẫn của Mặt
Trời.
Trong hệ Mặt Trời, ngoài Mặt
Trời còn có hai nhóm:
- Nhóm một gồm 8 hành tinh
và các vệ tinh của chúng.
- Nhóm hai gồm các tiểu hành
tinh, sao chổi các khối bụi
thiên thạch.
Hoạt động 2: Tìm hiểu quỹ đạo và đặc điểm các hành tinh trong HMT.
a. Mục tiêu:
- Nêu được các hành tinh cách Mặt Trời các khoảng cách khác nhau chu
kỳ quay khác nhau.
- Nêu được 1 đặc điểm đặc trưng với mỗi hành tinh trong hệ MT
b. Nội dung:
- Đọc sách giáo khoa và tư liệu tham khảo
- Quan sát clip
- Thảo luận làm phiếu học tập.
PHIẾU 1: TÌM HIỂU CẤU TRÚC HỆ MẶT TRỜI
1.2: Quỹ đạo và đặc điểm các hành tinh trong HMT.
1.2.1.
* Đọc thông tin mục 1 trang 196 “tư liệu tham khảo hoạt động 2”, thảo luận
nhóm và hoàn thành nội dung bên dưới
- Nhận xét về khoảng cách của các hành tinh so với mặt trời
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Hành tinh gần mặt trời nhất
- Hành tinh xa mặt trời nhất
- Hành tinh gần trái đất nhất
cách trái đất ………………………………………….………………..
(km)
- Nhận xét sự liên hệ giữa chu chuyển động quanh Mặt trời của các hành tinh
khoảng cách từ các hành tinh tới Mặt Trời?
- Chu quay quanh Mặt trời của Hỏa tinh được gọi một năm hỏa tinh. Một
năm hỏa tinh = ………………………. (ngày trên trái đất)
1.2.2. Đặc trưng các hành tinh trong HMT .
1. Quan sát clip về các hành tinh trong HMT, hoạt động nhân ghi một đặc
điểm khác biệt nhất ứng với mỗi hành tinh vào các cạnh của khăn trải bàn.
Hành tinh Điểm đặc trưng
Thủy tinh
Kim tinh
Trái Đất
Hỏa tinh
Mộc tinh
Thổ tinh
Thiên vương tinh
Hải vương tinh
2. Thảo luận nhóm, nhóm trưởng ghi nội dung thống nhất vào giữa khăn trải
bàn.
c. Sản phẩm:
- Kết quả thảo luận
1.2: Quỹ đạo và đặc điểm các hành tinh trong HMT.
+ Các hành tinh cách Mặt Trời các khoảng cách khác nhau
Hành tinh gần Mặt Trời nhất là Thủy tinh, xa nhất là Hải Vương tinh
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:.../..../..... Ngày dạy: :.../..../.....
BÀI 45: HỆ MẶT TRỜI VÀ NGÂN HÀ Môn KHTN 6
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức
- Mô tả được sơ lược cấu trúc của Hệ mặt trời (HMT), nêu được các hành tinh
cách Mặt Trời các khoảng cách khác nhau và có chu kỳ quay khác nhau. Thiết
kế được mô hình mô phỏng hệ Mặt Trời.
- Nêu được Mặt Trời và sao là các thiên thể phát sáng; Mặt Trăng, các hành tinh
và sao chổi phản xạ ánh sáng Mặt Trời.
- Sử dụng tranh ảnh (hình vẽ hoặc học liệu điện tử) chỉ ra được HMT là một phần nhỏ của Ngân Hà. 2. Năng lực 2.1 Năng lực chung
- NL tự học và tự chủ: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh
ảnh, thực tế để tìm hiểu về hệ MT và ngân hà.
- NL giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm, thảo luận để tìm hiểu về khoảng
cách, chu kỳ các hành tinh. Trình bày kết quả.
- NL GQVĐ và sáng tạo: thiết kế mô hình hệ MT
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ: sử dụng ngôn ngữ khoa học diễn tả về hệ mặt trời và ngân hà.
- Năng lực tính toán: Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để lập luận có căn cứ
và giải được các bài tập đơn giản. 2.2 Năng lực KHTN
Tìm hiểu tự nhiên: Hệ Mặt Trời và Thiên hà 3. Phẩm chất
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm..
- Trung thực, cẩn thận trong tính toán, ghi chép.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
:
+ Cho mỗi nhóm HS: 01 giấy A2 đã vẽ sẵn các quỹ đạo của các hành tinh trong
HMT, 1 bộ hình các hành tinh trong HMT
+ Video về dải HMT, Ngân Hà.
https://www.youtube.com/watch?v=Cbei3VZjZ48&t=51s


https://www.youtube.com/watch?v=948Of8BUcTk https://youtu.be/LXgdx7V7KHQ https://youtu.be/YMN-5XmgLyU
+ Máy tính, máy chiếu, phần mềm quan sát HMT. + Phiếu học tập
+ Mỗi học sinh: thẻ trắc nghiệm A,B,C,D
2. Đối với học sinh: Nghiên cứu ở nhà về Trái Đất và HMT (qua sách, internet),
ghi kết quả tìm hiểu được ra giấy.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập là hiểu biết của
bản thân bề Trái Đất và bầu trời b. Nội dung:
- GV tổ chức cuộc thi “Hiểu biết”, thời gian 3 phút, kỹ thuật động não.
- GV chia nhóm học sinh thực hiện nhiệm.
c. Sản phẩm: Phần trả lời của nhóm học sinh trên phiếu nhóm
d. Tổ chức thực hiện:
- Nghe 1 bài hát về các hành tinh của hệ mặt trời.
https://www.youtube.com/watch?v=Cbei3VZjZ48&t=51s
- Chia nhóm 7-8 HS/nhóm, trong nhóm cử 01 bạn làm nhóm trưởng.
- Mỗi nhóm thảo luận, đưa ra những sự hiểu biết của cá nhân về HMT và ngân
hà. (yêu cầu viết các câu ngắn lên giấy A2, không quá 10 từ, không trùng lặp,
thời gian 3’. Các từ viết ra phải có nghĩa. tất cả các thành viên có thể đồng thời viết..)
- Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV cùng với lớp tổng kết phần kết quả các nhóm; Nếu có nhiều kiến thức mới
thì để cuối giờ tổng kết lại
- Giới thiệu vào bài mới. Tìm hiểu về hệ MT và ngân hà.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu cấu trúc HMT .
a. Mục tiêu: Mô tả được sơ lược cấu trúc của HMT. b. Nội dung:
- Đọc sách giáo khoa và tư liệu tham khảo - Cắt dán mô hình - Làm phiếu học tập.
PHIẾU 1: TÌM HIỂU CẤU TRÚC HỆ MẶT TRỜI
1.1. ĐẶC ĐIỂM HỆ MẶT TRỜI

Hướng dẫn
1. Đọc thông tin mục 1 trang 195 và hoàn thành phiếu 1.1
2. Sử dụng một bộ cắt dán mô hình hệ mặt trời. (trên giấy A2 đã vẽ sẵn các quỹ
đạo của các hành tinh trong HMT + bộ hình các hành tinh trong HMT) hãy dán
các hành tinh vào quỹ đạo của chúng. Trả lời: Hệ mặt trời gồm:
Các hành tinh trong hệ MT gồm: Các hành tinh có chuyển động không?
Nếu có, hãy nhận xét hình dạng quỹ đạo chuyển động của chúng? So sánh chiều chuyển động của chúng? c. Sản phẩm: - Đáp án phiếu + HMT gồm
Mặt Trời là trung tâm của hệ;
Nhóm có 8 hành tinh và các vệ tinh
Nhóm 2 gồm các tiểu hành tinh, sao chổi, các khối bụi thiên thạch
+ Các thành viên của HMT theo thứ tự từ Mặt Trời ra ngoài lần lượt là: Sao
Thủy, sao Kim, Trái Đất, sao Hỏa, sao Mộc, sao Thổ, sao Thiên vương, sao Hải Vương.
+ Quỹ đạo của các hành tinh là quỹ đạo hình elip.
+ Các hành tinh chuyển động trên những quỹ đạo gần như nằm trong một mặt phẳng.
+ Các hành tinh chuyển động gần như cùng chiều xung quanh Mặt Trời.
d. Tổ chức thực hiện:


Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- GV giao cho mỗi nhóm bộ cắt dán mô hình 1. Cấu trúc của hệ Mặt Trời
hệ mặt trời. (trên giấy A2 đã vẽ sẵn các quỹ Hệ Mặt Trời là một hệ hành
đạo của các hành tinh trong HMT + bộ hình tinh có Mặt Trời ở trung tâm các hành tinh trong HMT)
và các thiên thể nằm trong
- Yêu cầu: trong vòng 5 phút
phạm vi lực hấp dẫn của Mặt
+ HS đọc thông tin mục 1 trang 195 và hoàn Trời. thành phiếu 1.1
Trong hệ Mặt Trời, ngoài Mặt
+ Kết hợp với SGK và phần đã chuẩn bị, dán Trời còn có hai nhóm:
các hành tinh vào quỹ đạo của chúng.
- Nhóm một gồm 8 hành tinh
- Nhóm HS hoàn thành nhiệm vụ được giao
và các vệ tinh của chúng.
- Đại diện các nhóm treo kết quả của nhóm - Nhóm hai gồm các tiểu hành mình lên bảng.
tinh, sao chổi và các khối bụi
- Nhóm cử đại diện trình bày kết quả của thiên thạch. nhóm mình.
- GV chiếu mô hình HMT cho HS quan sát.
HS xem, đối chiếu và điều chỉnh kết quả của nhóm.
Hoạt động 2: Tìm hiểu quỹ đạo và đặc điểm các hành tinh trong HMT. a. Mục tiêu:
- Nêu được các hành tinh cách Mặt Trời các khoảng cách khác nhau và có chu kỳ quay khác nhau.
- Nêu được 1 đặc điểm đặc trưng với mỗi hành tinh trong hệ MT b. Nội dung:
- Đọc sách giáo khoa và tư liệu tham khảo - Quan sát clip
- Thảo luận làm phiếu học tập.
PHIẾU 1: TÌM HIỂU CẤU TRÚC HỆ MẶT TRỜI
1.2: Quỹ đạo và đặc điểm các hành tinh trong HMT. 1.2.1.
* Đọc thông tin mục 1 trang 196 và “tư liệu tham khảo hoạt động 2”, thảo luận
nhóm và hoàn thành nội dung bên dưới
- Nhận xét về khoảng cách của các hành tinh so với mặt trời


zalo Nhắn tin Zalo